Các xu hướng AR đáng lưu ý năm 2022

Thực tế tăng cường (AR) đã và vẫn đang là một phân khúc phát triển nhanh trong bối cảnh của thế giới mobile. Theo MarketsandMarkets, thị trường AR dành cho mobile trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 29,5 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ CAGR (Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) là 31,1%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng AR sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt là ở thế hệ Millennials và Gen Z.

Nhưng trong khi AR đã sẵn sàng để phát triển đáng kể trong những năm tới, thì phần lớn tiềm năng của AR vẫn chưa được khai thác trong bối cảnh đòi hỏi sự đổi và tạo ra các cơ hội mới.

Reality rất đa dạng

Thực tế tăng cường đôi khi còn được gọi là Thực tế mở rộng, là một thuật ngữ chung bao gồm Thực tế tăng cường, Thực tế hỗn hợp và Thực tế ảo. (Bài viết dưới đây sẽ chỉ tập trung vào AR).

Các xu hướng AR đáng lưu ý năm 2022

Apple đã ra mắt ARKit, nền tảng AR đầu tiên của mình vào năm 2017. Google ngay sau đó vào năm 2018, tung ra nền tảng thực tế tăng cường, ARCore. Kể từ đó, cả bộ công cụ dành cho n AR developer của Apple và Google đã tiếp tục phát triển và bổ sung thêm các tính năng mới.

  • Ví dụ: ARKit 5 (bản phát hành mới nhất của Apple), thêm đánh dấu vị trí và các cải tiến giúp theo dõi chuyển động, theo dõi khuôn mặt,...

  • ARCore của Google đã bổ sung các tính năng như ảnh được tạo công khai cho Street View có thể được sử dụng với Google Maps và tăng cường hình ảnh được chụp bởi các thiết bị chụp ảnh chuyên dụng.

WebAR 

Một công nghệ có thể phổ biến hơn nữa và thúc đẩy sự phát triển AR là WebAR, cho phép trải nghiệm AR được truyền tải thông qua bất kỳ trình duyệt web nào trên mọi thiết bị. Ưu điểm chính của WebAR là người dùng không cần phải mất thời gian tải app để sử dụng. Tuy nhiên, các hạn chế như bộ nhớ và hiệu suất trình duyệt có thể hạn chế trải nghiệm WebAR và chúng không thể cung cấp mức độ trải nghiệm mà một app AR chuyên dụng có thể cung cấp.

Các xu hướng AR đáng lưu ý năm 2022

Mặc dù vậy, theo một nghiên cứu của ARtillery Intelligence, WebAR có nhiều hứa hẹn và tiềm năng tăng trưởng cao nhất cho AR.

Vượt ra ngoài phạm vi gaming

Phần lớn mọi người đều thích chụp những sinh vật ảo và chiến đấu với những yếu tố ảo. Nhưng trong khi các mobile game như Pokemon Go và Angry Birds AR: Isle of Pigs sử dụng AR để giải trí, phần lớn tiềm năng của AR mới bắt đầu trỗi dậy.

AR là một công cụ đã được chứng minh cho m-commerce. Sự bùng nổ của thương mại điện tử cũng như mua sắm trực tuyến đã tạo điều kiện để nhà bán lẻ tìm kiếm những cách mới tốt hơn để giúp khách hàng đánh giá sản phẩm của họ. Từ đó giúp giảm bớt sự không chắc chắn khi mua sắm những thứ như đồ nội thất gia đình (sử dụng các app như Wayfair và IKEA) và quần áo (như giày Wanna Kicks).

Khoản đầu tư AR chắc chắn có thể mang lại hiệu quả. Vào năm 2017, Houzz, một nền tảng thiết kế và tu sửa nhà trực tuyến, đã ra mắt phiên bản đầu tiên của View in My Room 3D trong app dành cho iPhone và iPad vào tháng 5 năm 2017. Hai năm sau, họ báo cáo hơn hai triệu người sử dụng AR khi mua sản phẩm qua app Houzz. Ngoài ra, người dùng có khả năng mua hàng cao hơn 11 lần và dành thời gian cho app nhiều hơn 2,7 lần.

