18 Kỹ thuật SEO hình ảnh lên TOP Google ( Phần 2)

Nếu ở bài viết trước, tôi đã giúp bạn biết được 9 kỹ thuật SEO hình ảnh, đồng thời hướng dẫn bạn cách xác định và áp dụng chúng. Thì hôm nay, tôi đã quay trở lại và cung cấp cho bạn thêm 9 kỹ thuật SEO hình ảnh khác. Hy vọng với bài chia sẻ này sẽ giúp quá trình tự học cách seo website của bạn hiệu quả hơn.

Nếu bạn nắm vững các kỹ thuật SEO khác kết hợp với việc biết cách tối ưu hình ảnh. Đồng thời, cung cấp được content chuẩn intent người dùng, chắc chắn thứ hạng của website sẽ khả quan hơn rất nhiều đấy.

Cùng theo dõi ngay nhé!

Nếu vẫn chưa xem phần 1 thì bạn có thể xem ngay tại đây: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/321344-18-Ky-thuat-SEO-hinh-anh-len-TOP-Google

#10. Tạo Sitemap và indexed hình ảnh

Sitemaps giúp nội dung của bạn được index nhanh chóng và giúp trở nên chuyên sâu hơn khi được tìm thấy. Nếu bạn có nhiều hình ảnh trên website, một Sitemaps hình ảnh có thể đảm bảo nhiều hình ảnh hơn được hiển thị trong kết quả tìm kiếm hình ảnh.

Bạn có thể tạo Sitemaps hình ảnh độc lập. Hoặc, làm theo hướng dẫn của tối như sau: Hãy đảm bảo hình ảnh trong XML Sitemaps của bạn. Đặc biệt hơn. Nếu bạn sử dụng plugin WordPress và Yoast SEO, hình ảnh sẽ tự động được thêm vào XML Sitemaps.

Đây là một XML Sitemaps cơ bản:

tối ưu hình ảnh wordpress

Và đây là một ví dụ có thêm hình ảnh:

anh seo com

Bạn sẽ thấy rằng các thẻ   và đã được thêm vào.

seo hình ảnh lên google

Việc thêm các thẻ khác này giúp bạn cung cấp nhiều thông tin hơn cho các công cụ tìm kiếm.

Đề nghị của tôi: Chỉ cần cài đặt plugin Yoast SEO và sử dụng!

#11. Sử dụng định dạng SVG để hình ảnh rõ hơn, website nhẹ hơn

SVG được sử dụng cho logo, biểu tượng, văn bản và hình ảnh đơn giản. Toàn bộ nội dung của Scalable Vector Graphics chỉ là văn bản. 

Ví dụ:  W3Schools. Ở phía bên trái là nội dung của tệp và ở phía bên phải là phiên bản kết xuất của văn bản, nơi bạn có thể thấy nó trông như thế nào. Đó chính xác là cách người dùng sẽ thấy tệp SVG. Nếu bạn cố gắng thay đổi màu sắc hoặc kích thước, chất lượng của hình ảnh sẽ không bị hỏng, nó sẽ được giữ nguyên.

seo hình ảnh như thế nào

SVG là một cách khác để tạo website tốt hơn

Sử dụng tệp SVG là một cách khác để tạo website tốt hơn. Bạn vẫn có thể có PNG và JPEG trên website của mình.

#12. Tối ưu dữ liệu EXIF

Khi nói đến dữ liệu EXIF, có hai điều tôi khuyên bạn nên làm:

Điều 1: Loại bỏ TẤT CẢ dữ liệu EXIF ​​không cần thiết (để hình ảnh nhẹ hơn và tải nhanh hơn).

Điều 2: Gắn tag hình ảnh với dữ liệu EXIF ​​có liên quan hữu ích cho SEO.

Nhưng trước tiên…

Dữ liệu EXIF ​​là gì?

