Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Báo cáo hiệu quả chiến dịch Siêu Sale 12.12 của Shopee, Lazada, Tiki và Sendo

Reputa: Báo cáo hiệu quả chiến dịch Siêu Sale 12.12 của Shopee, Lazada, Tiki và Sendo

Theo các sàn thương mại điện tử, Lễ hội mua sắm 12.12 năm nay là hoạt động hưởng ứng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 do Bộ Công thương khởi xướng, do đó chiến dịch Siêu Sale 12.12 vừa qua là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm các mặt hàng với giá ưu đãi, giảm lên đến 90% giá trị sản phẩm cùng hàng triệu voucher hấp dẫn khác.

Thương mại điện tử (TMĐT) là cầu nối thông minh và là công cụ giúp người bán và người mua dễ dàng trao đổi với nhau ở mọi thời điểm. Đặc biệt trong hoàn cảnh dịch COVID-19 vẫn còn đe doạ cuộc sống của người dân, sàn TMĐT càng có dịp thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng của mình đối với đời sống xã hội. Cuối năm là khoảng thời gian diễn ra nhiều ngày lễ, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ thực phẩm, thời trang, thiết bị điện tử... nhờ đó cũng tăng chóng mặt.

Cùng Reputa đánh giá và so sánh hiệu quả chiến dịch Siêu Sale 12.12 của top 4 sàn TMĐT Tiki, Shopee, Lazada và Sendo (thời gian từ ngày 17/11 đến hết ngày 14/12) qua Lăng kính Social Listening.

1. Shopee tiếp tục dẫn đầu xu hướng thảo luận trên Social Media và Google Trends

Trong bối cảnh TMĐT đang ngày càng trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tất yếu trong đời sống người dân, thu hút sự tham gia mua bán của nhiều thành phần trong xã hội, các sàn TMĐT nhanh chóng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên nhiều nền tảng để duy trì và mở rộng lượng khách hàng mới. Không chỉ là nơi để giao tiếp, mạng xã hội (MXH) còn là một công cụ đắc lực giúp các sàn TMĐT thực hiện các hoạt động tiếp thị, trao đổi mua bán, duy trì tương tác với người tiêu dùng thông qua hàng loạt các bài đăng minigame, livestream, tổ chức show âm nhạc...

Diễn biến thảo luận 4 Chiến dịch Siêu Sale 12.12

Diễn biến thảo luận 4 chiến dịch Siêu Sale 12.12

Thông qua biểu đồ diễn biến thảo luận 4 chiến dịch Sale 12.12, có thể thấy Shopee đang dẫn đầu xu hướng thảo luận trên Google Trends với 100 lượt thảo luận, xu hướng thảo luận trên MXH với 3.538 lượt nhắc tới, vượt xa 3 sàn TMĐT còn lại với 2.378 (Lazada), 2.035 (Tiki), 130 (Sendo).

Lượng thảo luận về Chiến dịch Siêu Sale 12.12 so với 11.11

Lượng thảo luận về chiến dịch Siêu Sale 12.12 so với 11.11

Lượng thảo luận về chiến dịch Siêu Sale 12.12 của 4 sàn đều tăng mạnh so với chiến dịch Siêu Sale 11.11, đặc biệt là Tiki và Lazada với mức tăng lần lượt 161% và 40%. Với nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn lên đến 90%, chiến dịch Siêu Sale 12.12 đã thu hút nhiều quan tâm của người tiêu dùng.

2. Ngành hàng Nhà cửa & Đời sống nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng

Với hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, các sàn TMĐT ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng đơn đặt hàng và doanh thu. Vào ngày thứ hai của chiến dịch, Lazada ghi nhận số lượng đơn hàng và nhà bán hàng tăng gần gấp đôi cùng với số lượng khách hàng tăng 1,5 lần. Trong khi đó, Shopee ghi nhận số lượng đơn hàng tại gian hàng chính hãng tăng gấp 14 lần so với mức trung bình của ngày thường, lượng truy cập trong ngày 12/12 tăng gấp 6 lần. Các thương hiệu trên gian hàng cũng thu hút thêm nhiều người dùng mới trong ngày 12.12.

Biểu đồ thống kê Top ngành hàng, mặt hàng được nhắc đến trên Mạng xã hội trong đợt Sale 12.12

Biểu đồ thống kê Top ngành hàng, mặt hàng được nhắc đến trên MXH trong đợt Sale 12.12

Theo thống kê tại Reputa, ngành hàng Thời trang đang dẫn đầu trong top các nội dung được người dùng thảo luận nhiều nhất tại chiến dịch Siêu Sale 12.12 do nhu cầu mua sắm quần áo, phụ kiện chuẩn bị cho các dịp lễ diễn ra vào cuối năm như Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... 

3. Truyền thông trên fanpage của top 4 sàn TMĐT đạt hiệu quả cao

Trong thời gian gần đây, các sàn TMĐT tập trung đẩy mạnh truyền thông trên fanpage thông qua các bài đăng minigame và livestream nhằm thu hút lượng tương tác khủng từ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sự góp mặt của hàng loạt các KOLs nổi tiếng cũng mở rộng độ nhận diện thương hiệu và thu về không ít lượt tương tác cho các chiến dịch Siêu Sale 12.12.

Các bài truyền thông trên Fanpage của Top 4 sàn TMĐT đạt hiệu quả cao, chiếm hơn 95% tổng tương tác toàn Chiến dịch

Các bài truyền thông trên fanpage của top 4 sàn TMĐT đạt hiệu quả cao, chiếm hơn 95% tổng tương tác toàn chiến dịch

Hình thức minigame, livestream hiện nay đã không còn xa lạ với người dùng các sàn TMĐT, mục đích chính của các hình thức này là thu hút tương tác hai chiều với người dùng, đồng thời cung cấp những phần quà hấp dẫn cho khách hàng như các voucher, sản phẩm có giá trị lớn... Thông qua số tương tác được đo lường, có thể thấy rằng các bài đăng truyền thông minigame tương tác hai chiều của các sàn nhận được hiệu quả rất tích cực.

Top 10 bài đăng nổi bật về 4 Chiến dịch 12.12 trên Mạng xã hội

Top 10 bài đăng nổi bật về 4 Chiến dịch 12.12 trên MXH

4. Yếu tố “Chăm sóc khách hàng” nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng

MXH phát triển, mỗi ý kiến, đánh giá của người tiêu dùng dù tích cực hay tiêu cực đều sẽ nhanh chóng được truyền đi rộng rãi trong cộng đồng chỉ trong một thời gian ngắn. Vậy nên khâu chăm sóc khách hàng là một phần quan trọng của các doanh nghiệp TMĐT. Cung cấp quy trình chăm sóc khách hàng tốt là một chiến lược hiệu quả để để định vị và nâng cao nhận thức tốt về thương hiệu, giúp giữ chân khách hàng cũ, đồng thời thu hút những khách hàng tiềm năng.

Trong thời gian diễn ra Siêu Sale 12.12, các sàn TMĐT liên tục nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng về chất lượng dịch vụ Chăm sóc khách hàng. Các nội dung thảo luận xoay quanh nhiều vấn đề xuất hiện trong quá trình tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của các sàn TMĐT như thái độ của nhân viên tư vấn; tốc độ hỗ trợ, giải quyết vấn đề; chất lượng các giải pháp tư vấn, hỗ trợ được đưa ra...

Biểu đồ thống kê hiệu quả chất lượng dịch vụ Chăm sóc khách hàng của Lazada trong Chiến dịch Siêu Sale 12.12

Biểu đồ thống kê hiệu quả chất lượng dịch vụ Chăm sóc khách hàng của Lazada trong chiến dịch Siêu Sale 12.12

5. Kết luận

Cùng nhìn lại các nhóm nội dung được thảo luận nhiều nhất trong khoảng thời gian từ ngày 17/11 đến hết ngày 14/12 của 4 thương hiệu: Shopee, Lazada, Tiki và Sendo ở bảng kết luận dưới đây. Dễ nhận thấy, bên cạnh các mã giảm giá hấp dẫn ở các mặt hàng, chương trình khuyến mãi cả các gian hàng, người dùng còn quan tâm và dành nhiều lượt thảo luận về chất lượng dịch vụ Chăm sóc khách hàng của các sàn TMĐT.

Thông tin chung về 4 Chiến dịch Siêu Sale 12.12

Thông tin chung về 4 chiến dịch Siêu Sale 12.12

Mua sắm trực tuyến đang ngày càng được ưa chuộng và đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ. Cùng chờ xem Shopee, Lazada, Tiki và Sendo sẽ áp dụng những chiến lược marketing độc đáo nào trong những chiến dịch Siêu Sale năm tới.

Trên đây là một số nội dung trải nghiệm khách hàng trên thị trường về chiến dịch Siêu Sale 12.12 của top 4 sàn TMĐT dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được đo lường bởi Reputa. 

Tải xuống báo cáo đầy đủ tại đây.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp, từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: