Tenmax: Facebook chịu thua trước SKAdNetwork của Apple? Xu hướng Retail Media Ads đang nở rộ tại Mỹ?

Tenmax: Facebook chịu thua trước SKAdNetwork của Apple? Xu hướng Retail Media Ads đang nở rộ tại Mỹ?

Tiêu điểm nổi bật: (1) Facebook từ bỏ hệ thống phân bổ, xoá bỏ chủ đề có tính chất nhạy cảm; (2) Instagram thử nghiệm Take a Break, Longer Stories; (3) Amazon làm chủ cuộc chơi thị trường Retail Media Ads; (4) Snapchat nâng trải nghiệm mua sắm lên tầm cao với AR.

Facebook từ bỏ hệ thống phân bổ, loại bỏ chủ đề có tính chất nhạy cảm

Tenjin, một công ty quảng cáo số chuyên tập trung vào các ứng dụng, đã chia sẻ rằng Facebook đang “từ bỏ” bức tường bảo mật/hệ sinh thái khép kín (walled garden) của riêng mình. Từng được ví là “ông vua” của dữ liệu phân bổ, nhưng Facebook hiện nay đang áp dụng các công cụ và dữ liệu phân bổ của Apple và Google. 

  • Đối với Apple iOS: Do cơ chế bảo vệ quyền riêng tư ngày càng nghiêm ngặt ở các bản cập nhật sau này từ iOS 14 trở đi, Facebook chỉ có thể tuân theo cơ chế phân bổ SKAdNetwork của Apple và dựa vào dữ liệu trả về từ SKAdNetwork.
  • Đối với Google Android: Sử dụng nguồn dữ liệu phân bổ Google Play Install Referrer, điều này cũng đồng nghĩa với việc Facebook tuyên bố từ bỏ hệ thống phân bổ của chính mình.

Nguồn: Facebook for Developers

Mặt khác, Facebook gần đây đã vướng phải nhiều cáo buộc khi bị chỉ trích là gây chia rẽ trong xã hội, tổn hại sức khoẻ tinh thần của người dùng. Do đó, vào giữa tháng 11, “gã khổng lồ” đã đưa ra chính sách xoá bỏ một loạt các tuỳ chọn nhắm đối tượng mục tiêu liên quan đến các chủ đề mang tính chất nhạy cảm, chẳng hạn sức khoẻ (Ngày Thế giới phòng chống Đái tháo đường, Ung thư gan…), khuynh hướng tình dục (bình đẳng trong hôn nhân, văn hoá LGBT…), tôn giáo, đảng phái chính trị.

Chính sách mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 19/1/2022, tại thời điểm đó các nhà quảng cáo sẽ không thể tìm kiếm các điều kiện sở thích này; đối với các quảng cáo hiện đang sử dụng các điều kiện sở thích này sẽ bị tạm ngừng sau ngày 17/3/2022.

Nguồn: Meta for Business

Trước khi Facebook đưa ra các tuỳ chọn đề xuất thay thế mới trong tương lai thì vẫn có một vài phương thức khác mà các nhà quảng cáo có thể sử dụng để tiếp cận đối tượng như: Engagement Custom Audiences (đối tượng tuỳ chỉnh từ lượt tương tác), Website Custom Audiences (đối tượng tuỳ chỉnh từ website), Location Targeting (sử dụng cách nhắm mục tiêu theo vị trí)…

Instagram thử nghiệm Take a Break, Longer Stories

Nguyên nhân của việc thử nghiệm tính năng này xuất phát từ việc Frances Haugen, cựu nhân viên Facebook, đã buộc tội Facebook và Instagram trước Quốc hội Mỹ vì đã không hoàn thành các trách nhiệm xã hội để tăng mức độ gắn bó của người dùng mà ngược lại còn ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. Vì vậy, Instagram hiện nay đang tích cực thử nghiệm Take a Break khuyến khích người dùng, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên nên “nghỉ giải lao” từ 10 đến 30 phút, thậm chí còn đề xuất các hoạt động khác mà họ có thể thực hiện (nghe nhạc, hít thở sâu…). 

Nguồn: Social Media Today 

Ngoài ra, IG cũng đã “học hỏi” TikTok và đang thử nghiệm tính năng 60 giây Stories, giúp các video trước đây có thời lượng dài sẽ không còn bị chia cắt thành nhiều phân đoạn nữa. Điều này cũng có nghĩa là người dùng sau này sẽ có thể mở rộng chia sẻ các video từ Reels đến Stories. Qua đó, ta có thể thấy được Instagram đang không ngừng cải thiện khả năng hiển thị của các công cụ video và hướng đến mục tiêu kết hợp các dịch vụ này lại với nhau. 

