Gặp gỡ trực tuyến mùa COVID-19 ngành khách sạn: Thay đổi để thích nghi

Gặp gỡ trực tuyến mùa COVID-19 ngành khách sạn: Thay đổi để thích nghi

HoSkar Night Tháng Tám – Hội nghị trực tuyến đã quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn tại Việt Nam và khu vực như Savills Hotels APAC, Indochina Capital, STR, Melia International, HotelIntel Thailand, Akaryn Hotel Group, InterContinental Saigon, Annam Professional, Ideas Singapore, Skool Hospitality, CiHMS, Saint-Gobain Vietnam...

Sau nhiều đợt giãn cách xã hội, các cá nhân và tổ chức đã quen hơn với việc áp dụng “công nghệ” trong các hoạt động kinh doanh. Việc hội họp, đàm phán, trao đổi thông tin trực tuyến hay chữ ký điện tử là những phương án cần thiết giữa bối cảnh hạn chế giao thương và đi lại. Nhu cầu gặp gỡ và trao đổi thông tin trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết để đảm bảo tiêu chí “vừa chống dịch, vừa làm kinh tế”. Các hoạt động hội nghị, hội thảo cũng hoàn toàn chuyển sang hình thức online trong thời gian qua giúp duy trì, kết nối và mở rộng các hoạt động kinh doanh khi tình hình giãn cách đã, đang và sẽ tiếp tục được triển khai tại nhiều nơi.

Vì thế câu chuyện “gặp gỡ trực tuyến” hay Networking Online đã không còn xa lạ với giới văn phòng, rõ ràng dịch COVID-19 đã biến những điều tưởng chừng như “không thể” trở thành “thói quen” mới. Tuy nhiên để các cá nhân và tổ chức có thể tương tác và giao lưu trực tuyến khi mỗi người đều chỉ ngồi trước màn hình máy tính từ nhiều địa phương, quốc gia khác nhau là điều không hề dễ dàng. Làm thế nào để lan toả tinh thần tích cực khi những người tham dự đa phần hoạt động trong lĩnh vực Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, vốn là phân khúc chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch COVID-19?

HoSkar Night Tháng Tám đã quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam và khu vực như Savills Hotels APAC, Indochina Capital, STR, Melia International, HotelIntel Thailand, Akaryn Hotel Group, InterContinental Saigon, Annam Professional, Ideas Singapore, Skool Hospitality, CiHMS, Saint-Gobain Vietnam và hàng trăm đại diện cấp cao khác trong và ngoài nước tham gia trực tuyến.

Gặp gỡ trực tuyến mùa COVID-19 ngành khách sạn: Thay đổi để thích nghi

Diễn giả tại chương trình HoSkar Night Tháng Tám
Nguồn: HoSkar Night Event

Xuyên suốt buổi gặp gỡ trực tuyến, các diễn giả không phủ nhận những tác động dai dẳng do đại dịch COVID-19 đem lại, đặc biệt kể từ làn sóng bùng phát dịch bệnh lần thứ tư. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chia sẻ một vài điểm sáng trong bức tranh thị trường hiện nay. Trong đó có thể kể đến một vài khách sạn trong thành phố hoạt động trở lại để cung cấp dịch vụ lưu trú cho các doanh nghiệp sản xuất thực hiện phương án “1 cung đường, 2 điểm đến”. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đã thuê các khách sạn 3-4 sao, cũng như một vài khách sạn 5 sao cho nhân viên lưu trú và thực hiện đưa đón từ công ty đến khách sạn mỗi ngày, nhằm đáp ứng yêu cầu của thành phố trong việc đảm bảo “vừa cách ly vừa sản xuất”.

Có thể thấy COVID-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, điều này đã và đang góp phần thúc đẩy việc hình thành và phát triển những xu hướng và hành vi tiêu dùng mới với tốc độ nhanh hơn. Một số khách sạn cũng tận dụng cơ hội này để nâng cấp tiện ích, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất nhằm có thể mang đến những trải nghiệm mới và đáp ứng những thay đổi trong tiêu chuẩn dịch vụ từ phía khách hàng sau đại dịch. Việc thử nghiệm và triển khai công nghệ đang được xem như một xu thế tất yếu trong ngành nghỉ dưỡng nhằm mang đến những trải nghiệm tốt hơn cũng như đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao về mức độ an toàn vệ sinh. Có thể kể đến một số ứng dụng như sử dụng menu điện tử thông qua quét mã QR trong hoạt động dịch vụ nhà hàng, hạn chế tiếp xúc vật lý thông qua công nghệ không điểm chạm (Contactless) xuyên suốt quá trình lưu trú của khách, check-in online, ứng dụng AI trong hoạt động khách sạn...

