Những ý tưởng tiếp thị du kích thông minh và đầy cảm xúc
Marketing du kích (Guerrilla Marketing) đánh mạnh vào cảm xúc của người xem thông qua những ý tưởng quảng cáo thông minh, sáng tạo và đầy bất ngờ.
Những ý tưởng tiếp thị du kích thú vị dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú.
Các chiêu thức Marketing du kích có thể triển khai
Guerrilla Marketing là thuật ngữ dùng để chỉ các chiêu thức tiếp thị sử dụng ngân sách thấp nhưng lại đạt được hiệu quả cao thông qua việc tạo ra những ý tưởng quảng cáo bất ngờ, đánh mạnh vào cảm xúc của người tiêu dùng. Một số hình thức tiếp thị du kích thường được sử dụng bao gồm:
- Ambient Marketing: Marketing dựa trên môi trường xung quanh, bao gồm các hình thức quảng cáo ngoài trời và trong nhà được triển khai tại một số địa điểm công cộng, đông người qua lại. Cái hay và cái độc đáo ở Ambient Marketing chính là tận dụng không gian xung quanh một cách thông minh và biến chúng trở thành một phần của chiến dịch quảng cáo.
Ví dụ như tận dụng tay nắm cửa để quảng cáo bia hay sử dụng đèn đường để quảng cáo ly cà phê, hoặc thậm chí sử dụng những chiếc ghế đá trên đường phố để tạo nên những mẫu quảng cáo độc lạ.
- Ambush Marketing: Marketing phục kích là một chiến lược tiếp thị trong đó một nhà quảng cáo “phục kích” một sự kiện để cạnh tranh hiển thị với các nhà quảng cáo khác. Hầu hết các chiến dịch tiếp thị phục kích nhằm mục đích gắn thương hiệu với sự nổi bật của một sự kiện lớn, mà không thực sự là đối tác hoặc nhà tài trợ “chính thức” của sự kiện đó.
Ví dụ, Nike là một thương hiệu thường sử dụng chiêu thức tiếp thị phục kích tại các giải đấu thể thao lớn như World Cup hay Thế vận hội. Hay những “bộ đôi” nổi tiếng như Coca-Cola và Pepsi, Samsung và iPhone, McDonald’s và Burger King cũng thường xuyên áp dụng hình thức marketing này.
- Experiential Marketing: Tiếp thị dựa trên việc mang lại trải nghiệm và tương tác với người tiêu dùng. Bằng cách tạo ra các chiến dịch tương tác đầy thông minh, nhãn hàng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bằng cách mời họ tham gia trải nghiệm khiến họ cảm thấy thích thú và nhớ về thương hiệu lâu hơn.
Một số chiêu thức tiếp thị dựa trên trải nghiệm có thể kể đến như chơi trò chơi, làm theo yêu cầu để được nhận quà, chia sẻ lên trang cá nhân, bắt cặp với nhau để làm theo yêu cầu...
Ví dụ, một số chiến dịch quảng cáo tương tác của Coca-Cola thường khiến mọi người hào hứng tham gia, chia sẻ một cách nhiệt tình có thể kể đến như Coca-Cola Friendship (kết nối tình bạn), Coca-Cola Dance Vending Machine (cỗ máy biết nhảy) hay như chiến dịch Coca-Cola Hug me (kết nối các cặp đôi)...
Một số chiến dịch tiếp thị du kích độc đáo và thu hút người xem
Dracula Movie
Ban ngày, bảng quảng cáo hiện lên khá đơn giản, với dòng chữ Dracula đỏ rực cùng những thanh gỗ có đầu nhọn được ví như những chiếc cọc đóng tim để giết ma ca rồng. Khi màn đêm dần buông xuống, nhờ ánh sáng từ đèn đường hắt vào, trên bảng quảng cáo sẽ dần hiện ra gương mặt của Dracula. Ý tưởng Marketing du kích này khiến mọi người không ngớt lời ngợi khen.
Sở cảnh sát Busan
Quảng cáo ngoài trời là một cách tuyệt vời để truyền tải một thông điệp quan trọng, chúng không chỉ dành cho doanh nghiệp mà còn được triển khai vì lợi ích cộng đồng. Trong đó, chiến dịch quảng cáo “Hãy tin tưởng vào cảnh sát” của Sở cảnh sát Busan là một ví dụ. Với hình ảnh đầy tính ẩn dụ, billboard quảng cáo nhấn mạnh vào sức mạnh và vai trò của người cảnh sát trong việc ngăn chặn bạo lực học đường ở Hàn Quốc.
Hot Wheels
Niềm háo hức, vui vẻ của cậu bé trên bảng quảng cáo được gắn vào cầu vượt đi bộ của Hot Wheels đã làm sống dậy ước mơ trẻ thơ của mọi người và khơi gợi những cảm xúc tốt đẹp.
Kagatani
Để chứng minh cho độ sắc bén của sản phẩm, thương hiệu dao Nhật Bản Kagatani đã dán sticker quảng cáo trên thang máy. Hình ảnh con tôm hùm khổng lồ được dán bên ngoài cửa, khi thang máy mở ra dần lộ diện dao sản phẩm Kagatani với ngụ ý dao Kagatani siêu sắc bén, có thể cắt đôi tôm hùm một cách “rất ngọt”.
WWF
Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đã triển khai một chiến dịch truyền thông sáng tạo nhằm kêu gọi mọi người tiết kiệm giấy, bởi tiết kiệm giấy cũng chính là một động thái tiết kiệm tài nguyên môi trường, bảo vệ sự bền vững của sinh thái.
IT Movie
Không cần chi ngân sách khủng, bộ phim kinh dị IT chỉ cần treo những quả bóng bay màu đỏ vào các nắp cống mô tả cảnh kinh điển trong phim đã khiến người đi đường ấn tượng và nhớ mãi. Đây là minh chứng cho “chiêu” Marketing du kích ngân sách thấp mà hiệu quả cao.
Dumocalcin
Mượn những chiếc trụ cầu vượt hình xương khổng lồ, Dumocalcin quảng bá đến người tiêu dùng về sản phẩm Viên nén bổ sung canxi có thể nhai của mình. Ý tưởng quảng cáo sáng tạo của Dumocalcin cũng nêu bật tầm quan trọng của việc bổ sung canxi để giúp xương chắc khoẻ hơn. Quảng cáo được triển khai tại một cung đường đông người qua lại ở Jakarta (thủ đô của Indonesia).
Lay’s Potato Chip
Thương hiệu khoai tây chiên Lay’s đã khiến những ai có mặt tại ga tàu điện ngầm Jackson ở Chicago được một phen bất ngờ khi trông thấy những củ khoai tây mọc ra từ trần nhà ga. Với chiến dịch tiếp thị du kích độc đáo này, Lay’s muốn nhấn mạnh thông điệp “Khoai tây của chúng tôi được trồng ở những nơi gần hơn bạn có thể nghĩ”.
Hiệp hội Ung thư Phần Lan
Hiệp hội Ung thư Phần Lan lắp đặt lá phổi chứa đầy tàn thuốc lá tại các nhà chờ xe buýt để nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của thuốc lá.
Heineken
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Heineken đã mất gần 70% doanh thu vì bán hàng không hiệu quả. Bên cạnh đó, các quan bar – đối tác quan trọng của Heineken cũng buộc phải đóng cửa.
Để khắc phục tình trạng này, Heineken đã hợp tác với Publicis Italy để tạo ra chiến dịch Shutter Ads bằng cách sơn quảng cáo lên 5.000 cánh cửa cuốn của các quán bar đóng kín.
Chiến dịch OOH của Heineken truyền đi những thông điệp tích cực để động viên mọi người cùng vượt qua thời điểm khó khăn và chờ đợi ngày được cùng nhau thưởng thức những cốc bia mát lạnh ngay tại quán bar yêu thích của mình.
Dior, Louis Vuitton và Goyard
Các thương hiệu thời trang xa xỉ như Dior, Louis Vuitton và Goyard đã đặt những chiếc túi khổng lồ trước các cửa hàng của mình với mục đích thay thế cho những chiếc rào chắn công trình để che lại các cửa hàng đang cần được sửa chữa. Ý tưởng này thể hiện được sự tinh tế khi khéo léo che lại những công trình thi công không được đẹp mắt, đồng thời đây cũng là chiêu “Ambient Marketing” độc đáo.
Nhiều người đã yêu thích ý tưởng này, có rất nhiều người qua đường, khách du lịch đã ghé thăm những chiếc túi khổng lồ này để tham quan, chiêm ngưỡng và chia sẻ những bức ảnh check in lên mạng xã hội một cách đầy hào hứng.
Daegu City
Nhằm “an ủi” người dân trong mùa dịch bệnh không thể thực hiện các chuyến du lịch nước ngoài, thành phố Daegu (Hàn Quốc) đã cho trang trí lại bên trong tàu điện ngầm bằng khung cảnh của hơn 30 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ. Cách tiếp thị du kích độc đáo của Deagu đã khiến du khách có những chuyến đi thú vị.
One Beach
Được làm từ 18.000 mảnh rác thu gom trên bãi biển, billboard quảng cáo “One Beach” gửi một thông điệp đầy ấn tượng đến người xem rằng “Rác thuộc về rác chứ không phải bãi biển”. Ý tưởng và sự phối màu tuyệt vời đã biến billboard quảng cáo thành một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng.
Một thông tin bên lề, đây cũng là bảng quảng cáo được tạo ra để quảng bá cho bộ phim tài liệu cùng tên của đạo diễn Jason Baffa. One Beach là bộ phim kể về những con người yêu môi trường đã sử dụng sự sáng tạo, lạc quan và vui vẻ của họ để lan toả đến mọi người một cách đầy tích cực, giàu cảm hứng về việc bảo vệ các đại dương và bãi biển.
Tour de France 2019
Hình ảnh dưới đây nằm trong chiến dịch quảng cáo xe bus quảng bá cho giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp Tour de France 2019. Mượn hình ảnh những vận động viên đang đạp xe, chiến dịch truyền đi thông điệp “Rèn luyện thể thao, sức khoẻ dồi dào”.
Knorr
Để quảng bá thương hiệu, Knorr đã tạo ra một billboard quảng cáo 3D khổng lồ trên đường phố để mô phỏng căn bếp của người Thổ Nhĩ Kỳ. Hình ảnh chiếc bếp lò bập bùng ánh lửa kèm theo những vật dụng quen thuộc của nhà bếp đã khiến người xem thích thú.
Ngoài ra, gói hạt nêm đặt trong chiếc giỏ mây đan là hình ảnh đặc trưng trong căn bếp của người Thổ Nhĩ Kỳ. Knorr đã đặt những biển biển quảng cáo hình gói hạt nêm khổng lồ trên đường phố để thu hút sự chú ý của mọi người.
Fitness First
Trung tâm thể hình quốc tế Fitness First đã tích hợp một chiếc cân điện tử vào nhà chờ xe bus trên đường phố, khi mọi người ngồi trên ghế, màn hình LCD sẽ hiện ra cân nặng của họ, từ đó nhắn nhủ mọi người hãy kiểm soát cân nặng của mình đừng để con số trở nên khổng lồ.
Rimm Gel Nail Polish
Sơn móng tay Rimmel đã có màn xuất hiện trên đường phố ấn tượng, gel chảy tràn ra và khô cong lại khiến lọ gel lơ lửng trên không trung. Ý tưởng tiếp thị du kích của sơn móng tay Rimmel đã khiến các chị em phụ nữ tò mò, thích thú.
Clear
Dầu gội đầu Clear đã tạo ra một chiến dịch tiếp thị thông minh tại trung tâm thương mại. Một billboard quảng cáo mô phỏng mái tóc khổng lồ kèm theo rất nhiều “gàu”. Khi mọi người tò mò tiến lại gần và đưa tay gỡ “gàu” ra khỏi mái tóc, họ mới nhấn ra hoá ra đây chỉ là những sticker được Clear dán lên mái tóc mà thôi.
Duracell
Thương hiệu pin Duracell đã triển khai một chiến dịch quảng cáo đường phố độc đáo để quảng bá cho sản phẩm pin năng lượng của mình, ngụ ý pin Duracell khoẻ đến nỗi có thể giúp cho chiếc xe hoạt động được.
Feed SA
Feed SA là một tổ chức phi chính phủ thiết lập các chương trình cung cấp thực phẩm và các dự án phát triển cộng đồng Nam Phi. Tổ chức đã triển khai một chiến dịch dán poster quảng cáo trên các xe đẩy giỏ hàng của siêu thị để truyền đi thông điệp “Hãy giúp đỡ thực phẩm cho những người đói khổ”.
Có thể thấy rằng Marketing du kích không chỉ là các chiến dịch truyền thông thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà còn là những chiến dịch truyền đi ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Thật khâm phục những người đã nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời như vậy.
Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH