Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 1/2022
Dưới đây là bản tin thương mại điện tử tháng 1/2022 với các dữ liệu được Reputa thống kê từ ngày 1/12 đến ngày 31/12.
Trong bối cảnh cả nước đang từng bước thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, Bộ Công Thương đã phát động “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021” vào tháng 12, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại. Do đó, tháng vừa qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã nhận được sự ủng hộ đông đảo từ người tiêu dùng.
Trong 3 tháng liên tiếp vừa qua, Shopee, Lazada và Tiki vẫn giữ vững vị thế về mức độ phổ biến trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, Thế giới Di động, FPT Shop, CellphoneS và Meta ghi nhận mức tăng hạng so với tháng 11 và đang xếp lần lượt ở các vị trí thứ 4, 6, 7 và 9.
Shopee VN luôn dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 trang website có lượng truy cập nhiều nhất với lượt truy cập lên đến 93.320.000, cách biệt khá lớn với vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng là Thế giới Di động với 59.200.000 lượt truy cập và vị trí thứ 3 là FPT Shop với 31.370.000 lượt truy cập. Trong khi đó, top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 12, Juno chiếm vị trí đầu tiên, kế đến là Shopee VN, Shein và Lazada.
Thương mại điện tử là cầu nối thông minh và là công cụ giúp người bán và người mua dễ dàng trao đổi với nhau mọi lúc, mọi nơi và đặc biệt trong hoàn cảnh dịch COVID-19 vẫn còn đe doạ cuộc sống của người dân. Tháng 12 vừa qua, top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Facebook, đầu tiên phải kể đến các ngành hàng thiết yếu như: Làm đẹp – Sức khỏe với 2.806.856 tin bài và Hàng tiêu dùng – Thực phẩm với 2.698.442 tin bài, tiếp theo là Nhà cửa – Đời sống, Thời trang, Thiết bị số... Mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất là tủ lạnh, kế đến là bánh tráng, trà sữa, máy giặt...
Công nghệ phát triển đã tạo động lực thúc đẩy xu hướng Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến. Thời gian gần đây, một số KOLs đã dựa vào thế mạnh về kiến thức chuyên môn để cung cấp các thông tin thực tế xoay quanh sản phẩm. Những KOLs này thường nhận được sự tin tưởng lớn từ phía người tiêu dùng, vì thế, các sàn TMĐT có thể dựa vào những đặc điểm này để lựa chọn người truyền thông, quảng bá hình ảnh thương hiệu phù hợp hơn. Trong tháng 12 vừa qua, các KOLs nổi bật dựa theo điểm Active Rate Core – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Lê Huỳnh Thuý Ngân, Võ Nữ Ngân Hà, Linda Ngo, Miha Đây Rồi...
Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến là Ngô Đức Duy, Trần Thanh Mai, Nguyễn Ngọc Duy Luân...
Bên cạnh các sự kiện, chương trình truyền thông nổi bật tại các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử cũng có nhiều hoạt động nổi bật xuất hiện trên các trang báo chí như: Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021, Xu hướng Shoppertainment và cơ hội cho các nhà bán lẻ kết nối người tiêu dùng tại Việt Nam, Hàng giả, hàng lậu dịp cuối năm: Nhiều chiêu trò tinh vi... Có thể thấy rằng các sàn thương mại điện tử đang không ngừng trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tất yếu trong đời sống người dân, thu hút sự tham gia mua bán của nhiều thành phần trong xã hội.
Trên đây là một số nội dung phân tích về thị trường thương mại điện tử trong tháng 12 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.
Tải xuống bản tin phiên bản đầy đủ tại đây.
Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.