Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

Muốn bán hàng giỏi, thì giỏi content, muốn giỏi content, thì lo đọc sách

Muốn bán hàng giỏi, thì giỏi content, muốn giỏi content, thì lo đọc sách

Khi nghe đến đọc sách để viết content thì Hoàng biết rằng nhiều người sẽ phản đối rằng: “Mình không giỏi văn thì làm sao mà viết lách được cơ chứ? Thôi đi thuê bên ngoài cho lẹ”. 

Đúng là thuê bên ngoài lẹ thật, nhưng thị trường hiện tại thì “thượng vàng hạ cám” đủ loại. Bạn thử nghĩ xem, mình phải mất bao lâu để tìm một người viết content vừa có thực lực, vừa có tâm lại còn giá cả phải chăng? Mà ngay cả có một người như vậy đi chăng nữa thì cũng cần một thời gian để “cảm”, để “hiểu” sản phẩm/ dịch vụ của bạn, đúng không? 

Vì thế, để cho nhanh gọn, mình áp dụng nguyên tắc “cây nhà lá vườn”, có gì thì cứ dùng nấy. Khi nào phát triển thành công ty lớn, thành tập đoàn thì mình mới “công nghiệp hoá – hiện đại hóa”, đi thuê bên ngoài. 

Hoàng biết rằng tự viết content không phải là việc dễ dàng, nhất là những người vốn giỏi về chuyện kinh doanh, tính toán hay kỹ thuật chứ không rành văn chương. Tuy nhiên, không dễ không có nghĩa là không làm được. 

Bạn có biết tại sao Hoàng lại khuyên bạn tự viết content thay vì thuê bên ngoài không? Vấn đề không phải là tiền, mà là chỉ có bạn mới là người hiểu rõ nhất về sản phẩm của mình. Thử trả lời Hoàng nhé: 

  • Ai là người bán hàng?
  • Ai là người nhập hàng về bán?
  • Và ai là người hiểu rõ sản phẩm nhất?

Có phải chính những người làm chủ như bạn hay không? Vì thế, hiểu sản phẩm như “con đẻ” thì chắc chắn là bạn, không thể nào là một người xa lạ văn hay chữ tốt khác được. 

Còn nữa, ai là người thường xuyên làm việc với khách hàng, lắng nghe họ than phiền? Cũng chính là bạn. Bạn muốn khách hàng mua hàng vì sản phẩm tốt hay chỉ mua vì khả năng ăn nói của bộ phận sales? 

Dĩ nhiên tuỳ quy mô của công ty. Công ty lớn thì có bộ phận chăm sóc khách hàng, bán hàng và nghiên cứu thị trường. Còn công ty nhỏ thì có người thân, chính bạn, nhân viên đồng hành với bạn. Dù có thế nào đi nữa, khi giao việc bạn phải biết họ đang làm gì, có đúng hay không.

Nhưng cần lưu ý rằng, công ty phải có văn hoá, có giá trị cốt lõi. Những điều này từ đâu ra? Dĩ nhiên là từ chính người đi đầu xây dựng nó bằng trải nghiệm qua những năm tháng phong sương bán hàng, hiểu khách, hiểu sản phẩm và dịch vụ mạnh yếu ra sao và cải thiện. Bạn mất ngần ấy thời gian để như hôm nay, thì nhân viên bạn dẫn dắt hoặc đi thuê ngoài ít nhất cũng mất đâu đó nửa thời gian của bạn. 

Nguồn: Unsplash

Nói thì có vẻ hơi dông dài nhưng cốt lõi để bạn hiểu một vấn đề: Khách không mua vì lời hay ý đẹp, khách mua hàng vì bạn “gãi đúng chỗ ngứa” của họ. Mà thường thì “chỗ ngứa” ấy chỉ là 1, 2 câu trong một bài viết dài khi chạy quảng cáo mà thôi. Nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu rõ đạo lý này trong quảng cáo. Một bài content tương tự như việc bạn tư vấn trực tiếp, chỉ khác ở một điều duy nhất là không thể hiện được cảm xúc tốt như cách bạn bán hàng trực tiếp mà thôi. 

Đến đây, bạn đã hiểu vì sao nên tự viết content rồi đúng không? Nếu chưa biết, bạn có thể học dần để biết căn bản. Còn nếu đã biết “sương sương” rồi, bạn chỉ việc hoàn thiện nó mỗi ngày. Hãy nhớ rằng, bạn là người hiểu sản phẩm của mình nhất. Bạn có thể không viết hay bằng một content writer, nhưng bạn mới là người truyền tải chính xác, rõ ràng, đầy đủ và đúng trọng tâm những thứ mà bạn muốn nói với khách hàng nhất. 

Vậy thì, nếu bạn muốn viết content tốt hơn, Hoàng khuyên bạn nên đọc sách. Viết content thì liên quan gì đến chuyện đọc sách? Bạn đã bao giờ gặp những người có năng khiếu kể chuyện rất tốt, họ nói nhiều từ vựng mới và lạ tai hay chưa? Hoặc phong cách giao tiếp kiểu nửa tri thức nửa chợ? 

Bạn có biết tại sao không? Vì đó là những người đọc sách rất nhiều, làm việc trong môi trường nghệ thuật hoặc giao lưu với nhiều tầng lớp khác nhau, rồi đọc, nghe, nghiên cứu... Họ có vốn từ vựng khổng lồ, từ ngữ mới lạ nên dễ dàng kết hợp với nhau thành câu hoàn chỉnh. Tóm lại, họ nói vừa đúng lại còn hay, như là thôi miên người đối diện vậy. 

Nguồn: Unsplash

Bởi vậy, Hoàng khuyên bạn nên đọc sách để luyện khả năng viết content của mình. Không phải đọc 1, 2 cuốn là từ một người không biết gì sẽ viết hay như Nguyễn Ngọc Tư, Nguyễn Nhật Ánh. Cũng không phải đọc sách vài ba tuần rồi viết ra những bài content bán được nhiều hàng. Mà đọc sách giúp bạn gia tăng vốn từ, hiểu rõ bản thân, từ đó biết cần truyền tải chính xác, biết cách diễn đạt một cách ngắn gọn, làm sao để khách hàng hiểu được ý của mình nhanh nhất. Có khi bạn tăng thêm khả năng tư duy, phân tích của mình chỉ qua việc đọc sách đấy. 

Không tin Hoàng ư? Bạn cứ thử dành thời gian đọc sách đi, nhất là tản văn, văn học, kỹ năng sống... Đó là những loại sách làm tăng vốn từ và từ vựng một cách nhanh chóng. Kể cả sách chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh cũng được. Tóm lại, cứ đọc thật nhiều sách, không bổ ngang thì chắc chắn cũng bổ dọc. 

Có một vấn đề ở đây, Hoàng muốn làm rõ về việc đọc sách, đó là đừng áp lực rằng đọc sách thì viết được ngay. Thay vào đó, bạn chỉ nên đọc sách như một cách mở rộng tri thức, mở rộng hiểu biết. Đừng chăm chăm nghĩ rằng mình đọc sách xong là phải viết tốt liền. Có khi bạn phải đọc rất nhiều, đọc rất lâu thì mới “ngấm” được. Lúc đó, tự nhiên bạn lại nói hay hơn, viết tốt hơn một cách dễ dàng mà không cần gò ép mình theo bất kỳ công thức nào.

Tóm lại, bằng kinh nghiệm tự đọc sách rồi tự viết content của mình, Hoàng thực sự hy vọng các bạn có thể dành thời gian để đọc nhiều hơn. Như Hoàng đây, công ty của Hoàng có team content riêng nhưng không phải cái gì Hoàng cũng giao cho họ. Có những thứ mà chỉ Hoàng hiểu rõ nhất thì mình phải tự viết thôi. Bởi vậy, muốn tự viết content cho “ra ngô ra khoai” thì việc đọc là điều cần thiết.

* Nguồn: Brandsketer Việt Nam