Chính sách thu thuế của Facebook trên các nền tảng quảng cáo tại Việt Nam từ tháng 2/2022
Ngày 18/1/2022, Facebook đã thông báo cho các đối tác (partner) tại Việt Nam những thay đổi mới nhất trong chính sách quảng cáo của nền tảng. Trong đó, có 1 thay đổi đáng chú ý, cũng như sẽ ảnh hưởng lớn đến các nhà quảng cáo đó là việc thu thêm thuế (VAT 5%).
Bắt đầu từ 1/1/2022, Facebook sẽ áp dụng mức thuế phí là 5% đến với toàn bộ các đối tượng là nhà tiếp thị trên nền tảng Facebook, trong đó bao gồm Instagram, Messenger và nền tảng Facebook App.
Theo đó, từ tháng 2/2022, trên giao diện thanh toán của mỗi một tài khoản sẽ bắt đầu có thêm chức năng (mục) tính thuế, vẫn như cũ, lịch thanh toán sẽ có 3 đợt như sau (tuỳ điều kiện nào tới trước):
- Đợt 1: Ngày 14 hoặc 15 hàng tháng
- Đợt 2: Ngày cuối tháng 29 hoặc 30
- Đợt 3: Thanh toán khi tới ngưỡng
Đối với các tài khoản doanh nghiệp có xác minh và là Agency – Partner, theo các Expert, thay vì đóng trực tiếp 5% thuế này cho Facebook, công ty sẽ trực tiếp làm việc với các cơ quan thuế địa phương.
Như vậy, các nhà quảng cáo ở Việt Nam từ hay buộc phải chi trả thêm 2 khoản phí ngoại trừ ngân sách quảng cáo như bình thường gồm:
- Thuế phí (Facebook thu hộ): 5%
- Phí chuyển đổi ngoại tệ: 1-3% tuỳ vào ngân hàng miễn phí trong khoảng hạn mức hoặc không và cũng tuỳ vào việc thanh toán bằng VNĐ hay USD
Hiện tại thông tin này đã được Facebook xác nhận chính thức với các Partner và đầu tháng 2/2022 sẽ bắt đầu công bố rộng rãi. Chưa rõ đại diện Facebook sẽ làm việc với cơ quan thuế Việt Nam như thế nào, nhưng có lẽ thay đổi này sẽ làm cho nhà quảng cáo, kinh doanh, cá nhân, tổ chức bắt đầu thay đổi cơ cấu chi phí hiện hành, vì trước kia các khoản chi tiêu cho social media không được chứng minh bằng VAT, nên khi vào cuối năm kết toán thuế thì thiệt cho doanh nghiệp và lợi cho cá nhân. Nhưng với chính sách này, từ nay doanh nghiệp lại có lợi, còn cá nhân thì khó có thể “lách thuế”.
* Nguồn: Brandsketer Việt Nam