IG thử nghiệm Longer Stories lên đến 60 giây
Nguồn: Twitter– Alessandro Paluzzi 

Amazon làm chủ cuộc chơi thị trường Retail Media Ads

Các nhà bán lẻ như Amazon, Walmart, Carrefour đang hướng tới kỷ nguyên “Bán lẻ mới” khi gần đây đã có những bước tiến xa trong việc phát triển hệ thống quảng cáo trên nền tảng thương mại điện tử của họ. Loại hình quảng cáo này gọi là “Retail Media Ads (quảng cáo truyền thông bán lẻ)” – vì những nhà bán lẻ này nắm giữ trong tay một lượng lớn first-party data (dữ liệu khách hàng, hội viên), nên khi tham gia vào thị trường truyền thông sẽ cung cấp cho nhà quảng cáo những tuỳ chọn quảng cáo mới và hiệu quả hơn. 

Nguồn: Shutterstock 

Thị trường chi tiêu Retail Media Ads tại Mỹ hiện đang tăng mạnh, dự tính sẽ đạt mức tăng 53,3% trong năm 2021, vượt mốc 30 tỉ USD, và sẽ tiếp tục đạt mức 50 tỉ USD vào năm tới. Theo bài viết đăng trên Insider vào ngày 22/11 đã chỉ ra rằng nguồn chi tiêu này chủ yếu được thúc đẩy bởi Amazon (chiếm 77,7%); điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi Amazon chiếm đến 41% tổng doanh thu của ngành thương mại điện tử Mỹ, ngoài ra còn sở hữu lưu lượng truy cập cao nhất và có nền tảng công nghệ Retail Media Ads hoàn chỉnh nhất hiện nay. Ngoài Amazon thì những nhà bán lẻ khác như The Home Depot, Target, Walmart, Best Buy, CVS Health cũng đã tham gia vào mảng quảng cáo truyền thông bán lẻ. 

Hồi giữa tháng 10, chuỗi siêu thị chuyên về nội thất Lowe’s đã hợp tác với Criteo và CitrusAd để phát triển hệ thống truyền thông bán lẻ của riêng mình “Lowe's One Roof Media Network”. Bên cạnh đó, Albertsons, chuỗi siêu thị lớn thứ hai ở Bắc Mỹ, vào giữa tháng 11 đã tuyên bố ra mắt hệ thống truyền thông bán lẻ (Retail Media Network); thông qua hệ thống “Just for U” thì Albertsons hiện đã tích luỹ được hơn 27 triệu thành viên – dữ liệu khổng lồ này chắc chắn sẽ trở thành nguồn “nhiên liệu” cốt lõi để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo. 

Thuật ngữ “Bán lẻ mới” (New Retail) được đưa ra bởi Jack Ma – Founder của Alibaba vào năm 2016, miêu tả mô hình bán lẻ tập trung vào trải nghiệm của người tiêu dùng, thông qua việc sử dụng AI, IoT và Big Data để phân tích, kết nối dữ liệu từ nguồn bán lẻ trực tuyến (online), bán lẻ ngoại tuyến (offline) và vận chuyển (logistics). 

Snapchat nâng trải nghiệm mua sắm lên tầm cao với AR

Theo báo cáo tài chính quý III, Snapchat hiện có đến 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) trên toàn cầu, số lượng người dùng và doanh thu tăng trưởng đều đặn. Snapchat tận dụng lượng fan trung thành để dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ AR, tích cực thu thập thêm dữ liệu người dùng.

Nhân dịp mùa mua sắm Black Friday, Snapchat đã tung ra chiến dịch “Snap Holiday Market” khi bắt tay với các thương hiệu nổi tiếng gồm Coca-Cola, Hollister, Amazon, Verizon, Walmart, Under Armour, đem đến trải nghiệm mua sắm AR từ hiển thị sản phẩm đến tính năng tương tác và dùng thử. 

Snap xây dựng cửa hàng không gian ảo chuyên biệt cho từng thương hiệu trong chiến dịch Snap Holiday Market
Nguồn: Snap Inc

Không chỉ dừng lại ở đó, Snapchat còn bổ sung thêm tính năng – Food Scan (quét thực phẩm), chỉ cần quét vào nguyên liệu có sẵn, tính năng này sẽ đưa ra các công thức nấu ăn gợi ý; ngoài ra còn có những lựa chọn khác như Nutrition Scan (quét dinh dưỡng). 

Tính năng mới Food Scan trên Snapchat
Nguồn: Social Media Today

* Nguồn: TenMax (Tổng hợp)