Những bài học hay nhất dành cho nhà tiếp thị qua email sau khi ra mắt iOS 15
Là một email marketer, bạn có thể sử dụng tỷ lệ mở làm số liệu chính để đo lường hiệu suất của các chiến dịch email marketing của mình. Thông thường, tỷ lệ mở cao cho thấy rằng email của bạn đang được gửi đến khách hàng của bạn vào đúng thời điểm với chủ đề phù hợp. Nhưng sau khi ra mắt bản cập nhật email iOS 15, cách bạn sử dụng dữ liệu về tỷ lệ mở email này có thể thay đổi. Trong hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay, Apple đã công bố ra mắt bản cập nhật hệ điều hành mới iOS 15, một phần lớn trong số đó là những thay đổi đối với cách người dùng Apple sử dụng email trên thiết bị iOS, cụ thể là thông qua Mail.
Các bản cập nhật email iOS 15 có gì đặc biệt?
Có 3 bản cập nhật chính trong iOS 15 sẽ ảnh hưởng đến các chiến dịch email marketing của bạn:
- Bảo vệ quyền riêng tư của Email, yêu cầu người dùng iOS 15 cho phép ứng dụng theo dõi hoặc không. Điều này sẽ làm giảm độ chính xác của tỷ lệ mở email vì Apple sẽ loại bỏ trình theo dõi email và che địa chỉ IP của khách hàng của bạn.
- iCloud + sẽ đi kèm với một tính năng “Chuyển tiếp riêng tư” ngăn không cho bạn theo dõi người dùng Safari trên trang web của mình
- Chức năng “ẩn email của tôi” sẽ cho phép khách hàng của bạn thay thế địa chỉ email thực của họ bằng một proxy có thể thay đổi bất kỳ lúc nào
Liệu người dùng iOS 15 có chọn tham gia tính năng Bảo vệ quyền riêng tư của Mail hay không?
Sau khi ra mắt iOS 14.5, khoảng 87% người dùng Apple trên khắp thế giới đã từ chối cho phép ứng dụng theo dõi hoạt động của họ. Với xu hướng này, chúng ta có cơ sở để tin rằng việc áp dụng Bảo vệ quyền riêng tư của mail cũng sẽ rất cao.
Các phương pháp email marketing tốt nhất cho iOS 15
Tính đến năm 2021, Apple Mail chiếm 11,5% thị phần của tất cả các ứng dụng email trên toàn cầu. Đây là một quy mô đáng kể trong cơ sở khách hàng của bạn. Bạn cũng có thể điều chỉnh chiến lược email marketing của mình để chuẩn bị cho sự thay đổi này. Cụ thể:
1. Xem lại các mục tiêu và điểm chuẩn về tỷ lệ mở email của bạn
Tác động đáng kể nhất của iOS 15 đối với các chiến dịch email marketing là bạn sẽ không thể biết ai hoặc bao nhiêu khách hàng đã mở email. Điều này có nghĩa là điểm chuẩn của tỷ lệ mở email hiện tại của bạn thường được xây dựng dựa trên dữ liệu lịch sử, sẽ cần được thay đổi cho người dùng iOS 15.
Chúng tôi đặc biệt khuyến khích email marketer tạo ra các phân khúc khách hàng mới chỉ bao gồm người dùng iOS 15 và quan sát hiệu suất email cho các phân khúc này một cách riêng biệt. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập các điểm chuẩn mới một cách chính xác và đảm bảo dữ liệu của những khách hàng khác của bạn không bị ảnh hưởng.
2. Chuyển từ tỷ lệ mở email sang các chỉ số tương tác khác
Đã đến lúc ngừng xem tỷ lệ mở email là chỉ số hàng đầu về hiệu suất email marketing của bạn. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các chỉ số sau để đánh giá những gì đang hoạt động và những gì không hiệu quả:
- Số lần nhấp và tỷ lệ nhấp (CTR)
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Tỷ lệ hủy đăng ký
Tỷ lệ chuyển đổi và CTR cao hơn sẽ cho thấy rằng email của bạn đã được gửi đến phân khúc khách hàng vào đúng thời điểm và có nội dung phù hợp. Trong khi tỷ lệ hủy đăng ký tăng lên sẽ cho thấy bạn đang gửi email sai thời điểm và nội dung email không liên quan.
Có lẽ bản cập nhật email iOS 15 lại là một sự may mắn cho email marketer. Những lần thực hiện A/B Testing trên các dòng title của email hiện được đánh giá bằng cách đo tỷ lệ mở hoặc tỷ lệ nhấp để mở (CTOR). Nhưng tại thời điểm hiện tại, email marketer sẽ phải đo lường tác động của các dòng title dựa trên các số liệu quan trọng hơn như tỷ lệ chuyển đổi. Nếu bạn nhấn mạnh nhiều hơn vào phân tích các thông tin chi tiết để tạo ra các nội dung email có liên quan, điều này sẽ dẫn đến nhiều lượt click hơn và chuyển đổi cao hơn. Bên cạnh đó, cần quan sát hành động của khách hàng trên app hoặc trang web của bạn và tận dụng điều này để gửi email theo ngữ cảnh.
Ví dụ: giả sử một khách hàng tìm kiếm "phụ kiện làm vườn" trong thanh tìm kiếm, thấy một vài danh sách sản phẩm và thoát khỏi app hoặc trang web của bạn. Sau đó, bạn có thể gửi email đề cập đến cụm từ tìm kiếm trong dòng chủ đề. Bạn cũng có thể cải thiện điều này hơn nữa bằng cách gửi kèm danh sách các sản phẩm hàng đầu có dẫn link đến app hoặc trang web của bạn.
3. Xem xét các tiêu chí phân khúc khách hàng
Cho đến nay, chắc hẳn bạn đã dựa vào hành động "mở email" hoặc địa chỉ IP để phân khúc khách hàng của mình, nhưng bây giờ bạn sẽ cần sử dụng các tiêu chí khác nhau sau này. Giả sử bạn có độc quyền phát trực tuyến một giải đấu bóng đá lớn sắp tới. Trước đó, nếu bạn muốn tạo phân khúc khách hàng quan tâm đến các giải đấu bóng đá, bạn có thể xem xét những người đã mở email của bạn. Bây giờ, bạn sẽ phải thay đổi tiêu chí bằng cách lọc ra những khách hàng đã chủ động đăng ký xem giải đấu này trong quá khứ. Mặc dù cách tiếp cận này sẽ giảm quy mô đối tượng mục tiêu, nhưng bạn có thể mong đợi tỷ lệ chuyển đổi cao hơn vì đây là những khách hàng đã thực hiện hành động trên mobile app hoặc trang web của bạn thay vì chỉ mở email.
Các bản cập nhật iOS 15 về mail sẽ cải thiện thói quen phân đoạn khách hàng của doanh nghiệp. Tạo phân khúc khách hàng dựa trên tính cách, lối sống, niềm tin và sự lựa chọn của khách hàng giờ đây sẽ trở nên nổi bật hơn. Phân đoạn sở thích người dùng sẽ giúp bạn tối ưu hóa các chiến dịch email của mình bằng cách thêm vào đó thông tin liên lạc kịp thời và có liên quan. Ví dụ, bạn có thể:
- Tạo ra một phân khúc khách hàng nghe album của Madonna thường xuyên hơn những người khác. Điều này sẽ cho phép bạn gửi email thông báo về các album mới, tương tự trên nền tảng phát nhạc trực tuyến của bạn.
- Lọc những khách hàng đặt xe taxi từ app của bạn trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 12 giờ đêm, cho phép bạn gửi email kèm theo phiếu giảm giá đặc biệt trong cùng một khung giờ.
- Tìm ít nhất 20% khách hàng đặt phòng khách sạn vào các ngày trong tuần và gửi chiết khấu cho họ qua email để khuyến khích đặt phòng vào cuối tuần.
- Đưa ra danh sách 10% khách hàng hàng đầu quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn và gửi cho họ thông báo kịp thời qua email.
4. Cách tiếp cận mới cho email marketing dựa trên vị trí
Vì Apple sẽ xóa tất cả các trình theo dõi email khỏi email của bạn khi khách hàng của bạn truy cập qua trên các thiết bị chạy iOS 15, bạn sẽ cần một cách tiếp cận mới cho các chiến dịch marketing dựa trên vị trí. Điều quan trọng cần lưu ý là việc loại bỏ pixel theo dõi không cản trở trải nghiệm xem của người dùng. Khách hàng của bạn sẽ vẫn có thể xem tất cả nội dung email bạn đã thêm. Giao diện email của bạn (ngay cả những email được xây dựng trên các mẫu email HTML) sẽ không bị thay đổi vì bản cập nhật này.
Ngoài ra, chúng tôi cũng tin rằng khả năng gửi email marketing cũng sẽ không bị cản trở bởi bản cập nhật này. Bạn có thể yêu cầu khách hàng chia sẻ dữ liệu vị trí của họ với bạn thông qua mobile app hoặc trang web. Hãy bắt đầu bằng cách công bố minh bạch về chính sách bảo mật của bạn và cho khách hàng của bạn biết dữ liệu của họ được quản lý an toàn. Bạn cũng nên làm nổi bật những lợi ích mà họ nhận được khi chia sẻ vị trí của họ với bạn. Đây có thể là các đề xuất được cá nhân hóa, phiếu giảm giá đặc biệt, nội dung độc quyền, thông báo tin tức có liên quan,...
Có 2 cách để bạn có thể nắm bắt thông tin vị trí. Đầu tiên có thể là một câu hỏi đơn giản trong quá trình giới thiệu của bạn. Bạn có thể tận dụng quảng cáo xen kẽ trong ứng dụng trên mobile app cho việc này. Thứ hai có thể là hỏi sau khi khách hàng mới của bạn đã trải qua khoảnh khắc đáng nhớ đầu tiên. Đó có thể là cảm giác nghe bài hát hay, mua sản phẩm hoặc đặt xe. Cả hai cách tiếp cận này đều có thể chứng minh hiệu quả trong việc nắm bắt thông tin vị trí của khách hàng của bạn.
5. Đừng lãng quên email để chuyển sang các kênh kỹ thuật số khác
Sau bản cập nhật email iOS 15 này, một email marketer có thể muốn loại bỏ hoàn toàn email khỏi chiến lược marketing của họ và tập trung mọi nỗ lực vào các kênh digital khác như push notification hoặc quảng cáo trên social media. Bạn không nên vội vàng với quyết định này. Email chắc chắn vẫn sẽ là một kênh marketing rất hiệu quả và là một phần thiết yếu của chiến lược Multichannel marketing trong tương lai và điều này sẽ không bị thay đổi một sớm một chiều. Việc loại bỏ email như một kênh liên lạc có thể khiến bạn mất rất nhiều cơ hội quan trọng.
Mặc dù bản cập nhật email iOS 15 mới nhất có cả ưu và nhược điểm khác nhau, nhưng tác động đến cách vận hành các chiến dịch email marketing thì không có gì phải bàn cãi. Để tiếp tục tận dụng tối đa các chiến dịch email của mình, bạn cần:
- Cập nhật các công thức, số liệu trung bình và mục tiêu của email.
- Thay thế tỷ lệ mở email làm chỉ số hàng đầu về hiệu suất email marketing.
- Gửi email với nội dung phù hợp đến đúng phân khúc khách hàng dựa trên các hành động được thực hiện đối với sản phẩm của bạn.
- Tạo các phân khúc khách hàng mới theo tính cách, lối sống, niềm tin và sự lựa chọn của khách hàng.