Cách áp dụng AIDA trong chiến dịch Marketing và sáng tạo nội dung quảng cáo
Công thức AIDA được hình thành như một cách để cải thiện tỷ lệ thành công trong chiến lược Sale & Marketing, giúp nhà tiếp thị thuyết phục khách hàng khám phá và chuyển đổi, đồng thời giúp nhân viên bán hàng chia nhỏ hành trình người mua, nhắm mục tiêu theo từng giai đoạn với cách tiếp cận khác nhau. Mặc dù thế giới tiếp thị và quảng cáo đã phát triển mạnh mẽ, nhưng mô hình AIDA vẫn luôn chiếm ưu thế, được thử nghiệm và sử dụng phổ biến. Hãy cùng tìm hiểu cấu trúc và cách sử dụng hiệu quả công thức AIDA trong tiếp thị cũng như chiến lược nội dung.
I - Cách sử dụng công thức AIDA trong tiếp thị
Tiếp thị AIDA không phải là quá trình hoặc phương pháp, đây là một danh sách kiểm tra mà bạn có thể sử dụng để đảm bảo nội dung được định vị tốt nhằm mục tiêu chuyển đổi.
1. Cách thu hút sự chú ý
Giai đoạn gây chú ý của hành trình nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu. Một trong những cách tiếp cận tốt nhất là thông điệp mang tính sáng tạo cao.
Doanh nghiệp có thể thực hiện với nội dung nổi bật, bắt mắt thông qua chiến dịch PR kỹ thuật số, chiến lược tiếp cận cộng đồng hay quảng cáo truyền thống như bảng quảng cáo hoặc quảng cáo biểu ngữ.
Các yếu tố thu hút sự chú ý trong nội dung:
-
Các biến số cá nhân hóa, chẳng hạn như tên, công ty hoặc vị trí địa lý của khách hàng tiềm năng
-
Những từ cấp bách như “bây giờ”, “quan trọng” hoặc “mới nhất”
-
Đề nghị về một sản phẩm, dịch vụ miễn phí hoặc ưu đãi
-
Những câu hỏi nhanh gợi sự tò mò
-
Sử dụng linh hoạt màu sắc và thiết kế
-
Sử dụng video, hình ảnh, âm thanh thu hút
2. Cách duy trì sự quan tâm
Bạn cần làm nổi bật những phẩm chất cụ thể của sản phẩm, chẳng hạn như các tính năng nổi bật, khác biệt hay các giải pháp bổ sung mà sản phẩm cung cấp.
Đảm bảo một số yếu tố sau:
-
Thông tin quảng cáo được chia nhỏ và dễ đọc, với các tiêu đề phụ và hình ảnh minh họa thú vị.
-
Tập trung vào những gì phù hợp nhất với thị trường mục tiêu liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
-
Định hình nội dung thu hút: Mô tả sản phẩm trên trang web, bài đăng trên blog, hướng dẫn hay trên mạng xã hội,...
3. Cách khơi gợi mong muốn
Khi xây dựng mối quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, điều quan trọng là bạn phải giúp khách hàng nhận ra lý do tại sao họ “cần” sản phẩm hoặc dịch vụ này. Hãy trình bày nội dung mang tính thuyết phục với giọng văn và ngôn ngữ.
-
Trình bày sản phẩm như một giải pháp cho một vấn đề cụ thể
-
Cung cấp thông tin thú vị về sản phẩm, cùng với lợi ích của việc mua sản phẩm.
-
Ưu đãi "Chỉ một lần" hoặc "cơ hội cuối cùng"
-
Giảm giá hoặc ưu đãi
-
Tạo ra sự khan hiếm với thời hạn cụ thể
4. Cách khuyến khích hành động
Không có giao dịch nào được đảm bảo cho đến khi giao dịch hoàn tất và một quá trình dài và phức tạp có thể thuyết phục khách hàng đưa doanh nghiệp của họ đi nơi khác.
Hãy đảm bảo một số yếu tố sau trong nội dung tiếp thị:
-
Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động: CTA khuyến khích cảm giác cấp bách, chẳng hạn như đưa ra một thỏa thuận có thời hạn nếu khách hàng mua hàng ngay lập tức hoặc thậm chí là các CTA đơn giản như “Thanh toán” hoặc “Mua ngay bây giờ”.
-
Mẫu đăng ký nhận bản tin
-
Cung cấp tải xuống
-
Liên kết đến trang web
5. Ví dụ mô hình AIDA của Coca Cola Zero
-
Thu hút: Chiến dịch ban đầu của CocaCola Zero bao gồm các áp phích đen với các câu hỏi đặc biệt màu đỏ trên các trạm xe buýt và biển quảng cáo. Chiến dịch đã thu hút thành công sự chú ý của một lượng lớn người trước khi họ thậm chí còn biết nội dung của nó.
-
Quan tâm: Chiến dịch Coca Cola Zero hình thành các câu hỏi luôn kết hợp biểu tượng “Zero”. Khi mọi người bắt đầu nhận thấy rằng đây là thứ nhất quán duy nhất trong các áp phích, họ bắt đầu quan tâm đến việc nó đại diện cho điều gì.
-
Mong muốn: Chiến dịch đã giới thiệu loại nước giải khát này và quảng cáo rằng mặc dù nó không chứa đường (lý giải cho biểu tượng số 0 trên áp phích) nhưng vị giống như loại nước giải khát ban đầu. Điều này đã kích thích khách hàng dùng thử.
-
Hành động: Giai đoạn mà bạn đạt được hoặc mất khách hàng. Khách hàng đã rơi vào kênh và họ sẵn sàng thực hiện hành động vì họ đã chuyển đổi theo mô hình AIDA.
II - Công thức content AIDA: Sáng tạo nội dung quảng cáo chuyển đổi
Công thức content AIDA là một công thức viết quảng cáo hiệu quả cao tập trung vào khách hàng cụ thể, dẫn đến cách tiếp cận cá nhân để tăng chuyển đổi.
Tương ứng với mô hình phễu AIDA, nội dung của bạn cần thu hút sự chú ý đến thương hiệu, tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, kích thích sự ham muốn đối với nó và thúc đẩy hành động để thử hoặc mua.
Cấu trúc bài quảng cáo chuẩn công thức AIDA:
1. Thu hút sự chú ý bằng tiêu đề mạnh mẽ
Có thể là:
-
Nhấn mạnh lợi ích
-
Đề cập đến ưu đãi, cấp bách, khan hiếm
-
Sử dụng phông chữ nổi bật
2. Đưa ra lý do mua
- Tính năng nổi bật, khác biệt
-
Giải pháp bổ sung mà đối thủ không có
-
Giá cả hấp dẫn (Rẻ nhất/ tốt nhất thị trường)
3. Tạo sự tin cậy
-
Feedback/ review của khách hàng
-
Đánh giá của KOLs, người nổi tiếng, báo chí,...
-
Chứng nhận thành phần/ chất lượng sản phẩm
4. Kêu gọi hành động - chốt đơn
-
CTA mạnh mẽ “mua ngay”
-
Tạo sự khan hiếm, khẩn cấp “số lượng có hạn”, “ưu đãi chỉ đến 30/10”
Công thức AIDA thường được mô hình hóa dưới dạng kênh, nhằm thuyết phục những khách hàng tiềm năng trở thành người tiêu dùng sản phẩm của bạn theo từng giai đoạn. Trong thế giới quảng cáo và bán hàng, mặc dù nhiều người mua tiềm năng bước vào kênh, nhưng không phải tất cả họ đều chuyển đổi ở cuối phễu. Tuy nhiên, nếu công việc trong các giai đoạn trước được thực hiện tốt, bạn vẫn sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho các giao dịch tiềm năng trong tương lai. Hãy đảm bảo duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng hiện tại và tiềm năng vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.
Nguồn: Ori Marketing Agency