Brand Updates W41/2021: Jeff Bezos "tấn công" Đông Nam Á, L’Oréal là thương hiệu làm đẹp được yêu thích nhất ở Việt Nam
Cùng điểm qua các tin tức nổi bật trong tuần: Jeff Bezos tham gia vòng rót vốn 87 triệu USD vào startup thương mại điện tử của Indonesia; Theo bảng xếp hạng Thương hiệu làm đẹp tại Châu Á của Campaign Asia, L’Oréal dẫn đầu ở cả 2 phân khúc skincare và cosmetics… cùng nhiều sự kiện thú vị khác.
Jeff Bezos lần đầu tấn công thị trường Đông Nam Á
Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos tham gia vòng rót vốn trị giá 87 triệu USD vào startup thương mại điện tử Ula của Indonesia. Đây là khoản đầu tư đầu tiên của ông vào lĩnh vực thương mại điện tử Đông Nam Á.
Được biết, Ula ra đời từ ý tưởng là “trao quyền” cho các nhà bán lẻ nhỏ ở các quốc gia lân cận bằng công nghệ để gia tăng thu nhập. Các nhà bán lẻ nhỏ hợp tác với Ula có thể dễ dàng giải quyết tình trạng kém hiệu quả mà họ phải đối mặt trong chuỗi cung ứng, hàng tồn kho và vốn lưu động.
Campaign Asia: L’Oréal là thương hiệu làm đẹp được yêu thích hàng đầu Việt Nam
Bảng xếp hạng Những thương hiệu Skincare & Cosmetics được yêu thích tại Châu Á năm 2021 được đúc kết từ nghiên cứu Top 1000 thương hiệu Châu Á 2021 thực hiện bởi Campaign Asia và Nielsen IQ. Theo đó, ở mảng skincare, L’Oréal dẫn đầu, tăng 1 bậc so với năm 2020. Trong khi đó, Nivea từ hạng 1 năm 2020 tụt xuống vị trí thứ 4. Hạng 2 và 3 lần lượt là SK-II và Dove.
L’Oréal tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở phân khúc cosmetics. Tiếp theo sau là các thương hiệu SK-II, Shiseido, Maybelline, Estée Lauder.
Tính riêng theo quốc gia, L’Oréal là thương hiệu làm đẹp được yêu thích hàng đầu tại Việt Nam. Còn thương hiệu SK-II dẫn đầu tại 5 thị trường gồm Hồng Kông, Malaysia, Singapore, Đài Loan và Thái Lan.
Sony bắt tay TSMC “bành trướng” thị trường chip
Sony tham gia sâu hơn vào thị trường chip bán dẫn bằng cách hợp tác cùng TSMC mở nhà máy trị giá 7 tỉ USD tại Nhật Bản. Đây là bước đi khởi động của Sony trong việc chuyển dịch chiến lược kinh doanh trong bối cảnh thế giới đang rơi vào tình trạng thiếu chip trầm trọng. Tờ Nikkei cho biết nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024, sản xuất vật liệu bán dẫn dùng trong cảm biến camera, chip trên ô tô và nhiều sản phẩm khác.
Ngoài ra, Denso – một trong những công ty sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu Nhật Bản, cũng muốn tham gia vào dự án này để tìm nguồn cung cấp chip ổn định cho sản phẩm của họ.
Chuỗi kem Fanny chuyển nhượng toàn bộ tài sản
Sau gần 30 năm có mặt tại Việt Nam, công ty kem Fanny quyết định tìm đối tác chuyển nhượng toàn bộ tài sản gồm thương hiệu kem, một số thương hiệu F&B, và nhà máy sản xuất kem. Trao đổi với ZingNews, ông Lê Quang Vu – Tổng Giám đốc TNC (công ty mẹ của Fanny), cho biết: “Nguyên nhân chuyển nhượng là tái cơ cấu lĩnh vực đầu tư. Trong thời gian tới, tập đoàn mẹ sẽ không đầu tư mạnh cho mảng bán lẻ mà tập trung vào ngành bất động sản và năng lượng”.
Startup DesignBold dừng hoạt động
DesignBold – công cụ giúp người dùng tự thiết kế đồ hoạ với thao tác đơn giản, thông báo chính thức ngừng hoạt động kể từ ngày 25/10/2021. Theo đại diện startup, làn sóng công nghệ phát triển nhanh, công cụ thiết kế và môi trường kinh doanh là 3 trong số những vấn đề dẫn đến quyết định đóng cửa. Trong thông báo đăng tải trên website công ty, startup thừa nhận: “Chúng tôi đã thất bại trong việc đưa DesignBold trở thành một công cụ thiết kế hàng đầu và phổ biến. Quyết định đóng cửa là vô cùng khó khăn”.
LinkedIn rời thị trường Trung Quốc
Ngày 14/10, Microsoft thông báo LinkedIn sẽ ngừng hoạt động tại Trung Quốc. Đại diện LinkedIn cho biết: “Dù thành công trong việc hỗ trợ những người dùng ở Trung Quốc có được cơ hội tìm việc và phát triển kinh tế, chúng tôi lại không làm được điều tương tự trên phương diện xã hội, cụ thể là về mặt chia sẻ và cập nhật thông tin. Chúng tôi cũng đang đối mặt với môi trường hoạt động ngày càng thách thức và yêu cầu tuân thủ theo quy định ngày một nhiều tại Trung Quốc”. Tuy vậy, LinkedIn sẽ quay trở lại thị trường tỷ dân này vào cuối năm 2021 với tên gọi mới là InJobs – trang tuyển dụng và ứng tuyển việc làm.
Phó Chủ tịch Facebook tại Châu Âu được thăng chức lên Giám đốc Quảng cáo Toàn cầu
Bà Nicola Mendelsohn – Phó Chủ tịch Facebook tại Châu Âu, Trung Đông, và Châu Phi, được thăng chức lên vị trí Giám đốc Quảng cáo Toàn cầu của Facebook. Theo trang eMarketer, trong vai trò mới, bà Mendelsohn sẽ lãnh đạo nhóm Global Business Group. Trong đó, bà cùng đội ngũ chịu trách nhiệm điều hành các mối quan hệ đối tác với khách hàng – nền tảng thu về hơn 25% chi phí quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu hàng năm cho Facebook. Trước khi gia nhập Facebook, bà Mendelsohn từng giữ nhiều vai trò quan trọng tại các agency ở Anh như IPA, Grey, Karrmarama… trong vòng 2 thập kỷ.
Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp