Google: ý nghĩa tên thương hiệu và lịch sử phát triển logo

Logo Google là biểu tượng sáu chữ cái nhiều màu sắc nổi tiếng nhất trên internet, nó là thiết kế logo đại diện cho công cụ tìm kiếm phổ biến số 1 thế giới với khả năng đáp ứng hầu hết mọi ngôn ngữ. 

Nhà thiết kế Ruth Kedar, nguồn ảnh: internet

Google được thành lập với Sergey Brin và Larry Page ngay khi họ đang là sinh viên của trường Đại học Stamford. Khi nhắc đến thiết kế logo Google chúng ta không thể bỏ qua nhà thiết kế Ruth Kedar, người đã góp phần rất lớn vào việc phát triển logo Google, khi đưa ra rất nhiều ý tưởng xây dựng logo Google.

Logo googleÝ nghĩa là lịch sử hình thành của Google

Ý nghĩa là lịch sử hình thành của Google

Milton Sirotta (1911-1981)

Là công cụ tìm kiếm trên môi trường internet phổ biến nhất thế giới, Google được ra đời vào năm 1995 với cái tên khai sinh là BackRub, sau đó đổi tên. Câu chuyện đổi tên của Google khá thú thị khi đây là một sự nhầm lẫn. Khởi đầu Sergey và Larry chọn tên thương hiệu là “Googol” đây là thuật ngữ chỉ một số tự nhiên rất lớn, thuật ngữ này được Milton Sirotta (1911-1981) đưa ra vào năm 1920, khi cậu ta mới chỉ 9 tuổi.

Googol là một số tự nhiên được viết bằng 10100. Tên thương hiệu này nhằm truyền tải thông điệp về khả năng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin vô tận của thuật toán. 

Tuy nhiên một sự cố đã xảy ra khi hai nhà sáng lập Sergey và Larry cần vốn đầu tư để phát triển doanh nghiệp, họ đã trình bày và nhà đầu tư đã viết nhầm tên thương hiệu trên tấm séc đầu tư dưới cái tên “Google”, ngoài ra việc thất bại trong việc mua tên miền Googol.com đã ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn tên thương hiệu Google.

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu lịch sử phát triển của logo Google qua dòng thời gian dưới đây:

Logo Google 1995  – 1997

Logo Google 1995  - 1997

Đây là logo Google duy nhất có một màu và không sử dụng tên thương hiệu Google, logo BackRub là tiền thân của Google, được giới thiệu vào năm 1995, logo đơn giản là tên thương hiệu BackRub màu đỏ, sử dụng kiểu chữ sans-serif đậm, gần giống phông chữ PF Fusion Sans Pro Black hay Impart Family. Đây là một logo đơn giản, đem lại sự chắc chắn nhưng nó chỉ tồn tại được trong hai năm, đến khi tên Google xuất hiện.

Logo Google 1997 – 1998

Logo Google 1997 - 1998

Lần đầu tiên xuất hiện với cái tên Google, logo của công cụ tìm kiếm này “may mắn” là chỉ sử dụng cho phiên bản thử nghiệm. Logo phiên bản đầu tiên được thiết kế vui nhộn và có phần đánh đố thị giác người dùng, thiết kế dạng ba chiều, nghiệp dư và hệ màu sử dụng cũng rất “sáng chói”. Mẫu logo được xem làm bét bảng, tuy nhiên nó lại trở thành nền tảng cho sự phát triển của logo Google trong tương lai.

 

Logo Google 1998 - 1999

Đây là logo chính thức được công bố, phiên bản logo này sử dụng kiểu chữ serif (chữ có chân), phông chữ sử dụng là Baskerville Bold, chữ G được viết hoa và có màu xanh lá tương tự với chữ L, logo cũng được thiết kế theo phong cách realism (tả thực) nổi khối và có đổ bóng xám nhạt.

Logo Google 1999 – 2013

Logo Google 1999 - 2013

Thiết kế logo Google năm 199 sắc sảo và có phần tinh tế hơn, kiểu chữ cũng được thay đổi với việc sử dụng kiểu chữ Catull BQ Serif, bảng màu đã thay đổi khi hai chữ G đã đổi thành màu xanh dương và màu sắc chắc chắn hơn. Có một chi tiết đó là hai chữ “O” được thiết kế nghiêng sang bên trái. Logo vẫn sử dụng phong cách thiết kế realism, đổ bóng.

Logo Google 2010 – 2013

Logo Google 2010 - 2013

Tại phiên bản này, logo Google đã được loại bỏ đổ bóng và màu sắc được điều chỉnh tươi sáng hơn.

Logo Google 2013 – 2015

Logo Google 2013 - 2015

Google tiếp tục hiệu chỉnh thiết kế logo vào năm 2010, chuyển đổi phong cách từ realism qua dần flat design (thiết kế phẳng), thiết kế logo Google tại phiên bản này tối giản và mạnh mẽ hơn. Các chữ cái cũng được hiệu chỉnh thủ công và khác biệt hơn so với những phiên bản tiền nhiệm.

Logo Google 2015 – Nay

Logo Google 2015 - Nay

Vào năm 2015, logo Google có một cuộc lột xác ngoạn mục với việc thay đổi hoàn toàn ngôn ngữ thiết kế và kiểu chữ, điều duy nhất được kế thừa từ phiên bản trước là bảng màu, phong cách và các kiểu chữ đã thay đổi hoàn toàn.

Kiểu chữ được sử dụng là sans-serif (không chân) đậm nét, gần giống với phông chữ Muguet, nhưng đây là một kiểu chữ được thiết kế riêng với cái tên là Product Sans. Cả hai chữ “O” đã hết nghiêng vì đã là một hình tròn đồng tâm.

Cũng trong năm này, Google công bố một biểu tượng mới, sử dụng chữ cái “G” in đậm cắt thành bốn phần màu đỏ,vàng,xanh lá, xanh dương.

Một điều thú vị đó là chữ G là một hình tròn không đồng tâm, điều này được lý giải là do nguyên lý thị giác, hiệu ứng quang học, nếu một chữ G được tạo bằng hai đường tròn hoàn hảo, thì trông nó sẽ méo.

Màu sắc của logo Google

Màu sắc của logo Google

Google sử dụng bốn màu sắc chính bao gồm:

Blue: #4285F4

Green: #0F9D58

Yellow: #F4B400

Red: #DB4437

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/y-nghia-va-lich-su-phat-trien-logo-google-tu-1995-va-su-nham-lan-noi-tieng-tao-nen-ten-thuong-hieu-google.html