Không giới hạn

AR vẫn có vô số mục đích sử dụng thương mại và công nghiệp cho các thiết bị di động (smartphone, máy tính bảng,...) cũng như các thiết bị đeo chuyên dụng. Có thể kể đến một vài ví dụ như:

  • Visionsafe đã tạo ra một mặt nạ với công nghệ AR để cung cấp oxy và cung cấp phiên bản AR cho buồng lái của phi công để phi công vẫn có thể nhìn thấy trong buồng lái đầy khói.

  • Mission to Mars mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm AR dựa trên các chuyến thám hiểm, phóng tàu thám hiểm sao Hỏa thực tế,...để giáo dục và giải trí cho người dùng.

  • Mondley, một mobile app sử dụng AR để dạy ngôn ngữ mới.

  • Accuvein sử dụng công nghệ AR để giúp các học viên y tế tìm thấy tĩnh mạch một cách dễ dàng hơn.

  • GigXR gần đây đã hợp tác với Elsevier, một nhà xuất bản giáo dục toàn cầu, để tạo ra HoloHuman, một app MR (Thực tế hỗn hợp). App cung cấp giải phẫu tương tác có thể được xem theo các khu vực với 11 hệ thống khác nhau và hơn 4.500 cấu trúc trong cơ thể. Bao gồm khả năng xem nhiều hệ thống đồng thời và xếp chồng lên nhau.

  • AR Runner kết hợp các hoạt động thể dục để giúp việc lấy lại vóc dáng trở nên thú vị hơn.

  • App Hướng dẫn ảo của Hyundai cung cấp cho người dùng một hướng dẫn sử dụng tương tác cho xe của họ. BMW Virtual Wiewer cho phép khách hàng tiềm năng sử dụng lốp xe (ảo) trên một số mẫu xe nhất định và hình dung chiếc xe trên đường lái xe của riêng họ. Ở quy mô rộng hơn, Tradiebot đã và đang làm việc trên WorxAR, một nền tảng dành cho các nhà phát triển để cung cấp thông tin nhạy cảm theo ngữ cảnh thông qua AR cho các app có khả năng vô hạn nhưng tập trung vào những bối cảnh như sửa chữa ô tô, bảo trì và hơn thế nữa.

AR mang mọi người lại gần nhau trong thế giới thực

Có thể hơi thiếu thực tế khi nghĩ rằng AR có thể mang mọi người lại với nhau trong thế giới thực, nhưng trò chơi nổi tiếng Pokemon Go có thể kết nối người chơi với nhau trong thế giới thực để tham gia vào các sự kiện nhóm. Ngoài ra, một số nhà phát triển có tư duy tiến bộ như Octi đang cố gắng xây dựng một nền tảng social media hoàn toàn dựa trên AR.

Các xu hướng AR đáng lưu ý năm 2022

Công bằng mà nói, Pokemon Go đã hoạt động rất hiệu quả và trở thành một app phổ biến được hỗ trợ bởi một công ty lớn, nổi tiếng với số tiền đầu tư khổng lồ trước khi gây tiếng vang trong giới AR. Dù vậy, Pokemon Go vẫn cho chúng ta thấy khía cạnh xã hội của AR có thể giúp game trở nên phổ biến hơn. Ví dụ: khi người chơi đạt đến Cấp 5 trong game, họ có thể tham gia vào các đội và trò chơi, buộc người chơi phải đi bộ trong thế giới thực để tìm các nhân vật khác nhau. Và các Sự kiện Pokemon Go trong thế giới thực cũng được tổ chức, tiếp tục thu hút hàng nghìn người đăng ký tham gia.

Sẵn sàng cho sự đổi mới

Không có công thức nào là đơn giản để dự đoán chi phí phát triển mobile app hoặc app AR dành cho thiết bị di động. Nhưng các app AR dành cho thiết bị di động thường yêu cầu phát triển và tích hợp thêm với những yêu cầu như dịch vụ bản đồ và định vị, hay giấy phép API của Google.

Một so sánh rất đơn giản, Angry Birds gốc của Rovio tiêu tốn khoảng 140.000 USD để phát triển và Pokemon Go hỗ trợ AR được ước tính sẽ tốn khoảng 500.000 - 600.000 USD để phát triển.

Cả hai cách đều tiếp tục tạo ra lợi nhuận lớn cho những người sáng tạo app là bằng chứng cho thấy bạn không cần AR để thành công. Dù vậy thị trường AR đã sẵn sàng cho sự đổi mới và chờ đợi những “điều lớn lao” tiếp theo để thu hút số lượng lớn khán giả, cũng như khả năng gặt hái được thành công.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.