100 năm logo Mazda, từ phục vụ Thế Chiến đến hãng xe lâu đời
Lịch sử thay đổi và làm mới logo Mazda cũng thăng trầm và nhiều đổi thay trong suốt chiều dài lịch sử thương hiệu.
Năm 2020 là thời điểm đánh dấu cột mốc vô cùng quan trọng của thương hiệu Mazda nói riêng, cũng như Mazda Motors Corporation nói chung, khi công ty đa quốc gia này kỷ niệm 100 năm thành lập và phát triển.
Từ một công xưởng quy mô nhỏ chuyên sản xuất nút chai, đến thiết kế và lắp ráp xe vận tải nhằm phục vụ cho Thế Chiến, Mazda giờ đây vươn lên trở thành thương hiệu ô tô vang danh toàn cầu, thậm chí còn đoạt nhiều giải thưởng ấn tượng về thiết kế sản phẩm.
Không chỉ tạo nên dấu ấn mạnh mẽ nhờ những thiết kế xe táo bạo, bản thân thiết kế logo Mazda đang sử dụng cũng gây ấn tượng với giới mộ điệu – biểu tượng chữ M tạo hình đôi cánh tượng trưng cho giấc mơ bay xa của thương hiệu Nhật Bản.
Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng, Mazda đã có đến 7 lần thay đổi và làm mới logo, trước khi giới thiệu và ứng dụng thiết kế ấn tượng hiện có trên các ấn phẩm, phương tiện truyền thông và dĩ nhiên là cả những mẫu xe hiện hành.
Từng thay đổi nhỏ nhất trong mỗi lần làm mới thiết kế logo Mazda đều bắt nguồn và được truyền cảm hứng từ những thay đổi mạnh mẽ của thời cuộc hoặc văn hoá Nhật Bản.
Logo Mazda đầu tiên trong lịch sử
Mazda Motors Corporation tiền thân là công ty sản xuất Toyo Cork Kogyo, được thành lập vào năm 1920 tại Nhật Bản. Đến năm 1929, công ty chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất đặt tại Hiroshima.
Sản xuất phục vụ Thế Chiến dĩ nhiên không phải là một lĩnh vực bền vững. Chỉ ít năm sau đó, công ty phải đứng bên bờ vực phá sản vì không thể duy trì hoạt động nhà máy. May mắn thay, nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính tại Hiroshima khi đó đã “dang tay” để cứu lấy số phận của Toyo Cork Kogyo.
Năm 1934, công ty chuyển sang lắp ráp và sản xuất xe tải, xe ba bánh chuyên dụng để phục vụ cho quân sự. Họ đặt tên loạt sản phẩm đầu tay của mình là Mazda-go, những chiếc xe ba bánh chuyên tải với động cơ 250cc và mức tải trọng lên đến 200kg.
Logo Mazda đầu tiên trong lịch sử đơn giản chỉ là dòng chữ Mazda được viết tay, đường nét mềm mại và phần nào đó toát lên hơi hướng cổ điển.
Logo Mazda tiếp theo chứng kiến một giai đoạn đau thương của Nhật Bản
Khoảng đầu những năm 30, thương hiệu xe ba bánh vận tải Mazda bắt đầu nhen nhóm cho những tham vọng lớn lao hơn. Tiêu biểu trong số đó là dự án phát triển mẫu xe ô tô cỡ nhỏ đầu tiên, được khởi động vào năm 1934.
Đây cũng là lúc tên công ty, tên thương hiệu và cả thiết kế logo Mazda mới ra đời. Công ty được đổi tên thành Mazda Motors Corporation, thiết kế logo Mazda mới là hình ảnh cách điệu của ba chữ M – viết tắt của Mazda Motors Manufacturer.
Chi tiết kéo dài của ba chữ M ý muốn gợi nhớ đến hình ảnh đôi cánh, tượng trưng cho tham vọng và khát khao bay xa của đội ngũ thương hiệu. Đến năm 1940, nguyên mẫu thiết kế của chiếc ô tô đầu tiên do Mazda phát triển cũng được ra mắt.
Tuy nhiên niềm tin rằng Mazda sẽ sớm “thương mại hoá” mẫu xe cá nhân đầu tiên nhanh chóng sụp đổ. Năm 1945, như một động thái nhằm xoá sạch và tiêu diệt năng lực kháng cự của quân thù sau Thế Chiến Thứ Hai.
Quân đội Mỹ đã tạo ra vụ thảm sát hạt nhân được đánh giá là kinh động nhất nhì lịch sử nhân loại. Hai quả bom được thả xuống lần lượt tại Hiroshima rồi Nagasaki, đã tước đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người dân vô tội.
Vụ thảm sát cũng đã khiến hai thành phố hứng chịu sức công phá trực diện, như đang trở về với thời kỳ tiền công nghiệp. Nhà máy và mọi hoạt động của thương hiệu Mazda dĩ nhiên cũng chịu chung số phận.
Dự án phát triển và giới thiệu sản phẩm xe cá nhân đầu tiên của Mazda Motors Corporation bị tạm hoãn và đình trệ sản xuất đến hơn một thập kỷ kế tiếp.
Logo Mazda thứ ba đánh dấu giai đoạn kế thừa
Giai đoạn những năm đầu tái thiết và phục hồi kinh tế sau thảm hoạ hạt nhân, thương hiệu Mazda đương nhiên không tạo được nhiều dấu ấn rõ nét trên thương trường.
Sự kiện quan trọng và đáng nhớ nhất của họ có lẽ là thời điểm Chủ tịch đương nhiệm Jujiro Mazda không còn tại vị, để người con trai Tsuneji Mazda lên tiếp quản và kế thừa mọi hoạt động quan trọng của công ty.
Logo Mazda thiết kế mới cũng được ra đời, nhưng tất nhiên nó giống như một phần của lịch sử nhiều hơn, thay vì mang tính đại chúng và xuất hiện trên các sản phẩm chính thức hay các phương tiện truyền thông.
Thiết kế logo Mazda mới này tương đối hiện đại, góc cạnh nhưng đáng tiếc không để lại nhiều ấn tượng, nhanh chóng bị lãng quên và chưa chạm đến cảm xúc của hầu hết người tiêu dùng khi đó.
Logo Mazda thứ tư và công cuộc tái thiết thần tốc
Chỉ bốn năm sau thảm hoạ thế kỷ, Mazda chính thức trở lại bằng việc được phép xuất khẩu xe ba bánh vận tải sang Châu Âu. Logo Mazda vì thế cũng buộc phải có sự thay đổi, để phù hợp và thích nghi tốt hơn với một thị trường đầy tiềm năng.
Logo Mazda mới cũng giống như logo đầu tiên trong lịch sử, chỉ là dòng chữ Mazda quen thuộc nhưng lần này, nét chữ đã có phần cứng cáp và mạnh mẽ hơn, so với sự uyển chuyển, mềm mại và phần nào đó là yếu đuối ở thiết kế cũ.
Năm 1950, Mazda đánh dấu một bước ngoặt không kém phần quan trọng. Dự án phát triển và sản xuất xe ô tô cá nhân chính thức quay trở lại.
Logo Mazda thứ năm và sản phẩm ô tô đầu tay của hãng xe Nhật
Thế giới xe biết đến thương hiệu Mazda một cách rộng rãi sau những mẫu xe như RX-7, RX-8 hay MX-5. Nhưng mẫu xe ô tô cá nhân đầu tiên do Mazda phát triển và sản xuất, đó chính là những chiếc R360 Coupe nhỏ gọn cùng nhiều tuỳ chọn màu sơn.
Tròn mười năm sau khi đưa trở lại dự án sản xuất xe cá nhân, Mazda đã cho xuất xưởng những chiếc R360 Coupe đầu tiên, với thiết kế logo Mazda mới ở trên nắp capo.
Đây là thiết kế logo Mazda thứ năm trong lịch sử thương hiệu Nhật Bản, sở hữu hơi hướng tối giản và hiện đại tương tự với thiết kế logo của năm 1951 – khi Tsuneji Mazda thừa kế công ty để thay cha mình điều hành mọi hoạt động.
Thiết kế logo Mazda xuất hiện trên những chiếc R360 Coupe
Nguồn: Auto Daily
R360 Coupe tuy chỉ là mẫu xe dành riêng cho thị trường Nhật Bản, nhưng thành tích mà nó mang lại thì không hề khiêm tốn một chút nào. Hơn 4.500 đơn đặt hàng đã được ghi nhận trong ngày đầu tiên mở đăng ký. Có giai đoạn, thậm chí R360 Coupe đã chiếm đến hơn 15% tổng thị phần xe nội địa Nhật, trong đó chiếm đến 2/3 thị phần xe dành riêng cho thị trường trong nước.
Logo Mazda thứ sáu quay trở về với thiết kế xưa cũ
Đến năm 1975 logo Mazda tiếp tục được thay đổi và giới thiệu thiết kế mới. Họ quay về với phong cách xưa cũ khi chỉ sử dụng wordmark thể hiện tên thương hiệu.
Dĩ nhiên, lần này Mazda đã sử dụng một phông chữ giản đơn hơn, cứng cáp hơn nhưng vẫn gợi nhớ mạnh mẽ đến tinh thần của tốc độ và sự bền vững. Đây là thiết kế logo Mazda được sử dụng lâu nhất kể từ sau Thế Chiến Thứ Hai.
Cụ thể wordmark logo Mazda viết thường toàn bộ, chữ màu đen với hai nét đứt chữ Z được sử dụng từ năm 1975 đến năm 1997. Sau đó logo Mazda này tiếp tục được sử dụng đến cuối thế kỷ 20, chỉ thay đổi thành màu xanh da trời đi kèm biểu trưng thương hiệu.
Trả lời về việc sắp xếp các chữ cái trong tên thương hiệu theo dạng chữ viết thường, ngoại trừ chữ D được xử lý in hoa, phía công ty Mazda cho biết, họ muốn thể hiện sự vững chắc, uy tín và đáng tin cậy ngay từ trong thiết kế logo Mazda.
Vì thế đội ngũ thiết kế đã tìm cách bố trí sao cho toàn bộ wordmark nằm trong một khung viền hình chữ nhật. Khi đó chữ D viết thường sẽ tạo ra sự sai lệch làm mất đi ý đồ của đội ngũ. Đó là lý do vì sao tất cả chữ cái đều viết thường, ngoại trừ chữ D được in hoa.
Logo Mazda mới được sử dụng đến năm 2015
Tháng 6/1997 logo Mazda được nghiên cứu cải tiến, tạo ra một biểu trưng giàu ý nghĩa để đặt bên cạnh wordmark tên thương hiệu quen thuộc, thay vì sử dụng kết hợp các ký tự viết tắt hay dòng chữ viết tay đơn điệu như trước.
Logo Mazda mới bao gồm hai yếu tố, trong đó giữ lại wordmark Mazda quen thuộc và chỉ thay đổi thành màu xanh da trời. Đi kèm theo là biểu trưng hoàn toàn mới, thể hiện đúng giá trị cũng như trọn vẹn văn hoá thương hiệu Mazda.
Biểu trưng mới trong logo Mazda là một chữ M cách điệu được đặt trong vòng cung tròn. Chữ M dang rộng để làm nên hình ảnh trừu tượng của một đôi cánh, nói lên sự dũng cảm dám đương đầu với mọi thử thách khó khăn của thương hiệu Mazda.
Đôi cánh này kết hợp với vòng cung tròn để tạo ra vòng lặp vô tận, ý nói rằng thương hiệu này sẽ không ngừng vươn cao và bay xa. Trung thành với triết lý cũng như văn hoá thương hiệu để mang đến giá trị bền vững cho người tiêu dùng.
Logo Mazda từ 2015 đến nay
Trở về thời điểm năm 2010, sau nhiều tháng cân nhắc và thậm chí là đấu tranh, đội ngũ thiết kế của Mazda đã mạnh dạn xếp lại ngôn ngữ thiết kế Nagare xưa cũ, để cho ra mắt phong cách thiết kế KODO hoàn toàn mới.
Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất giúp củng cố đà phát triển doanh số của hãng. Trong đó Mazda 3 nhiều năm liền được mặc định là biểu tượng của ngôn ngữ thiết kế KODO, mang đến doanh số hơn 1 triệu chiếc/năm chỉ tính riêng tại Bắc Mỹ.
Thay đổi phong cách thiết kế sản phẩm là một chuyện, nhưng thay đổi thiết kế Logo Mazda cũng là một nhiệm vụ quan trọng không kém. Nhìn chung thiết kế logo Mazda mới không có quá nhiều thay đổi.
Điều thay đổi lớn nhất có lẽ là cách hoàn thiện sản phẩm vật lý và màu sắc của logo. Thiết kế mới có phong cách xử lý nhám và mịn màu hơn, tạo ra cảm giác sang trọng, hiện đại và phù hợp với một thương hiệu theo đuổi phong cách trẻ trung phóng khoáng.
Nguồn: Vũ Digital