Contextual Marketing: Cá nhân hoá khách hàng trong marketing thập kỷ mới
Tiếp thị theo ngữ cảnh Contextual Marketing mang lại số lượng khách hàng tiềm năng nhiều gấp 3 lần so với tiếp thị truyền thống - với chi phí thấp hơn 62%. Vậy làm thế nào để sáng tạo nội dung marketing theo ngữ cảnh cho một chiến dịch Influencer Marketing hiệu quả?
Contextual Influencer Marketing: Truyền tải nội dung theo cách hoàn hảo nhất
Ngữ cảnh (Contextual) có nghĩa là bối cảnh ngôn ngữ, mà ở đó người nói (người viết) sản sinh lời nói thích ứng. Còn người nghe (người đọc) căn cứ vào đó để lĩnh hội đúng thông điệp và đầy đủ lời nói. Nó có thể hiểu như là: các nội dung được đưa ra đặt trong môi trường xung quanh, giai đoạn diễn ra, hoặc những hoạt động mà khách hàng của thương hiệu trải nghiệm hàng ngày.
Theo Redweb, tiếp thị người ảnh hưởng theo ngữ cảnh (Contextual Influencer Marketing) là cung cấp các nội dung và trải nghiệm phong phú cho đúng đối tượng, đúng vị trí và vào đúng thời điểm dựa trên các trải nghiệm, tương tác và nhu cầu hiện tại của khách hàng. Trên thực tế, tiếp thị theo ngữ cảnh mang lại số lượng khách hàng tiềm năng nhiều gấp 3 lần so với tiếp thị truyền thống - với chi phí thấp hơn 62%.
Với tiếp thị theo ngữ cảnh, các thương hiệu có thể cung cấp nội dung phù hợp mà ở đó khách hàng tiếp cận thông điệp được cá nhân hóa, tiếp cận đúng vào nhu cầu của khách hàng. Thương hiệu có thể triển khai các chiến lược targeting & Retargeting dựa theo tương tác của khách hàng trên điểm chạm thương hiệu với dữ liệu thu thập được.
Contextual Influencer Marketing giúp thương hiệu dẫn dắt khách hàng đến điểm chạm trên hành trình nhu cầu
1. Branded Content
Những Influencer đang tạo ra nội dung tuyệt vời mà các thương hiệu đang sử dụng trên social media của riêng họ và trên các kênh của Influencer.
Branded Content là một hình thức Contextual Influencer Marketing tạo ra nội dung thương hiệu. Influencer sẽ đăng nội dung có sản phẩm thương hiệu lên social media của họ để tiếp cận với những khán giả đang theo dõi.
Cách sáng tạo có nội dung mang thương hiệu có thể được trình bày dưới các định dạng như Influencer chụp ảnh sản phẩm có thương hiệu. Hoặc Influencer quay video unboxing, thực hiện talkshow để kể các câu chuyện thú vị hơn liên quan đến thương hiệu và phát trực tiếp. Các kênh được lựa chọn phù hợp: facebook, Instagram, Youtube, Tiktok…
Trong thời điểm dịch COVID-19, mọi người có tần suất sử dụng mạng xã hội cao và hạn chế ra ngoài như hiện nay thì có lẽ đây chính là hình thức tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả, là xu hướng tất yếu cần nắm bắt.
Chiến dịch tiêu biểu thực hiện
Dior triển khai chiến lược sử dụng Brand Ambassador, Sponsored Content, Video content cùng hình ảnh KOL là ca sĩ Jisoo (BlackPink), ca sĩ/diễn viên Suzy, ca sĩ diễn viên Sehun (Exo), Hot Instagram Willamazing… để chia sẻ những câu chuyện về sự ra mắt dòng sản phẩm, bộ sưu tập mới.
2. Word Of Mouth (WOM)
Loại tương tác nội dung thứ hai là tương tác với mọi người qua truyền miệng. Trong đó, Influencer sẽ chia sẻ hoặc nói về một chủ đề cụ thể trong quá trình cộng tác với thương hiệu.
Tiếp thị truyền miệng chủ yếu là quá trình chia sẻ thông tin từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc mặt đối mặt, điện thoại, mạng xã hội...
Có thể thấy WOM gây ảnh hưởng nhất định tới hành vi của khách hàng. WOM là sự giao tiếp trực tiếp giữa người nhận và Influencer. Thật thú vị khi người nhận những thông tin sản phẩm thật tự nhiên mà không được coi là có tính thương mại, hay liên quan đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Những Influencer lan tỏa thông điệp bằng WOM có thể được thúc đẩy bởi các thông điệp đó thông qua các nhóm có chung sở thích, bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình.
