10 Bước xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội để thành công năm 2022
Làn sóng kỹ thuật số đang ngày càng phát triển vững mạnh, đang dần thay đổi phương thức tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. Do đó, xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu.
Thương hiệu là gì?
Vào mỗi sáng khi đi học hay đi làm khi chúng ta bước ra đường đều tiếp xúc rất nhiều thương hiệu. Từ những cửa hàng thông thường đều những tập đoàn triệu đô đều có thương hiệu, xuất hiện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống.
Thương hiệu là những gì người khác nhớ về sản phẩm dịch vụ của bạn – Ảnh: Minh họa
Tuy nhiên, thương hiệu không chỉ là những gì mà người ta thường hay nghĩ đó là logo, hình ảnh hay là biểu tượng. Mà nó còn là sự liên tưởng khác biệt, mang tính chất lý tính hoặc cảm tính trong tâm trí khách hàng về một doanh nghiệp, hay sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Dễ hiểu hơn thương hiệu là một cái tên, khái niệm, ký hiệu cảm nhận tổng thể của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn, hoặc thậm chí là con người bạn (hay còn gọi là nhân hiệu).
Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội là gì?
Hiện nay, với sự bùng nổ của Internet, kéo theo đó là làn sóng mạng xã hội ngày càng được phát triển mạnh mẽ, đây được xem là thời kỳ hoàng kim cho truyền thông trên mạng xã hội. Điều này được xem là hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp, các hình thức bán hàng và marketing trên mạng xã hội phát triển rực rỡ với các công cụ đa dạng và phong phú.
Theo thống kê năm 2020 người dùng mạng xã hội đã vượt con số khổng lồ là 3.8 tỷ người và có đến 4.5 tỷ người đang dùng internet trên toàn thế giới. Và có đến 80% người tiêu dùng đánh giá thương hiệu thông qua mạng xã hội mà họ theo dõi.
Và ở Việt Nam theo We Are Social nghiên cứu mới nhất 2021 có 70,3% dân số dùng mạng xã hội trung bình gần 7h/ngày và 95% bằng Mobile.
Nghiên cứu của We Are Social về tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam – Ảnh: Minh họa
Bạn có thể tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội, do đó việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội được các chuyên gia trong ngành tiếp thị được ưu tiên hàng đầu, giúp quảng bá được hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội giúp gì cho doanh nghiệp?
Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội giúp mở ra được nhiều cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp, tại đây khách hàng có thể dễ dàng liên hệ với bạn và doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng mua và sử dụng sản phẩm,dịch vụ bạn cung cấp.
Xây dựng được mạng lưới khách hàng trung thành, vì khách hàng trung thành là một phần rất quan trọng ảnh hưởng đến thành công của doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội không chỉ giúp kết nối được khách hàng tiềm năng mà còn giúp xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành để doanh nghiệp phát triển lâu dài.
Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội giúp tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng dễ dàng – Ảnh: Minh họa
10 Quy tắc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội
1. Nhất quán trên các nền tảng mạng xã hội
Việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội sẽ không diễn ra nhanh chóng mà cần phải có thời gian. Bạn cần phải đảm bảo thương hiệu của doanh nghiệp nhất quán trên trên tất cả các sản phẩm, dịch vụ khi đến tay người tiêu dùng.
Mỗi một thương hiệu đều sở hữu cho mình một phong cách riêng, điều này thể hiện ở kiểu chữ, màu sắc, ngôn từ nhằm truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu, từ đó sẽ tạo cho thương hiệu một bản sắc riêng biệt, khác với đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ giúp thương hiệu là yếu tố gợi nhớ hàng đầu, luôn ở trong tâm trí khách hàng khi họ cần sản phẩm, dịch vụ.
Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội ở hồ sơ Facebook, Instagram, Tik tok… của doanh nghiệp cũng cần có sự đồng nhất về đồ họa, màu sắc, ngôn từ và cả tần suất đăng bài, sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
2. Thiết kế logo thể hiện triết lý thương hiệu
Một logo chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tạo một hình ảnh chuyên nghiệp trong tâm trí khách hàng, nó giúp tăng độ tin cậy và là tác nhân chính xây dựng thương hiệu của bạn.
Ngay khi vừa ra mắt thị trường, nếu bạn sở hữu một logo ý nghĩa chắc chắn bạn sẽ chiếm không ít sự quan tâm của khách hàng, chính điều này giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận nhanh chóng, phủ sóng thị trường hiệu quả.
Thiết kế logo thể hiện triết lý thương hiệu – Ảnh: Len Nguyễn Media
Do đó, một logo chuyên nghiệp là điều bạn cần nghĩ đến đầu tiên khi muốn khởi nghiệp, nó sẽ tạo niềm tin cho khách hàng ngăn ngừa được sự xuất hiện của hàng nhái khiến sản phẩm, dịch vụ bị đánh giá sai từ phía khách hàng, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh.
3. Sử dụng màu sắc tạo nên một tuyên bố
Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội và màu sắc có mối quan hệ không thể tách rời là một phương tiện truyền tải thông điệp một cách nhanh nhất mà không cần dùng đến từ ngữ.
Ngoài ra, màu sắc làm tăng khả năng nhận diện của thương hiệu lên đến 80%, màu sắc còn gợi sự sáng tạo và tưởng tượng, tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ.
4. Xây dựng thương hiệu nhờ giọng điệu và phong cách thương hiệu
Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cộng với nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu, sẽ quyết định tiếng nói và phong cách của thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội. Hãy tưởng tượng thương hiệu như một con người và xem xét loại ngôn ngữ phù hợp. Hãy thử và mô tả người này về tuổi tác, giới tính, sở thích và tính cách vì nó sẽ giúp bạn hình dung cách họ nói. Thông qua đó bạn sẽ biết thương hiệu của mình cần ngôn ngữ trực tuyến nào.
5. Nói chuyện như một con người
Một trong những phương pháp được các chuyên gia đánh giá thành công nhất để xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội là đó là nói chuyện như một con người.
Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội nói chuyện như một con người – Ảnh: Internet
Vì đây là bộ mặt cho một thương hiệu nên cần phải phát ngôn đúng đắn không bị cuốn theo các xu hướng gây phản cảm, cần phải kiểm soát được nội dung cảm nghĩ của mình. Bạn cần thể hiện cá tính sẽ làm cho thương hiệu trở nên dễ liên tưởng hơn.
6. Xây dựng thương hiệu bằng trò chuyện
Hãy tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ hai mặt với khách hàng bằng cách trò chuyện, tương tác và quan tâm. Đừng chỉ biết bán sản phẩm hoặc dịch vụ, giao tiếp chân thực, hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp là chìa khóa để thành công.
7. Kể một câu chuyện hấp dẫn
Trên thực tế, kể một câu chuyện cho ai đó có thể có tác dụng lôi cuốn họ vào cuộc, vì nó khiến người nghe biến câu chuyện thành ý tưởng và trải nghiệm của riêng họ. Theo cách tương tự, một thương hiệu hoặc ý tưởng về thương hiệu có thể trở nên hấp dẫn hơn bằng cách kể về nó. Điều đó giúp thu hút khách hàng quan tâm đến thương hiệu.
8. Hãy minh bạch
Sự minh bạch là nền tảng của bất kỳ mối quan hệ lâu dài nào, trong kinh doanh cũng vậy, khi bạn minh bạch trong quá trình kinh doanh, thì khách hàng sẽ đón nhận thương hiệu của bạn, tin tưởng vào sản phẩm mà công ty bạn cung cấp.
9. Đăng nội dung có liên quan
Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội bạn cần chia sẻ những thông tin hữu ích, có giá trị cho khách hàng, bạn cần đăng những nội dung có ý nghĩa, truyền tải thông điệp thương hiệu. Điều này sẽ tránh được sự nhàm chán của khách hàng đối với thương hiệu. Tuy nhiên những nội dung này cần có sự liên quan đến các dịch vụ mà bạn cung cấp.
10. Trực quan, sinh động
Người dùng có xu hướng tương tác với những bài đăng có hình ảnh, video hơn là những bài viết có nội dung bình thường. Hiện nay các trang mạng xã hội đang rất ưu tiên cho những video, cho ra những kết quả tiếp cận khách hàng rất tốt, rất nhiều khách hàng sẽ nhìn thấy video của mình, do đó bạn cần chú trọng việc sản xuất video, hình ảnh để đăng lên mạng xã hội.
Làm phim giới thiệu doanh nghiệp trực quan, sinh động giúp để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng – Ảnh: Len Nguyễn Media
Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội là phương tiện truyền thông tuyệt vời để tăng sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp, tăng độ nhận diện thương hiệu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn cần một người cố vấn xây dựng thương hiệu đồng hành cùng doanh nghiệp, thương hiệu của bạn thì hãy liên hệ ngay Nguyễn Thu Len hoặc Len Nguyễn Media nhé!
(Theo Len Nguyễn Media)