Hành vi người dùng thay đổi trong mùa dịch như thế nào dưới góc nhìn Data Real-time?
Chỉ với 3 bước đơn giản, marketer có cơ hội trải nghiệm Live Dashboard, báo cáo đầy đủ về Phân tích hành vi người dùng mùa dịch. Không chỉ trực quan theo dõi, marketer có thể tuỳ biến chỉnh sửa biểu đồ hoặc filter dữ liệu cho mọi nhu cầu thông tin.
“Mua sắm thực phẩm” trở thành chủ đề hot nhất mạng xã hội
“Mua sắm thực phẩm”, “Làm việc tại nhà”, “Nấu ăn tại nhà” và “Tập thể dục” là những hoạt động chính được người dùng thảo luận nhiều nhất trong mùa giãn cách xã hội COVID-19 lần này. Ghi nhận 250.000 thảo luận trong tháng 6/2021, “Làm việc” là chủ đề được người dùng mạng xã hội thảo luận nhiều nhất với hơn 43% thị phần thảo luận.
Nhưng ở thời điểm tháng 7/2021, trong bối cảnh phong toả ở nhiều thành phố lớn thì chủ đề mua sắm thực phẩm đã trở thành chủ đề được thảo luận nhiều nhất mạng xã hội, chiếm hơn 80% thảo luận. Lúc này ghi nhận hành vi mua sắm thực phẩm trực tuyến và xu hướng thảo luận về mua sắm trên mạng xã hội đã gia tăng nhanh chóng và đột biến.
Nhu cầu mua sắm thực phẩm bắt đầu giảm nhẹ trong tháng 8/2021 nhưng vẫn chiếm thị phần thảo luận áp đảo với 73,88% thảo luận. Các chủ đề “Làm việc tại nhà” và “Nấu ăn tại nhà” cũng bắt đầu được thảo luận nhiều hơn, lần lượt chiếm 10,31% và 9,11% thảo luận.
Thời gian giãn cách kéo dài và ngày một siết chặt đã khiến sự chú ý của người dùng trên mạng xã hội dồn vào nhu cầu mua sắm thực phẩm. Mỗi ngày ghi nhận hơn 10.000 thảo luận được chia sẻ khắp diễn đàn, chia sẻ tin tức, chia sẻ thông tin mua sắm, địa điểm mua sắm hoặc bài đăng mua bán thực phẩm đã diễn ra cực kỳ sôi nổi. Nhóm thực phẩm được người dùng quan tâm nhất và nhắc đến nhiều nhất trên social media phải kể đến như “rau củ” “bánh mì”, ‘thịt”, “hải sản”, “trứng” và “trái cây”.
Không chỉ vậy, đây là thời điểm mà các thương hiệu bán lẻ hay ứng dụng mua sắm trực tuyến thu hút sự chú ý lớn từ người dùng. Không chỉ các hệ thống siêu thị lớn, mà cả những cửa hàng tiện lợi hay các trang thương mại điện tử cũng là nơi người dùng đang chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm mua sắm thực phẩm. Đồng loạt các thương hiệu được gọi tên & xuất hiện nổi bật như nhóm thương hiệu bán lẻ như Bách hoá Xanh, Hệ thống Co.op Food, BigC & Vinmart; nhóm ứng dụng đi chợ trực tuyến như Shopee, Grab Mart, Lazada, Now & Tiki; nhóm cửa hàng tiện lợi FamilyMart, MINISTOP hay Circle K; nhóm cửa hàng thực phẩm như Vissan & G-Kitchen.
Theo dõi live dashboard Mua sắm thực phẩm
Càng giãn cách theo các chỉ thị tăng cường, càng ảnh hưởng lên thói quen “Làm việc tại nhà” của dân văn phòng
Bên cạnh mua sắm thực phẩm, “Work from home” hay “Làm việc tại nhà” vẫn là cụm từ khoá lọt top chủ đề được thảo luận nhiều khi ghi nhận hơn 25.000 thảo luận mỗi tuần. Trong đó, những chủ đề được dân văn phòng quan tâm nhất khi làm việc tại nhà là Chia sẻ góc làm việc của mình; Thực hiện các hoạt động để giải trí sau giờ làm việc; Hỏi đáp mẹo làm việc hiệu quả tại nhà và tỉnh táo.
Khi tham gia chia sẻ trên mạng xã hội, những nguồn thảo luận có lượt thảo luận nhiều nhất là top các fanpage giải trí hoặc group cộng đồng chia sẻ những bài post hài hước và đầy sáng tạo. Chỉ cần một bức ảnh “chế” phản ánh tình trạng làm việc tại nhà thiếu kỷ luật khá lầy lội cũng đủ khiến dân văn phòng hào hứng chia sẻ. Các thương hiệu hoặc công ty cũng bắt cơ hội để triển khai các minigame hoặc cuộc thi “Chụp ảnh Góc làm việc tại nhà”.
Bên cạnh đó, qua tính năng Automation Cloud trong SocialHeat G2, ở chùm thảo luận về “Làm việc tại nhà”, nếu như “Cà phê” là thức uống được dân văn phòng nhắc đến nhiều nhất trong giai đoạn bắt đầu giãn cách kéo dài từ chỉ thị 15 sang chỉ thị 16 (từ 1/6 đến 21/7/2021), thì đến giai đoạn giãn cách cao điểm theo chỉ thị 16+, chỉ thị 12 và trước khi có thông tin áp dụng chỉ thị 11 (từ 28/7 đến 22/8), các từ khoá “mua sữa”, “lương”, “mua hàng” lại là những keywords nổi bật khi mà giai đoạn giãn cách ngày càng kéo dài. Điều này phần nào cũng phản ánh những mối lo lắng của dân văn phòng khi “Work from home” trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn phức tạp và lệnh giãn cách ngày càng tăng.
Một điều thú vị, thương hiệu Romano đã rất nhanh chóng bắt trend “Work from home” để khéo léo lồng ghép hashtag #huongnamtinh, #sachkhuan trong những nội dung quảng bá sản phẩm của mình trên social để thu hút nhóm khách hàng dân văn phòng tương tác.
Theo dõi live dashboard Làm việc tại nhà
Đăng ký tài khoản SocialHeat G2 & trải nghiệm miễn phí Live Dashboard
Hãy đăng ký tài khoản SocialHeat G2 để tiếp tục theo dõi phân tích các hoạt động như “Mua sắm thực phẩm”, “Làm việc”, “Nấu ăn” hay “Tập thể dục” của người dùng trên mạng xã hội với tính năng độc quyền:
- Khám phá tổng số lượng thảo luận về thương hiệu & theo dõi diễn biến thảo luận về mỗi hoạt động
- Xác định nguồn thảo luận hoặc bài đăng sôi nổi nhất
- Khám phá những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong mỗi chủ đề qua tính năng Automation Cloud Tag
- Phân tích phản hồi của khách hàng để thấy được cảm xúc của người dùng theo tích cực, tiêu cực, trung lập
- Filter dữ liệu cho mọi nhu cầu thông tin
- Tự tuỳ chỉnh dashboard với hơn 98 loại biểu đồ cho 50 loại chỉ số đo lường khác nhau
3 bước đơn giản để đăng ký tài khoản để trải nghiệm Live Dashboard: Phân tích thị trường Giao đồ ăn
- Bước 1: Đăng ký Tài khoản SocialHeat G2
- Bước 2: Xác minh tài khoản thông qua liên kết gửi tới email đăng ký
- Bước 3: Khám phá SocialHeat G2
SocialHeat G2 là phiên bản SocialHeat thế hệ 2 với giao diện nâng cấp, cấu trúc dashboard và biểu đồ tuỳ biến phục vụ cho nhu cầu đặc thù của doanh nghiệp, ngành hàng trong báo cáo & thống kê. SocialHeat G2 hỗ trợ theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động thương hiệu & đối thủ, hiểu khách hàng từ dữ liệu mạng xã hội.