#SocialTrendingKeywords: Miss Grand International và chương mới của hành trình sắc đẹp Việt
Gần đây, cộng đồng mạng đã có một đêm mất ngủ vì sự kiện đăng quang của Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên – Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2021.
1. Miss Grand International là gì?
Miss Grand International là cuộc thi sắc đẹp thường niên lớn thứ 6 trên thế giới, với những thông điệp đề cao hoà bình thế giới. Người dành được danh hiệu Miss Grand International có nghĩa vụ truyền tải thông điệp chấm dứt bạo lực, nâng cao tinh thần đoàn kết, đề cao nhân quyền đến nhiều quốc gia.
Cuộc thi bắt đầu được tổ chức từ năm 2013, có quy mô lớn và được đặt trụ sở tại Thái Lan, với 59 đại diện các nước tham gia vào năm nay. Vượt qua con số đó, Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên đã xuất sắc nhận danh hiệu cao quý nhất, đánh dấu mốc đầu tiên Việt Nam dành được ngôi vị này trên đấu trường quốc tế.
2. Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 – Nguyễn Thúc Thùy Tiên
Trước khi nhận được danh hiệu Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021, Nguyễn Thúc Thùy Tiên từng tham gia cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ vào năm 2017 và đoạt ngôi vị Á khôi 1. Chưa dừng lại ở đó, cô từng vào top 5 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 và đạt danh hiệu Người đẹp Nhân ái, từ đó được khán giả chú ý nhiều hơn. Thuỳ Tiên cũng từng tham gia MV ca nhạc của Mr. T, làm MC trong các chương trình, cuộc thi hoa hậu.
Tham gia Miss Grand International, Thuỳ Tiên đã để lại ấn tượng từ những ngày đầu tiên về sự thông minh, khả năng ngoại ngữ tốt bên cạnh vẻ đẹp tự tin, tràn đầy năng lượng. Cô còn khiến khán giả trong trường quay bất ngờ với câu nói tiếng Thái trong màn hùng biện ở top 10, điều này đã giúp cô “ghi điểm” trong mắt người xem trên toàn thế giới.
Việc Thuỳ Tiên trở thành Hoa hậu Hòa bình Quốc tế không chỉ là dấu ấn của riêng cô, mà còn là cột mốc đáng nhớ trong hành trình đưa sắc đẹp Việt Nam ra ngoài thế giới. Điều này đã khiến sự kiện trở thành tâm điểm chú ý trên khắp cộng đồng mạng cũng như các trang đưa tin trong thời gian gần đây.
3. Sức nóng của một sự kiện chưa từng có
Ngay từ tối diễn ra chương trình, hàng loạt các page cộng đồng đã thường xuyên cập nhật tin tức, với hàng trăm nghìn comment hy vọng và cổ vũ từ cộng đồng mạng. Chúng ta có thể hiểu được sự nôn nóng cũng như vui mừng của khán giả khi Việt Nam nhận được danh hiệu, bởi trước đó rất nhiều đại diện xuất sắc như H’hen Niê (Miss Universe 2018), Phạm Hương (Miss Universe 2015)... cũng tiếc nuối phải dừng chân ở giữa cuộc thi. Bên cạnh đó, với màn ứng xử bằng song ngữ Anh – Thái thông minh và tinh tế, cùng động tác tay ý nghĩa đã khiến dân tình phải ngỡ ngàng và dậy sóng bởi tài năng của cô nàng.
Đặc biệt, sự cổ vũ đến từ các Influencer, KOLs cũng góp phần làm người xem mong chờ và chú ý đến chương trình hơn. Minh Tú – một trong những người cổ vũ Thuỳ Tiên nhiệt tình ở Việt Nam đã livestream trong quá trình phát sóng và tuyên bố sẽ lấy chồng nếu Thuỳ Tiên lọt vào top 3. Ngay sau khi đăng quang, Thuỳ Tiên đã không ngần ngại “nhắc khéo” Minh Tú về lời hứa này, khiến dân tình vui mừng mong chờ đám cưới của “Thuý Liễu” (tên gọi khác mà cộng đồng mạng gọi Minh Tú).
Màn đăng quang của Thuỳ Tiên với danh hiệu Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 – một niềm vinh hạnh mà Việt Nam lần đầu tiên có được tại sân chơi Miss Grand International, cũng như lời tuyên bố của Minh Tú đã khiến từ khoá Miss Grand International vươn lên vị trí đầu bảng trong danh sách từ khóa tuần đầu tháng 12 (30/11-6/12), với con số khủng – 465.093 lượt đề cập.
Tuy nhiên, việc có những tin đồn xoay quanh tân hoa hậu luôn là điều dễ gặp sau khi đăng quang, và Thuỳ Tiên cũng không ngoại lệ. Trước đó, hoa hậu Thuỳ Tiên đã từng gây xôn xao vì ồn ào tiền bạc, hay những câu chuyện về gia cảnh khó khăn và công việc của cô. Đáp lại những thông tin này, Thuỳ Tiên chưa từng lên tiếng phủ nhận, vậy nên điều này càng khiến khán giả thêm tò mò và bàn tán trên các trang mạng xã hội. Và đó cũng là lý do ngay sau khi nhận được ngôi vị hoa hậu, từ khoá Miss Grand International càng được chú ý hơn tại thị trường Việt Nam.
4. Các nhãn hàng có thể khai thác được gì từ sự kiện này?
Việc Thuỳ Tiên đăng quang hoa hậu sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các nhãn hàng, không chỉ trong thời gian này mà còn cả về sau, cô nàng sẽ trở thành gương mặt hot được khán giả quan tâm. Với độ nhận diện thương hiệu cao và sức hút từ danh hiệu, các hoa hậu luôn là những tên tuổi được nhiều ngành hàng săn đón, từ thời trang, làm đẹp hay những sàn thương mại điện tử...
Đặc biệt, nhiều hoa hậu còn xuất hiện ở các sàn diễn catwalk, phát triển hình ảnh trong các chương trình gameshow liên quan đến thương hiệu dưới vai trò là mentor – huấn luyện viên, thu hút sự chú ý của khán giả. Chúng ta có thể thấy, tiềm năng để các nhãn hàng khai thác khi hợp tác với hoa hậu là không hề nhỏ.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các nhãn hàng có thể tận dụng sự kiện đăng quang với hình thức quen thuộc khá thú vị – giảm giá cho những ai… tên Tiên. Đây là cách thức được các brand lĩnh vực F&B dùng phổ biến trong mỗi dịp bóng đá, khi tên các cầu thủ ghi bàn chính là mã code giảm giá của người xem. Dựa vào đó, rất nhiều thương hiệu đã áp dụng ngay hình thức này ngay sau khi Thuỳ Tiên đăng quang ngôi vị hoa hậu. Điều này vô tình khiến cộng đồng mạng không khỏi thích thú, vì đâu ai ngờ việc trùng tên với Influencer có thể mang lại lợi ích đến vậy.
Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất.
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.