“Khai xuân – khai ý tưởng” cùng Influencer Marketing trong 3 tháng lễ hội 2022

“Khai xuân – khai ý tưởng” cùng Influencer Marketing trong 3 tháng lễ hội 2022

Theo Digital Marketing Institute, 49% người tiêu dùng ngày nay phụ thuộc vào khuyến nghị của người ảnh hưởng khi đưa ra quyết định mua hàng, không có gì bất ngờ khi các thương hiệu tiếp tục lựa chọn Influencer Marketing để thúc đẩy chiến dịch, đặc biệt là vào các mùa lễ hội lớn đầu năm 2022. 

Influencer Marketing giúp thương hiệu “hưởng lộc” vào mùa lễ hội

3 tháng đầu năm là khoảng thời gian với các ngày lễ lớn như Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, Ngày Lễ Tình nhân Valentine 14/2, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3… Nhận thấy rằng trước và trong các mùa lễ này, các thương hiệu luôn có các hoạt động marketing được chuẩn bị bài bản nhằm phủ sóng thương hiệu, thúc đẩy doanh thu ở mọi ngành hàng sản phẩm và dịch vụ.

Xu hướng Influencer Markering tiếp tục phát triển nhưng việc tìm ra những chiến dịch sáng tạo giúp lan toả thông điệp có lẽ là một thách thức. Hãy cùng “khai xuân – khai ý tưởng” với các cách triển khai Influencer Marketing hiệu quả trong dịp lễ dưới đây.

“Tưng bừng ý tưởng” cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu mùa lễ hội sử dụng Influencer

1. Tết Nguyên Đán 2022

Tết Nguyên Đán không chỉ là ngày lễ lớn của một số nước Châu Á, mà đây còn là dịp mua sắm cực kỳ nhộn nhịp. Theo một nghiên cứu được Facebook thực hiện trong 2 năm trở lại đây, có 89% người dùng phản hồi rằng họ sẽ lên kế hoạch mua sắm hàng hoá trong vòng một tháng trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán, 59% phản hồi mua quà Tết cho gia đình, bạn bè và 25% mua quà Tết cho các đối tác, khách hàng.

Để khai thác cơ hội lớn này, nhiều thương hiệu đã triển khai các chiến dịch Marketing sử dụng Influencer trong thời gian trước, trong và sau Tết như một cách thức để lan toả sự nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh thu bán hàng. 

Mỗi nhóm khách hàng tương ứng với ngành hàng khác nhau sẽ có những hoạt động sáng tạo phù hợp hình ảnh của Influencer. 

Dành cho các thương hiệu FMCG, F&B: 

Thương hiệu có thể sử dụng short video, livestream áp dụng trên các nền tảng YouTube, Instagram hoặc TikTok. Influencer là các Food Blogger, đầu bếp nổi tiếng, TikToker chuyên mảng ẩm thực… Influencer sẽ chia sẻ công thức nấu ăn bằng các video ngắn, hoặc quay video review tại các nhà hàng, trải nghiệm tại các quán cafe... 

Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể hợp tác co-marketing, cho ra mắt những ý tưởng đột phá, áp dụng cho các hình thức truyền thông social media và sự kiện trải nghiệm trong năm mới.

Case study: Thương hiệu Carlsberg kết hợp cùng nghệ sĩ Victo Ngai ra mắt Artwork mừng năm mới 2022

Để chào đón năm mới Nhâm Dần 2022, thương hiệu Carlsberg đã hợp tác cùng Victo Ngai – một hoạ sĩ minh hoạ nổi tiếng, cho ra đời một bao bì sản phẩm cho Tết Nguyên Đán. Hoạ sĩ Victo Ngai là người nằm trong danh sách bình chọn những người thành công nhất trong lĩnh vực nghệ thuật dưới 30 tuổi của tạp chí Forbes.

Nhằm đa dạng hoạt động tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng, Carlsberg Beer còn mở hội trường trải nghiệm nghệ thuật giao thoa năm mới trong thời gian ngắn tại thành phố Thiên Hà, Quảng Châu, dưới sự tương tác sáng tạo với Victo Ngai trên website. Sự kiện sẽ đưa người tiêu dùng đến với không gian nghệ thuật hiện đại kết hợp với thẩm mỹ truyền thống.

“Khai xuân -  khai ý tưởng” cùng Influencer Marketing trong 3 tháng lễ hội 2022

Carlsberg kết hợp cùng nghệ sĩ Victo Ngai ra mắt Artwork mừng năm mới 2022 

Đối với các thương hiệu thời trang, làm đẹp, thẩm mỹ:

Thương hiệu có thể sử dụng TVC, storytelling, creative picture, event… áp dụng trên các nền tảng Facebook, Instagram và YouTube. Influencer là các KOL diễn viên, người mẫu, ca sĩ, hotface… hoặc những Influencer trong các lĩnh vực khác nhau.

Influencer làm hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng thời trang, tham gia trực tiếp vào hoạt động quảng bá sản phẩm, hình ảnh gắn liền với cuộc sống của họ sẽ truyền cảm hứng tới phần đông người hâm mộ. Không chỉ là chụp những bức ảnh với bộ sưu tập mới theo lối truyền thống, các cách triển khai mới như kể câu chuyện thực tế về bản thân, gắn liền thông điệp về sự kết nối, mang khuynh hướng nhân văn sẽ đem lại hiệu quả cao. 

Case study: Diễn viên Tiêu Chiến cùng chiến dịch Tết Nguyên Đán 2022 của thương hiệu thời trang Gucci “The Beauty of Nature”

Trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022, nhà mốt Ý Gucci ra mắt BST Ready-to-wear và phụ kiện dành cho cả nam và nữ với tên gọi “Gucci Tiger”. BST làm nổi bật nhiều hoạ tiết con hổ độc đáo do chính tay Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele thực hiện. Các thiết kế mới không chỉ thể hiện tình yêu dành cho thế giới tự nhiên muôn màu muôn vẻ của nam NTK, mà còn khắc hoạ rõ nét sự giao thoa giữa quá khứ và tương lai, cổ điển và hiện đại từ các giá trị làm nên dáng hình thời trang.

Tại thị trường Châu Á, đại sứ thương hiệu toàn cầu của Gucci – diễn viên Tiêu Chiến (Trung Quốc) được chọn làm đại diện hình ảnh cho chiến dịch Tết “The Beauty of Nature”. Các hình thức được lựa chọn cho chiến dịch bao gồm: TVC, short video, creative picture, social media post.

Trước Tết Nguyên Đán 3 tuần, Gucci cho tung 1 loạt bộ ảnh cực chất của Tiêu Chiến với nhiều sản phẩm: túi, giày, quần áo… tạo sự thu hút mạnh mẽ với cộng đồng mạng trên toàn thế giới và nằm trong top #1 trending trên Weibo tại Trung Quốc. Một tuần sau đó, Gucci tiếp tục phát sóng TVC với thông điệp “Gắn kết tình bạn, chia sẻ khoảnh khắc thiên nhiên” trên mọi nền tảng social media (Facebook, Twitter) và màn hình led của các trung tâm thương mại tại Trung Quốc. Tiêu Chiến sử dụng các hình ảnh của bộ sưu tập chia sẻ trên weibo cá nhân của mình, thực hiện các short video về sản phẩm giày và túi xách thu hút tương tác cực cao. Nhiều sản phẩm trong BST bán hết chỉ trong 1 tuần khởi bán.

“Khai xuân – khai ý tưởng” cùng Influencer Marketing trong 3 tháng lễ hội 2022

Diễn viên Tiêu Chiến cùng chiến dịch Tết Nguyên Đán 2022 của thương hiệu thời trang Gucci: “The Beauty of Nature”

2. Ngày Lễ Tình nhân 14/2

Ngày Lễ Tình yêu (Valentine’s day) diễn ra trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp. Điều vô cùng khó khăn, đặc biệt là đối với những người làm marketing. Nhưng lạc quan mà nói, đây cũng là thởi điểm để các thương hiệu nảy ra những ý tưởng đột phá, góp phần ghi dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ và thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.

Không gói gọn trong tình yêu đôi lứa, Ngày Lễ Tình nhân hàng năm đang có sự thay đổi rõ rệt, dần dịch chuyển sang các khái niệm rộng hơn phạm vi về tình yêu. Bên cạnh sự lãng mạn truyền thống là những cách mới lạ để kỷ niệm ngày này với những ý tưởng sáng tạo, thông minh và sản xuất các video cảm động.

Packaging – Bao bì mang dấu ấn tình yêu

Bao bì là vũ khí bí mật trong các chiến dịch marketing, giúp truyền tải thông điệp mạnh mẽ và khích lệ hành vi của người tiêu dùng.

Trước mỗi mùa lễ hội, nhiều nhãn hàng lựa chọn thay đổi bao bì dưới hình thức phiên bản giới hạn (limited), đặc biệt là các ngành hàng FMCG, mỹ phẩm làm đẹp… Trong Ngày Lễ Tình nhân, vai trò của bao bì càng trở nên quan trọng hơn. Các thương hiệu có thiết kế bao bì ấn tượng, chuyên nghiệp sẽ có lợi thế bán hàng hiệu quả. Hơn thế nữa, việc đầu tư vào bao bì giúp thương hiệu tăng doanh số bán hàng và giảm chi phí cho các hoạt động quảng bá sản phẩm trong ngày lễ này. 

Case study: Chiến dịch “Smile to Smile” của Xylitol kết hợp cùng nhóm nhạc nam toàn cầu BTS

Bởi sự đảm bảo vệ sinh và an toàn, Xylitol được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và được mệnh danh là “kẹo cao su quốc dân” ở Hàn. Nhóm nhạc nam toàn cầu BTS chính là gương mặt đại diện cho Xylitol ở chiến dịch “Smile to Smile”. Đặc biệt, ca khúc “Butter” của BTS sử dụng làm bài hát chủ đề cho chiến dịch trên toàn cầu. Điều đặc biệt nhất ở sản phẩm Xylitol trong chiến dịch “Smile to Smile” là từng thành viên BTS đều được in hình riêng hoặc hình cả nhóm trên nhãn lọ kẹo. Do đó, nếu người hâm mộ toàn thế giới yêu thích thần tượng nào thì có thể mua ngay cho mình lọ kẹo riêng biệt. 

Sự hợp tác và sử dụng hình của BTS đã giúp Xylitol đột phá doanh thu trên toàn thế giới. 

“Khai xuân -  khai ý tưởng” cùng Influencer Marketing trong 3 tháng lễ hội 2022

Chiến dịch “Smile to Smile” của Xylitol kết hợp cùng nhóm nhạc nam toàn cầu BTS

Co-marketing – Cái bắt tay thân mến của sự hợp tác tiếp thị

Sự kết hợp giữa hai thương hiệu không chỉ giúp họ tiếp cận được nguồn khách hàng của nhau mà còn tận dụng sức mạnh của nhau trên nhiều yếu tố khác như mạng lưới phân phối, hạ tầng hay thương hiệu. Hai thương hiệu cùng bắt tay và hợp tác sẽ không chỉ kết nối được với mạng lưới của mình mà còn của đối tác, nhằm mang lợi ích thiết thực cho cả đôi bên.

Phương pháp này thực sự mang lại sự gợi mở hiệu quả cho các thương hiệu đang loay hoay tìm cách mở rộng kinh doanh và mạng lưới khách hàng đặc là trong dịp Lễ Tình nhân 14/2. 

Case study: Người mẫu Kim Kardashian cùng chị em Kendall & Kylie Jenner trong chiến dịch Ngày Lễ Tình nhân của thương hiệu nội y SKIMS X People

Thương hiệu thời trang của Kim Kardashian ra mắt bộ sưu tập mới SKIMS Fits Everybody cho dịp Lễ Tình nhân với 2 màu mới táo bạo: Poppy và Cherry Blossom. Một trong những bí quyết kinh doanh thời trang – mỹ phẩm thành công của chị em nhà Kim là không chỉ tung ra những thương hiệu riêng mang đậm dấu ấn cá nhân, mà còn là sự kết hợp ăn ý cùng bên thứ 2, đó là tạp chí People. 

Chiến dịch SKIMS Fits Everybody được quảng bá bằng nhiều hình thức: 

  • Thực hiện một loạt các short video, livestream, Reels Instagram về các hoạt động hậu trường quay chụp bộ sưu tập mới trước khi mở bán, có đính kèm trang đích để khách hàng đặt cọc trước sản phẩm
  • Dùng hình thức giveaway để tặng quà cho những khách hàng tham gia và đặt cọc sớm sản phẩm
  • Social media takeover: Kardashian-Jenner cũng góp phần vào việc tiếp quản Instagram theo chủ đề Ngày Lễ Tình nhân, đăng một bức ảnh quyến rũ và một video quay chậm cô ấy đang ăn bánh trong một set đồ từ bộ sưu tập sắp ra mắt.
  • Đặc biệt, kết hợp cùng tạp chí People để truyền thông bộ ảnh mới, kể những câu chuyện về bản thân của Kim Kardashian, tham gia bài phỏng vấn…

“Khai xuân -  khai ý tưởng” cùng Influencer Marketing trong 3 tháng lễ hội 2022

Người mẫu Kim Kardashian cùng chị em Kendall & Kylie Jenner trong chiến dịch Ngày Lễ Tình nhân của thương hiệu nội y SKIMS X People

3. Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 

Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức vào ngày 8/3 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về phân biệt giới tính, ủng hộ quyền của phụ nữ, nâng cao vị thế và tôn vinh những thành tựu của phụ nữ. Ngày này cũng là cơ hội cho các thương hiệu thực hiện các chiến dịch quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và sáng tạo nhằm thu hút khách hàng mục tiêu và thu hút khách hàng tiềm năng. Đây là thời điểm thích hợp để nghiêm túc lập kế hoạch cho chiến dịch marketing, thuyết phục khách hàng với các ưu đãi đặc biệt và tăng doanh thu. 

Cooking by men Influencers 

Thương hiệu thực phẩm có thể gặp khó khăn trong việc nảy ra các ý tưởng khi nội dung đang dần bị bão hoà bởi những câu chuyện cảm động. Nếu thương hiệu muốn nổi bật hơn vào ngày này, hãy thay đổi để có một ý tưởng độc đáo. 

Để tôn vinh Ngày Phụ nữ, thương hiệu có thể sử dụng hình ảnh người đàn ông là các Influencer vào bếp – để nấu một bữa tối bất ngờ cho mẹ, vợ, chị gái... – những người thường chuẩn bị bữa ăn. Nội dung sẽ tập trung vào các sản phẩm của thương hiệu được đặt giữa các hoạt động và cách khai thác khác nhau.

Casestudy: Chiến dịch “Hiểu để yêu thương” của thương hiệu dầu ăn Neptune kết hợp cùng ca sĩ Tuấn Hưng

Hiểu được insight của các bà vợ, Neptune mong muốn trở thành người kết nối để các ông chồng có thể hiểu vợ của mình. Từ thực tế đến triển khai, các ông chồng cần thấy rằng “Việc nhà không phải là việc nhỏ”, định nghĩa lại công việc nhà không là của riêng ai. 

Chiến dịch sử dụng nhiều công cụ truyền thông: content video, Print-Ad, OOH, digital, các hoạt động liên quan đến activation, trade marketing, PR, social.

“Khai xuân -  khai ý tưởng” cùng Influencer Marketing trong 3 tháng lễ hội 2022

Chiến dịch “Hiểu để yêu thương” của thương hiệu dầu ăn Neptune kết hợp cùng ca sĩ Tuấn Hưng

Personalized product recommendations – Cá nhân hoá sản phẩm cùng Influencer

Khách hàng thích những điều mang tính cá nhân hoá, cho dù đó là các sản phẩm có tên riêng hoặc hình ảnh thần tượng của họ. Nó có thể khiến họ cảm thấy như được hiểu và quan tâm, từ đó trở thành khách hàng thân thiết.

Với việc ứng dụng sản phẩm được cá nhân hoá sử dụng hình ảnh của Influencer, thương hiệu có thể thực hiện các chiến dịch trên chính sản phẩm của mình. Thương hiệu có thể đề xuất các sản phẩm có liên quan cao cho khách hàng của mình tại nhiều điểm tiếp xúc của quá trình mua sắm. Các đề xuất trực quan sẽ khiến khách hàng cảm thấy như cửa hàng của bạn được tạo ra chỉ dành cho họ.

Case study: Chiến dịch kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 của Hersey Brazil kết hợp cùng 8 nghệ sĩ và các tác phẩm nghệ thuật

Bắt nguồn từ một phát hiện thú vị – đại từ “Her” và “She” trong tên Hershey’s, thương hiệu đã phát triển một chiến dịch có tên #HerSheGallery để biến một thanh sôcôla thành không gian trưng bày và tôn vinh tác phẩm của các nữ nhạc sĩ, hoạ sĩ minh hoạ, nhà thơ và nhiếp ảnh gia trong tháng diễn ra Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Hershey cũng đã ứng dụng AI để mang lại cảm xúc cho chiến dịch. Họ sử dụng mã QR dẫn đến nội dung trực tuyến để người tham gia lắng nghe câu chuyện của mỗi nghệ sĩ về những thách thức mà họ phải vượt qua, từ đó tạo ra kết nối với thực tế của hàng nghìn phụ nữ. Thương hiệu Hersey Brazil cũng khuyến khích những phụ nữ khác đăng tác phẩm của họ bằng các hashtag #HerShe và #HerSheGallery và có thể in tác phẩm chọn lọc bằng kỹ thuật in kỹ thuật số. 

Kết quả là các thanh HerShe bán được nhiều hơn 692% so với phiên bản sôcôla sữa truyền thống của thương hiệu. 8 nghệ sĩ đã có mức tăng tự nhiên 30% trên các kênh social media của họ và hàng trăm nghệ sĩ nữ đã đăng tác phẩm của họ trên Instagram và trang web của Hershey. Chiến dịch cũng đã thành công trong việc phát động một cuộc trò chuyện trao đổi ý nghĩa về bình đẳng giới trong nghệ thuật.

“Khai xuân -  khai ý tưởng” cùng Influencer Marketing trong 3 tháng lễ hội 2022

Chiến dịch Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 của Hersey Brazil kết hợp cùng 8 nghệ sĩ và các tác phẩm nghệ thuật

Marketer có thể sử dụng nhiều chiến lược để lập kế hoạch nhưng cần thêm nội dung độc đáo để phù hợp với từng thời điểm mà lễ hội diễn ra. Sử dụng Influencer Marketing là một cách hiệu quả để xây dựng và lan toả thông điệp mạnh mẽ trên các nền tảng social media. Đừng chờ đợi – hãy bắt đầu lập kế hoạch cho các chiến dịch của bạn ngay hôm nay.

“Khai xuân -  khai ý tưởng” cùng Influencer Marketing trong 3 tháng lễ hội 2022