SEO Facebook là gì? 17 Bí kíp SEO Fanpage lên top tìm kiếm 2022
Mọi người không chỉ chia sẻ các thông tin cá nhân, tương tác với bạn bè trên Facebook mà còn sử dụng Facebook để kinh doanh, bán hàng hay làm kênh truyền thông quảng bá cho doanh nghiệp của mình.
Nếu bạn đang là một doanh nghiệp đang kinh doanh trên Facebook hoặc đang muốn kinh doanh trên nền tảng này và muốn có lượng tương tác trên Fanpage của mình ngày càng tăng.
Bài viết bên dưới đây sẽ giúp bạn đạt được điều đó, hãy cùng tìm hiểu về phương pháp SEO Facebook là gì và cách SEO Facebook hiệu quả như thế nào nhé!
1. SEO Facebook là gì?
SEO Facebook là việc tối ưu hóa trang Fanpage Facebook để trang trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm Facebook, giúp trang có được thứ hạng cao trong các kết quả tìm kiếm của người dùng và tăng lưu lượng tương tác cho page.
Vậy cách SEO Facebook hiệu quả cho trang của bạn là gì? Ta hãy cùng tìm hiểu về hướng dẫn SEO Facebook với 3 đầu mục công việc tối ưu, sẽ được nêu cụ thể ngay trong phần tiếp theo nhé!
2. Tối ưu thông tin Fanpage
2.1. Tên Fanpage (Brandname)
Đây là nội dung đầu tiên cũng là nội dung rất quan trọng của cách SEO Fanpage.
Giống với các domain của một Website, tên Fanpage giúp bạn xây dựng được thương hiệu của mình trên Facebook. Vì vậy tên Fanpage của bạn cần thể hiện từ khóa chính hay chủ thể chính của doanh nghiệp.
Để người dùng dễ dàng tìm kiếm bạn có thể đặt tên fanpage theo các quy tắc:
- Đặt tên fanpage theo cấu trúc: “từ khóa chính + tên thương hiệu”
- Tốt nhất nên dùng tên riêng
- Không dùng các danh từ chung chung vì sẽ khó lên top kết quả tìm kiếm, khiến người dùng và Facebook đánh giá là spam, làm giảm lượng tương tác cho fanpage của bạn
Ví dụ: Nếu bạn tạo fanpage để bán mỹ phẩm Nhật. Bạn có thể đặt là “Mỹ phẩm Nhật chính hãng – Yuki no Hana” v.v…
Sau đó có thể chọn thêm danh mục cho fanpage của bạn là từ khóa chính của lĩnh vực mà bạn đang hướng tới để giúp Facebook có thêm nhiều thông tin để đề xuất cho người tìm kiếm.
2.2. URL fanpage
Khi tạo fanpage, Facebook sẽ tự động tạo ra đường dẫn URL cho fanpage của bạn dưới dạng: www.facebook.com/tenthuonghieu nhưng bạn vẫn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Để người dùng dễ nhớ thương hiệu của bạn và giúp cách SEO Fanpage có hiệu quả bạn nên lựa chọn một URL có tên giống hoặc gần giống với tên fanpage của bạn.
2.3. Địa chỉ và số điện thoại
Sau khi quyết định tên fanpage, hãy cung cấp thêm cả địa chỉ chính xác của bạn để Facebook có thể đề xuất kết quả cho những người ở cùng khu vực của bạn.
Sau đó là số điện thoại để những người có nhu cầu có thể liên lạc.
2.4. Website và bản đồ
Thêm bản đồ hỗ trợ cho phần địa chỉ để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm nếu có nhu cầu đến trực tiếp nơi bạn kinh doanh để mua hàng hoặc trao đổi về sản phẩm/ dịch vụ.
Thêm vị trí bản đồ và bổ sung thông tin đầy đủ giúp SEO Facebook hiệu quả hơn
Nếu doanh nghiệp của bạn có vận hành cả website riêng thì cũng hãy cung cấp link trên fanpage Facebook của mình để giúp tăng lượng tương tác và giúp người tìm kiếm có được nhiều thông tin về doanh nghiệp hơn.
