Xu hướng người dùng cho mùa Tết 2022
Năm 2021 là một năm với nhiều sự kiện đáng nhớ. Lần thứ tư bùng phát đại dịch COVID-19 đã tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống, xã hội và kinh tế. Tết 2022 đang cận kề và được dự đoán là một cái Tết “khác thường” bởi người dùng đã trải qua một năm biến động về cả “túi tiền” lẫn thói quen sinh hoạt thường ngày.
Điều này đặt ra câu hỏi cho các nhãn hàng về xu hướng của người dùng trong dịp Tết sắp tới, để từ đó tiếp cận bằng các chiến dịch Marketing mùa Tết phù hợp và hiệu quả.
Quay trở lại với một cái Tết “cơ bản”
Theo khảo sát Tết Insight 2021 (thực hiện bởi Adtima), 33% người dùng e ngại về việc chi tiêu quá nhiều vào dịp Tết và có 17% lo sợ không thể chuẩn bị một cái Tết sung túc cho gia đình mình. Điều này thể hiện rõ ở việc người dùng ngày nay chỉ mua 4 nhóm sản phẩm chính trong mùa Tết, bao gồm: Lương thực thực phẩm, đồ dùng gia đình, đồ dùng chăm sóc cá nhân và các sản phẩm thời trang.
Với sự giảm sút về thu nhập trong năm 2021, nên người dùng cũng mong muốn các nhãn hàng đưa ra các chương trình khuyến mãi, bình ổn giá và tăng cường các trải nghiệm mua hàng trong mùa Tết sắp tới. Đây chính là điểm chạm quan trọng cho sự bùng nổ của thương mại điện tử.
Tận hưởng Tết theo xu hướng số hoá
Tết thường là dịp quây quần và sum họp gia đình, nhưng cũng mang lại áp lực và lo toan cho nhiều người. Đặc biệt đối với phụ nữ, khi họ vừa phải tất bật hoàn thành các dự án cuối năm, vừa phải vẹn toàn công việc gia đình như: mua sắm và chuẩn bị quà tặng cho gia đình, dọn dẹp và trang trí nhà cửa…
Tuy nhiên, nhờ vào việc sử dụng các nền tảng Digital, người dùng nay có thể giảm bớt những tất bật và lo toan của dịp Tết, thông qua các hình thức như: Mua sắm các combo Tết trên các trang thương mại điện tử; Học hỏi các bí kíp dọn dẹp nhà cửa và nấu mâm cổ Tết qua các trang web; Tặng quà và lì xì online; Chúc Tết họ hàng qua các ứng dụng gọi điện video… Xu hướng này của người dùng sẽ là thời cơ vàng để thúc đấy sự tăng trưởng của các dịch vụ như internet banking, ví điện tử…
Tết vẫn luôn là dịp để quây quần và sum họp gia đình
Tuy chịu ảnh hưởng của COVID-19 trong 2 năm trở lại đây, nhưng khi nói về Tết, có tới 54% người dùng (theo khảo sát Tết Insight 2021 của Adtima) vẫn cảm thấy được sự vui vẻ và hạnh phúc mỗi dịp Tết đến Xuân về.
Người dùng cũng đặt nhiều kỳ vọng cho một năm mới sắp tới, với 64% hy vọng sẽ cải thiện được tình hình sức khoẻ, 51% hy vọng cải thiện tình hình tài chính và 46% hy vọng sẽ nâng cao được sự gắn kết tình cảm trong gia đình.
COVID-19 có thể có nhiều tác động xấu, nhưng đôi khi nó cũng mang đến những điều tích cực. Sau một thời gian dài giãn cách xã hội, người ta nhận ra gia đình mới là điều quan trọng nhất với họ, thời gian Tết sẽ giúp gia đình gần gũi, gắn bó và hiểu nhau hơn. Do đó, người dùng cũng kỳ vọng các nhãn hàng có thể phần nào đó thay họ truyền tải các thông điệp yêu thương cho người thân yêu trong dịp Tết.
Những xu hướng người dùng cho dịp Tết sẽ là những thông tin quan trọng đối với các nhãn hàng để đưa ra các chiến dịch Tết hiệu quả, đúng xu hướng và tràn đầy cảm hứng.
Cùng tham gia webinar Tết Reinvented để có thêm nhiều thông tin về hành vi người dùng cũng như các giải pháp Marketing cho Tết 2022 sắp tới. Đăng ký tại đây.