Bằng việc chia sẻ thông tin về sản phẩm và tạo tương tác với người nhận thông tin qua các hình thức hashtag #tên chiến dịch #tên sản phẩm, chụp ảnh cùng sản phẩm, tương tác cùng mọi người sẽ lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả.
Chiến dịch tiêu biểu thực hiện
Ngay tại đám cưới thế kỷ của ca sĩ Đông Nhi và Ông Cao Thắng, bộ quà PERFECT COUPLE LIP LOVE EDITION đến từ thương hiệu Lemonde cosmetics mang thông điệp hạnh phúc được cô dâu chú rể tặng cho 500 khách mời hầu hết là các nghệ sĩ, Influencer và KOL hạng A. Chiến lược này đem lại sự lan tỏa thương hiệu cực mạnh khi các nghệ sĩ chụp ảnh và hashtag tên sản phẩm lên trang cá nhân của họ để cảm ơn.
3. Content-driven Commerce
Nội dung của thương hiệu được thương mại hóa có thể vẫn lấy sản phẩm làm trung tâm, nhưng vẫn thiết lập một kết nối cảm xúc với khách hàng thông qua những câu chuyện đầy cảm hứng mở lối cho thương mại thành công.
Content-driven commerce là loại hình tương tác thương mại hóa theo hướng nội dung. Khách hàng mục tiêu cảm thấy yêu thích và có trải nghiệm mua sắm thú vị hơn khi xem những video, hình ảnh ngắn của Influencer và sản phẩm. Từ đó, thương hiệu có thể tiếp cận trực tiếp và tăng độ tin cậy vào sản phẩm.
Bên cạnh hàng loạt những Influencer post để lan tỏa sản phẩm, những link gian hàng trên website hoặc E-commerce luôn được đính kèm. Điều này mang lại hiệu quả tương tác và thúc đẩy doanh số khá tốt. Khi khách hàng tiếp cận những video thú vị, cùng tính ứng dụng của sản phẩm tốt, nhu cầu muốn mua hàng ngày càng cao. Content-driven commerce cung cấp nội dung phù hợp được cá nhân hóa, nhắm vào nhu cầu của khách hàng mục tiêu vào thời điểm quan trọng.
Chiến dịch tiêu biểu thực hiện
Focallure - thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung “nội địa hóa” thành công với chiến lược Influencer Marketing bài bản. Review Marketing tiếp tục được Focallure xác định sử dụng trong dài hạn, là một trong những trụ cột chiến lược Marketing của hãng tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh việc sử hàng trăm các Influencers để lan tỏa thương hiệu sản phẩm hiệu quả, Focallure sử dụng Contextual Influencer Marketing là Content-driven commerce để tạo ra các quảng cáo thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng.
4. Products Surprise Gift
Tất cả chúng ta đều thích nhận quà. Nó khiến chúng ta cảm thấy như được ai đó quan tâm và củng cố mối quan hệ của nhau. Điều này đặc biệt quan trọng. Đặc biệt, hiệu quả càng được lan tỏa mạnh mẽ khi người tặng là Influencer – những người có tầm ảnh hưởng và được nhiều người theo dõi, hâm mộ.
Các thương hiệu ngày càng biết nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng thông qua Influencer. Người ảnh hưởng sử dụng các món quà bất ngờ dành tặng khách hàng có thể rất quan trọng đối với độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các món quà bất ngờ từ Influencer có thể khả năng tương tác và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thú vị khi tiếp cận thông tin sản phẩm. Chẳng hạn như hình thức minigame hoặc give away được Influencer phát động thường thu hút rất nhiều người tham gia và quan tâm.
Chiến dịch tiêu biểu thực hiện
Lancôme kết hợp với các KOL hàng đầu thế giới: “Tình đầu quốc dân” của xứ sở Kim Chi - Suzy, diễn viên bộ phim đình đám “Emily in Paris” - lilyjcollins, siêu mẫu Mingey... tổ chức các hoạt động product review, simple giveaway, để tăng độ phủ sóng và tăng tính tương tác cao cho sản phẩm trên các kênh social media.
Phương pháp Marketing mới - tiếp thị Influencer theo ngữ cảnh (Contextual Influencer Marketing) mang lại cho thương hiệu sự đột phá bằng cách tạo ra trải nghiệm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu trong thời điểm cụ thể. Đặc biệt, với Contextual Engagement Marketing giúp khách hàng bị hấp dẫn và thực hiện mong muốn trong tầm tay.
Contextual Influencer Marketing đã và đang đem tới niềm tin được xây dựng từ sự tương tác đó dẫn dắt khách hàng đến điểm chạm tiếp theo trên hành trình của họ, tạo ra động lực và thúc đẩy nhu cầu nhanh chóng hiệu quả.