Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 9
Mặc dù, nền kinh tế chịu nhiều biến động bởi tình hình dịch bệnh COVID-19 nhưng ngành thương mại điện tử vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trong tháng, đặc biệt là Shopee và Lazada vẫn giữ vững vị thế của mình.
Sau khi ra mắt bản tin ngành thương mại điện tử tháng 8, Reputa tiếp tục thực hiện bản tin định kỳ tháng 9. Với hơn 50 công ty đang hoạt động tại thị trường Việt Nam, thương mại điện tử (TMĐT) đang là hình thức kinh doanh tiềm năng được nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ hướng tới. Mặc dù, nền kinh tế chịu nhiều biến động bởi tình hình dịch bệnh COVID-19 nhưng ngành TMĐT vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trong tháng, đặc biệt là Shopee và Lazada vẫn giữ vững vị thế của mình.
Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng trung bình của TMĐT giai đoạn 2016-2019 khoảng 30%. Quy mô TMĐT bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng tăng từ 4 tỉ USD năm 2015 lên khoảng 11,5 tỉ USD năm 2019. Trong đó, Shoppe VN vẫn giữ vững vị trí đầu tiên trong top 10 website có lượng truy cập nhiều nhất, tiếp đến là Thế giới Di động và thứ 3 là Điện máy xanh. Tuy nhiên cách biệt về lượt truy cập của Shopee dẫn đầu so với các doanh nghiệp còn lại vẫn còn khá lớn với 87.990.000 lượt truy cập.
Trong báo cáo mới đây, Facebook ghi nhận hơn một nửa (51%) người tiêu dùng tham gia khảo sát trên thế giới chọn mua sản phẩm từng được người nổi tiếng, các blogger, vlogger, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) giới thiệu hoặc chia sẻ trải nghiệm. Khả năng sáng tạo và độ nổi tiếng, tầm ảnh hưởng của các KOL đã giúp thu hút người dùng nhiều hơn, đồng thời hỗ trợ tăng độ uy tín cho sàn TMĐT lẫn thương hiệu. Tại Việt Nam, hình thức này bắt đầu với sự tiên phong của Lazada. Đến nay, nhiều sàn TMĐT lớn đều ưa chuộng hình thức quảng bá mới này, mang lại lợi ích song phương cho cả doanh nghiệp lẫn thương hiệu đối tác và các nhà bán hàng.
Trong đại dịch COVID-19, phần lớn người dân cũng chuyển dần sang mua sắm trên các nền tảng trực tuyến nhằm đảm bảo giãn cách xã hội. Chính điều này sẽ giúp hoạt động TMĐT nông sản trở nên sôi động, thúc đẩy các doanh nghiệp, từ những thương hiệu cao cấp cho đến các doanh nghiệp nhỏ, nhanh chóng thực hiện chiến lược kỹ thuật số để tiếp cận người tiêu dùng, hỗ trợ tối đa người dân trong việc tiếp cận các thực phẩm thiết yếu, kết nối giải cứu nông sản Việt và đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng trong thời điểm khó khăn.
Nhóm nền tảng “đi chợ hộ” đầu tiên có thể lựa chọn là các sàn TMĐT như Voso, Tiki, Shopee, Lazada. Xuất phát điểm là chợ bán lẻ các sản phẩm gia dụng, điện tử, hàng thiết yếu, sách... gần đây, tất cả các sàn đều cung cấp thêm nhiều loại trái cây, thực phẩm tươi sống như rau, củ, thịt, cá, trứng...
Trên đây là một số nội dung phân tích về thị trường TMĐT trong tháng 9 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.
Xem bản tin đầy đủ: tại đây
Reputa tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.
Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết:
- Email: [email protected]
- Hotline: Bộ phận Kinh doanh – 028 2213 797