Chiến lược định vị thương hiệu trên Shopee

Điều gì khiến khách hàng lựa chọn mua sản phẩm của bạn thay vì mua sản phẩm của Gian hàng khác? Xây dựng Thương hiệu đóng vai trò “chủ chốt” trong việc thúc đẩy người mua hàng truy cập vào Gian hàng và đưa ra quyết định mua sản phẩm.

Cùng Upbase Blog tìm hiểu về Chiến lược định vị thương hiệu trên Shopee trong bài viết này!

1. Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là tập hợp các chiến lược nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng.

Xây dựng thương hiệu là phương pháp Marketing với mục tiêu tạo dựng hình ảnh và biểu tượng
đặc trưng. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được Doanh nghiệp và sản phẩm của bạn trên thị trường.

 

  • Thuộc tính hữu hình bao gồm: Bộ nhận diện thương hiệu, Slogan, Trang trí Gian hàng, …

Thuộc tính hữu hình là những thuộc tính mà khách hàng cảm nhận được thông qua thiết kế hình ảnh, âm thanh, bao bì đóng gói hay quà tặng của Shop.

Tham khảo Tiêu chuẩn cho 1 Gian hàng chính hãng trên Thương mại điện tử Tại đây

  • Thuộc tính vô hình bao gồm: Giá trị thương hiệu, niềm tin thương hiệu, tính cách thương hiệu,…

Thuộc tính vô hình là những thuộc tính mà khách hàng cảm nhận về thương hiệu thông qua các thông điệp mà Người Bán mang lại.

  • Giá trị thương hiệu mà khách hàng cảm nhận được sẽ được quyết định bởi những giá trị mà bạn mang đến cho họ (sản phẩm chất lượng, dịch vụ CSKH tận tâm, chính sách bảo hành tốt…).

  • Niềm tin thương hiệu là thông điệp được xây dựng từ quan điểm của thương hiệu về thế giới xung quanh liên quan đến ngành hàng và quan điểm của khách hàng về ngành hàng đó.

  • Tính cách thương hiệu là thái độ hành xử của thương hiệu đến thế giới xung quanh thông qua các hoạt động truyền thông, quảng cáo hay CSKH

2. Lợi ích của định vị thương hiệu

  • Chiến lược định vị thương hiệu tốt giúp xây dựng thành công giá trị và niềm tin thương hiệu:

Giá trị và niềm tin của thương hiệu được xây dựng dựa trên giải pháp và insight mà thương hiệu mang lại cho khách hàng mục tiêu.

  • Chiến lược định vị thương hiệu tốt giúp thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả:

Khi người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết được thương hiệu của bạn, có niềm tin với sản phẩm, sẽ thúc đẩy người dùng đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn.

  • Chiến lược định vị thương hiệu tốt giúp tăng mức độ trung thành của khách hàng:

Việc khách hàng có niềm tin vào thương hiệu, tự hào về thương hiệu mình sử dụng, thương xuyên bắt gặp thương hiệu sẽ giúp tăng mức độ gắn kết của khách hàng với sản phẩm của thương hiệu.

  • Chiến lược định vị thương hiệu tốt giúp Doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ:

Khi việc Xây dựng thương hiệu của Doanh nghiệp đủ tốt, thương hiệu sẽ nổi bật và dễ dàng lan tỏa, tạo dựng niềm tin, tiếp cận người dùng trên thị trường hơn so với đối thủ.

  • Chiến lược định vị thương hiệu tốt giúp giảm chi phí Marketing:

Doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí Marketing khi sự lan tỏa thương hiệu có được nhờ niềm tin với thương hiệu đến từ các khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của Doanh nghiệp.

3. Chiến lược định vị thương hiệu trên Shopee

3.1. Sản phẩm:

Khách hàng sẽ cảm nhận qua các yếu tố sau:

  • Hình ảnh sản phẩm:

    – Hình ảnh sản phẩm phải đồng nhất với nhau.

    – Phông nền có thể chọn màu sắc riêng của thương hiệu của mình.

  • Mô tả sản phẩm

    – Giới thiệu về giảm phẩm: Mô tả sơ lược sản phẩm

    – Công dụng và lợi ích của sản phẩm: Giải thích tính năng, lợi ích và hướng dẫn sử dụng sản phẩm của Shop.

    – Hậu mãi, chế độ bảo hành: Cung cấp thông tin bảo hành, chế độ hậu mãi giúp khách có thêm lòng tin vào sự uy tín của Người Bán.

    – Thông số kỹ thuật: Cung cấp cho Người mua các thông số kỹ thuật chi tiết của sản phẩm như chất liệu, trọng lượng, kích thước và các đặc tính khác.

  • Chế độ bảo hành: Đừng quên đăng thông tin chính sách bảo hành tại các vị trí mà Người mua hay “lui tới.”

  • Đánh giá từ khách hàng: Khuyến khích khách hàng đánh giá bằng cách:

    – Tặng voucher cho lần mua kế tiếp

    – Tặng món quà nhỏ cho khách hàng

    – Mini game nhận quà

    – Chủ động gọi nhờ khách hàng đánh giá

Song song với đó, Doanh nghiệp cần Xác định các sản phẩm nên ưu tiên về thương hiệu, dòng sản phẩm, thuộc tính, SKU để đẩy mạnh mục tiêu doanh số.

3.2. Bao bì, đóng gói:

– Sử dụng màu sắc thương hiệu
– Sử dụng nước hoa/ giấy thơm để tạo cảm giác dễ chịu cho khách hàng khi mở sản phẩm

  • Hộp đóng gói:

    – Đóng gói bao bì thống nhất chiến dịch & thương hiệu của bạn.

    – Thêm thông tin của thương hiệu: logo, slogan, thông tin liên hệ.

  • Thẻ thương hiệu:

    – Thiết kế thẻ thương hiệu độc đáo để khách hàng có thể giữ lại

    – Tránh quảng cáo quá nhiều và thông tin của thương hiệu

  • Thư cảm ơn:

    – Sử dụng kiểu chữ viết tay. Ví dụ: Buffalo Handwritten, Beatrix Signature,..

    – Nội dung thư khoảng 3 – 4 dòng.

    – Có chữ ký của chủ shop

  • Quà tặng: Quà tặng khách hàng phải mang lại lợi ích cho khách hàng tránh thêm quá nhiều thông tin.

Xem chi tiết bài viết: https://upbase.vn/chien-luoc-dinh-vi-thuong-hieu-tren-shopee/