Đây là những gì Wikipedia nói:

“Định dạng tệp hình ảnh có thể trao đổi là tiêu chuẩn chỉ định các định dạng cho hình ảnh, âm thanh và các thẻ phụ được sử dụng bởi máy ảnh kỹ thuật số, máy quét và các hệ thống khác xử lý tệp hình ảnh và âm thanh được máy ảnh kỹ thuật số ghi lại”.

Nói cách khác…

Chúng là các thẻ được sử dụng để nhúng thông tin về một hình ảnh trong tệp của nó.

Cách tối ưu EXIF Data ​​cho tối ưu hình ảnh WordPress

Đầu tiên, tải hình ảnh của bạn lên exifer.net:

tối ưu ảnh

Tối ưu EXIF Data ​​cho hình ảnh

Sau đó, làm sạch hình ảnh của tất cả dữ liệu EXIF ​​bằng cách đánh dấu vào hộp này:

cách seo hình ảnh lên google

Làm sạch dữ liệu EXIF Data

Tiếp theo, tìm kiếm vị trí GPS bạn muốn gắn thẻ hình ảnh của mình:

seo hinh anh

Tìm kiếm vị trí GPS để gắn thẻ

Điền vào các trường Tên chủ sở hữu và Mô tả hình ảnh.

tối ưu hình ảnh

Đừng quên các từ khóa của bạn. Sau đó click vào Go.Exifing và hoàn thành.

#13. Tối ưu Responsive Images (Mẹo tiết kiệm thời gian tải)

Nói cách khác: Đây là quá trình tối ưu hình ảnh các kích thước sao cho phù hợp với các kích thước màn hình khác nhau đến người dùng.

Tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Responsive Images hoạt động như thế nào với một ví dụ nhanh sau:

  1. Người dùng A xem website bạn từ Desktop, vì vậy website bạn cần cung cấp một phiên bản lớn hình ảnh.

  2. Người dùng B xem website của bạn từ Tablet, vì vậy website của bạn cần cung cấp phiên bản hình ảnh có kích thước trung bình.

  3. Khi người dùng C xem website từ thiết bị Mobile, tất nhiên website của bạn phải cung cấp một phiên bản hình ảnh có kích thước nhỏ.

Nếu hoàn thành tốt quá trình này bạn sẽ ghi điểm cao đối với người tiêu dùng.

tối ưu hóa hình ảnh cho wordpress

Tối ưu hình ảnh – Responsive Images

Nếu bạn không phải là một lập trình viên. Đừng lo! WordPress sẽ tự động tạo srcset cho bạn (bắt đầu từ WordPress 4.4).

Đối với mỗi hình ảnh tải lên WordPress, nó tạo ra các phiên bản sau:

  • Hình thu nhỏ: Hình cắt vuông (150px x 150px).

  • Trung bình: Đã đổi kích thước để cạnh dài nhất có chiều rộng hoặc chiều cao 300 pixel.

  • Lớn vừa: Đã đổi kích thước thành rộng 768 pixel.

  • Lớn: Đã thay đổi kích thước để cạnh dài nhất có chiều rộng hoặc chiều cao là 1024 pixel.

  • Đầy đủ: Hình ảnh gốc.

Tất cả những gì bạn cần nghĩ đến là: Tối ưu hình ảnh bằng cách thay đổi kích thước hình thành kích thước lớn nhất mà nó sẽ được hiển thị.

#14. Sử dụng Lazy Loading

Bạn có thể thấy khi sử dụng rất nhiều hình ảnh trong mỗi bài đăng và đồng thời tải tất cả những hình ảnh đó cùng nhau, bài đăng sẽ MÃI MÃI display.

Đó là lý do tại sao bạn nên dùng Lazy Loading. Lazy Loading là nơi trình duyệt định hướng việc tải hình ảnh (hoặc bất kỳ đối tượng nào khác như video, video nhúng,…) cho đến khi chúng cần được hiển thị trên màn hình.

Tất cả các hình ảnh khác chỉ được điều chỉnh và tải khi chúng cần – tức là khi bạn cuộn xuống phần đó của trang.

seo hình ảnh

Sử dụng Lazy Loading cải thiện thời gian tải

Lazy Loading sẽ cải thiện đáng kể thời gian tải trang của bạn. Tuy nhiên, một vấn đề…

Nếu không được triển khai đúng cách, hình ảnh có thể bị ẩn khỏi các công cụ tìm kiếm. Rất may, Google có một hướng dẫn hữu ích giải thích cách tải đúng cách. Tất cả các phương pháp họ đề xuất đều liên quan đến việc sử dụng Javascript – có nghĩa là bạn sẽ cần một số kỹ năng phát triển web ninja.

#15. Browser Cache: Cách sử dụng giúp cải thiện SEO hình ảnh

Nếu bạn đã SEO, tôi chắc rằng bạn đã tranh luận về điều này: Social có tác động đến thứ hạng SEO hay không?

Đây là sự thật: “Tín hiệu” trên mạng xã hội KHÔNG phải là một yếu tố xếp hạng. Ít nhất không phải là một yếu tố xếp hạng TRỰC TIẾP.

Cụ thể như sau:

Google không thể nhìn thấy mọi thứ diễn ra bên trong các trang mạng xã hội. Facebook, Instagram, LinkedIn và những thứ khác không thể truy cập vào Google Bots.

Do đó, một vài yếu tố mà Google có thể thấy (lượt thích, lượt chia sẻ,…) là những tín hiệu không đầy đủ và hầu như bị bỏ qua. Mặc dù các tín hiệu trên social không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là social không tốt cho SEO?

Câu trả lời là: Tuyệt đối không!

Khi nội dung được chia sẻ trên các social media, bạn sẽ tăng tiềm năng cho các liên kết và xây dựng đọc giả cho thương hiệu của mình. Cả hai điều này đều rất cần thiết trong SEO. Để thực hiện bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau: 

Bước 1. Bạn cần thêm các nút chia sẻ lên social ở đầu và bên cạnh bài đăng, như thế này:

tối ưu hóa hình ảnh cho website

Bước 2. Bạn có thể tạo và cho hiển thị các nút chia sẻ trên mọi ảnh

toối ưu hình ảnh

Bonus: Các Tool hỗ trợ tối ưu hình ảnh như Image Sharer của Sumo

tối ưu hóa hình ảnh

Tool hỗ trợ tối ưu hóa hình ảnh – Image Sharer của Sumo

Tuy nhiên, khi người dùng chia sẻ hình ảnh của bạn, Image Sharer sẽ cung cấp thêm một liên kết quay lại nội dung của bạn, từ đó gián tiếp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến website bạn!

tối ưu hình ảnh wordpress

Chia sẻ hình ảnh trên Image Sharer

#16. Sử dụng Content Delivery Network (CDN) để tăng tốc thời gian tải hình ảnh

Đây là siêu hack Image SEO.

Khi bạn sử dụng CDN, hình ảnh sẽ tải nhanh hơn. Trên thực tế, thử nghiệm của Woorkup đã chứng minh nếu một trang sử dụng CDN sẽ tải nhanh hơn gấp 2 lần so với một trang không có CDN .

Đây là thời gian tải trang mà không có CDN:

anh seo com

Sử dụng CND để tăng tốc thời gian tải ảnh

612 mili giây. Không quá tệ! Và đây là trang có bật Content Delivery Network

seo hình ảnh lên google

Hình ảnh khi trang có bật CND

378 mili giây. Nhanh hơn rất nhiều đúng không! Chỉ cần thêm CDN, thời gian tải đã giảm đi 56,64%. 

Cách CDN hoạt động:

Thay vì cung cấp hình ảnh của bạn từ một máy chủ trung tâm, CDN lưu trữ phiên bản đã lưu trong bộ nhớ cache của hình ảnh ở nhiều vị trí địa lý, được gọi là Points of Presence (hoặc viết tắt là POP):

Bởi vì nội dung của bạn được cung cấp từ POPs gần với người sử dụng (và không phải trên một máy chủ hàng ngàn dặm)… Nó tải nhanh như chớp!

seo hình ảnh như thế nào

Cách mà CND hoạt động khi tối ưu ảnh

Có rất nhiều CDN bạn có thể tận dụng:

  • Cloudflare – (có sẵn bậc miễn phí)

  • KeyCDN

  • Amazon CloudFront – (có sẵn cấp miễn phí)

  • Google Cloud CDN – (có bản dùng thử miễn phí)

Và, nhiều nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ như WP Engine có CDN được tích hợp sẵn. Nhưng, hãy lưu ý…

Khi sử dụng CDN, hình ảnh của trang bạn không “nằm” trên trang web của bạn. Có nghĩa là các URL hình ảnh đã từng trông như thế này:

tối ưu ảnh

Bây giờ trông như thế này:

cách seo hình ảnh lên google

Điều này sẽ ảnh hưởng xấu cho SEO, bởi vì: Nếu mọi người nhúng hình ảnh của bạn vào website họ, họ sẽ liên kết trở lại vị trí CDN chứ không phải miền của bạn. Có nghĩa là bạn bỏ lỡ các liên kết và lưu lượng truy cập có giá trị.

Do đó, tôi khuyên bạn nên thiết lập bản ghi CNAME.

#17. Sử dụng Open Graph và Twitter Cards để hiển thị Rich Snippets và Maximize Social Sharing (Công thức 3 bước)

Khi nhắc đến tag Open Graph và tag Twitter tôi đã luôn nhắm đến mục tiêu: Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi để hiển thị trên social media. Khi chúng được thực hiện đúng, các “tag” này biến đổi như các đoạn mã trên social media thành nam châm tỷ lệ click cực kỳ hấp dẫn.

Để tối đa hóa CTR bằng cách sử dụng thẻ og: image, bạn chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản:

Bước 1: Chọn một hình ảnh sẽ nổi bật trong nguồn cấp tin tức. Hình ảnh sử dụng màu sắc tươi sáng và/hoặc có người hoạt động đặc biệt tốt.

seo hinh anh

Sử dụng Open Graph để hiển thị Rich Snippets

Chú thích phụ – Đảm bảo khớp hình ảnh bạn với trang (hoặc bài đăng) để giảm thiểu tỷ lệ thoát và tối đa hóa chuyển đổi.

Bước 2: Thay đổi kích thước của hình ảnh thành: rộng 1200px x cao 628px.

tối ưu hình ảnh

Thay đổi kích thước hình ảnh đảm bảo khớp với trang

Xác định vị trí hình ảnh trong mã Open Graph.

Nếu bạn đang sử dụng plugin Yoast SEO hoặc thẻ social media meta, mã này được tạo tự động khi bạn hoàn thành các trường cần thiết:

tối ưu hóa hình ảnh cho wordpress

Mã Open Graph tạo tự động sau khi hoàn thành các trường

Bonus: Mẹo Open Graph và Twitter Card

  • Điều chỉnh các ý tưởng headline không sử dụng làm title cho các thẻ Open Graph và Twitter Cards của bạn.

  • Chỉnh sửa hình ảnh và mô tả dựa trên mạng. Hiển thị hình ảnh và văn bản sẽ thu hút sở thích riêng của từng đối tượng trên mạng.

  • Mặc dù Twitter được cho là mặc định đối với Open Graph tag nếu không có Twitter Card markup nào trên trang, bạn sẽ có được kết quả được kiểm soát tốt hơn nếu dùng cả hai loại markup trên trang. Nói cách khác, hãy tận dụng cả hai trường cho tất cả các social media sites trong cài đặt plugin đã chọn của bạn.

#18. Sử dụng Schema Markup

Ngoài việc tạo hình ảnh. Cho đến gần đây, hầu như hình ảnh của bạn đã KHÔNG tạo nên sự nổi bật gì trên Google Image search đúng không!? Nhưng sau đó có thể bạn đã được Google đã giới thiệu điều này và bạn đã lướt qua nó.

Image Badges

seo hình ảnh

Tối ưu hình ảnh WordPress – Schema Markup

Image Badges hiển thị ở góc dưới cùng bên trái của hình thu nhỏ hình ảnh khi người dùng tìm kiếm trên ứng dụng Google dành cho Android và trên web di động.

Nói cách khác: Image Badges này được hiển thị cho đại đa số người tìm kiếm vì các truy vấn tìm kiếm trên thiết bị di động nhiều hơn các truy vấn trên desktop 60:40 theo Statista .

Mục đích của Google với Image Badges là phân loại nội dung cho người tìm kiếm:

tối ưu hóa hình ảnh cho website

Image Badges phân loại nội dung cho người dùng tìm kiếm

Và, giúp họ tìm thấy những gì họ muốn. Hãy tưởng tượng điều này một chút:

Joan muốn nướng bánh nướng, nhưng cô ấy không biết loại nào.

Tuy nhiên, tìm một hình ảnh với công thức có thể là thách thức đối với cô ấy. Trong quá trình tìm kiếm hình ảnh của Joan dẫn cô đến một trang chỉ có hình ảnh về bánh nướng, còn một tìm kiếm khác dẫn cô đến một website dành cho người thích bánh nướng, mọi thứ về bánh nướng nhưng không có công thức… Bạn có thể thấy sự thất vọng của Joan. 🙂

Nhưng, bạn có thể giúp Joan (và những người khác như cô ấy) bằng cách thêm schema markup vào các trang trên website để những huy hiệu này được hiển thị.

Hiện tại, Google hỗ trợ bốn loại đánh dấu hình ảnh: Sản phẩm, công thức nấu ăn, video và GIF.

Bạn chỉ cần thêm đánh dấu lược đồ thích hợp vào trang.

  • Recipe markup vào các trang công thức.

  • Product markup vào các trang sản phẩm.

  • Video markup vào các trang có video.

Tổng kết

Để SEO hình ảnh tốt, bạn sẽ phải triển khai qua nhiều bước. Trong bối cảnh Google nhận diện hình ảnh ngày càng tốt hơn, bạn nên… Đảm bảo tối ưu hình ảnh và tất cả yếu tố liên quan khác nhằm đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng cũng như SEO.

Hãy lưu ý những điểm sau khi chèn hình ảnh vào bài viết:

  • Sử dụng hình ảnh liên quan tương ứng với nội dung

  • Đặt tên file hình ảnh thích hợp

  • Đảm bảo kích thước hình ảnh tương ứng với kích thước ảnh khi được hiển thị

  • Dùng srcset nếu có thể

  • Giảm dung lượng file để tải nhanh hơn

  • Thêm caption khi cần để dễ scan trang hơn

  • Dùng alt text cho hình ảnh thay vì title text

  • Thêm cấu trúc dữ liệu vào hình ảnh trên website của bạn

  • Thêm tag OpenGraph và Twitter Card cho hình ảnh

  • Không canh hình ảnh sang bên trái. Hãy canh chỉnh bên phải hoặc chính giữa

  • Sử dụng hình ảnh trong XML sitemap

Bên cạnh yếu tố SEO và UX (trải nghiệm người dùng), tối ưu hóa hình ảnh cho website còn giúp tăng Conversion cho doanh nghiệp của bạn. Do vậy, hãy chú ý hơn đến việc SEO hình ảnh (tối ưu hình ảnh) – Một yếu tố quan trọng mà rất rất nhiều người hiện đang bỏ lỡ.

Chúc bạn thành công!