9 Bước lập chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

 

Mạng xã hội là một trong những kênh trực tuyến tốt nhất để tăng hiệu quả của một chiến dịch Marketing. Tuy nhiên, để tận dụng lợi thế của các nền tảng này, marketer cần xây dựng một kế hoạch chi tiết rõ ràng về mục tiêu cũng như cách thức để đạt được mục tiêu đó. 

Dưới đây là 9 bước để tạo ra một chiến lược Social Media Marketing thành công. Bạn có thể sử dụng cho bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào, chẳng hạn như Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin,...

Bước 1. Chọn các mục tiêu tiếp thị trên mạng xã hội phù hợp với mục tiêu kinh doanh

1. Đặt mục tiêu SMART

Thiết lập mục tiêu đảm bảo theo nguyên tắc sau:
  • Specific (Cụ thể)
  • Measurable (Có thể đo lường)
  • Attainable (Có thể đạt được)
  • Relevant (Liên quan, thích hợp)
  • Time-bound (Có thời hạn)

2. Theo dõi các chỉ số

Các chỉ số như số lượng người tiếp cận, theo dõi và lượt thích rất dễ theo dõi, nhưng rất khó để chứng minh giá trị thực của chúng. Thay vào đó, hãy tập trung vào những thứ như tương tác, nhấp qua và tỷ lệ chuyển đổi.

 

Bước 2. Tìm hiểu về đối tượng mục tiêu

1. Tạo cá tính cho khán giả

Biết khán giả của bạn là ai và họ muốn xem gì trên mạng xã hội là chìa khóa quan trọng. Bằng cách đó, bạn có thể tạo nội dung mà họ sẽ thích, nhận xét và chia sẻ. 

Khi nói đến khách hàng mục tiêu, bạn nên biết những điều như:

  • Nhân khẩu học (Tuổi, vị trí, thu nhập bình quân, chức danh công việc hoặc ngành tiêu biểu,...)
  • Sở thích
  • Hành vi

2. Thu thập dữ liệu

Đừng giả định. Bạn có nghĩ rằng Facebook là một mạng lưới tốt hơn để tiếp cận Baby Boomers hơn Millennials không? Các con số cho thấy nhân khẩu học ở độ tuổi lớn nhất của Facebook thực sự là 30-49.

Phân tích phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể cung cấp rất nhiều thông tin có giá trị về những người theo dõi bạn là ai, họ sống ở đâu và cách họ tương tác với thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Những thông tin chi tiết này cho phép bạn tinh chỉnh chiến lược của mình và nhắm mục tiêu tốt hơn đến đối tượng của mình.

 

Bước 3. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn

1. Tiến hành phân tích cạnh tranh

Phân tích cạnh tranh cho phép bạn hiểu ai là đối thủ cạnh tranh và những gì họ đang làm tốt (và không phải rất tốt). Bạn sẽ hiểu rõ về những gì được mong đợi trong ngành của bạn, điều này sẽ giúp bạn đặt ra các mục tiêu truyền thông xã hội của riêng mình.

2. Sử dụng phương tiện Social Listening

Lắng nghe xã hội là một cách khác để theo dõi đối thủ cạnh tranh.

Thực hiện tìm kiếm tên công ty của đối thủ cạnh tranh, tài khoản xử lý và các từ khóa có liên quan khác trên phương tiện truyền thông xã hội. Tìm hiểu những gì họ đang chia sẻ và những gì người khác đang nói về họ.

 

Bước 4. Thực hiện kiểm tra mạng xã hội

Nếu đã sử dụng mạng xã hội, hãy ghi lại những nỗ lực của bạn cho đến nay. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:
  • Cái gì hiệu quả và cái gì không?
  • Ai đang tham gia với bạn?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng mạng nào?
  • Sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn so với đối thủ như thế nào?

Việc kiểm tra của bạn sẽ cung cấp một bức tranh rõ ràng về mục đích mà mỗi tài khoản xã hội của bạn phục vụ.

 

Bước 5. Thiết lập tài khoản và cải thiện hồ sơ

1. Quyết định kênh nào sẽ sử dụng

Khi bạn quyết định sử dụng mạng xã hội nào, bạn cũng cần xác định chiến lược của mình cho từng kênh.

Các mục đích khác nhau cho các định dạng kênh. Ví dụ: trên Instagram, họ sử dụng nguồn cấp dữ liệu để đăng các thông báo về sản phẩm và đồ họa thông tin giáo dục chất lượng cao, story để đưa tin về các sự kiện trực tiếp hoặc cập nhật nhanh chóng trên mạng xã hội.

2. Thiết lập hồ sơ của bạn

Khi bạn đã quyết định tập trung vào mạng nào, đã đến lúc tạo hồ sơ của bạn. Hoặc cải thiện những cái hiện có để chúng phù hợp với chiến lược của bạn.
  • Đảm bảo bạn điền vào tất cả các trường hồ sơ
  • Bao gồm các từ khóa mọi người sẽ sử dụng để tìm kiếm doanh nghiệp của bạn
  • Sử dụng thương hiệu nhất quán (biểu trưng, ​​hình ảnh,...) trên các mạng để hồ sơ của bạn dễ nhận biết

 

Bước 6. Tìm cảm hứng

1. Câu chuyện thành công trên mạng xã hội

Bạn thường có thể tìm thấy những câu chuyện truyền cảm hứng và động lực tại: https://www.facebook.com/business/success

2. Các thương hiệu yêu thích của bạn trên mạng xã hội

3. Hỏi những người theo dõi bạn

 

Bước 7. Tạo lịch nội dung mạng xã hội

1. Đặt lịch đăng bài 

Lịch nội dung mạng xã hội liệt kê ngày và giờ bạn sẽ xuất bản các loại nội dung trên mỗi kênh.

2. Xác định kết hợp nội dung phù hợp

Đặt các loại bài đăng khác nhau này trong lịch nội dung của bạn sẽ đảm bảo bạn duy trì sự kết hợp phù hợp.

Nếu bạn đang bắt đầu từ đầu và bạn không chắc loại nội dung nào nên đăng, hãy thử quy tắc 80-20 :

  • 80% bài đăng của bạn phải thông báo, giáo dục hoặc giải trí cho khán giả của bạn
  • 20% có thể trực tiếp quảng bá thương hiệu của bạn.

Bạn cũng có thể thử quy tắc tiếp thị nội dung trên mạng xã hội một phần ba :

  • Một phần ba nội dung của bạn quảng bá doanh nghiệp của bạn, chuyển đổi người đọc và tạo ra lợi nhuận.
  • Một phần ba nội dung của bạn chia sẻ các ý tưởng và câu chuyện từ các nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành của bạn hoặc các doanh nghiệp có cùng chí hướng.
  • Một phần ba nội dung của bạn là các tương tác cá nhân với khán giả của bạn

3. Đừng đăng quá nhiều hoặc quá ít

Đăng quá thường xuyên và bạn có nguy cơ làm phiền khán giả của mình. Tuy nhiên, nếu đăng quá ít, người dùng có thể nghĩ rằng bạn không đáng để theo dõi.

Bắt đầu với các đề xuất tần suất đăng bài sau:

  • Instagram: 3-7 lần mỗi tuần
  • Facebook: 1-2 lần mỗi ngày
  • Twitter: 1-5 lần mỗi ngày
  • LinkedIn: 1-5 lần mỗi ngày

 

Bước 8. Tạo nội dung hấp dẫn

Lý tưởng nhất là bạn sẽ tạo ra các loại nội dung phù hợp và mục đích bạn đã đặt ra cho mạng xã hội đó.

Có thể mất một số thử nghiệm theo thời gian để tìm ra loại nội dung nào hoạt động tốt nhất trên loại mạng nào, vì vậy hãy thường xuyên cập nhật các ý tưởng mới. 

 

Bước 9. Theo dõi hiệu suất và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp

Xem xét các chỉ số hiệu suất giá trị như lưu lượng truy cập trang web hoặc tỷ lệ chuyển đổi. 

Đánh giá lại chiến lược của bạn thường xuyên, sử dụng thông tin này để kiểm tra các bài đăng khác nhau và điều chỉnh chiến lược của mình trong thời gian thực.