Gặp gỡ trực tuyến mùa COVID-19 ngành khách sạn: Thay đổi để thích nghi

Các chuyên gia cũng nhận định tầm quan trọng của công nghệ trong việc tổng hợp và phân tích các sự kiện, dữ liệu quá khứ để có thể dự báo các xu hướng tương lai. Đây cũng là một dữ liệu quan trọng để các khách sạn có thể thích nghi tốt hơn với những biến đổi nhanh chóng của thị trường và hành vi tiêu dùng, từ đó đưa ra các chiến lược điều chỉnh một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Trong phiên thảo luận gồm các diễn giả đến từ Thái Lan, các chuyên gia cũng trao đổi về việc mở cửa đón khách quốc tế của Thái Lan thông qua chương trình “Phuket Sandbox”, mặc dù kết quả hiện tại chưa được như kỳ vọng, tuy nhiên việc triển khai mô hình này được xem như một khởi đầu để ngành nghỉ dưỡng Thái Lan cũng như các quốc gia Châu Á khác tham khảo, chuẩn bị cho quá trình mở cửa đón khách quốc tế sau đại dịch. Theo chia sẻ từ đại diện STR, công suất phòng của những khách sạn tham gia chương trình “Phuket Sandbox” đã được cải thiện, đạt gần 20% vào tháng 7, so với công suất trung bình ở mức một chữ số ở những tháng trước đó.

Gặp gỡ trực tuyến mùa COVID-19 ngành khách sạn: Thay đổi để thích nghi

Tại sự kiện, ban tổ chức chương trình HoSkar Night cũng đã tiến hành khảo sát trực tuyến với khách tham dự về bức tranh tổng quan của ngành du lịch cũng như dự báo về giai đoạn hồi phục. Trong số hơn 200 người tham gia khảo sát, có khoảng 50% lựa chọn Phú Quốc là địa điểm phục hồi sớm nhất vào năm 2022, trong khi đó Nha Trang – Cam Ranh hay những địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế được cho là sẽ phục hồi chậm hơn. Các điểm đến nghỉ dưỡng gần với thành phố lớn có thể tiếp cận bằng ô tô cũng nhận được nhiều kỳ vọng về triển vọng phục hồi khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn trong thời gian tới. Phân khúc khách sạn 4 sao được dự đoán sẽ bắt nhịp hồi phục nhanh hơn so với phân khúc 5 sao với gần 78% lượt bình chọn. Ngoài ra, có đến hơn 72% khán giả HoSkar nghĩ rằng việc sụt giảm nguồn khách quốc tế vẫn sẽ là trở ngại chính của ngành du lịch trong năm 2022 và 2023.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels đồng thời là người tổ chức chuỗi sự kiện HoSkar Night cho hay: “Thật đáng khích lệ khi khách tham dự HoSkar Night đa phần là người đang hoạt động trong lĩnh vực Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn và đều không có ý định rời khỏi ngành dù hiện tại lĩnh vực này đang gặp nhiều khó khăn khi các hoạt động kinh doanh bị trì trệ. Với số lượng nhân sự trong ngành đăng ký tham gia giao lưu trực tuyến ngày càng đông, chúng tôi cũng đã tiến hành thử nghiệm các mô hình Bar/ Lounge trực tuyến ngay tại HoSkar, nơi các nhân sự có thể “gặp gỡ” và trao đổi trực tiếp với nhau như một buổi Networking thực sự bên cạnh các phiên thảo luận của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Trong bối cảnh các sự kiện phải huỷ bỏ và tạm dừng do ảnh hưởng của COVID-19, chúng tôi mong muốn đem đến cách thức tổ chức mới ứng dụng nền tảng công nghệ nhằm duy trì kết nối trong lĩnh vực Bất động sản nói chung và Bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. Thông qua các buổi gặp gỡ HoSkar hàng tháng, chúng tôi cũng muốn lan toả những thông điệp tích cực, giúp đỡ các cá nhân và doanh nghiệp trong ngành có thể giữ được tinh thần lạc quan trong giai đoạn khó khăn này”.