20 chiến lược inbound marketing giúp doanh nghiệp cất cánh ngay hôm nay
Nếu bạn đang có kế hoạch triển khai inbound marketing? 20 gợi ý chiến lược sau đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng đấy! Cùng ERA – công ty dịch vụ tư vấn chiến lược marketing inbound uy tín – tìm hiểu nhé!
1. Thu thập chân dung khách hàng nhờ Facebook
Có một cách để hiểu rõ hơn về tệp khách hàng tiềm năng của bạn, đơn giản nhưng khá hiệu quả: xem thông tin khách hàng trong mục Page insights. Tại đây, bạn có thể tùy chọn các mục Overview, People… để xem độ tuổi, giới tính, khu vực… của những người đã tương tác với fanpage.
2. Khảo sát khách hàng và khách hàng tiềm năng hiện tại
Cách để nắm bắt thị trường mục tiêu nhanh chóng và chính xác nhất đó là: hãy thực hiện khảo sát. Không cần quá phức tạp, chẳng phải bạn đã có sẵn danh sách email khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng rồi sao? Hãy gửi cho họ một bảng hỏi được tạo bằng Google Form.
Nội dung bảng hỏi xoay quanh chủ đề: họ đang gặp phải khó khăn gì? Điều gì là thách thức đối với doanh nghiệp của họ? Mục tiêu của bạn là hiểu những khó khăn, thách thức đó và tạo ra những nội dung hấp dẫn, hữu ích, cung cấp thông tin/ giải pháp hỗ trợ giải quyết chúng.
3. Duy trì và chủ động liên hệ với khách hàng để gợi ý giải pháp phù hợp
Khi đã có được góc nhìn tổng quan về khách hàng mục tiêu và thị trường thì hãy liên hệ với với một số đối tượng giúp bạn có thêm thông tin chuyên sâu.
Hãy bắt đầu với khách hàng hiện tại. Bạn có thể gọi điện và xin khoảng 10 phút để trao đổi và tìm hiểu xem họ đang vướng mắc những gì trong khâu marketing và trải nghiệm sử dụng dịch vụ marketing trước đây của họ như thế nào, hiệu quả ra sao, có điểm nào cần cải thiện, khắc phục không? Đây cũng chính là nguồn khai thác nội dung hiệu quả đấy!
4. Tạo và chia sẻ nội dung hấp dẫn
Chất lượng nội dung quyết định sự thành công của chiến dịch inbound marketing. Nên nhớ rằng, những bài viết, video mang tính chất phổ quát, chung chung sẽ không mang đến hiệu quả cao.
Dù bạn có chi tiền quảng cáo hay thiết kế hình ảnh thật bắt mắt mà nội dung không chất lượng thì sẽ rất khó khăn thu hút và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
Các dịch vụ tư vấn chiến lược inbound marketing đều có cung cấp dịch vụ sáng tạo nội dung, bạn có thể sử dụng.
5. Viết tiêu đề thu hút
Tiêu đề là một trong những phần quan trọng nhất của bài viết, tiêu đề càng thu hút thì tỷ lệ người dùng đọc bài viết càng cao. Do đó, bạn hãy dành thời gian nắm bắt sở thích của khách hàng, đồng thời cập nhật các trend, từ mới để đặt tiêu đề thu hút hơn.
6. Trực quan hóa nội dung
Mọi người có xu hướng yêu thích nội dung trực quan, sinh động. Do đó, bên cạnh các đoạn nội dung, bạn cần chú ý thiết kế hình ảnh đẹp mắt. Hãy hình ảnh hóa sơ đồ, quy trình, kết quả nghiên cứu, thống kê dưới dạng infographic, biểu đồ…
7. Viết các bài chuyên sâu về số liệu
Thay vì viết những bài ngắn, bạn nên bổ sung thêm nhiều bài có số từ dài (trên 1500 từ) với nội dung liên quan đến số liệu, thống kê.
Hãy chèn thêm hình ảnh, biểu đồ… để bài viết trở nên hấp dẫn hơn. Nội dung càng trực quan, sinh động sẽ giúp thu hút người đọc, góp phần vào sự thành công của chiến dịch inbound marketing.
8. Ứng dụng storytelling vào content
Nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy rằng mọi người có khả năng nhớ một câu chuyện cao hơn 63% so với một bài viết báo cáo, thống kê. Bên cạnh đó, kể chuyện còn giúp gợi nhớ thương hiệu của bạn. Cho nên bạn cần phân bố các thể loại nội dung phù hợp, giữa những bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chia sẻ kinh nghiệm, bạn nhớ chừa phần cho dạng bài storytelling.
9. Mời khách viết blog
Bên cạnh nội dung do team inhouse viết, bạn cũng nên mời thêm các chuyên gia trong ngành viết bài cho chuyên mục blog của bạn để tăng thêm uy tín. Một nhân vật có sức ảnh hưởng sẽ giúp thu hút sự chú ý của mọi người.
Mặt khác, bạn cũng có thể dùng bài viết của mình để đăng tải trên các diễn đàn lớn, nổi bật trong ngành để thu hút sự chú ý, dẫn link về website. BrandsVietnam là một trong số đó, bạn có thể tham khảo bài viết của ERA đã đăng tải tại đây.
10. Chú ý tương tác với những độc giả siêng hoạt động
Khi đã có bài viết chất lượng nhưng không mang lại tương tác cao? Vậy bạn cần xem lại độc giả của những kênh này có còn “hoạt động” hay không, họ có cần thông tin do bạn cung cấp không?
Khi đăng bài vào các diễn bàn, bài PR.. bạn chú ý chọn các trang có lượng độc giả tương thích với tệp khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, admin fanpage cần chú ý tăng tác với người dùng, đặc biệt là những tài khoản thường xuyên like, share, comment bài post.
