Brand Updates W47/2021: Vietnam Airlines ra mắt sàn TMĐT, IKEA đặt mục tiêu loại bỏ toàn bộ bao bì nhựa
Cùng điểm qua các tin tức nổi bật trong tuần: Vietnam Airlines ra mắt sàn thương mại điện tử VnaMall, cung cấp dịch vụ đi chợ cuối tuần tại TP.HCM và Hà Nội; Theo IKEA, thực phẩm vẫn sẽ được đóng gói bằng bao bì nhựa vì vật liệu này giúp duy trì thời hạn sử dụng, làm chậm quá trình hư hỏng của thức ăn… và nhiều sự kiện thú vị khác.
Vietnam Airlines ra mắt sàn thương mại điện tử VnaMall
Hãng bay Vietnam Airlines ra mắt sàn thương mại điện tử VnaMall, cung cấp dịch vụ đi chợ cuối tuần với 300 sản phẩm từ thực phẩm, nông sản, đồ uống... Hiện, dịch vụ được công ty phục vụ tại 2 thành phố lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Động thái mở rộng ngành hàng sang bán lẻ trên sàn TMĐT của Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không chịu tổn thất nặng nề từ đại dịch.
Trước đó, Vietnam Airlines từng công bố dự định thêm các ngành nghề cho thuê xe có động cơ; bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc Internet; chuyển phát; vận tải hành khách đường bộ trong nội, ngoại thành; vận tải hàng hoá đường bộ; sản xuất và phát hành phim điện ảnh, chương trình truyền hình...
IKEA đặt mục tiêu loại bỏ toàn bộ bao bì nhựa vào năm 2028
IKEA đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả sản phẩm mới sẽ không sử dụng bao bì nhựa. Ngoại trừ thực phẩm vẫn sẽ được đóng gói bằng bao bì nhựa vì vật liệu này giúp duy trì thời hạn sử dụng và làm chậm quá trình hư hỏng của thức ăn. Đến năm 2028, tất cả sản phẩm hiện có cũng sẽ được đóng gói bằng nguyên liệu bền vững. Theo đó, giấy là vật liệu được ưu tiên hàng đầu vì khả năng dễ tái tạo và tái chế. Bên cạnh đó, công ty cũng cho biết đang tìm kiếm, và thử nghiệm nhiều vật liệu làm bao bì khác.
“Starbucks” Nhật Bản chuẩn bị vào Việt Nam
Chuỗi cà phê Nhật Bản %ARABICA thông báo mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Ông Kenneth Shoji – Nhà sáng lập %ARABICA, chia sẻ: “Chúng tôi dự định mở thêm 30 quán cà phê trên toàn thế giới vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ chọn những địa điểm mang tính biểu tượng tại mỗi quốc gia thay vì mở tràn lan”. Có lẽ chính vì thế, cửa hàng %ARABICA đầu tiên tại Việt Nam được đặt tại Chung cư Cà phê nằm trên đường Nguyễn Huệ, TP.HCM.
Điểm thu hút của %ARABICA là cho phép khách hàng chọn loại hạt cà phê yêu thích cho nước uống của mình, và theo đuổi phong cách trang trí tối giản. Được biết, hiện thương hiệu này đang có 108 cửa hàng tại 18 quốc gia trên khắp thế giới, hầu hết là cửa hàng nhượng quyền.
Xiaomi khó lòng đánh bại Samsung và Apple trong cuộc chiến thị phần smartphone
Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, trong bảng xếp hạng các nhà cung cấp smartphone thế giới, Xiaomi tụt lại ở vị trí thứ 3 khi chiếm 14% thị phần, đứng sau Samsung (23%) và Apple (15%). Được biết, Xiaomi đã vượt qua Apple và giành ngôi vị thứ 2 trong quý II/2021.
Vậy Xiaomi chưa thể hoàn thành mục tiêu trở thành nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới trong 3 năm. Doanh số bán hàng trong quý III giảm do sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu và nhu cầu ở thị trường Trung Quốc giảm.
Huawei tân trang điện thoại cũ
Huawei bắt đầu bán những chiếc smartphone tân trang thuộc dòng cao cấp của hãng trên trang e-Commerce Trung Quốc Vmall. Đồng thời, hãng có động thái cấp phép sử dụng thiết kế smartphone của mình cho bên thứ 3. Đây là bước đi mang tính chiến thuật của Huawei để vực dậy doanh thu và xoay xở duy trì hình ảnh thương hiệu trên thị trường smartphone toàn cầu.
Bà Nicole Pang – Phó Chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường Canalys, nhận định: “Việc bán smartphone tân trang cho phép Huawei tiếp tục duy trì quan hệ với khách hàng cũ để ngăn họ chuyển sang sử dụng các mẫu smartphone chạy trên hệ điều hành Android khác của các đối thủ trong nước”.
Ông Ivan Lam – Nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, cho biết: “Thị phần smartphone của Huawei ở thị trường nước nhà tụt dốc mạnh từ 27% (tháng 9/2020) xuống còn khoảng 8% trong quý III/2021. Con số này sẽ tiếp tục sụt giảm trong quý IV. Huawei đang chứng kiến lượng khách hàng cũ ra đi rất lớn, trong khi lượng khách hàng mới tăng nhỏ giọt. Bán smartphone tân trang là nước đi tạm thời vì Huawei không có đủ khả năng sản xuất các mẫu smartphone 5G với số lượng lớn”.
Samsung xây dựng nhà máy bán dẫn tại Mỹ
Samsung dự kiến bắt đầu xây dựng nhà máy bán dẫn tại Mỹ trong năm 2022 và đưa nhà máy vào hoạt động vào nửa cuối năm 2024. Samsung cho biết cơ sở này sẽ sản xuất các sản phẩm thuộc danh mục di động, 5G, máy tính hiệu năng cao (HPC) và trí tuệ nhân tạo (AI). Đồng thời “ông lớn” công nghệ Hàn Quốc cũng tiết lộ đây là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay ở Mỹ và sẽ bao gồm những thứ như toà nhà, cải thiện tài sản, máy móc và thiết bị.
Ông Kim Kinam – Phó Chủ tịch kiêm CEO Bộ phận Giải pháp Thiết bị Điện tử tại Samsung, chia sẻ: “Với việc xây dựng thêm một cơ sở mới ở Mỹ, Samsung đang đặt nền móng cho một chương quan trọng khác trong tương lai. Với năng lực sản xuất lớn hơn, chúng tôi có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng và đóng góp vào sự ổn định của chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu”.
Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp