Marketer Le Thuy Linh
Le Thuy Linh

Content Marketing @ Công ty cổ phần giải pháp thời tiết WeatherPlus

Chiến dịch quảng cáo cá nhân hoá dựa vào thời tiết của Pantene, Lipton và một số thương hiệu lớn khác

Chiến dịch quảng cáo cá nhân hoá dựa vào thời tiết của Pantene, Lipton và một số thương hiệu lớn khác

Quảng cáo nhắm mục tiêu theo thời tiết đang trở thành một yếu tố quan trọng trong hệ thống tiếp thị kỹ thuật số của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, The North Face, Toyota, Lipton... Thông tin thời tiết tin cậy cũng là một công cụ dự báo tuyệt vời về hành vi người tiêu dùng, giúp thương hiệu lựa chọn kênh truyền thông, thông điệp phù hợp. Từ đó, biến thời tiết thành doanh thu vượt kỳ vọng bằng những cách đơn giản.

Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu 5 chiến dịch quảng cáo dựa vào thời tiết thành công đến từ 5 thương hiệu nổi tiếng.

Thời trang Burton tăng 11,6% tỷ lệ chuyển đổi trên website

Thương hiệu thời trang Burton tìm cách tạo ra những trải nghiệm thú vị, khác biệt và phù hợp với tình hình thời tiết khi khách hàng truy cập trang web của mình. Họ làm điều này bằng cách thiết kế thêm một danh mục “phản ứng với thời tiết” trên website. Nội dung trong đó được tạo ra từ việc tham chiếu với thời tiết địa phương của người dùng. Sau đó liên kết người dùng với một sản phẩm đề xuất phù hợp điều kiện thời tiết.

Burton cũng đã tích hợp một API thời tiết với website, để cung cấp thông tin thời tiết theo thời gian thực khi khách hàng truy cập, từ đó giúp thương hiệu để kích hoạt loại quảng cáo phù hợp.

Burton cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng trên website dựa trên thời tiết tại địa điểm truy cập
Nguồn: Weatherads.io

Ông Richard Wilson, Trưởng bộ phận Tiếp thị Kỹ thuật số tại Burton cho biết: “Một trong những thử nghiệm sáng tạo nhất của chúng tôi là nhắm đối tượng khách hàng mục tiêu theo thời tiết. Điều đó giúp chúng tôi lọt vào danh sách Giải thưởng Sáng tạo Etail. Chúng tôi đã cá nhân hoá trang chủ website bằng cách đưa ra các đề xuất sản phẩm dựa trên thời tiết tại địa điểm khách truy cập”.

Kết quả của việc liên kết dữ liệu thời tiết trực tiếp với các sản phẩm có liên quan đã giúp thương hiệu thời trang Burton tăng 11,6% tỷ lệ chuyển đổi trang web.

Dầu gội đầu Pantene tăng doanh thu 28%

Năm 2013, doanh số bán hàng của Pantene sụt giảm do mất kết nối với người tiêu dùng, thiếu các cải tiến sản phẩm mới và sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu khác.

Để giành lại thị phần, Pantene tập trung vào các vấn đề về tóc bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Họ đã xác định các yếu tố khí tượng chính làm tóc “xấu”, bết dính, không bóng mượt, nổi bật nhất là yếu tố độ ẩm và nhiệt độ. 

Pantene nhận thấy nỗi lo của nữ giới về ảnh hưởng của thời tiết lên mái tóc của họ
Nguồn: MMA

Pantene hợp tác với TWC Product and Technology để phân phối quảng cáo. Thông điệp tập trung vào việc dự báo các vấn đề tóc dựa trên tình hình thời tiết sắp tới, kèm theo đó là phiếu giảm giá và chỉ đường đến cửa hàng gần nhất.

Doanh số bán hàng Pantene tăng 28% với hơn 600.000 lần thương hiệu hiển thị trên mạng xã hội từ cách quảng cáo dựa trên thông tin thời tiết này.

Pantene phân phối quảng cáo dựa trên yếu tố khí tượng
Nguồn: Amanda Mohs

Công ty du lịch Anh Thomson Holidays tăng doanh thu kỳ nghỉ 

TUI, trước đây được biết đến với tên gọi Thomson Holidays, muốn tăng lượng đặt phòng cho kỳ nghỉ bằng cách thúc đẩy lưu lượng truy cập chất lượng hơn vào trang web của mình. TUI hợp tác với một trang web dự báo thời tiết, thực hiện việc quảng cáo thương hiệu tại đây.

Khi người dùng trải qua các loại hình thời tiết mưa, nhiều mây, tuyết hoặc lạnh giá, họ mong muốn tìm hiểu về các điểm đến đầy nắng, khí hậu ấm áp. 

Video case-study chiến dịch “Bad Weather Vacation” của TUI
Nguồn: SaI Russomanno

Việc quảng cáo của TUI xuất hiện đúng kênh, phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng đã giúp thương hiệu thu về thành công vang dội. Công ty đã chi gấp 300% ngân sách cho các chiến dịch tiếp theo với ý định nhân rộng thành công trên quy mô lớn hơn.

Trà Lipton tăng nhận diện thương hiệu, giảm chi phí quảng cáo

Mục tiêu của Lipton là nâng cao nhận thức về thương hiệu với đối tượng khách hàng độ tuổi 18-24 trong những tháng mùa hè – thời điểm các kênh truyền thông truyền thống thường hoạt động kém hiệu quả trong năm. 

Ông Aman Matharu, Digital Marketing Manager của Suntory PepsiCo, chia sẻ rằng Lipton xác định Facebook là kênh lý tưởng cho chiến dịch quảng cáo trên điện thoại di động của mình. Thương hiệu đã triển khai một chiến dịch quảng cáo có nội dung, hình ảnh và video trên Facebook phù hợp với điều kiện nhiệt độ, độ ẩm. Nhất là khi nhiệt độ vượt mức 26-34 độ C, các video quảng cáo khuyến khích giải nhiệt bằng trà lipton sẽ được kích hoạt.

Liptons đã đạt được kết quả ấn tượng: Tiếp cận 6,9 triệu người với tỷ lệ xem video 12,8%, tương đương với chi phí mỗi lần xem chỉ 0,06 bảng Anh.

Nguồn: Design Week

ASDA tăng doanh thu bán quần áo mùa hè

Đầu tháng 4/2014, thương hiệu quần áo George của ASDA tung ra chiến dịch mùa hè mang tên 'Real Summer Days'. Để đối phó với thời tiết thay đổi thất thường tại Vương quốc Anh, ASDA đã tạo ra một landing page hiển thị các đề xuất sản phẩm được cá nhân hoá dựa trên thời tiết địa phương của khách truy cập.

Landing Page hiển thị các đề xuất sản phẩm được cá nhân hoá theo thời tiết địa phương
Nguồn: Melisa Lee

Trước đó, thương hiệu cũng từng triển khai chiến dịch “Mặc cho mùa hè của bạn” sử dụng nơi các quảng cáo động, thích ứng với thời tiết trên các kênh trực tuyến của họ.

George đã thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách phản ứng nhanh với việc giảm nhiệt độ và thay đổi nguồn hàng.

Các đề xuất sản phẩm dựa trên dự báo thời tiết địa phương
Nguồn: Melisa Lee

Tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ với dự báo thời tiết 

Các chiến dịch quảng cáo điển hình nói trên của các thương hiệu nổi tiếng đã nêu bật hiệu quả của quảng cáo dựa trên dự báo thời tiết. Các bản tin dự báo thời tiết tin cậy nếu được vận dụng linh hoạt sẽ đem tới những hiệu quả vô cùng to lớn, như:

  • Tạo trải nghiệm cá nhân hoá, khách hàng yêu thích thương hiệu hơn
  • Thúc đẩy đáng kể doanh số bán hàng 
  • Tăng nhận diện và phạm vi tiếp cận thương hiệu
  • Tạo ấn tượng khác biệt với thương hiệu do sử dụng nội dung phù hợp hơn với từng khách hàng
  • Giảm thiểu số lần hiển thị lãng phí, tiết kiệm chi phí Marketing

* Nguồn: Weather Plus