Thực trạng tiếp thị trên nền tảng di động tại Việt Nam dưới tác động của đại dịch COVID-19
Sự kiện MMA Impact Vietnam Virtual 2021 với chủ đề “Định hình tương lai của Marketing hiện đại” do MMA Vietnam tổ chức, đã diễn ra thành công tốt đẹp trong 2 ngày 7-8/10/2021. Chương trình quy tụ hơn 50 diễn giả, khách mời là các nhà quản lý cấp cao của các thương hiệu quốc tế đến từ nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Anh Quốc...
Hội thảo cũng thu hút hơn 5.500 khán giả là các marketer, chuyên gia công nghệ, đại diện các agency và toàn bộ hệ sinh thái cùng tham gia học hỏi, thảo luận về những xu hướng, thách thức sắp tới của marketing hiện đại.
Một phần nội dung đáng chú ý trong chương trình là báo cáo chuyên ngành về thực trạng của mobile marketing (tiếp thị trên nền tảng di động) do tổ chức WARC và MMA Vietnam phối hợp thực hiện, được trình bày vào ngày 7/10 bởi diễn giả Amy Rodgers – Managing Editor, Research & Ranking tại WARC.
Báo cáo được thực hiện trong giai đoạn tháng 6 và tháng 7/2021 với sự tham gia khảo sát của 152 marketer đến từ Việt Nam (trong tổng số 466 marketer tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương). Hầu hết đối tượng được khảo sát là những nhân sự cấp cao – quản lý, giám đốc hiện đang làm việc tại các agency quảng cáo, các đơn vị truyền thông, công ty công nghệ và marketer của các thương hiệu lớn.
Nội dung báo cáo trình bày về tình hình phát triển trong giai đoạn hiện nay của mobile marketing bao gồm: các mục tiêu thực hiện chiến dịch, mức ngân sách phổ biến cho mobile marketing của các thương hiệu, các hình thức mobile marketing phổ biến, ảnh hưởng của COVID-19 đến lĩnh vực này.
Theo nội dung báo cáo, các thiết bị di động hiện đang là phương tiện truy cập internet phổ biến nhất tại Việt Nam. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, số lượng người dân Việt Nam sở hữu smartphone (điện thoại thông minh) lên tới hơn 61 triệu người, nằm trong top 10 quốc gia có số lượng smartphone cao nhất thế giới. Nghiên cứu cũng cho thấy dưới tác động của các đợt giãn cách xã hội, trung bình mỗi người Việt Nam sử dụng 6,5 giờ mỗi ngày để kết nối internet.
Trung bình mỗi người Việt Nam sử dụng 6,5 giờ mỗi ngày để kết nối internet.
Điều này dẫn tới các thương hiệu tại Việt Nam ngày càng chú trọng hơn tới mobile marketing. Có tới 78% marketer tham gia khảo sát đồng ý rằng họ ưu tiên quảng cáo tiếp cận tới khách hàng sử dụng thiết bị di động hơn so với người dùng các loại thiết bị khác.
Về mục tiêu triển khai các chiến dịch mobile marketing của doanh nghiệp, đa số marketer (64%) đồng ý rằng hình thức này giúp doanh nghiệp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu với khách hàng. Những mục tiêu tiếp theo gồm có tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến (39%), quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ đặc thù (38%), tạo phễu khách hàng tiềm năng (25%), gia tăng thị phần (19%), giữ chân khách hàng (16%), duy trì lòng trung thành với thương hiệu (14%) và hỗ trợ thúc đẩy bán hàng trực tiếp (10%).
Báo cáo đưa ra nhận định tỷ lệ ngân sách dành cho mobile marketing sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Theo đó, có 52% marketer cho biết họ sử dụng hơn 45% ngân sách marketing của thương hiệu cho mobile marketing. Dự báo thời gian phục hồi kinh tế sau đại dịch, đa số marketer (78%) cho rằng các thương hiệu có thể giữ nguyên hoặc cắt giảm ngân sách truyền thông và quảng cáo nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ ngân sách cho mobile marketing bởi đây là xu hướng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Có 97% người tham gia khảo sát đồng ý rằng các đợt bùng phát dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình thay đổi hành vi tìm hiểu thông tin và mua sắm hàng hoá online của người tiêu dùng diễn ra nhanh chóng hơn.
Đánh giá về các hình thức triển khai mobile marketing phổ biến, 90% marketer cho biết họ hiện đang quảng cáo nhắm tới nhóm khách hàng điển hình thông qua các mạng xã hội. Một số hình thức khác được sử dụng gồm quảng cáo hiển thị trên website (62%), trên các ứng dụng (49%), công cụ tìm kiếm (40%), tin nhắn SMS, USSD, RCS (33%), chat & dịch vụ tin nhắn (30%), game di động (27%), ứng dụng chính thức của thương hiệu (16%), podcast (13%), ứng dụng đánh giá hàng hoá, dịch vụ (7%).
Lĩnh vực thương mại điện tử với các hình thức thanh toán trực tuyến sẽ phát triển nhanh chóng nhờ tỷ lệ người dân Việt Nam sở hữu thiết bị di động ngày càng cao và đặc biệt là dưới tác động của các đợt giãn cách xã hội do COVID-19. Bên cạnh đó, các marketer cũng nhận định sẽ xuất hiện nhiều thói quen phổ biến của người dùng thiết bị di động như: theo dõi video livestream, người dùng tự sáng tạo nội dung, chơi game di động, truyền hình tương tác đa màn hình, tương tác thực tế ảo, nghe nhạc và tin tức qua podcast, mua bán hàng qua hội thoại trực tuyến, chia sẻ hình ảnh, tương tác bằng giọng nói.
90% marketer cho biết họ đang quảng cáo nhắm tới khách hàng thông qua các mạng xã hội.
Dưới ảnh hưởng của COVID-19 và thời gian truy cập internet nhiều hơn, các công nghệ QR Code, Chatbot, livestream đã trở nên quen thuộc với đa số người dùng thiết bị di động tại Việt Nam. Bên cạnh đó là một số công nghệ khác như quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời, mua bán hàng qua hội thoại trực tuyến, ví điện tử, thực tế ảo, trí thông minh nhân tạo và học máy, dữ liệu vị trí, thực tế ảo tăng cường, blockchain... Nắm bắt được những xu hướng này sẽ giúp các marketer sáng tạo các chiến dịch mobile marketing đột phá và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong bối cảnh marketing hiện đại ngày càng thay đổi nhanh chóng.
Báo cáo chuyên ngành về thực trạng của mobile marketing do tổ chức WARC và MMA Vietnam phối hợp thực hiện đã cung cấp những thông tin đa chiều và có tính ứng dụng thực tiễn cao dành cho các marketer quan tâm tới lĩnh vực này. Nội dung hoàn chỉnh của báo cáo được đăng tải tại website WARC.com và MMAglobal.com.
Download báo cáo đầy đủ tại đây
Thông tin về MMA:
MMA là hiệp hội tiếp thị di động thương mại phi lợi nhuận hàng đầu thế giới, bao gồm hơn 800 công ty thành viên, đến từ gần 50 quốc gia. Các thành viên của MMA tại Việt Nam đến từ mọi mảng trong hệ sinh thái tiếp thị di động, bao gồm brands marketer, agency, nền tảng công nghệ, công ty truyền thông… với các tên tuổi như Facebook, Google, GroupM, Coca-Cola, Unilever...
Sứ mệnh của MMA là đẩy nhanh quá trình chuyển giao và đổi mới của marketing thông qua thiết bị di động, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với sự tương tác mạnh mẽ hơn của người tiêu dùng. Để biết thêm thông tin về MMA, vui lòng truy cập www.mmaglobal.com.