Xu hướng hẹn hò qua tính năng Tinder Khám Phá của Gen Z trong bộ tranh dân gian Tết
Khi mọi người đang cùng nhau chúc mừng cho một khởi đầu hạnh phúc và vẹn toàn vào năm Nhâm Dần thì cũng là lúc Gen Z bắt đầu một hành trình mới – đi tìm những mối quan hệ đồng điệu về sở thích và tâm hồn.
Báo cáo Xu hướng hẹn hò tương lai của Tinder cho thấy, Gen Z có xu hướng mở lòng hơn với những cuộc trò chuyện trên mạng và cùng nhau xây dựng một kết nối giàu ý nghĩa, thú vị.
Sau một năm bấp bênh và giãn cách do dịch bệnh, 58% Gen Z của Việt Nam mong muốn được tham gia vào nhiều hoạt động hơn và 48% hy vọng gặp gỡ những người mới (1). Thấu hiểu những khát khao được kết nối và giao tiếp của thế hệ trẻ Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, Tinder phát triển và giới thiệu tính năng Khám Phá vào tháng 10/2021 nhằm hỗ trợ Gen Z kết nối với những người có cùng sở thích và mục tiêu.
Để truyền cảm hứng tạo nên những kết nối mới cho Gen Z vào dịp Tết này, Tinder đã hợp tác với hoạ sĩ Phùng Nguyễn Anh Khoa và sáng tạo một loạt các bức hoạ để minh hoạ cách mà Mị – một cô càng Gen Z thể hiện sở thích và bản sắc cá tính qua tính năng Khám Phá.
Đối với nhiều bạn trẻ Việt Nam, câu nói “Mị còn trẻ – Mị vẫn muốn đi chơi” chính là bản tuyên ngôn cho niềm đam mê trải nghiệm chân trời mới và khai phá tiềm năng bản thân. Câu nói ấy bắt nguồn từ việc Mị – nhân vật trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài phải kìm nén khát vọng sống sôi nổi, nhất là trong thời điểm xuân về khi những đôi bạn trẻ đang vui chơi lễ hội. Trong thời hiện đại, Gen Z tự xưng là Mị để tưởng tượng lại một cái kết hạnh phúc hơn cho nhân vật cũng như thể hiện đúng tinh thần của Mị: tự do khám phá thế giới, có được những kết nối có ý nghĩa và những trải nghiệm thú vị.
Cô nàng Gen Z tên Mị đi gặp gỡ những người bạn mới và tham gia vào các sự kiện thú vị trong đêm mùa xuân, tự do thể hiện con người thật và mong muốn của mình mà không sợ ai phán xét. Mặc dù, các lễ hội vẫn chưa quay trở lại nhưng những trải nghiệm trên tính năng Khám Phá của Tinder như Hỏi Quen Đáp Lạ và Bật Nhạc sẽ là nơi để thành viên tìm được “cạ cứng” và chia sẻ sở thích, tâm trạng hay nguồn cảm hứng.
Gen Z lựa chọn chất lượng thay vì số lượng
Khi giãn cách xã hội khiến Gen Z không thể tạo ra những kết nối trực tiếp, 50% thế hệ này đã tìm đến các ứng dụng hẹn hò, và phần lớn thành viên cảm thấy vui vẻ khi được kết nối và gặp gỡ những người mới (93%). Khi quen nhau online, yếu tố quan trọng nhất quyết định Gen Z có gặp gỡ và hẹn hò với đối phương hay không chính là những cuộc trò chuyện cuốn hút (61%).
Trong năm 2021, vì các đợt giãn cách kéo dài tại những thành phố lớn nên người trẻ đã lựa chọn duy trì kết nối qua những cuộc gọi video. Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội và TP.HCM là top 4 thành phố trò chuyện qua video Face-to-Face trên Tinder năng nổ nhất trên cả nước. Báo cáo Xu hướng Hẹn hò Tương lai của Tinder cho rằng Gen Z sẽ tìm ra những cách sáng tạo để khơi dậy kết nối qua chiếc màn hình điện thoại.
Thể thao và phiêu lưu là những hoạt động hẹn hò lý tưởng nhất của Gen Z
Ngoài những câu bắt chuyện tinh tế để xây dựng mối quan hệ, Gen Z có xu hướng kết nối nhiều hơn với một người sẽ giúp họ bắt đầu sở thích mới (38%) hoặc cùng nhau đi phiêu lưu (37%). Phần lớn Gen Z (42%) muốn tìm một mối quan hệ lãng mạn và nghiêm túc trên Tinder, song song đó họ cũng tiếp cận hẹn hò trực tuyến với một trái tim rộng mở để “xem mọi thứ sẽ đi đến đâu” (33%).
Nếu bạn đang muốn tìm ai đó để lướt sóng cùng hoặc khám phá một ngọn núi mới, hãy thể hiện điều đó trên tiểu sử của bạn, chuyển đến Thrill Seeker trên Khám Phá và bạn có thể tìm thấy người bạn đồng hành của mình ở lần vuốt tiếp theo.
Gen Z đam mê khám phá ẩm thực cùng tương hợp Tinder
Dù là kết bạn ở khắp Việt Nam hay nước ngoài với Tinder Passport, đồ ăn luôn là cách không thể thiếu để kết nối với ai đó. Theo báo cáo, sở thích khám phá các quán ăn ngon hay các quán cà phê là chủ đề động lực phổ biến thứ 4 để Gen Z Việt Nam kết nối với ai đó. Có những mối quan hệ lành mạnh và ý nghĩa sẽ giúp cuộc sống của bạn tươi đẹp và hạnh phúc hơn, đôi khi chỉ bằng việc tìm được một người bạn mới để chia sẻ “bát cháo hành” như Thị Nở.
32% Gen Z khi được hỏi đều chia sẻ rằng họ sẽ cảm thấy được kết nối và có điểm chung khi cả 2 đều có tình yêu dành cho thú cưng. Yêu thích thú cưng là thông tin phổ biến nhất được Gen Z Việt Nam để trên bio năm 2021 (2).
Chơi game là đam mê còn người chơi game cùng là chân ái của Gen Z
Có thể nói người trẻ Việt luôn có một niềm đam mê mãnh liệt với các trò chơi giải trí. Hơn nữa, trong thời kỳ giãn cách xã hội, giới trẻ Việt có nhiều thời gian để dành cho các trò tiêu khiển và trò chơi điện tử luôn là sự lựa chọn hàng đầu, vì mọi người có thể kết nối, giao tiếp khi chơi game. Báo cáo Xu hướng Hẹn hò tương lai của Tinder đã phát hiện ra rằng chơi game đã trở thành một hoạt động trực tuyến tuyệt vời cho buổi hẹn đầu tiên và cứ 3 bạn Gen Z thì sẽ có 1 bạn thoải mái trong việc hẹn hò với những người mà họ có thể chơi cùng.
Mục Khám Phá là một không gian năng động, liên tục bổ sung các tính năng mới để đa dạng trải nghiệm xã hội mới, thành viên có thể tuỳ chọn các sở thích, mục tiêu để tìm được người phù hợp nhất với mình. Gen Z được tin rằng sẽ có thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ, tích cực và những mối quan hệ, kết nối ý nghĩa thông qua Tinder Khám Phá vào năm 2022.
1. Khảo sát do Tinder thực hiện tại Việt Nam vào tháng 5/2021 với các đối tượng người trẻ 18-25 tuổi.
2. Theo dữ liệu Year In Swipe 2021 của Tinder tại Việt Nam với các thành viên 18-25 tuổi.
Xem báo cáo đầy đủ tại đây.