Marketer Lê Viết Ân
Lê Viết Ân

CEO @ Công ty Quảng Cáo và Sự Kiện Yeads

Một Số Rủi Ro Khi Doanh Nghiệp Sử Dụng Mạng Xã Hội

Doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội

Đối với doanh nghiệp hiện nay, mạng xã hội đã và đang trở thành công cụ hữu ích trong quá trình quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng và đặc biệt gia tăng doanh số. Tuy nhiên, mạng xã hội được xem là “con dao hai lưỡi” có cả mặt tốt và mặt xấu, vậy bạn đã biết khi doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội có thể gặp phải những rủi ro nào?

Những rủi ro mà doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội

Những rủi ro mà doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội có thể gặp phải? (Nguồn ảnh: Internet)

Xu hướng doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội

Theo nghiên cứu: “Hiện nay có hơn 67% người tiêu dùng có hành vi lựa chọn website hoặc ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá và các tương tác, thông tin trên nền tảng mạng xã hội (social)” 

Điều này cho thấy, social media chính là kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng mà bất kỳ một doanh nghiệp, ngành nghề nào cũng không thể bỏ qua.

Với khối lượng người sử dụng đạt mức “khổng lồ”, khi người người, nhà nhà đều có tài khoản và hoạt động tích cực trên mạng xã hội, cùng với đó là tỷ lệ tương tác, chia sẻ vô cùng mạnh mẽ – Đây được xem là kênh truyền thông có sức hút, chủ lực giúp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng mang đến hiệu quả nhanh chóng.

Tuy nhiên, trên thực tế, khi doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội không phải lúc nào cũng đem đến những kết quả như mong đợi. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được một số rủi ro khi doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội, điều này sẽ giúp doanh nghiệp của của bạn hạn chế được việc tiêu tốn quá nhiều chi phí, thời gian và công sức nhưng không đạt được hiệu quả như mong đợi. Cùng tìm hiểu nhé!

Hiện nay, người người nhà hàng đều sử dụng mạng xã hội

Hiện nay, người người nhà hàng đều sử dụng mạng xã hội (Nguồn ảnh: Internet)

Những rủi ro khi doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội

  1. Tồn tại quá nhiều nền tảng

Có quá nhiều nền tảng trên mạng xã hội, tưởng chừng là ưu điểm giúp doanh nghiệp phát huy hết khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng, nhưng đây cũng chính là rủi ro ảnh hưởng nhiều nhất. 

Bởi lẽ, mỗi nền tảng sẽ có những đặc thù riêng biệt, và ở đó tệp khách hàng cũng khác nhau, tính năng và các yêu cầu nội dung cần có sự thay đổi để phù hợp. Do đó, doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội sẽ hao tổn khá nhiều nguồn lực, trong đó bao gồm tài chính, thời gian và nhân sự để phát triển từng nền tảng. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp không thống nhất và có kế hoạch chi tiết cho từng nền tảng sẽ không thống nhất được thông điệp truyền tải.

  1. Liên tục thay đổi thuật toán

Tiếp theo, rủi ro khi doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội, được xem là một trong những bất cập mà nhiều marketer “mệt mỏi” hiện nay chính là việc các nền tảng mạng xã hội liên tục thay đổi thuật toán. Điều này dẫn đến việc một chiến dịch social media nào đó của doanh nghiệp đang triển khai theo thuật toán cũ, không kịp chỉnh sửa sẽ bị lỗi thời và giảm đi hiệu quả. Do đó, mỗi doanh nghiệp đều cần có bộ phận marketing kịp thời phát hiện và linh hoạt điều chỉnh các chiến lược marketing và kinh doanh để không bị lỗi thời và giảm đi khả năng hiệu quả của dự án. 

Những rủi ro mà doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội

Việc thay đổi thuật toán liên tục, do đó doanh nghiệp phải linh hoạt bắt kịp social media (Nguồn ảnh: Internet)

  1. Bảo mật dữ liệu người dùng kém

Như bạn đã biết, trên nền tảng social media, doanh nghiệp hoàn toàn không có quyền kiểm soát và khả năng bảo mật dữ liệu cho người dùng. Song, nếu xảy ra trường hợp khủng hoảng dữ liệu, doanh nghiệp lại chính là đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp với mọi khách hàng, dẫn chứng là không ít phản hồi tiêu cực. 

