Doanh nghiệp của bạn có nên tận dụng tiếp thị trải nghiệm Experiential Marketing không?
Kỷ nguyên công nghệ đã kéo theo hàng loạt những thay đổi đi kèm với những loại hình quảng cáo mới, một trong số đó chính là tiếp thị trải nghiệm (Experiential Marketing). Nếu bạn chưa biết đến loại hình này, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây để biết liệu doanh nghiệp của bạn có nên sử dụng loại hình quảng cáo này hay không.
Experiential Marketing là gì?
Tiếp thị theo trải nghiệm hoặc tiếp thị tương tác là một chiến thuật marketing thu hút trực tiếp người tiêu dùng và mời họ trải nghiệm một thương hiệu. Có thể nói, tiếp thị theo trải nghiệm là loại hình tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng thông qua những đổi mới sáng tạo nhằm hướng đến mục đích xây dựng kết nối cảm xúc giữa thương hiệu với khách hàng.
Marketing truyền thống sẽ xem người tiêu dùng như những người tiếp nhận thông điệp của công ty một cách thụ động. Quá trình tiếp thị theo trải nghiệm có tính trực tiếp, có mối liên quan lẫn nhau và thu hút người tiêu dùng vào một thương hiệu, cũng như cung cấp cái nhìn sơ lược về sự phát triển của chiến dịch quảng cáo.
Các doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng bằng cách thu hút họ tham gia vào một chiến dịch và cho phép họ xem chiến dịch đó từ đầu đến cuối. Bất kể thị trường ngách và ngành của bạn là gì, tiếp thị trải nghiệm có thể giúp bạn thể hiện giá trị thương hiệu của mình với khán giả. Các doanh nghiệp khác nhau từ quần áo đến bánh kẹo, phát triển ứng dụng dành cho ô tô đến thiết bị di động, đều có thể tận dụng lợi thế của loại hình marketing này.
Tiếp thị theo trải nghiệm (Experiential Marketing) đang phát triển như thế nào?
Người dùng thường đúc kết những quan điểm thông qua kinh nghiệm cá nhân và những gì chia sẻ được, điều này cũng hoàn toàn đúng trong lĩnh vực marketing. Experiential Marketing giúp người xem liên hệ với các thương hiệu và sản phẩm theo cách cá nhân hơn, cho phép họ hiểu rõ hơn về tác động của chúng đối với cuộc sống thường ngày.
Ngày nay, khi chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư cho hình thức quảng cáo này, tiếp thị trải nghiệm vẫn chưa bắt kịp với giá trị và lợi ích của nó. Trong một thị trường số hóa ngày càng nhiều, chúng ta nên thay đổi các chiến lược của mình để hỗ trợ nhu cầu của người tiêu dùng về nội dung có thể truy cập được.
Xây dựng thương hiệu theo trải nghiệm
Marketing chính là quá trình xây dựng thương hiệu thiên về sự thể hiện ý tưởng một cách thực tế hơn là lý thuyết. Bạn phải chứng minh những gì bạn sẽ làm được và bạn sẽ là ai với khách hàng tiềm năng của bạn thông qua những hành động cụ thể. Mọi người có xu hướng bị thu hút bởi hành động và sự hiện diện, ngay cả khi hành động đó không thực sự ở trước mặt họ.
Vì con người đều là những sinh vật có cảm xúc, nên tiếp thị theo trải nghiệm hoạt động rất hiệu quả. Các thương hiệu kết nối với chúng ta về mặt cảm xúc không chỉ khuyến khích chúng ta mua hàng mà còn khiến chúng ta trở thành những khách hàng trung thành. Bạn có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể về cách thương hiệu của bạn được nhìn nhận bằng cách làm cho khách hàng của bạn cảm thấy được kết nối với câu chuyện. Có thể khó để lại ấn tượng lâu dài cho người xem, nhưng nếu bạn tiếp thị nó một cách chính xác, câu chuyện đã nói lên chính nó. Trải nghiệm thương hiệu được đánh giá cao nhờ khả năng tạo mối quan hệ lâu dài với đối tượng mục tiêu.
Trong trường hợp tương tác trực tiếp không khả thi, việc tạo kết nối có ý nghĩa với khách hàng thông qua những yếu tố dựa trên nhân khẩu học sẽ được xem là một thách thức. Thương hiệu sẽ được nâng cao nếu bạn để lại ấn tượng lâu dài cho khách hàng của mình thông qua trải nghiệm, câu chuyện và khái niệm, những yếu tố này buộc phải vượt lên trên khái niệm quảng cáo đơn thuần. Trải nghiệm phải mang lại một cảm xúc, một cảm giác hoặc một khát vọng mạnh mẽ mà khán giả có thể mang theo bên mình và nhớ lại rất lâu sau khi sự kiện đã trôi qua.
Điểm mấu chốt trong Experiential Marketing là gì?
Tiếp thị dựa trên trải nghiệm có thể biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực và khách hàng tương lai thành khách hàng hiện tại. Với một chiến lược hiệu quả, doanh nghiệp của bạn có thể phân bổ nguồn lực và ngân sách của mình cho những gì hiệu quả nhất đồng thời đưa thông điệp thương hiệu của bạn trực tiếp đến với công chúng. Bên cạnh đó, hiệu quả lâu dài mà bạn tạo ra với loại hình tiếp thị này sẽ cung cấp cho khách hàng sự hiểu biết tốt hơn về những gì thương hiệu của bạn cung cấp và những đánh giá tích cực mà họ mang lại. Điều quan trọng là bạn phải kết nối với và thu hẹp khoảng cách hiểu biết thành một cuộc đối thoại hợp tác về những gì khách hàng của bạn cần và cách bạn có thể đáp ứng những mong muốn đó.
Tương tác của thương hiệu với người tiêu dùng là trải nghiệm và tiếp thị theo trải nghiệm mang đến cho họ trải nghiệm khó quên ngay cả khi không có sự kiện trực tiếp. Cách bạn giới thiệu thương hiệu của mình sẽ là cách mà người dùng kết nối và khám phá câu chuyện của bạn. Đó cũng chính là bước đầu tiên khá hiệu quả để kết nối thành công với người dùng.
Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.