Dự đoán xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media) sau Covid 19

Thế giới hậu COVID sẽ như thế nào đối với các nhà tiếp thị truyền thông xã hội? Chúng ta có thể dự đoán xu hướng, xây dựng chiến lược và lập kế hoạch, nhưng trên hết, bạn cần phải sẵn sàng thay đổi chiến lược truyền thông và kinh doanh bất cứ lúc nào để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như xu hướng thị trường.

1. Các hoạt động trên mạng xã hội và kỹ năng sáng tạo được coi trọng

Mọi người thuộc mọi nền tảng đều đã thích nghi và dựa vào phương tiện truyền thông xã hội cũng như kỹ thuật số nhiều hơn trong COVID. Họ đã học cách sử dụng nó một cách khác biệt và tốt hơn bao giờ hết, đặc biệt là các thương hiệu lớn. 
Doanh nghiệp sẽ cố gắng xây dựng một chiến lược kỹ thuật số và tạo ra nội dung trên mạng xã hội một cách sáng tạo nhất có thể. Một số doanh nghiệp thậm chí có thể đã tìm thấy một lĩnh vực kinh doanh trực tuyến mới và sẽ tiếp tục phát triển lĩnh vực đó sau COVID.
  • Sự hiện diện đa xã hội: Các công ty truyền thông xã hội truyền thống đã tăng cường nền tảng của họ để cung cấp nhiều chức năng và dịch vụ hơn, không chỉ ở Facebook hay Google. 
  • Ý tưởng sử dụng những người nổi tiếng (trong thị trường tiêu dùng) hoặc những nhà lãnh đạo quan điểm nổi tiếng (trong thị trường kinh doanh), những người có giá trị xã hội cao, để gây ảnh hưởng đến người khác là một chiến lược tiếp thị nổi tiếng. 
  • Chăm sóc khách hàng tích hợp: Nhiều thương hiệu đã sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như một nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng, giải quyết các câu hỏi cụ thể của khách hàng và khắc phục sự cố. 
  • Tích hợp trực tuyến / ngoại tuyến (Sử dụng chiến lược đa kênh).
 

2. Nội dung video sẽ tiếp tục tăng

Một số người dùng thường thích xem video hơn đọc các bài viết. Hơn nữa, nếu nhìn vào thực tế về mức độ phổ biến của TikTok kể từ khi dịch bệnh bùng phát, việc sử dụng các video trực tuyến để truyền thông trên Social Media có lẽ sẽ là lựa chọn của rất nhiều Marketers. 
Mẹo xây dựng nội dung video hiệu quả 

2.1. Làm rõ chủ đề video 

Ban đầu mọi người đọc lướt các tiêu đề trước khi xem video. Nhưng ngoài tiêu đề và mô tả, video không phải là một định dạng dễ dàng để đọc lướt.

Mọi người có thể sẽ không chọn xem video dài 5 hoặc 10 phút thay vì quét một đoạn văn bản hoặc hình ảnh trong vài giây. Để khắc phục điều này, hãy viết một bản tóm tắt chính xác và đầy đủ thông tin về video, người xem có thể dựa vào đó để quyết định xem nó có ích hay không. 

2.2. Bằng chứng xã hội

50% người tiêu dùng thấy video chứng thực của khách hàng hữu ích.
  • Bạn có thể hiển thị lượt thích, phiếu bầu, lượt xem, nhận xét,... để giới thiệu cách người khác nhận thấy nội dung video của bạn có nhiều thông tin và giá trị.
  • Nếu bạn cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm, hãy cung cấp lời chứng thực bằng video hoặc nghiên cứu điển hình từ khách hàng, chuyên gia, người nổi tiếng hoặc bạn bè của bạn.
2.3. Tối ưu hóa video
  • Bao gồm lời kêu gọi hành động rõ ràng.
  •  Xác định thời gian xuất bản tốt nhất.
  • Đưa ra các ưu đãi.
  • Sáng tạo video mang tính tương tác, giải trí hoặc có ích với người dùng.
  • Tạo video ngắn và đơn giản.
  • Nói lời cảm ơn ở cuối video.
2.4. Chọn kênh phân phối phù hợp
  • Sử dụng video trên trang web của bạn: Ngay cả khi bạn không có nhiều lưu lượng truy cập, điều này có thể khuyến khích khách mới xem video và có thể cải thiện hiệu suất trang web.
  • Tải video của bạn lên YouTube.
  • Chia sẻ video của bạn trực tiếp trên Facebook, Twitter, Linkedin, Instagram, Google và Pinterest.
  • Giới thiệu bản trình bày video trên SlideShare .
  • Nhúng video của bạn trực tiếp vào email.
2.5. Tối đa hóa phạm vi tiếp cận và tác động của video
  • Tương tác với người xem:  Cố gắng hỏi ý kiến ​​của người xem và trả lời tất cả các bình luận được đăng dưới video.
  • Quảng cáo video: Facebook và YouTube là những công cụ quảng cáo tuyệt vời để tiếp cận một lượng lớn khán giả được nhắm mục tiêu.
  • Biến nó thành một phần của chiến dịch tiếp thị tổng thể: Video thực sự chỉ là một định dạng khác để trình bày cùng một thông tin bạn có trong các bài đăng trên blog, trang web, podcast,... 
 

3. Nội dung càng xác thực càng tốt

Nội dung chân thực không phải là một xu hướng mới, nhưng nó mang lại độ tin cậy nhất định. Theo một cuộc khảo sát, 84% thế hệ millennials nói rằng họ hoàn toàn không thích quảng cáo, 84% khách hàng tin tưởng các đánh giá trực tuyến nhiều như giới thiệu từ bạn bè, vì chúng xác thực.
Mẹo tạo nội dung xác thực:
3.1. Cá nhân hóa nội dung
  • Cá nhân hóa nội dung bằng nghiên cứu của riêng bạn, ảnh chụp màn hình, kinh nghiệm trong ngành,...
  • Kể chuyện về thương hiệu và nội dung hậu trường cũng là một chiến lược tuyệt vời để làm cho nội dung của bạn dễ tin tưởng. 
  • Thực hiện khảo sát khách hàng và chia sẻ kết quả để giữ khách hàng gắn bó với thương hiệu của bạn.
3.2. Bằng chứng xã hội
  • Nhận đánh giá tích cực cho sản phẩm, dịch vụ.
  • Xuất bản lời chứng thực của khách hàng trên trang web, mạng xã hội của bạn.
  • Chia sẻ nội dung do người dùng tạo.
3.3. Tương tác
  • Chia sẻ nội dung qua mạng xã hội để tiếp cận những người ủng hộ thương hiệu trung thành nhất.
  • Tương tác với người dùng trên tất cả các kênh tiếp thị để tối đa hóa tác động của nội dung và thể hiện tính xác thực.
  • Tổ chức các cuộc tranh luận và trò chuyện trung thực trên các diễn đàn trong ngành hoặc trang truyền thông xã hội của riêng bạn để thu hút sự tham gia.
3.4. Tập trung vào người dùng
Tất cả nội dung nên tập trung vào trải nghiệm người dùng. Bạn cần thực hiện nghiên cứu từ khóa, phân tích đối tượng mục tiêu để khám phá các chủ đề và vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến cơ sở người dùng.
 

4. Lắng nghe xã hội và sự tham gia của cộng đồng được đặt lên hàng đầu

Trong một thế giới hậu COVID, các nhà tiếp thị sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào nhu cầu của người tiêu dùng. Sự tham gia của cộng đồng đặc biệt quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng. 
Mẹo giúp doanh nghiệp tương tác với cộng đồng:
  • Đánh giá các cuộc trò chuyện xã hội hiện tại xung quanh thương hiệu và phát triển một kế hoạch tương tác, nhắn tin gắn kết.
  • Đặt câu hỏi, chia sẻ cuộc khảo sát và tổ chức các sự kiện để người tiêu dùng phản hồi về cách doanh nghiệp đang làm, những gì doanh nghiệp có thể cung cấp để giúp cuộc sống của người tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn. Từ đó triển khai các dịch vụ mới phù hợp và tốt hơn. 
 

5. Nền tảng Social Media sẽ liên tục thích ứng với công nghệ mới và thay đổi

Dự đoán là, các công nghệ mới sẽ xuất hiện và các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram,... sẽ tiếp tục cập nhật để phù hợp với nhu cầu xã hội trực tuyến mới. Ví dụ có thể là việc cập nhật dữ liệu và quyền riêng tư để hạn chế khả năng nhắm mục tiêu của bạn trên mạng xã hội.
 
Để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và phát triển sau thời kỳ đại dịch, bạn nên tìm hiểu, theo dõi những xu hướng tiếp thị hiệu quả cũng như những dự đoán để tận dụng xây dựng một chiến lược Marketing phù hợp. 
Biên tập bởi: Ori Marketing Agency