Bán hàng Facebook: Chiến lược Giảm phí Ship để giảm số khách rời đi không mua hàng

Tại sao sau tư vấn khách hàng lại chần chừ việc chốt đơn ngay trên Messenger? Một trong các chiến lược tối ưu cho chủ shop để tăng tỷ lệ chốt đơn ngay trên Facebook Messenger, không lãng phí thời gian tư vấn của nhân viên và chi phí quảng cáo mang khách hàng về chính là chi phí ship (chi phí vận chuyển) cho khách hàng. Khi mua trên các nền tảng khác như Website, Sàn Thương mại điện tử, khách hàng thường được ưu đãi bởi các chi phí trợ giá vận chuyển. 

Dưới đây là bài viết tham khảo cách thức tăng tỷ lệ chốt đơn trên Facebook Messenger dành cho chủ shop bán hàng Facebook 2022.

1. Hành vi khách hàng mua sắm trên Facebook năm 2022 

Theo với nghiên cứu “SYNC Đông Nam Á” của Facebook và Bain & Company, khảo sát khoảng 16.700 người tiêu dùng tại 06 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có 3.579 người tham gia khảo sát đến từ Việt Nam cho thấy: Cách người tiêu dùng Việt mua sắm đã có thay đổi lớn, đi qua 3 giai đoạn bao gồm Khám phá, Đánh giá và Mua hàng, thể hiện qua tỷ lệ sử dụng kênh trực tuyến tương ứng trong từng chặng lên tới 81%, 84% và 56%, tức là cao hơn hẳn tỷ lệ sử dụng các kênh trực tiếp. Cụ thể:  

  • Mạng xã hội tiếp tục là kênh số 1 giúp ích cho quá trình Khám phá sản phẩm, dịch vụ tại Việt Nam. Khảo sát người tiêu dùng Việt cho thấy, 14% lựa chọn Bảng tin trên mạng xã hội và 22% lựa chọn Video trên mạng xã hội là kênh hàng đầu để tìm hiểu thông tin. 
  • Đến giai đoạn Đánh giá, người tiêu dùng Việt có xu hướng tìm kiếm các nội dung đánh giá sản phẩm trên Mạng xã hội và các nền tảng Thương mại điện tử, với tỷ lệ phản hồi lựa chọn mỗi kênh đều đạt 26%. Khi cân nhắc lựa chọn thương hiệu, mạng xã hội vẫn là kênh có tầm ảnh hưởng hàng đầu, với 32% phản hồi lựa chọn, theo sau là các nền tảng Video, với 20% phản hồi lựa chọn.  
  • Khi phải đưa ra quyết định Mua hàng, các sàn Thương mại điện tử và nền tảng mua sắm trên Mạng xã hội là những kênh chủ chốt, với thị phần chi tiêu tương ứng đạt 33% và 19%.  

Nguồn từ Advertising Vietnam: Facebook chia sẻ Insight về hành vi mua sắm Online của người Việt  
 

Bán hàng Facebook: Chiến lược Giảm phí Ship để giảm số khách rời đi không mua hàng

Nhìn chung, Facebook tiếp tục là kênh chủ lực trong hành trình Khám phá & Đánh giá của khách hàng trong khi tại giai đoạn Mua hàng các sàn Thương mại điện tử lại thu hút người tiêu dùng. Chủ shop gặp khó khăn trong việc đo lường hiệu quả chuyển đổi từ Facebook sang sàn Thương mại điện tử: Quản lý thông tin khách hàng, cập nhật sản phẩm, thanh toán tiện lợi, đặc biệt là chiến lược phí Ship khiến tỷ lệ chốt đơn trên Facebook thấp hơn trên Sàn TMĐT.

2. Công thức bán hàng Facebook Messenger hiệu quả 2022 

Để tăng tỷ lệ chốt đơn ngay trên Facebook Messenger, chủ shop ngoài hiểu hành vi của khách hàng còn cần nằm được những điểm chạm cốt lõi, giúp khách hàng mua sắm thuận tiện, dễ dàng ngay trên Facebook. 

1. Chat nhanh: 

Khách hàng thường không muốn đợi quá 5s để nhận câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp như: 

  • Giá sản phẩm, thông tin sản phẩm/dịch vụ
  • Địa chỉ cửa hàng, thông tin thương hiệu 
  • Chương trình khuyến mại đang có 
  • Chi phí ship, cách thức đổi trả, có ship đến tỉnh/thành phố…

Giải pháp: Chủ shop có thể cài đặt các bộ câu trả lời nhanh tại thanh Menu Messenger của Facebook Messenger hay tạo các câu hỏi thường gặp trong quá trình thiết lập quảng cáo. Từ đó giúp khách hàng nhanh chóng tương tác, shop lưu được thông tin cần thiết như số điện thoại, địa chỉ khách để nhân viên tư vấn có thể tiếp tục chat sau khi khách để lại thông tin của mình. 

Bán hàng Facebook: Chiến lược Giảm phí Ship để giảm số khách rời đi không mua hàng

2. Tư vấn kịp thời:
Với những câu hỏi nâng cao cần tư vấn mang tính chất cá nhân như hỏi size giày, size quần áo, màu sắc,... Khách không có xu hướng đợi trả lời quá lâu mà cần phản hồi ngay khi khách tìm kiếm shop khác. 

Giải pháp: Chủ shop có thể kích hoạt các loại kịch bản tư vấn mẫu, giúp khách tương tác với  Chatbot trong thời gian nhân viên đang chốt đơn cho khách hàng khác. Đặc biệt khi mua hàng Livestream, lượng bình luận ưu tiên chốt đơn cao hơn hẳn trong giai đoạn bình thường. 

Bán hàng Facebook: Chiến lược Giảm phí Ship để giảm số khách rời đi không mua hàng


3. Mua hàng tiện lợi qua việc thanh toán dễ dàng. 
Lần đầu tiên việc thanh toán sử dụng tiền mặt có nguy cơ bị soán ngôi với sự sụt giảm đáng kể từ 60% 2020 chỉ còn 42% năm 2021. Sức hút mạnh mẽ từ các hình thức hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phản ánh qua mức tăng sử dụng ví điện tử lên đến 82% và tăng chuyển khoản ngân hàng lên tới 18%. Tính An toàn, riêng tư và mức phí dịch vụ là 3 mối quan tâm chính của người tiêu dùng Việt Nam khi cân nhắc các loại hình thanh toán này. (Theo báo cáo SYNC Đông Nam Á) - Tỷ lệ chốt đơn sẽ giảm khi chủ shop điều hướng khách hàng nhảy sang trang thanh toán khác của Website hay Sàn TMDT. 


Giải pháp: Khi tích hợp quản lý hội thoại tin nhắn trên HaraSocial, shop có thể dễ dàng gửi link thanh toán cho khách thanh toán ngay trên Facebook Messenger. HaraSocial không chỉ giúp quản lý hội thoại & bán hàng trên Facebook mà còn trên cả Zalo, Instagram, tiện lợi cho chủ shop bán hàng đa kênh online. 

Bán hàng Facebook: Chiến lược Giảm phí Ship để giảm số khách rời đi không mua hàng

3. Chiến lược Giảm phí ship - Công thức giúp tăng tỷ lệ 

Yếu tố cuối cùng quyết định khách có muốn chốt đơn trên Facebook hay không phụ thuộc phí vận chuyển có hấp dẫn hơn trên Website hay Sàn TMDT. Để giải quyết bài toán này, khi tạo đơn hàng Facebook từ nền tảng HaraSocial, chủ shop dễ dàng. 

Bán hàng Facebook: Chiến lược Giảm phí Ship để giảm số khách rời đi không mua hàng

02 lợi ích của shop khi chọn đẩy đơn cho nhà Vận chuyển từ ngay trên nền tảng HaraSocial

  • Dễ dàng Chọn lựa nhiều nhà vận chuyển khác nhau. Hiện tại HaraSocial kết nối hơn 13 nhà vận chuyển lớn uy tín.
  • Nhà vận chuyển trên HaraSocial cung cấp nhiều mức giá hơn và thường rẻ hơn 30%-50% nếu như tạo đơn hàng và gửi qua nhà vận chuyển trực tiếp HaraSocial. 

Ngoài ra, chủ shop có thể kích hoạt các khuyến mãi, tặng kèm, giúp khách hàng vừa có phí ship rẻ hơn, vừa có thêm giá giảm, từ đó dễ dàng tăng tỷ lệ chốt đơn.  
 

Chiến lược giảm phí Ship là một trong những vũ khí giúp kích cầu doanh thu trên Facebook của chủ shop năm 2022. Chi phí trả cho quảng cáo, vận hành, nhân viên tư vấn cho Facebook hàng năm rất cao, chủ shop tối ưu được hành trình mua hàng trên Facebook tiện lợi, dễ dàng, rẻ hơn mua trên sàn hay Website sẽ là mấu chốt sẽ giúp cho tỷ lệ chốt đơn tăng cao.
—-------------

Là Facebook Business Partner, HaraSocial đảm bảo về độ bảo mật thông tin, cập nhật báo cáo chính xác, real-time để chủ shop, marketer vận hành bán hàng và quản lý hội thoại hiệu quả. Để sử dụng các loại báo cáo miễn phí trên, bạn có thể kết nối toàn bộ trang Facebook, Instagram của shop vào nền tảng HaraSocial - Giải pháp Quản lý bán hàng hiệu quả trên Facebook, Instagram, Zalo, Livestream.