2.5. Mô tả Fanpage và các thông tin khác
Nội dung ở mục mô tả Fanpage nên cung cấp được đầy đủ thông tin liên quan đến trang để khách hàng nắm được thông tin, giúp tạo dựng sự tin tưởng cho khách hàng và tăng tính xác thực cho page:
- Giới thiệu về doanh nghiệp/ thương hiệu/ dịch vụ/ sản phẩm
- Địa chỉ: Số nhà cụ thể, tên đường, tên quận, tên thành phố v.v…
- Số điện thoại
- Website
Tại đây nên lồng ghép đưa vào các từ khóa liên quan đến page và lĩnh vực mà bạn đang hướng tới để tối ưu keyword cho SEO Fanpage Facebook
2.6. Hình ảnh đại diện và ảnh bìa
Ảnh đại diện và ảnh bìa cho page nên là hình ảnh logo thương hiệu để khách hàng nhớ đến và nhận diện được thương hiệu của bạn.
Điều quan trọng là nên chọn kích thước ảnh bìa Facebook tiêu chuẩn để tốc độ SEO trên Facebook diễn ra nhanh chóng hơn.
2.7. Xây dựng nội dung bài viết trên Fanpage
Sau khi thành lập được một fanpage với các thông tin cơ bản được tối ưu hóa, hãy bắt tay vào xây dựng nội dung chính đảm bảo các yếu tố SEO Fanpage của bạn.
Đặc biệt để cách SEO Fanpage lên top Google hiệu quả, bạn nên kiểm tra thứ hạng từ khóa để khi đó người dùng tìm kiếm ngay cả trên Google vẫn tìm ra Fanpage của doanh nghiệp bạn.
Ba kiểu nội dung cần có trên Fanpage
Nội dung bán hàng
Nội dung bán hàng như đúng tên gọi của nó là nội dung trên trang giúp doanh nghiệp bán được hàng, mang lại khách hàng và doanh thu cho bạn.
Hãy xây dựng các content về sản phẩm/ dịch vụ giúp thu hút người xem nhất có thể. Đảm bảo tối ưu các từ khóa sản phẩm và đan xen với các nội dung kích thích người xem như:
- Để lại bình luận để nhận tư vấn chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ
- Inbox để nhận ưu đãi v.v…
Nội dung chia sẻ thông tin giá trị
Nội dung chia sẻ thông tin giá trị là những nội dung cung cấp các kiến thức liên quan đến ngành hay các bài viết hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc…
Nội dung viral câu tương tác
Hiện nay có rất nhiều nội dung viral thu hút tương tác giúp tăng traffic tự nhiên như những hình ảnh/ video dạng memes, hay các câu chuyện cảm động/ câu chuyện về nghị lực hay các đoạn cut từ các video Youtube với hàng triệu view…
Để Facebook hiểu được page của bạn luôn hoạt động và được cập nhật với các nội dung đa dạng, hãy thường xuyên cập nhật và sáng tạo nội dung mới để Facebook ưu tiên hiển thị trang của bạn đến người dùng.
Sử dụng 3 nội dung bên trên và đăng tải vào các thời điểm người dùng trên page của bạn online nhiều nhất để phủ sóng nội dung của bạn đến họ, góp phần tăng tương tác cho trang của bạn.
Trong quá trình xây dựng nội dung, đừng quên tối ưu các nội dung SEO Facebook mà bạn đăng tải trên trang của mình.
3. Tối ưu nội dung
3.1. Yếu tố viral trong nội dung
Viral là từ dùng để đề cập đến các nội dung nổi bật, được chia sẻ với tốc độ nhanh chóng trên mạng xã hội.
Nếu muốn nội dung của bạn tạo được giá trị viral hãy luôn sử dụng quy tắc 80/20 để xây dựng.
- 80% là nội dung chia sẻ thông tin hữu ích mà các khách hàng tiềm năng của bạn đang quan tâm
- 20% nội dung còn lại là để quảng bá về sản phẩm của bạn
Đa số các trang chia sẻ những thông tin có giá trị mà người dùng đang quan tâm thường sẽ nhận được các lượt chia sẻ tự nhiên từ người dùng trên fanpage của mình.
Để nắm bắt được các nội dung phổ biến được mọi người quan tâm theo dõi trên các trang mạng xã hội, bạn có thể sử dụng phần mềm Autoviral Content.
3.2. Từ khóa
Hiện tại, Facebook đang không hạn chế mật độ từ khóa trong nội dung của các page. Vậy nên hãy dàn trải từ khóa trong tất cả các bài post trên trang của bạn.
Mật độ từ khóa trên trang của bạn càng nhiều thì khả năng page của bạn được lên top khi người dùng tìm kiếm càng cao vì hành vi cơ bản của người dùng thường là tìm kiếm theo từ khóa, nên bài viết có chứa từ khóa được ưu tiên hiển thị là điều hiển nhiên.
Hãy cố gắng suy nghĩ về các từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm và chèn vào các bài viết cho trang của bạn.
3.3. Hashtag
Ngoài ra, hashtag cũng là nội dung quan trọng trong mỗi bài đăng vì người dùng cũng có xu hướng tìm kiếm thông tin dựa vào các hashtag.
Vậy nên hãy sử dụng các hashtag với nội dung là các từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm.
3.4. Hình ảnh
Hãy sử dụng các hình ảnh có liên quan đến nội dung mà bạn đăng tải. Các hình ảnh này nên là ảnh tự chụp hoặc tự thiết kế hoặc download từ các nguồn chính có uy tín.
4. Tối ưu tương tác cho Fanpage
Mục đích đầu tiên cũng là cuối cùng mà mọi fanpage đều hướng đến đó là có được tương tác từ phía người dùng. Vậy hãy xem có những thủ thuật tăng tương tác trên Facebook nào để giúp bạn tối ưu tương tác cho trang của mình:
4.1. Chạy quảng cáo tăng tương tác like, share, comment
Tùy vào ngân sách bạn có và mục đích mà bạn hướng đến hãy chọn ra những bài viết chủ lực để chạy quảng cáo giúp tăng tương tác cho page của bạn.
4.2. Sử dụng tool seeding
Seeding là công cụ trò chuyện và comment ảo trong các bài đăng trên Facebook nhằm tạo hiệu ứng viral, thu hút khách hàng tin vào sản phẩm và dịch vụ.
Việc sử dụng công cụ seeding giúp kích thích nhiều người cùng tương tác để thu hút được các khách hàng tiềm năng, thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn.
Hãy chọn những khung giờ có nhiều người tương tác trên mạng xã hội như 11 a.m hay từ 19 – 11 p.m để seeding phát huy hiệu quả cao hơn.
Hiện tại có rất nhiều công cụ cho phép bạn chạy seeding hoặc mua bán gói Seeding với các lợi ích cơ bản như:
- Tạo ra hàng trăm bình luận miễn phí trên Facebook một cách tự động với tài khoản comment là tài khoản thật
- Tự soạn sẵn nội dung Seeding với từng ngành nghề phù hợp và nội dung không bị trùng lặp
- Giúp tăng tương tác và tạo lòng tin với khách hàng, giúp việc kinh doanh trên Facebook hiệu quả hơn.
4.3. Nuôi nhiều tài khoản profile cá nhân để seeding
Việc xây dựng các tài khoản Facebook cá nhân giúp bạn tự kiểm soát được seeding, tự mình share, comment về trang cá nhân để làm tăng traffic tự nhiên vào page và tương tác với bài viết trên trang của mình.
4.4. Nuôi page vệ tinh SEO cho page chính
Page vệ tinh là các page có chiến lược gần giống với page chính nhưng chỉ tập trung vào những bài viết có giá trị và viral hơn là bán sản phẩm.
Để SEO cho page chính bạn hãy dùng các page vệ tinh này share về trang để tạo tín hiệu cho các bài cần SEO của page chính.
4.5. Nuôi các group, share bài viết vào group
Để góp phần tăng thêm tương tác cho fanpage bạn có thể tự tạo các group trên Facebook và share ID bài viết Facebook của mình vào đó.
Tuy nhiên hãy share có chừng mực để không bị xem là spam và bị report từ các thành viên trong chính group mình lập ra.
Kết luận
Nếu bạn đang tự hỏi làm cách nào để hiển thị trang Facebook của mình trên Google hoặc tăng khả năng hiển thị tự nhiên của các bài post trên fanpage của mình, FIEX hy vọng rằng nội dung SEO Facebook là gì và cách SEO Fanpage lên top tìm kiếm Facebook, Google này có thể giúp ích được cho bạn.
Nguồn bài viết gốc: 17 Cách SEO Facebook hiệu quả | FIEX Marketing