"Tư duy Marketing" là gì mà khiến nhiều bạn trẻ phải "hốt"?
Có bao giờ, bạn rơi vào tình huống giống Tính, bị sếp phàn nàn là tư duy marketing yếu, năng lực kém không đáp ứng được công việc. Nếu không thay đổi, công ty sẽ thăng cho em chức mới phù hợp với năng lực của em hơn (Cho nghỉ việc).
Mình tự hỏi bản thân: "Ủa? Rồi tư duy Marketing là cái mô gì?". Mà rõ mình học Marketing ra mà tư duy Marketing yếu là cớ làm sao? Trong khi bạn mới vào làm trái ngành, không học Marketing mà tư duy, năng lực lại tốt?
Sau thời gian được thăng chức, bổ nhiệm làm vị trí mới tại gia, mình dần hiểu được con Marketing tư duy thế nào!
Hiểu nôm na, tư duy Marketing là khả năng nhận biết vấn đề và suy nghĩ đưa ra quyết định giải quyết vấn đề.
3 tử huyệt tư duy Marketing:
- Nhận biết được bản thân đang gặp khó khăn, vấn đề gì để giải quyết nó
- Công ty họ thuê mình về để làm gì? giải quyết công việc cho họ hay đến mua vui, tám chuyện?
- Khách hàng đang gặp vấn đề, nỗi đau gì với sản phẩm,năng lực của mình có thể giúp gì được cho họ.
Tính nhận ra lý do được thăng chức là vì mình dính đòn cái tư duy thứ nhất, khi bay cao quá không biết mình đang ở đâu:
- Năng lực yếu nhưng lại thích ra gió, nhiệt tình, nhiều chuyện, đòi làm nhiều việc.
- Nói thì hay mà làm thì như "mèo mửa" nửa vừa, thiếu trách nhiệm
- Ngựa non nhưng mà lại háu đá, ảo tượng sức mạnh
- Ngu còn tỏ ra nguy hiểm, gì cũng biết nhưng chả biết làm cái gì?
Nếu bạn nào làm marketing mà tư duy như Tính ở trên thì nhanh chóng sửa ngay, còn kịp, kẻo được sếp bế đi, thăng chức mới cho.
Vậy nhận biết được tư duy Marketing mình yêu rồi thì làm thế nào để tăng cái năng lực, tư duy marketing mình lên.
6 Cách giúp tính cải thiện tư duy Marketing mỗi ngày bạn có thể tham khảo
- "Ngựa hay không bằng tay quen", rèn tư duy bằng cách làm nhiều dự án thực tế, (Có thể bán thân, xây thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội).
- Đọc nhiều case study, chiến dịch marketing của các thương hiệu lớn thành công đi trước (Mình tăng tư duy marketing cho bản thân rất nhiều nhờ đọc các chiến dịch marketing thành công trên Brandsvietnam).
- Follow theo dõi những Fanpage, Group về Marketing và các Influence, chuyên gia trong ngành (Vì một trong những nguyên tắc của rèn luyện tư duy chính là “tiếp xúc” với những người có tư duy đó mạnh hơn bạn, hãy lắng nghe họ nói và tương tác với họ).
- Tiếp xúc với nhiều người, mọi đối tượng tầng lớp khác nhau trong xã hội sẽ giúp bạn tăng vốn từ, hiểu hơn về những câu chuyện và trải nghiệm của họ (có thể là khách hàng sau này) để từ đó bạn tìm ra được Insight, vấn đề mà họ đang gặp phải.
- Đi du lịch và trải nghiệm nhiều. Marketing chính là cuộc sống. Vì thế, hãy mở rộng thế giới quan và gia tăng vốn sống của bạn. Hãy dành thời gian đi du lịch để cảm nhận cuộc sống ở nhiều vùng miền. Nói chuyện với nhiều người ở ngành nghề khác nhau để hiểu thêm nhiều lĩnh vực.
- Xem thật nhiều quảng cáo, case study: Đừng bao giờ skip ad mà hãy dành thời gian xem hết quảng cáo của các nhãn hàng, các thương hiệu lớn, sẽ giúp bạn học được rất nhiều bài học bổ ích và nhiều ý tưởng đột phá.