Marketer Nguyễn Nhất Duy
Nguyễn Nhất Duy

Marketing Communications Lead, Vietnam @ iPrice Group

iPrice: Việt Nam và Philippines lọt top tìm kiếm thú cưng tại Đông Nam Á trong đại dịch

iPrice: Việt Nam và Philippines lọt top tìm kiếm thú cưng tại Đông Nam Á trong đại dịch

Với gần hai năm bị hạn chế và cô lập bởi các lệnh giãn cách xã hội, không quá ngạc nhiên khi có sự gia tăng đáng kinh ngạc về chứng trầm cảm và lo lắng trong đại dịch.

May mắn thay, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc sở hữu vật nuôi giúp giảm trầm cảm, lo lắng và căng thẳng, đồng thời thú cưng còn là người bạn đồng hành giúp giảm bớt sự cô đơn. Một “người bạn nhiều lông” có thể là liều thuốc hạnh phúc, báo cáo của iPrice Group chỉ ra rằng sự quan tâm của người Đông Nam Á đối với thú cưng tăng 88% trong đại dịch.

Việt Nam có lượt tìm kiếm thú cưng cao thứ hai Đông Nam Á

Phân tích số lượt tìm kiếm vật nuôi, thú cưng bằng các từ khoá liên quan trên Google ở các nước Đông Nam Á, iPrice phát hiện ra rằng có đến 12,9 triệu lượt tìm kiếm để sở hữu thú cưng trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Việt Nam, lượt tìm kiếm để sở hữu thú cưng đạt 1,9 triệu lượt, nhiều thứ hai trong khu vực. Người dân Philippines có tổng lượt tìm kiếm thú cưng nhiều nhất, đạt gần 7 triệu lượt tìm kiếm trên Google vào 9 tháng đầu năm 2021, gần gấp 4 lần Việt Nam.

Mặc dù vậy, mức độ quan tâm đến việc sở hữu thú cưng của người dân Việt có mức tăng thấp nhất, chỉ đạt 34% trong năm 2021. Nguyên nhân có thể là do các trường hợp COVID-19 ở Việt Nam chỉ tăng đột biến trong những tháng gần đây.

Điều thú vị là mức độ quan tâm của Singapore dành cho thú cưng cao nhất vào năm 2020 và giảm nhẹ 7% vào năm 2021, khi Singapore bắt đầu nới lỏng hơn các lệnh giới nghiêm trong năm nay.

Như vậy, iPrice cho rằng có mối tương quan trực tiếp giữa nhu cầu về vật nuôi và mức độ nghiêm trọng của đại dịch, các hạn chế di chuyển ở các quốc gia.

Người dân ưu tiên tìm kiếm các sản phẩm cho thú cưng trên kênh online

Dựa vào cơ sở dữ liệu của iPrice, số lần hiển thị sản phẩm trong danh mục đồ dùng cho thú cưng tăng 158% trên tất cả 6 nền tảng trong khu vực Đông Nam Á. So sánh từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2021 với cùng kỳ năm trước.

Tại Việt Nam, lượt hiển thị đồ dùng cho thú cưng tăng 220% trong năm nay. Lượt hiển thị đối với đồ dùng cho thú cưng của iPrice Philippines tăng 145%, từ hơn 400 nghìn lượt năm ngoái lên hơn một triệu trong năm nay. Sự gia tăng của việc nhận nuôi và tìm mua thú cưng có thể là một trong những nguyên nhân tác động đến nhu cầu tìm mua sản phẩm của người tiêu dùng cũng như tình hình kinh doanh của các cửa hàng bán sản phẩm thú cưng trên kênh trực tuyến.

Số liệu của iPrice Thái Lan cho thấy đất nước này dẫn đầu với mức tăng cao nhất về số lần hiển thị đồ dùng cho thú cưng (350%), tiếp theo là nền tảng tại Malaysia (243%). Có lẽ là do sự gia tăng đáng kinh ngạc của các trường hợp COVID-19 ở cả hai quốc gia trong những tháng trước sau khi đã ngăn chặn đại dịch rất tốt vào năm ngoái. Sự gia tăng các trường hợp COVID-19 dẫn đến sự hạn chế di chuyển nhiều hơn ở cả hai quốc gia, điều này khiến mọi người mua sắm trực tuyến nhiều hơn mua đồ dùng cho thú cưng ở các cửa hàng truyền thống.

Lượt tìm kiếm thú cưng là chó so với mèo

Có thể thấy rằng nhu cầu tìm kiếm về vật nuôi ngày càng tăng, vậy đâu là loài vật nuôi phổ biến hơn? iPrice so sánh lượt tìm kiếm thú nuôi phổ biến là chó và mèo ở Đông Nam Á để tìm ra câu trả lời.

Kết quả cho thấy người dân Việt Nam có nhu cầu sở hữu một chú cún (nhận nuôi hoặc mua) cao hơn mèo đến 5,7 lần. Con số này chỉ rơi vào 5 lần cho toàn khu vực.

Với cuộc chiến chống lại vi-rút trong khu vực vẫn chưa có hồi kết, điều quan trọng là mọi người phải luôn biết cách kiểm soát sức khoẻ tinh thần, ngay cả khi điều đó có nghĩa là dành thời gian và tiền bạc cho một loài vật nuôi yêu quý. Tuy vậy, đây có thể là một khoản đầu tư giá trị.

* Nguồn: iPrice