11. Tối ưu từ khóa giúp tối ưu SEO
Bạn có biết các từ khóa dài có tỷ lệ nhấp cao hơn từ 3 đến 5 lần so với từ khóa ngắn? Đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, tỷ lệ cạnh tranh của các từ khóa ngắn ngày càng cao thì việc khai thác từ khóa dài là lựa chọn hợp lý giúp bạn tối ưu SEO.
Bạn có thể triển khai inbound marketing kết hợp với chiến dịch SEO, các công ty dịch vụ chiến lược inbound marketing chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tìm ra các keyword phù hợp để triển khai nội dung.
12. Quảng bá nội dung bằng cách xây dựng backlinks
Đi backlink cũng là một nghệ thuật, giúp bạn quảng bá nội dung
Bên cạnh từ khóa, backlink cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng kết kết quả SEO. Ở cấp độ đơn giản nhất, trong bài viết bạn dẫn link về website của chính mình. Tiếp theo đó, bạn có thể đặt các bài backlink trên các forum, bài báo PR…
13. Cung cấp nội dung miễn phí để thu hút khách hàng tiềm năng
Bạn nên cho phép độc giả tại các ebook, báo cáo… bằng cách kêu gọi họ để lại email. Sau đó, dựa trên danh sách email đã thu thập, bạn có thể tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng mối quan hệ thông qua email marketing.
14. Tổ chức webinar miễn phí
Tổ chức webinar miễn phí giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện và uy tín của thương hiệu. Thông qua việc chia sẻ các kiến thức hữu ích, bạn vừa giúp khách hàng có thêm thông tin, vừa lồng ghép quảng cáo các sản phẩm/ dịch vụ của công ty.
Bạn cũng có thể quay lại màn hình lúc tổ chức webinar để đăng tải trên Youtube, Fanpage… như một video chia sẻ kiến thức
15. Khóa học “email”
Hãy quan sát xem ebook nào của bạn có lượt tải cao nhất, hoặc bài viết long-form nào trên website của bạn có time-on-site cao? Nếu có, bạn nên xem xét tách nhỏ chúng ta thành nhiều phần và tạo một “khóa học email”.
Theo đó, mỗi email là một phần, được gửi vào khoảng thời gian cố định hàng tuần. Bạn cũng có thể thử cách này để giới thiệu khóa học online mà bạn sắp tổ chức như là một hình thức demo, trial.
16. Triển khai chiến dịch marketing Influencer
Nếu bạn đang cân nhắc triển khai chiến dịch marketing influencer thì hãy tìm influencer theo cách sau:
- Tìm các hashtag trên các kênh mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok…) để xem ai là người đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng.
- Tham khảo các dịch vụ marketing influencer
- Sản phẩm, dịch vụ có thu hút influencer mà bạn đang nhắm đến không. Vì nếu tất cả các tiêu chí ngoại hình, mức độ ảnh hưởng… đều phù hợp nhưng họ không thật sự hứng thú với sản phẩm/ dịch vụ của bạn thì hãy cân nhắc.
17. Triển khai email marketing
Như bạn đã biết, email marketing là một phần quan trọng của toàn bộ chiến dịch inbound marketing. Hãy kiểm tra lại xem bạn có đang sử dụng email marketing một cách hiệu quả? Các nội dung trong email có thật sự hữu ích cho người đọc? Chiến dịch marketing của bạn có triển khai dài hạn hay không?
18. Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website bằng cách tối ưu giao diện mobile
Đa phần mục tiêu chính của các chiến dịch inbound marketing là thu hút mọi người đến website doanh nghiệp. Do đó, hãy đảm bảo trang web của bạn luôn sẵn sàng “tiếp đón” khách hàng với giao diện đẹp mắt, các chức năng thao tác dễ dàng… đặc biệt là tốc độ tải trang nhanh chóng trên cả desktop và mobile.
Với lượng người dùng internet bằng smartphone đông đảo như hiện nay, việc chú trọng tối ưu giao diện mobile là điều vô cùng cần thiết. Thời gian chờ đợi khi load trang tỷ lệ nghịch với tỷ lệ chuyển đổi trên web.
19. Cài đặt Hello Bar cho website
Hello Bar là một công cụ đơn giản cho phép bạn thêm biểu mẫu đăng ký ở đầu trang web. Khung biểu mẫu chỉ chiếm một phần nhỏ trên website và không làm phân tán người xem. Nếu không dùng Hello Bar, bạn cũng có thể dùng các pop up để link đến trang Liên hệ/ Contact/ Form…
20. Kiểm tra và điều chỉnh chiến lược inbound marketing
Bạn cần theo dõi kết quả chiến dịch inbound marketing và cải tiến những điểm chưa ổn. Luôn chạy thử nghiệm phân tách A/ B là một cách tuyệt vời để thực hiện những thay đổi nhỏ nhưng nhất quán đối với chiến lược tiếp thị của bạn và để đảm bảo mọi thứ đang hoạt động tốt nhất.
Inbound marketing ngày càng trở nên phổ biến vì những lợi ích mà nó mang lại. Trước khi triển khai, bạn nên tìm hiểu kỹ giá dịch vụ inbound marketing cũng như các công ty dịch vụ tư vấn chiến lược inbound marketing uy tín. Bạn có thể tham khảo thêm bảng giá của ERA ngay tại đây!
Nguồn tham khảo: https://neilpatel.com/blog/inbound-marketing-strategies-startup-needs-start-using-today/
Nguồn bài viết: 20 chiến lược inbound marketing giúp doanh nghiệp cất cánh ngay hôm nay