Điển hình, trong thời gian gần đây, Facebook gặp phải khủng hoảng, dẫn đến tình trạng siết chặt thuật toán trong khâu quảng cáo Facebook Ads, khiến doanh nghiệp ảnh hưởng khá nhiều, từ ngân sách, chi phí hay thời gian trung bình cho mỗi chiến dịch. Thêm vào đó, đối với doanh nghiệp khi đã đồng hành với nền tảng mạng xã hội nào sẽ khó từ bỏ, bởi lẽ họ chi tiêu quá nhiều để xây dựng kênh truyền thông này, và đặc biệt đã có một khối lượng khách hàng tương đối, cần tiếp tục chăm sóc và phát triển.

Cách khắc phục rủi ro khi doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội?

  1. Lựa chọn nền tảng phù hợp

Mỗi doanh nghiệp đều có những đặc thù riêng, do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm, dịch vụ của mình, từ đó chọn ra nền tảng mạng xã hội phù hợp nhất, có khả năng phát huy tối đa việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. 

Điều này vô cùng cần thiết, bởi lẽ nó sẽ giúp doanh nghiệp tránh được việc lãng phí nguồn lực về thời gian, công sức và cả tiền bạc. Thêm vào đó, hãy đo lường rủi ro trên mỗi nền tảng để kiểm soát khủng hoảng, giúp chiến lược truyền thông của doanh nghiệp có được hiệu quả tốt nhất!

Cách khắc phục rủi ro khi doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội?

Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ trước khi lựa chọn phát triển trên nền tảng social media (Nguồn ảnh: Internet)

  1. Chiến lược phù hợp trên mỗi nền tảng

Sau khi nghiên cứu và biết được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp với mạng xã hội nào, bạn cần xây dựng chiến lược về sản xuất và phân bổ nội dung phù hợp với đặc tính trên từng nền tảng khác nhau. Cụ thể, với Instagram, doanh nghiệp cần đầu tư nội dung về hình ảnh chất lượng, đặc sắc, thêm vào đó, đối tượng người dùng nền tảng này đa phần là người trẻ, do đó nó phù hợp với nhóm khách hàng có độ tuổi nằm khoảng 16 – 35 tuổi. Tiếp theo, với LinkedIn lại khác, nhóm khách hàng thường xuyên sử dụng mạng xã hội này là người có độ tuổi trung bình, đã đi làm và tận dụng LinkedIn để quảng bá thương hiệu cá nhân, tìm việc làm, do đó, khi doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội này nên đầu tư vào các nội dung có tính chuyên sâu, học thuật bổ ích,…

  1. Chiến lược marketing tổng thể

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội là khó kết nối các nền tảng lại với nhau để tiếp cận khách hàng một cách đồng nhất. Vì vậy, giải pháp giúp doanh nghiệp khắc phục điều này chính là đưa ra chiến lược Marketing tổng thể (gọi tắt là IMC), đây là cách giúp doanh nghiệp của bạn có được cái nhìn tổng quát trong dự án marketing, có sự nhất quán về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp muốn khách hàng biết đến. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng mạng xã hội một cách chặt chẽ và đem lại kết quả tốt nhất!

Marketing tổng thể là chiến lược cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào

Marketing tổng thể là chiến lược cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào (Nguồn ảnh: Internet)

Như đã nhắc đến, việc doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội là yếu tố bắt buộc, đây là phương hướng tiếp cận khách hàng khá hiệu quả trong thời đại bùng nổ của social media như hiện nay. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần hiểu rõ những cơ hội và rủi ro khi sử dụng để có được chiến lược phát triển phù hợp. Hy vọng sau bài viết trên, mọi doanh nghiệp sẽ có cho mình một phương án kinh doanh hiệu quả!  

Nguồn Yeads.vn