"Tuyệt Chiêu" Thu Hút Khách Hàng Sau Bản Cập Nhật Notification Trên iOS 15 Dành Cho Marketer
Trong buổi WWDC 2021, Apple đã công bố 2 bản cập nhật mới sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu hút khách hàng của các Marketer, bao gồm bản cập nhật email iOS 15 và iOS 15 notification. Với bản cập nhật Notification này, người dùng Apple có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với từng loại thông báo và thời điểm nhận thông báo trong ngày. Những tính năng mới trong iOS 15 bao gồm: Focus mode (Chế độ tập trung), Notification Summary (Thông báo tóm tắt), Push notification design overhaul (Kiểm tra thiết kế thông báo đẩy) và Background push notification delivery (Gửi thông báo đẩy ở chế độ nền).
Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về cấu trúc cũng như tác động của từng bản update. Nắm được những thông tin cần thiết sẽ giúp bạn chuẩn bị cho những thay đổi này bằng chiến lược gia tăng giá trị cho khách hàng.
1. Chế độ Apple Focus
Đây là một tính năng mới cho phép người dùng iOS 15 đặt thiết bị của họ ở trạng thái "Không làm phiền", do đó các notification sẽ được truyền đến ở chế độ im lặng.
Bên cạnh đó, người dùng iOS 15 cũng có thể lọc ra những ứng dụng được phép gửi thông báo trong chế độ Focus. Ví dụ, người dùng chỉ nhận thông báo từ ứng dụng Calendar, Email và một số ứng dụng liên lạc như Slack từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều…
Trong giai đoạn đầu, các Marketer chỉ có thể giao tiếp với khách hàng của mình thông qua push notification. Push notification từ các ứng dụng như social media, gaming, entertainment, shopping, banking và hospitality rất có thể sẽ bị người dùng tắt đi. Trong khi đó, các ứng dụng về chăm sóc sức khỏe, cải thiện năng suất, di động và Edtech có thể được ưu tiên nhiều hơn.
2. Tính năng Notification Summary (Thông báo tóm tắt)
Hiện nay, người dùng iOS 15 có thể lựa chọn các ứng dụng được phép gửi nhiều thông báo và chọn gửi bản tóm tắt về các thông báo này vào một vài thời điểm cụ thể. Bản tóm tắt sẽ hiển thị dưới dạng một nhóm thông báo có thể được mở rộng bằng một lần nhấn.
Ngoài ra, iOS 15 cũng sẽ quyết định thứ tự của thông báo đẩy trong thông báo tóm tắt dựa trên 2 yếu tố:
Điểm mức độ liên quan: Apple đã giới thiệu chỉ số API, thể hiện mức độ liên quan từ 0 đến 1 cho mọi thông báo đẩy. Điểm Mức độ liên quan này được sử dụng để sắp xếp vị trí của các thông báo trong bản tóm tắt.
Tương tác của người dùng: iOS 15 cũng đi kèm với tính năng thông minh trên thiết bị, giúp quyết định thứ tự thông báo dựa trên tương tác của người dùng với các ứng dụng tương ứng.
Nếu ứng dụng của bạn đang gửi nhiều notification trong một ngày, rất có thể App sẽ được thêm vào bộ lọc Notification Summary. Các chuyên gia đã dự đoán rằng, những ứng dụng liên quan đến tin tức và phương tiện sẽ được ưu tiên trong danh sách này nhiều hơn so với các ứng dụng liên lạc.
Đối với các ứng dụng Gaming, causal game có thể được thêm vào bộ lọc Notification Summary, nhưng các trò chơi MOBA hoặc gacha nhập vai có thể bị loại trừ. Tương tự, một số ứng dụng social media khác có thể bị loại trừ khỏi bộ lọc này tùy thuộc vào sở thích của mỗi người đối với nền tảng đó.
3. Giao diện mới hoàn toàn mới cho push notification
Bản cập nhật thông báo của iOS 15 đi kèm với một cuộc cải tiến mới về thiết kế giao diện của mỗi thông báo. Sự khác biệt đầu tiên chính là kích thước của biểu tượng ứng dụng. Cụ thể, thông báo iOS 15 sẽ nhấn mạnh vào biểu tượng ứng dụng hơn.
Sự khác biệt thứ 2 là ở vị trí đặt phương tiện truyền thông. Trước đó, văn bản của thông báo đẩy nằm bên dưới đa phương tiện, nhưng bây giờ thì ngược lại. Ngoài ra, Apple đã cũng đã bổ sung thêm nút CTA với các biểu tượng cảm ứng Haptic trên thông báo đẩy.
4. Push notification trên nền trong iOS 15
Trong ghi chú phát hành iOS 15 beta, Apple đã đề cập rằng, thông báo đẩy trong nền sẽ chỉ được phân phối nếu ứng dụng đã được sử dụng ở nền trước trong vài tuần qua.
Trên thực tế, tính năng push notification trong nền được sử dụng để “đánh thức” một ứng dụng không hoạt động ở chế độ nền trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu quá trình đẩy trong nền được phân phối thành công, điều đó có nghĩa rằng ứng dụng vẫn tồn tại trên thiết bị.
Tuy nhiên, nếu có lỗi phát sinh, điều này cũng đồng nghĩa với việc ứng dụng đã bị gỡ cài đặt. Đây là cách mà các Marketer theo dõi xem liệu khách hàng của họ có xóa ứng dụng khỏi thiết bị hay không. Với bản cập nhật này, khi iOS 15 ngừng cung cấp thông báo nền cho một ứng dụng không hoạt động sau một vài tuần, khách hàng đó sẽ bị đánh dấu nhầm là người dùng không hoạt động.
Có thể nói rằng, bản cập nhật này giống như một lời cảnh tỉnh cho các Marketer chạy chiến dịch hỗ trợ sau khi ứng dụng bị gỡ cài đặt. Do đó, bạn cần dự đoán tốt hơn thời điểm khách hàng sắp rời đi bằng phân đoạn RFM. Ngoài ra, thay vì gửi thư rác cho khách hàng yêu cầu cài đặt lại ứng dụng, hãy giao tiếp với khách hàng trước khi họ quyết định “rời đi”. Nếu có thể nắm bắt sớm hơn hành vi gỡ cài đặt của người dùng, bạn có thể đưa ra phương án giữ chân khách hàng trước khi quá muộn.
Bản update email và thông báo đẩy iOS 15 đã củng cố lập trường của Apple về quyền riêng tư của người dùng. Các bản cập nhật này đang thay đổi hệ sinh thái di động từ "định hướng thị trường" sang "định hướng người tiêu dùng".
Với những thay đổi này, người dùng có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với lượng thông tin mà họ sẽ nhận được và hạn chế khả năng truy cập của các ứng dụng. Để thích ứng với các bản cập nhật thông báo đẩy của iOS 15, các Marketer cần phải điều chỉnh chiến lược để tiếp tục cung cấp giá trị cho khách hàng, đồng thời tôn trọng quyền riêng tư của họ.
Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.