Quảng cáo ngoài trời từ truyền thống (OOH) đến hiện đại (DOOH)
Quảng cáo ngoài trời (OOH) đã trải qua hàng thế kỷ để phát triển và hoàn thiện. Đã có lúc OOH tưởng chừng bị người ta "quên lãng" và "thất sủng" trong những chiến dịch truyền thông, thế nhưng với sự giúp sức của công nghệ, OOH đã dần lấy lại vị thế của mình và trở thành một trong những kênh truyền thông hấp dẫn nhất hiện nay.
Công nghệ đã mang đến sự thay đổi diệu kỳ cho lĩnh vực quảng cáo ngoài trời: thông minh hơn, đa năng hơn, sáng tạo hơn và chi phí tốt hơn rất nhiều. Công nghệ cũng chính là cầu nối trong sự chuyển giao giữa quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH) và quảng cáo ngoài trời hiện đại (DOOH).
1. Giải mã khái niệm các thuật ngữ OOH, DOOH
Quảng cáo ngoài trời được gọi là Out-of-home (viết tắt là OOH) là các hình thức quảng cáo tiếp cận với người tiêu dùng khi họ bước chân ra khỏi ngôi nhà đang sinh sống.
Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số được gọi là Digital Out-of-home (viết tắt là DOOH) là sự kết hợp của quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH) với các yếu tố kỹ thuật số (Digital).
Bản chất DOOH là một phần của OOH. Người ta thường gọi DOOH như một cách để phân biệt các hình thức quảng cáo ngoài trời động (có yếu tố kỹ thuật số) so với các hình thức quảng cáo ngoài trời tĩnh (không hiệu ứng, không chuyển động).
2. Đặc điểm và cách thức hoạt động của DOOH
Hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số thường được bắt gặp nhiều nhất là các màn hình quảng cáo ngoài trời có thể phát sóng nội dung truyền thông của nhãn hàng dưới dạng video chuyển động, kèm theo một vài hiệu ứng đặc biệt như: nhắm mục tiêu, cá nhân hóa, tương tác với người tiêu dùng, phân bổ và đo lường hiệu quả…
Trên thực tế, những màn hình hiển thị này hầu hết giống như các biển quảng cáo tĩnh và biển hiệu đã tồn tại trong nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên, màn hình kỹ thuật số có thể cho phép hình ảnh chuyển động và tương tác nên chúng linh hoạt hơn rất nhiều.
Sự khác biệt lớn nhất giữa OOH truyền thống và DOOH, đó chính là OOH truyền thống chỉ hiển thị duy nhất một quảng cáo trong suốt thời gian hoạt động, trong khi với DOOH, quảng cáo được hiển thị qua màn hình kỹ thuật số với nhiều hình ảnh chuyển động và phát xen kẽ với các nhãn hàng khác, tức là thời gian xuất hiện ngắn hơn và được tính theo số lần xuất hiện (hay còn được gọi là spot). OOH chỉ có thể truyền đi một chiều, còn DOOH có thể tương tác qua lại.
Tương tự như OOH, DOOH là một kênh khá rộng, bạn có thể tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi. Ví dụ như các màn hình LED quảng cáo ngoài trời trên đường phố, hay các màn hình quảng cáo ở môi trường trong nhà (trung tâm thương mại, sân bay, nhà ga…) như LCD, Frame… DOOH cũng có thể có kích thước rất to hoặc nhỏ bé…
3. Từ OOH (quảng cáo ngoài trời truyền thống) đến DOOH (quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số)
Xét về xu hướng chuyển đổi số như hiện nay, việc chuyển đổi từ quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH) sang quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) là một sự tất yếu, bởi DOOH mang lại cho chúng ta những nhiều thứ mà OOH truyền thống không có được.
Hãy thử tưởng tượng một thế giới nơi các bảng quảng cáo được hiển thị với hiệu ứng chuyển động vô cùng bắt mắt, chỉ cần một nút bấm đã có thể phát sóng tại nhiều địa điểm cùng một lúc, hoặc tại một địa điểm có thể phát sóng được nhiều quảng cáo, và thậm chí là có thể nhắm mục tiêu cụ thể đến từng cá nhân khi họ đi ngang qua. Và hơn hết đó là tính năng “real-time” – nơi quảng cáo có thể cập nhật những gì được diễn ra theo thời gian thực, biển quảng cáo thể tự động thay đổi thông điệp theo thời gian trong ngày hoặc điều kiện thời tiết…
DOOH cũng giảm bớt gánh nặng cho OOH truyền thống, chí ít là khâu thi công vất vả, nguy hiểm và mất nhiều thời gian mỗi lần cần thay maquette quảng cáo hay khởi động chiến dịch mới, bởi máy móc và công nghệ hiện đại của DOOH có thể làm được những điều đó.
