Content marketing và 4 xu hướng nội dung trong chiến lược thương hiệu
Trong thời đại Digital Marketing lên ngôi, cụm từ “Content Marketing” cũng như vị trí của các nhà “Content Creator” trở nên phổ biến và được đề cao hơn bao giờ hết. Có lý do nào lý giải cho sự bùng nổ của Content Marketing không? Chúng đóng vai trò gì và ảnh hưởng thế nào đến chiến lược thương hiệu?
Content là gì? Content Marketing có nghĩa là gì? Chúng khác nhau như thế nào?
Content Marketing là khái niệm rộng hơn của Content, nằm trong chiến lược thương hiệu nhằm thúc đẩy hoạt động truyền thông của doanh nghiệp cũng như truyền tải thông điệp thương hiệu muốn đưa đến người tiêu dùng.
Mục đích của Content Marketing trong chiến lược thương hiệu
Content Marketing như cánh tay phải đắc lực của chiến lược thương hiệu trong quá trình tiếp cận và giữ chân khách hàng trung thành.
Thông thường, Content Marketing sẽ ảnh hưởng đến khách hàng theo mô hình AIDA: tạo nhận thức ban đầu (Awareness), khiến khách hàng hứng thú (Interest), theo dõi và gắn kết (Desire) và khiến cho họ phải hành động (Action).
Không phải ngẫu nhiên mà ở thời đại 4.0, Content Marketing ngày càng được nhận thức vai trò vô cùng quan trọng đối với chiến lược thương hiệu. Không có content, thương hiệu sẽ không thể truyền tải đúng thông điệp lớn như mong muốn, không thể hiện được những lợi ích, giải pháp của thương hiệu đem lại, như vậy, khách hàng cũng khó khăn trong việc kết nối và trung thành cùng thương hiệu. Landing page, email marketing, website, social media… là những ví dụ rõ ràng nhất cho tác dụng của Content Marketing.
Lợi ích của Content Marketing trong chiến lược thương hiệu
1. Thể hiện cá tính thương hiệu
Cùng một lĩnh vực, cùng dòng sản phẩm/dịch vụ cung cấp, cùng phân khúc khách hàng, nhưng thông qua Content Marketing, người tiêu dùng hoàn toàn có thể phân biệt và cảm nhận tính cách của thương hiệu.
Tâm lý chung của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu là họ muốn được gán nhãn chung với tính cách của thương hiệu đó. Ví dụ như một đôi giày Nike sẽ giúp họ được nhìn nhận như một người thời thượng, năng động và mạnh mẽ.
Chính vì thế, Content Marketing không chỉ xoay quanh nội dung quảng bá sản phẩm, mà nó còn cho khách hàng những cảm nhận riêng biệt về thương hiệu, điều làm nên dấu ấn thương hiệu và giữ chân khách hàng lâu dài nhất có thể.
2. Đa dạng hoá nội dung hiển thị
Nếu trước kia content được hiểu là nội dung truyền thông sản phẩm, dẫn dắt người tiêu dùng mua hàng thì ở thời điểm hiện tại, Content Marketing cho phép các nhà sáng tạo khai thác nhiều khía cạnh hơn trong cuộc sống để tiếp cận khách hàng một cách đa chiều.
Kể chuyện thông qua các video marketing, chăm sóc khách hàng thông qua email tự động, giải trí thông qua podcast, cung cấp kiến thức qua blog, bài viết SEO…, khách hàng được thỏa mãn tất cả nhu cầu cơ bản về thương hiệu cũng như làm phong phú hơn đời sống cá nhân của mình.
3. Giúp hình ảnh thương hiệu gần gũi, chân thành hơn
Đối với nhịp sống hiện đại, khách hàng luôn muốn được gắn kết với một thương hiệu đem cho họ cảm giác gần gũi như một người bạn. Họ có nhu cầu nhiều hơn trong việc đáp ứng cảm xúc, nói hộ suy nghĩ, mối bận tâm thường ngày, muốn tiếp cận với nhiều dạng thông tin hơn chứ không chỉ dừng lại ở những nội dung khô khan, nặng kiến thức. Vì vậy, Content Marketing ra đời giúp thương hiệu trở nên dễ chịu, tình cảm và mềm mại hơn, dễ dàng đạt được mục đích của chiến lược thương hiệu.
4. Gián tiếp bảo vệ thương hiệu trước tác động ngoại cảnh
Những tin đồn thất thiệt, sự kiện chính trị, khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh… khiến rất nhiều doanh nghiệp điêu đứng và trì trệ hoạt động trong thời gian dài. Nhưng nếu Content Marketing của bạn đã có chỗ đứng trong cảm xúc của khách hàng, đã tác động được tình cảm của họ thì chắc chắn họ luôn bảo vệ và sẵn lòng chia sẻ cùng khó khăn của thương hiệu.
5. Cải thiện góc nhìn từ thị trường
Một thương hiệu phát ngôn rõ ràng, trách nhiệm trong cả hành động và lời nói, kích thích được sự yêu mến của khách hàng thông qua nội dung phong phú, truyền cảm hứng thì chắc chắn nhận được rất nhiều thiện cảm và ngưỡng mộ từ thị trường.
Cho nên, hãy luôn cân nhắc và tỉ mỉ nhất có thể trong quá trình sáng tạo nội dung, truyền tải thông điệp mạnh mẽ qua Content Marketing để chiến lược thương hiệu của bạn nhanh chóng thành công và chiếm được nhiều cảm tình từ người tiêu dùng
6. Tăng traffic cho doanh nghiệp
Chúng ta nhận thức rõ ràng về tốc độ lan truyền thông tin chóng mặt ở thời đại 4.0 hiện nay. Chỉ cần tác động đúng suy nghĩ, xu hướng và diễn đạt chúng một cách chân thật, khéo léo, bạn sẽ thu hút một số lượng truy cập khổng lồ cho thương hiệu.
Tạo ra content tốt, gia tăng lượng người truy cập đồng nghĩa với việc bạn đang gián tiếp giúp doanh số và KPI nhanh chóng tăng trưởng và đạt đúng yêu cầu trong chiến lược thương hiệu.
Thách thức mà Content Marketing đối diện
Lợi ích rất lớn là thế, nhưng để kiểm soát và sáng tạo nên những content chất lượng, hiệu quả và quan trọng nhất là tác động được đúng đối tượng khách hàng là điều vô cùng khó khăn. Do đó, mỗi thương hiệu sẽ phải đau đầu tìm ra giải pháp và hướng đi phù hợp cho Content Marketing của mình, từ đó, thử nghiệm và kiểm chứng thông qua sự đón nhận của khách hàng.
Trong thời đại công nghệ số, Content Marketing gần như đóng vai trò không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn lớn mạnh và phát triển bền vững. Nếu bộ phận tiếp thị và chăm sóc giúp khách hàng yên tâm về chất lượng, giá trị sản phẩm thì bộ phận sáng tạo nội dung lại cho họ cảm xúc vui vẻ, đáp ứng nhu cầu tâm lý nhiều hơn.
Sau đây là một số thách thức bạn cần nhìn nhận để quy trình xác định Content Marketing hiệu quả hơn
1. Sự cạnh tranh rất lớn đến từ thị trường trong ngành
Đối với các thương hiệu cùng ngành, Content Marketing là điểm duy nhất có khả năng thể hiện được đặc tính riêng biệt của thương hiệu đến khách hàng. Chính vì thế, sự cạnh tranh về năng lực, sự hiểu biết cũng như chuyên môn là rất lớn đối với các nhà sáng tạo nội dung.
Không chỉ đọc vị được khách hàng của mình muốn gì, Content Marketing còn phải khẳng định được vị thế thương hiệu, đạt yêu cầu về số lượng, nội dung, truyền tải chính xác thông điệp lớn của chiến lược thương hiệu đã đề ra.
2. Đòi hỏi sự sáng tạo “không đụng hàng”
So với một ngày, mật độ và số lượng thông tin chúng ta tiếp cận trên mọi phương diện vô cùng dày đặc. Vậy làm sao để khách hàng dành nhiều thời gian, ghi nhớ và thật sự ấn tượng về nội dung của bạn? Phụ thuộc vào khả năng sáng tạo và nhanh nhạy của bạn.
Bất kỳ một bộ phận nào trong doanh nghiệp cũng đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn nhưng ở Content Marketing, bạn cần phải bước ra khỏi mọi giới hạn – “Think outside the box”.
Hãy sáng tạo một phong cách, lối diễn đạt thật nổi trội, khiến khách hàng cảm nhận chính xác như những gì bạn mong muốn và khắc sâu vào tiềm thức.
3. Quá trình truyền thông khéo léo và cẩn trọng
Content Marketing giống như một con dao hai lưỡi, nếu bạn truyền thông chúng tốt, tạo được nhiều cảm xúc tích cực cho khách hàng, bạn sẽ nhanh chóng phát triển mạnh mẽ. Nhưng ngược lại, nếu vô tình nội dung của bạn không hài lòng khách hàng thì tình huống họ hoàn toàn quay lưng, và chiến lược thương hiệu thất bại là vô cùng lớn.
Content Marketing như cách thương hiệu thể hiện quan điểm, chứng minh lời cam kết trong chiến lược thương hiệu và hành động của doanh nghiệp. Cho nên, hãy tránh nội dung mang góc nhìn phiến diện, phản bác hay bài trừ mạnh mẽ trong quá trình truyền thông.
Một số xu hướng về Content Marketing
1. Nội dung về hướng dẫn sử dụng
Một dẫn chứng cụ thể cho thấy các nội dung về hướng dẫn sử dụng rất được ưu ái chính là ông cụ Rob Kenney với kênh Youtube “Dad, how do I?” của mình. Vì từ nhỏ ông đã phải tự mình làm hết mọi thứ khi người bố rời bỏ gia đình, nên ông lập ra kênh này để giúp những đứa trẻ có hoàn cảnh tương tự có thể sử dụng mọi vật dụng trong nhà, giúp đỡ bản thân.
Nguồn: https://www.youtube.com/channel/UCNepEAWZH0TBu7dkxIbluDw
Hiện tại, kênh Youtube “Dad, how do I?” được chia sẻ rộng rãi, đạt đến hơn 3 triệu lượt theo dõi và rất nhiều lời bình luận tích cực từ cộng đồng mạng xã hội.
2. Nội dung giải trí
Minigame hay các hoạt động nhỏ giúp khách hàng có thể kết nối, tương tác và liên hệ với bản thân luôn được đánh giá rất cao.
Ngoại trừ nhu cầu về công việc thì việc tiếp cận thông tin một cách giải trí, vui vẻ dễ dàng đi vào tiềm thức của khách hàng. Họ không muốn tiếp xúc với nội dung khô cứng về mặt chuyên môn, đầy rẫy những thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu nữa, mà đơn giản nhất, ngắn gọn nhất và hài hước nhất sẽ kích thích tinh thần nhiều hơn.
3. Nội dung kích thích sự tò mò
Đa phần trên phương tiện xã hội, người tiêu dùng thích được quan sát và tìm hiểu cuộc sống của người khác. Chính vì lý do đó, các nội dung đếm ngược, teasing, trailer luôn kích thích sự tò mò nhất có thể.
Ví dụ như video về “đập hộp” một sản phẩm đang được săn đón, trailer quảng cáo cho bộ phim sắp ra mắt, review về trải nghiệm du lịch…., hãy khai thác triệt để các nguyên liệu xung quanh để thúc đẩy mong muốn của khách hàng cực độ nhất.
4. Nội dung truyền cảm hứng
Có thể thấy, khi áp lực công việc càng tăng, sự tận hưởng cuộc sống cũng trở nên phù phiếm và khó khăn hơn bao giờ hết. Nhiệm vụ của các thương hiệu lúc này chính là hãy tạo động lực tích cực giúp cho khách hàng thêm yêu cuộc sống và bản thân nhiều hơn.
Hãy nhớ rằng, nội dung phải thể hiện được những khó khăn mà hầu hết khách hàng đang gặp, gia tăng sự đồng cảm và đưa cho họ hướng giải quyết trung lập, không gò ép và dễ dàng thực hiện nhất. Như vậy, nội dung của bạn mới thật sự truyền được cảm hứng và có hiệu ứng lan truyền tốt.
Kết
Content Marketing đang là xu hướng nhưng đồng thời cũng là thách thức vô cùng lớn cho chiến lược thương hiệu trong thời đại Digital Marketing lên ngôi. Do đó, ngoài chuẩn bị kiến thức đầy đủ về chuyên môn, bạn cần phải sự nhạy bén nhất định với cảm xúc của khách hàng, với xu hướng của thị trường và với yêu cầu của thương hiệu. Dung hoà được cả ba yếu tố, truyền tải đúng thông điệp và lối diễn đạt văn minh, chân thành, đó là nhiệm vụ lớn nhất mà các nhà sáng tạo nội dung cần đảm bảo.
Nguồn bài viết: https://vudigital.co/content-marketing-trong-chien-luoc-thuong-hieu.html