Q&Me: Các dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến đã thâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam như thế nào?
Dịch vụ giao đồ ăn trở nên ngày càng phổ biến, thời gian giãn cách vì dịch bệnh COVID-19 cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy dịch vụ này phát triển hơn.
Nhiều người gần như phải đặt hàng giao tận nhà thay vì đi đến nhà hàng, sau đó họ trở nên quen thuộc với việc đặt hàng, đặc biệt là thông qua các ứng dụng điện thoại. Q&Me đã thực hiện một cuộc khảo sát vào tháng 12/2021, với nhóm đối tượng nam nữ trong độ tuổi 18-40 ở các thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng). 83% người được hỏi có sử dụng dịch vụ giao hàng ăn uống. Con số này đã tăng lên đáng kể so với 62% của năm 2020.
Trong số những người có sử dụng dịch vụ giao hàng ăn uống này, có đến 77% có sử dụng các ứng dụng giao hàng trên điện thoại. Tỷ lệ người sử dụng app giao hàng tăng lên trong khi tỷ lệ các cuộc gọi đến cửa hàng để đặt hàng trực tiếp có xu hướng giảm. Các ứng dụng giao đồ ăn trở thành cách thức đặt hàng phổ biến nhất ở Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM.
Trong số các ứng dụng giao hàng, Grab (sử dụng bởi 72% người trả lời), Now/ShopeeFood (66%) và Baemin (54%) là 3 ứng dụng phổ biến nhất. Trong khi Grab vẫn là ứng dụng được nhiều người sử dụng nhất thì Baemin có tốc độ gia tăng thị phần khá tốt, từ 46% ở năm trước lên thành 54%.
Không chỉ tỷ lệ sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn tăng lên, mà tần suất đặt hàng cũng có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ những người sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn hàng tuần tăng từ 80% lên 85% sau một năm. Việc tăng tần suất đặt hàng một phần đến từ việc khuyến mãi thường xuyên của các app/các nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến nhằm khuyến khích khách hàng đặt online nhiều hơn.
Đa số người dùng cảm thấy khá hài lòng với các ứng dụng giao hàng. Trong khảo sát của Q&Me, phần lớn người dùng hài lòng với các tiêu chí “dễ đặt hàng”, “thái độ nhân viên” và ”tốc độ giao hàng”. Tuy nhiên yếu tố “phí giao hàng” không được đánh giá tốt bằng các yếu tố khác và cần được cải thiện hơn. Nhiều người Việt nhạy cảm về giá và thích được giảm bớt các yếu tố liên quan đến giá. Trong số các thương hiệu cung cấp dịch vụ này, Baemin và Now/ShopeeFood đang được khách hàng đánh giá tốt nhất về sự hài lòng nói chung với ứng dụng và dịch vụ.
Hình ảnh của các ứng dụng đặt đồ ăn trong tâm trí người dùng là khác nhau. Grab Food có nhiều cửa hàng ăn tốt, Now/ShopeeFood có nhiều món ăn đường phố với giá cả hợp lý còn Baemin lại có đồ ăn/thức uống chất lượng.
Các ứng dụng giao hàng sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động hơn nữa trong năm 2022. Một số hoạt động gần đây có thể kể đến như Grab thông báo sẽ liên kết và bao gồm các nhà hàng hạng sang trên ứng dụng. Mặt khác, một số nhà cung cấp đồ ăn/thức uống cũng sẽ phát triển ứng dụng riêng của họ, cho phép khách hàng đặt hàng trực tiếp nhằm bỏ qua phần lợi nhuận phải chia cho các ứng dụng giao hàng. Dịch vụ đặt hàng đồ ăn/thức uống là một trong những lĩnh vực đang được thúc đẩy số hoá một cách mạnh mẽ, với mục tiêu ngày càng nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng người dùng.
Để đọc nội dung đầy đủ, vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại đây.
Đọc thêm nhiều báo cáo thị trường mới nhất và miễn phí của Q&Me tại đây.
Để có thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected] hoặc số điện thoại (+84) 2839 100 043.