Trên thế giới, DOOH phát triển cực kỳ mạnh mẽ, nhiều tập đoàn quảng cáo ngoài trời lớn đã xây dựng một mạng lưới DOOH rộng lớn lên tới hàng nghìn màn hình quảng cáo kỹ thuật số tại nhiều quốc gia (JCDecaux là một ví dụ), hay như Quảng trường Thời Đại (NewYork) – nơi được gọi là thánh địa của DOOH với hàng tá các màn hình LED khổng lồ rực rỡ sắc màu.
Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi diễn ra chậm hơn, nhưng cũng đã có những bước tiến nổi bật: sự gia tăng nhanh chóng các màn hình quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số, sự lựa chọn hình thức DOOH thay vì OOH cũng tăng lên mạnh mẽ hơn.
4. Một số hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số phổ biến
- Màn hình LED quảng cáo: Bao gồm các màn hình LED quảng cáo ngoài trời cỡ lớn trên đường phố, cho đến các màn hình LED quảng cáo trong nhà tại các địa điểm công động, và đôi khi còn xuất hiện các màn hình LED quảng cáo di động trong các chiến dịch Roadshow hoạt náo...
- Màn hình LCD, Frame quảng cáo: So với các màn hình LED thì màn hình kỹ thật số như LCD, Frame có kích thước nhỏ gọn và chỉ sử dụng ở môi trường "indoor", thường xuất hiện ở các địa điểm công cộng đông người qua lại như thang máy, tiền sảnh, lối đi tại các tòa cao ốc, chung cư, trung tâm thương mại, siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe...
- Màn hình quảng cáo tương tác (màn hình cảm ứng): Các thương hiệu sử dụng màn hình quảng cáo tương tác tại các địa điểm công cộng để tương tác trực tiếp với người dùng và thu hút sự tham gia trải nghiệm của họ. Một hình thức tương tác hay được các nhãn hàng sử dụng nhất đó chính là các trò chơi nhận quà tặng, voucher… vừa có tác dụng thu hút sự chú ý lại vừa quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả.
- Màn hình quảng cáo phối cảnh 3D: Nhờ độ cong, vị trí lắp đặt và TVC quảng cáo được thiết kế khéo léo, màn hình quảng cáo phối cảnh 3D có thể mang tới những thước phim quảng cáo có chiều sâu, thậm chí là hiệu ứng “lao ra” khỏi màn hình vô cùng sống động.
- Quảng cáo LED Building: Màn trình diễn ánh sáng trên hệ thống đèn LED, cách thức phát sóng và hoạt động cũng khá giống với màn hình LED quảng cáo ngoài trời.
5. Những quyền năng ấn tượng của kênh quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số
Khả năng phát sóng quảng cáo vô hạn, có thể phát được nhiều nội dung trên cùng một màn hình, và còn có khả năng liên kết chuỗi các màn hình thành một mạng lưới quảng cáo, chỉ cần một click là nội dung truyền thông có thể phát sóng trên nhiều màn hình cùng lúc vô cùng nhanh chóng.
DOOH Mang đến những thước phim quảng cáo sinh động, bắt mắt, truyền tải được nhiều nội dung hơn, khiến người xem có cảm giác như "đang thưởng thức trong những phút giây chờ đợi.
Công nghệ của màn hình quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời giúp nhãn hàng kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, tạo ra những cơ hội tương tác vô cùng gần gũi, thậm chí người tiêu dùng còn có thể tham gia tạo ra nội dung cho chiến dịch quảng cáo DOOH.
Một số chiến dịch DOOH còn tích hợp thêm một số công nghệ đặc biệt như camera tích hợp AI để nhận diện khuôn mặt, công nghệ thực tế ảo tăng cường AR, công nghệ “real-time” có thể cập nhật những gì diễn ra ở đời thực… Nhờ đó DOOH có thể tạo ra những chiến dịch quảng cáo đặc biệt theo khu vực địa lý, theo thời tiết, thậm chí là cả nhu cầu và tâm trạng của khách hàng. Điều này giúp cho chiến dịch đạt được hiệu quả truyền thông tốt hơn.
Với DOOH, sự sáng tạo là vô hạn. Nhãn hàng có thể thỏa sức nghĩ ra muôn vàn ý tưởng truyền thông, DOOH có thể biến ý tưởng thành sự thật.
Ngoài ra thì DOOH có thể đo lường được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, thu thập được thông tin khách hàng, từ đó phân tích, tìm ra những điểm quan trọng để tối ưu chiến dịch trở nên hiệu quả hơn.
Tạm kết
Công nghệ kỹ thuật số đã thổi làn gió mới, mang đến khả năng phát sóng và sáng tạo vô hạn cho ngành công nghiệp quảng cáo ngoài trời. Với quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số, người ta làm được nhiều điều hơn, truyền tải được nhiều điều hơn và thu hút sự chú ý, thậm chí là tương tác trực tiếp với người tiêu dùng.
Trong tương lai gần, DOOH chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa để cho ra đời những hình thức quảng cáo sáng tạo, bắt mắt, và trở thành cầu nối rút ngắn khoảng cách giữa nhãn hàng và người tiêu dùng.
Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH