Cách viết quảng cáo trên Facebook thúc đẩy chuyển đổi - Cấu trúc & Công thức

Facebook cho phép nhắm đối tượng mục tiêu chính xác và việc của bạn là thu hút họ vào đúng thời điểm, đồng thời khiến họ chú ý đến quảng cáo. Chìa khóa chính nằm ở nội dung Facebook Ads. Vậy cách viết quảng cáo trên Facebook như thế nào? Làm thế nào để content hấp dẫn và thúc đẩy hành động chuyển đổi của khách hàng?

I - Nguyên tắc content Facebook Ads 

Bạn nên áp dụng nguyên tắc 4C khi viết quảng cáo Facebook Ads:

  • Clear: Nội dung phải rõ ràng.
  • Concise: Thông điệp đưa ra ngắn gọn.
  • Compelling: Nội dung bài viết cần có sức thuyết phục.
  • Credible: Nội dung bài viết cần đưa các dẫn chứng cụ thể để tăng độ tin cậy.

II - Các loại content Facebook Ads và công thức hiệu quả 

Để viết được một quảng cáo Facebook thu hút và kích thích người đọc hành động, bạn cần lựa chọn loại content phù hợp với bản chất sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh, Dưới đây là 5 loại nội dung viết bài quảng cáo Facebook phổ biến và hiệu quả nhất 2021 bạn có thể tham khảo!

1. Giới thiệu sản phẩm/ bộ sưu tập sản phẩm 

Viết bài quảng cáo đề cập đến danh mục sản phẩm theo mùa, theo ngành nghề, độ tuổi, xu hướng,... Mục tiêu hướng đến là một nhóm đối tượng cụ thể, quảng cáo cho phép khách hàng tham khảo và lựa chọn những mẫu mã sản phẩm khác nhau của bạn. 
Mô hình AIDA
  • Attention: Thu hút sự chú ý của người đọc bằng tiêu đề hấp dẫn
  • Interest: Đề cập thông tin thú vị, hữu ích. 
  • Desire: Mô tả lợi ích sản phẩm để kích thích mong muốn của khách hàng.
  • Action: Đưa ra lời kêu gọi hành động.

2. Dạng kể chuyện (storytelling)

Khai thác cảm nhận, feedback của những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ để kể những câu chuyện xoay quay. Điều này sẽ giúp câu chuyện trở nên chân thực và gần gũi hơn.
Để thu hút người đọc, bạn có thể sử dụng dạng hội thoại, ngôn ngữ đời thường, đưa ra một số tình huống hài hước, thú vị liên quan đến sản phẩm, đồng thời kích thích người đọc với những tình tiết bất ngờ.  
Công thức 3S
  • Star: Nhân vật chính của câu chuyện (có thể là người đã mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn).
  • Story: Xây dựng lên một câu chuyện xoay quanh nhân vật chính. Với phần cao trào gây được hứng thú cho người đọc
  • Solution: Nhân vật chính đã làm gì để giải quyết vấn đề. lồng ghép sản phẩm của bạn vào giải pháp.

3. Review sản phẩm/ Nội dung chứng thực

Thay vì liệt kê tất cả các thông số, tác dụng của sản phẩm, hãy tập trung vào một lợi ích nổi bật nhất. Bạn có thể tham khảo cách viết quảng cáo như dạng livestream review hay quảng cáo dạng unbox sản phẩm.
Công thức BAB
  • Before: Tình trạng của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  • After: Tình trạng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  • Bridge: Cầu nối của Before - After ở đây chính là sản phẩm, dịch vụ. Nhấn mạnh về công dụng, kết quả mà sản phẩm, dịch vụ của bạn mang lại cho người dùng. 
Công thức 4P
  • Picture: Bức ảnh thu hút sự chú ý, kích thích sự tò mò của khách hàng.
  • Promise: Cam kết, hứa hẹn chất lượng, công dụng của sản phẩm với khách hàng của bạn
  • Prove: Đề cập đến những dẫn chứng cụ thể để minh chứng cho lời cam kết đó.
  • Push: Kêu gọi mua hàng, chốt sale.

4. Đưa ra vấn đề – bán giải pháp

Đây là một trong những dạng content Facebook ads phổ biến nhất. Giọng văn chuyên gia có thể sẽ tạo tính tin cậy khi viết quảng cáo Facebook. Nội dung đề cập đến vấn đề người dùng gặp phải trong cuộc sống và sản phẩm của bạn là một giải pháp hữu hiệu đối với họ. 
Công thức FAS
  • Problem: Đề cập đến các vấn đề, tình trạng khách hàng đang gặp phải.
  • Agitate: Xoáy sâu và làm trầm trọng thêm vấn đề.
  • Solve: Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó chính là sản phẩm/ dịch vụ mà bạn quảng cáo.

5. Dạng so sánh sản phẩm

So sánh và phân tích điểm mạnh cũng như hạn chế của 2 hoặc vài sản phẩm bạn cung cấp là một trong những bài viết quảng cáo sản phẩm hay. Từ đó đưa ra lời khuyên cho người dùng và sản phẩm phù hợp với trường hợp của họ.

III - Cách viết Content quảng cáo ra đơn

1. Tiêu đề bài quảng cáo facebook 

Nguyên tắc viết tiêu đề quảng cáo
  • Rõ ràng và ngắn gọn: Nếu bạn đặt tiêu đề quá dài và chung chung, mọi người thường sẽ bị mất tập trung, thậm chí là sẽ không quan tâm.  
  • Tùy chỉnh: Tùy chỉnh dòng tiêu đề trở nên cá nhân và hấp dẫn hơn dành riêng cho từng đối tượng cụ thể.

  • Gây tò mò: Một tiêu đề gợi được tính tò mò mang lại hiệu quả cực tốt, sẽ giúp bạn kích thích đối tượng mục tiêu tìm hiểu về nội dung bài viết. 

  • Sáng tạo: Người đọc sẽ ít có khả năng bấm vào một bài viết với những tiêu đề nội dung quen thuộc và phổ biến. Hãy biến tấu chúng theo sự sáng tạo của bạn hoặc sử dụng trend gần một cách phù hợp nhưng đừng quá phụ thuộc.

12 dạng tiêu đề đơn giản mà hiệu quả

Những mẫu bài viết quảng cáo hay đều có những tiêu đề thu hút. Bên cạnh những tiêu đề bắt trend, sáng tạo, bạn có thể đơn giản sử dụng cách viết trực tiếp, ngắn gọn để tiếp cận người đọc. Tham khảo 12 dạng tiêu đề đơn giản và hiệu quả dưới đây:

  • Nhấn mạnh FOMO (Fear Of Missing Out): Mọi người sợ rằng họ bỏ lỡ một trải nghiệm hoặc bất kỳ khía cạnh nào khác của cuộc sống và kinh doanh. Bạn có thể sử dụng điều này để tạo lợi thế cho bản sao quảng cáo của mình. Eventbrite đã tiến hành một nghiên cứu trên thế hệ millennials và phát hiện ra rằng có tới 69% gặp phải FOMO khi họ không thể tham dự một sự kiện mà có mặt bạn bè của họ. 

  • Sử dụng các từ cảm thán, giật tít: “Ngay bây giờ/ tốt nhất/ mới nhất/ hiệu quả bất ngờ” được áp dụng cho hầu hết mọi lĩnh vực kinh doanh. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi OptinMonster, bạn có thể tăng 12,7% chuyển đổi khi bắt đầu sử dụng những loại từ này.

  • Đưa ra lý do (Reason): Khi viết nội dung Facebook, hãy nêu những việc cần làm và sau đó đưa lý do. Lợi ích hoặc kết quả của việc hành động là gì?

  • Làm thế nào để… (How-to): Tiêu đề vừa đề cập đến vấn đề của người đọc cũng như hứa hẹn những giải pháp hữu ích .

  • Câu hỏi (Question): Nghiên cứu được thực hiện bởi Social Influence cho biết rằng các tiêu đề ở dạng câu hỏi nhận được nhiều hơn 150% số lần nhấp so với các tiêu đề tuyên bố. Bao gồm từ “bạn” trong dòng tiêu đề đặt câu hỏi khiến nó nhận được nhiều hơn 175% số lần nhấp!.

  • CTA: Toàn bộ dòng tiêu đề quảng cáo của bạn là lời kêu gọi hành động. Về cơ bản, nó như một dạng mệnh lệnh tác động mạnh mẽ ở giai đoạn cuối của hành trình khách hàng, khiến người dùng liên hệ/ đặt hàng ngay lập tức. 

Ví dụ: Liên hệ ngay hôm nay để được tư vấn chiến lược Marketing miễn phí!

  • Thông tin (Information): Đơn giản hóa cách tiếp cận và làm cho tiêu đề của bạn đơn giản và rõ ràng bằng thông tin bạn cung cấp trong bài viết.

Ví dụ: Cách viết quảng cáo trên Facebook hiệu quả.

  • Chứng thực (Testimonial): Hầu hết mọi người đều thích nhìn vào ý kiến chung để tìm “dấu hiệu” tạo dựng sự tin tưởng. Không có gì thuyết phục hơn một review thực tế từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ. lời chứng thực của khách đã mua hàng. 

Ví dụ: Ori Agency đã giúp tôi cải thiện 80% tỷ lệ chuyển đổi. 

  • Tạo sự cấp bách, khan hiếm và miễn phí: Khi mọi người bị kích động bởi tính khan hiếm, họ sẽ đưa ra quyết định nhanh hơn mà không cần hoàn toàn hợp lý hóa nó.

  • Trích dẫn một nghiên cứu: Người dùng thường có xu hướng thích tìm hiểu về những kiến thức họ không biết. Tùy chọn này có thể mất thời gian để thực hiện, tuy nhiên, khi trích dẫn một nghiên cứu, thống kê liên quan đến lĩnh vực, thị trường sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo của bạn sẽ chân thực và đáng tin cậy hơn.  

  • Sử dụng con số: Một con số nói lên kết quả có thể tạo ra mối liên hệ tích cực giữa lời đề nghị của bạn và mong muốn của khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: Bạn có thể có thể tiết kiệm $1000 chi phí Marketing.

  • Đề cập đến ưu đãi + lợi ích: Theo một bài viết trên Entrepreneur, dòng tiêu đề nêu rõ ưu đãi của bạn sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho người đọc là cách tốt hơn để thúc đẩy nhấp chuột và chuyển đổi thay vì chỉ liệt kê các tính năng.

Đó có thể là “giao hàng miễn phí” cho BOFU (giai đoạn người dùng Facebook thành khách hàng trả tiền) hoặc “tải xuống một ebook miễn phí” cho TOFU (giai đoạn biến người dùng Facebook thành khách hàng tiềm năng)

2. Nội dung bài quảng cáo Facebook 

Nguyên tắc nội dung bài quảng cáo
  • Thu hút sự chú ý 

  • Truyền tải được thông điệp của quảng cáo 

  • Có khả năng thuyết phục cao

Cấu trúc nội dung bài viết quảng cáo tiêu chuẩn, hiệu quả nhất 

  • Đoạn dẫn: Thực trạng – giải pháp

Đưa ra vấn đề khách hàng gặp phải hoặc những thắc mắc cần giải đáp. Sau đó có thể phân tích ngắn gọn những nguyên nhân, hậu quả và đề xuất giải pháp bạn cung cấp - sản phẩm. dịch vụ.

  • Mô tả: Sản phẩm/dịch vụ bạn muốn bán là gì?

Mô tả thông tin sản phẩm, cụ thể như về xuất xứ, nơi sản xuất, công dụng chính, ý tưởng đằng sau sản phẩm là gì? 

  • Giá bán 

Bạn có thể công khai giá bán, tỷ lệ phần trăm chiết khấu hoặc không. Nếu bạn có giá tốt hơn đối thủ cạnh tranh hoặc thuộc tầm trung trên thị trường thì đây có thể là một lợi thế. 

  • Đặc trưng

Sản phẩm của bạn có đặc trưng gì? 

- Số liệu, thông số kỹ thuật?

- Lợi ích: Chúng có công dụng gì? Giải quyết được vấn đề ngoài như tiết kiệm thời gian, tiền bạc, giúp cuộc sống dễ dàng hơn,... không? 

  • Đề xuất bán hàng độc đáo (Unique Selling Proposition)

Đề xuất bán hàng độc đáo là điều làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể không hiệu quả nếu USP của bạn không thực sự đáng chú ý, nhưng nó vẫn đáng để người dùng suy nghĩ.

  • Sự cam kết

Đưa ra cam kết chắc chắn với khách hàng tiềm năng rằng họ có thể tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ, điều này có thể là động lực mạnh mẽ cho người tiêu dùng. Điều này đặc biệt hiệu quả nếu doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong một thị trường cạnh tranh.

Bạn có thể cam kết về chất lượng sản phẩm, chính sách bảo hành, chính sách giao hàng,... để thể hiện sự uy tín của thương hiệu.

  • Kêu gọi hành động

Chọn "tìm hiểu thêm", "đăng ký" hoặc "mua sắm ngay bây giờ" làm CTA.

Đặt liên kết trang đích được nhắm mục tiêu chỉ dành cho quảng cáo của bạn (nếu có).

Bạn có thể tạo tính khẩn cấp về thời hạn hoặc số lượng nhận ưu đãi để khuyến khích người dùng hành động. 

  • Thông tin liên hệ rõ ràng – chốt sale

Đặt những thông tin cơ bản như phương thức liên hệ/ đặt hàng (địa chỉ, hotline, link messenger, link website...) giúp khách hàng đưa ra quyết định dễ dàng hơn. 

Ví dụ: Liên hệ fanpage hoặc hotline để nhận tư vấn về sản phẩm/ Đến ngay cửa hàng cửa hàng gần nhất để trực tiếp tham khảo những mẫu sản phẩm.

Ngoài ra, bạn cũng nên đề cập đến phương thức thanh toán (thẻ tín dụng/ thanh toán trả góp/…).

3. Khớp bản sao quảng cáo Facebook với hình ảnh

Theo một nghiên cứu thử nghiệm với hơn 100.000 quảng cáo trên Facebook của Consumer Acquisition, hình ảnh chịu trách nhiệm cho khoảng 75 đến 90% hiệu suất của một quảng cáo. Họ cũng nhận thấy rằng bản sao trên hình ảnh phải ngắn gọn và linh hoạt, chúng có xu hướng hoạt động tốt nhất khi được trình bày theo một chiều ngang hoặc dọc, với một màu nền tăng độ tương phản so với chính hình ảnh. 

Khi thiết kế hình ảnh quảng cáo, bạn nên tập trung vào một số nguyên tắc sau:

  • Kích thước: Thiết kế ảnh với kích thước tiêu chuẩn của bộ 1 ảnh, 2 ảnh hoặc nhiều hơn. Bên cạnh đó, đảm bảo ảnh đúng tỷ lệ để cấu trúc bộ ảnh 

  • Chất lượng: Tất cả các hình ảnh đều phải rõ nét, có độ phân giải tiêu chuẩn. 

  • Vị trí: Bạn nên cân nhắc đặt những mẫu sản phẩm đẹp lên đầu và hiển thị những mẫu khác nhau trong 4 ảnh đầu.  

  • Đặt thông điệp chính trên hình ảnh: Facebook thích hình ảnh quảng cáo có ít hoặc không có văn bản, vì hình ảnh có nhiều văn bản có thể tạo ra trải nghiệm chất lượng thấp hơn cho mọi người trên Facebook. Vì vậy, hãy chỉ đặt thông tin quan trọng và có nhiều khả năng thu hút người đọc nhất lên ảnh. 

Bạn có thể tích hợp tiêu đề của mình vào hình ảnh. Bằng cách này, bạn có thể vượt quá giới hạn ký tự tiêu chuẩn cho nội dung bản sao.

4. Xem lại bài viết quảng cáo Facebook 

  • Đối tượng người đọc: Bài viết có đang đúng insight của đối tượng mục tiêu bạn hướng đến? .

  • 5 second test: Bài viết có thu hút được người đọc trong 5 giây đầu hay không?

  • Liệt kê các hướng tiêu cực: Bài viết có đang chứa những từ ngữ hay giọng văn mang tính tiêu cực? Cách viết về vấn đề người dùng gặp phải có mang lại cảm giác tiêu cực, đánh vào nỗi đau của họ một cách hơi quá? 

  • Xem xét một cách khác để viết quảng cáo: Có rất nhiều công thức content để bạn lựa chọn. Hãy thử nghiệm nhiều cách viết khác xem chúng có hiệu quả như thế nào cho quảng cáo của bạn.

  • Bạn cũng có thể chạy thử nghiệm các phiên bản nội dung quảng cáo khác nhau và sửa bài viết đã quảng cáo.

IV - 12 tip nâng cao viết content quảng cáo facebook thu hút

  • Tập trung vào hiệu quả, giá trị – Không viết mô tả sản phẩm dịch vụ
  • Tập trung vào 200 ký tự đầu tiên của nội dung quảng cáo

  • Sử dụng ngôn ngữ khách hàng của bạn, content đơn giản, dễ đọc

  • Kể một câu chuyện hấp dẫn

  • Bao gồm số liệu đáng tin cậy

  • Sử dụng dấu ngoặc đơn

  • Đặt câu hỏi

  • Sử dụng icon phù hợp

  • Tập trung vào các lợi ích, giải pháp cụ thể

  • Rõ ràng về chi phí 

  • Sử dụng hashtag

  • Tránh thuật ngữ vi phạm chính sách Facebook 

  • Sử dụng các cấu trúc câu khác nhau

Mục tiêu tổng thể của quảng cáo là thu hút khán giả và khiến họ nhận thức hay hành động tùy thuộc vào hành trình khách hàng. Vì vậy, trước khi bước vào cách viết quảng cáo trên Facebook, bạn nên xác định rõ đối tượng cũng như nội dung mình muốn truyền tải và đảm bảo chúng phù hợp ở giai đoạn hiện tại của phễu bán hàng. 

Nguồn: oriagency.vn