Recap RESHAPE 2021: Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến do Insider tổ chức có gì đặc biệt?
Sự kiện trực tuyến RESHAPE 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 15-16/9/2021 vừa qua, với gần 200 CXO, hơn 14.000 người đăng ký tham dự và số người tham dự nhiều nhất tại cùng một thời điểm hơn 5.000 người.
RESHAPE 2021 là hội nghị thượng đỉnh trực tuyến toàn cầu do Insider tổ chức. RESHAPE quy tụ gần 200 CXO là các marketer, nhà lãnh đạo và các diễn giả từ Unilever, Bamboo Airways, VPBank, FE CREDIT, Propzy, SmartPay, Le Bros, FPT, Báo Nhân dân cùng thảo luận về việc xây dựng thế giới số, thúc đẩy kết nối con người, định hình lại thế giới và giúp doanh nghiệp phát triển.
RESHAPE là một trong những sự kiện chuyển đổi số có ảnh hưởng trong ngành công nghệ và năm nay, Insider rất hân hạnh khi có sự tham dự của Tổng thống Mỹ thứ 44 Barack Obama.
Tại sự kiện, các lãnh đạo, chuyên gia cùng nhau thảo luận về việc giúp doanh nghiệp chuyển mình sang mô hình chuyển đổi số, cùng nhau khám phá vai trò của digital trong việc tái thiết lập một thế giới tốt đẹp hơn, nhằm tạo ra nhiều giá trị xã hội, cũng như nâng cao giá trị doanh nghiệp. RESHAPE đã thu hút được nhiều sự chú ý từ những chủ đề rất thú vị này.
Chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại những chia sẻ thực tế của các diễn giả tại RESHAPE.
Data – Kim chỉ nam chiến lược cho các doanh nghiệp
Là người mở đầu trong dàn diễn giả đến từ Việt Nam, ông Vũ Anh Tú – CTO FPT đã có những chia sẻ thú vị về nền tảng dữ liệu: “Tôi tin rằng mọi nhà điều hành hoặc nhà cung cấp đều có những phương pháp khác nhau để bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng. Mặt khác, công nghệ là chiến lược kinh doanh thành công, khai thác dữ liệu giúp doanh nghiệp xác định đúng đối tượng khách hàng và cải thiện trải nghiệm của họ”.
Công nghệ là điều cần thiết cho các doanh nghiệp và phải biết chọn thời điểm để áp dụng. Ông cho rằng hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ, vào data platform. Trong số đó, có rất nhiều công ty thành công, nhưng cũng có không ít công ty thất bại. Ông nhận định rằng doanh nghiệp cần phải biết lựa chọn đối tác công nghệ phù hợp với mình, đặc biệt là nên chọn đối tác công nghệ có đội ngũ bản địa, giàu kinh nghiệm và làm việc sâu xát với đội ngũ IT nội bộ để có thể giúp doanh nghiệp triển khai và áp dụng công nghệ thành công.
Hiểu khán giả mục tiêu để có thông điệp truyền thông hiệu quả
Tiếp nối câu chuyện về nền tảng dữ liệu của ông Tú, ông Lê Quốc Vinh – Chairman Le Bros đã có những chia sẻ về thách thức, cơ hội và xu hướng của truyền thông ngày nay.
Với kinh nghiệm trong hơn 20 năm trong ngành truyền thông, ông Vinh chia sẻ rằng hành vi người tiêu dùng ngày nay thay đổi rất nhiều, vì thế truyền thông trong thời đại này đã khác trước. Để tiếp cận được đúng khách hàng, các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu khách hàng kỹ lưỡng, tiếp cận họ bằng những nội dung độc đáo, biết cách truyền tải thông điệp thì mới nắm giữ được trái tim của họ. Khách hàng ngày nay mong muốn được cập nhật thông tin cá nhân hoá và theo thời gian thực, việc này đòi hỏi doanh nghiệp, toà soạn phải mang đến những thông tin một cách chính xác, cá nhân và tức thời cho khách hàng, độc giả của mình. Để tối ưu việc đó, doanh nghiệp cần sự trợ giúp của công nghệ và một đội ngũ ứng dụng công nghệ vào thực tế để thông điệp, tin tức mang tới độc giả phù hợp và vẫn mang tính nhân văn (human-to-human).
Đổi mới chiến lược – Cơ hội thành công cho các doanh nghiệp
Ngày nay, khi nền kinh tế đang ngày càng phát triển trong bối cảnh toàn cầu hoá, một doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường cần có chiến lược kinh doanh phù hợp. Nếu không đổi mới đồng nghĩa với việc họ đang đứng im trong dòng chảy của thời đại.
Ông Phùng Duy Khương, Deputy CEO VPBank chia sẻ: “Đổi mới ngày nay là chiến lược cốt lõi của mọi tổ chức, dựa vào sự đổi mới, doanh nghiệp có thể đạt được thành công”.
Dưới tác động mạnh mẽ của 4.0, các doanh nghiệp Fintech đã tận dụng sức mạnh của công nghệ hiện đại để tạo ra sự đột phá trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính – ngân hàng, cụ thể là giảm chi phí, tăng độ tiện dụng, cũng như cá nhân hoá các sản phẩm tài chính, từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của internet, khách hàng ngày càng có yêu cầu cao, có nhu cầu cá thể hoá các sản phẩm tiêu dùng và yêu cầu dịch vụ phải được phục vụ nhanh và tối ưu. Sự tác động của Fintech là mạnh mẽ và toàn diện đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Chuyển đổi số – Chìa khoá giúp doanh nghiệp đứng vững trước đại dịch
“Chúng tôi tiên phong trong chuyển đổi số và lấy khách hàng làm trung tâm”, Phó Tổng Giám đốc Khối Thương mại Bamboo Airways ông Hoàng Ngọc Thạch chia sẻ. Có lẽ, chuyển đổi số là chủ đề được quan tâm nhiều nhất của các diễn giả, bởi trong giai đoạn COVID-19, chuyển đổi số được ví như là chìa khoá có thể giúp doanh nghiệp đứng vững trước đại dịch này.
Tại RESHAPE 2021, Phó Giám đốc Thương mại Bamboo Airways Hoàng Ngọc Thạch chia sẻ những trải nghiệm của chính Bamboo Airways trong giai đoạn dịch bệnh, ứng dụng chuyển đổi số trong dịch vụ hàng không, trong đó ưu tiên vấn đề an toàn và sức khoẻ hành khách, tạo dựng niềm tin cho khách hàng, ứng dụng dữ liệu số vào sự phát triển doanh nghiệp… Ông nhấn mạnh tính cần thiết của việc phân tích thông tin qua các nền tảng công nghệ và phương tiện truyền thông để nắm bắt được nhu cầu di chuyển cũng như kỳ vọng của hành khách.
Bên cạnh việc xây dựng các kênh tiếp nhận thông tin khách hàng thông qua tương tác, Bamboo Airways luôn cố gắng tối ưu trải nghiệm cho khách hàng, không chỉ với hành khách trên các chuyến bay, mà còn đồng nhất sự hài lòng của họ khi trải nghiệm dịch vụ của hãng trên nền tảng online. Bamboo Airways mong muốn mang đến sự thuận tiện cho khách hàng bằng việc áp dụng công nghệ chuyển đổi số để xây dựng hành trình khách hàng.
Giảm rủi ro đi vay bằng công nghệ 4.0
Hành vi của người tiêu dùng hiện thay đổi rất nhanh, nhất là với quốc gia có dân số trẻ như Việt Nam, bởi ai cũng có thể sử dụng smartphone và mạng internet.
Đại diện FE CREDIT, ông Kalidas Ghose – Phó Chủ tịch HĐTV và TGĐ FE CREDIT cho biết: “Nắm bắt xu hướng, FE CREDIT đang nỗ lực từng ngày trong công cuộc chuyển đổi số, nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Với sự xoay chuyển linh hoạt trong chiến lược kinh doanh, cùng nền tảng hệ thống vững chắc, FE CREDIT là đơn vị tài chính tiêu dùng đầu tiên tại Việt Nam triển khai nền tảng cho vay kỹ thuật số”.
Cùng với đó, việc hợp tác với những tập đoàn Fintech lớn giúp FE CREDIT ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào nền tảng cho vay kỹ thuật số của mình, mang đến trải nghiệm đột phá cho người dùng theo đúng tôn chỉ của công ty: Cung cấp sản phẩm tài chính nhanh chóng và hiệu quả nhất.
FE CREDIT cũng chú trọng đến các ứng dụng kỹ thuật số trên cả dịch vụ front-end và back-end. Những nỗ lực này nhằm tối ưu hoá chi phí và giảm các tương tác trực diện trong thời kỳ giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19.
Chairman SmartPay: Ví điện tử trợ giúp tiểu thương vượt qua COVID-19
Với đối tượng khách hàng chính là các tiểu thương, SmartPay trên thị trường đang được đánh giá là một trong những nhân tố Fintech có ý nghĩa hỗ trợ và thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ, chuyển đổi từ hộ kinh doanh “lên đời” doanh nghiệp.
Ở Việt Nam, hầu hết người dân buôn bán trên khắp các con đường, ngõ hẻm. Với nhu cầu phát triển “phủ rộng”, tiểu thương là nhóm có rủi ro cao sẽ bị loại ra khỏi cuộc đua chuyển đổi số. Bởi họ giao dịch bằng tiền mặt 100%, ứng dụng công nghệ rất ít. Khi cạnh tranh với các nhà bán lẻ trực tuyến lớn, các tiểu thương sẽ dễ bị lấn áp.
SmartPay là công ty ưu tiên phát triển công nghệ (technology first company). Nếu nhìn vào cơ cấu nhân sự của SmartPay, có khoảng 50% trong số đó là kỹ sư công nghệ và chuyên viên thiết kế.
Propzy – Tiên phong về ứng dụng công nghệ vào Bất động sản
Đại dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, các ngành nghề kinh doanh, hình thức giao dịch dần chuyển sang trực tuyến. Giao dịch bất động sản (BĐS) thay đổi từ các loại hình truyền thống sang trực tuyến. Từ đó, việc áp dụng công nghệ hay nền tảng dữ liệu trở thành việc bắt buộc nếu các công ty BĐS muốn tiếp tục tồn tại.
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, Propzy đã mang đến mô hình ứng dụng công nghệ trong giao dịch BĐS, tạo điều kiện tối ưu giúp kết nối trực tiếp khách hàng là bên mua/ thuê và bên bán/ cho thuê với nhau.
Nhà sáng lập Propzy, ông John Le cho biết: “Propzy hướng đến các giao dịch BĐS giúp giảm thiểu thời gian và tiền bạc, tối ưu hoá chi phí và dịch vụ cho tất cả các bên và đem đến hiệu quả tối đa cho người sử dụng. Dù phát triển theo chiến lược dài hạn hay những kế hoạch ngắn hạn thì mục đích cuối cùng của công nghệ Propzy là hướng tới khách hàng – người thụ hưởng công nghệ hiện đại, nguồn thông tin BĐS chất lượng cùng những quy chuẩn giao dịch mua bán bất động sản khép kín giúp đảm bảo lợi ích và sự công bằng”.
Báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số
Kết thúc RESHAPE là cuộc trò chuyện cùng vị diễn giả rất đặc biệt, ông Lê Quốc Minh – Tổng Biên tập Báo Nhân dân. Tại đây, ông đã có những chia sẻ về xu hướng báo chí trong những năm qua, những thách thức cũng như cơ hội của báo chí và thảo luận về “fake news”.
Ông Lê Quốc Minh cho rằng, có rất nhiều xu hướng hiện nay, các cơ quan báo chí cần phải biết rõ cái nào phù hợp với mình, cái nào mình nên nắm bắt. Trong cuốn sách “Đổi mới sáng tạo trong báo chí”, các chuyên gia nói rằng “Hãy thận trọng với các công nghệ mới, thận trọng với công nghệ hào nhoáng”.
Theo ông dữ liệu là vàng, và dữ liệu trong báo chí là tài sản vô cùng quý giá. Ngày nay, hầu hết các cơ quan báo chí đều áp dụng công nghệ để giúp cho báo chí tiếp cận đến độc giả nhanh hơn, dễ hiểu hơn.
Ông cũng đề cập đến một vấn đề nhức nhối trong báo chí là “fake news”. “Fake news” đã có từ lâu, nhưng đặc biệt từ năm 2019 đã nổi dậy mạnh mẽ và chính thức được mọi người chú ý nhiều hơn. Bên cạnh đó, công nghệ càng ngày càng hiện đại cũng là cơ hội để tin giả ngày càng phát triển, là mối nguy đối với người đọc. Vì vậy, ông cho rằng cần phải có sự can thiệp của pháp luật, các nền tảng xã hội, cơ quan báo chí và ý thức của người dùng để có thể giảm bớt lượng tin giả.
RESHAPE 2021 đã khép lại với rất nhiều câu chuyện đáng nhớ. Sự kiện đã cung cấp cho người tham dự nhiều thông tin bổ ích trong mọi lĩnh vực.
Link xem RESHAPE 2021: https://bit.ly/3Cyc95W
Hiện tại Insider có mặt tại 26 quốc gia, đang làm việc với 90 đối tác là các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam như VPBank, MBBank, BamBoo Airways, Vietnam Airlines, BE, Viettel Store, Viettel Pay, The Body Shop, The Face Shop, SmartPay, VinID, Propzy... và có văn phòng đại diện được đặt tại TP.HCM.