Marketer Trang Lê
Trang Lê

BD Manager @ ADCREW LLC

Chiến lược tiếp thị Dược phẩm dài hạn: CEO phải xem trọng, marketer mới tạo được các siêu phẩm

Các CEO trong các hãng dược lớn rất xem trọng việc thiết lập chiến lược dài hạn, việc này tạo thuận lợi lớn cho Bộ Phận marketing. Điển hình như các chiến dịch đình đám "20 triệu bác sĩ trị cúm tại gia" (Brand: Panadol - Hãng GSS) kéo dài trong 5 năm,...

hoặc "Hàng triệu phụ nữ nói không với loãng xương" (Brand:  Canxi Corbiere -Hãng Sanofi) kéo dài hơn 5 năm.

Tuy nhiên, trong các công ty VN, Tiếp thị không phải lúc nào cũng được coi là ưu tiên của các CEO dược phẩm, đó là lý do tại sao các nhà tiếp thị chuyên nghiệp thường phải đi thuyết phục sếp rất mệt mỏi, và vừa phải chịu trách nhiệm về thương hiệu dược phẩm và ROI khi đầu tư, xử lý khủng hoảng, có những chiến lược sẽ mang đến thành công trong dài hạn, nhưng trong ngắn hạn thì chỉ thấy đốt tiền, nên dẫn dến cuối cùng là các người làm marketing dược cũng hiếm khi cam trường đấu tranh cho một chiến lược marketing dài hạn từ 3-5 năm.

Trong khi các phòng ban khác coi dược phẩm đơn giản là thuốc, dân marketing dược chuyên nghiệp biết rằng thương hiệu là cách duy nhất để giúp người tiêu dùng phân biệt được thuốc của các công ty này với nhau.

Sự thật là, dân marketing chuyên sâu biết rằng tiếp thị dược phẩm ngày càng quan trọng hơn, khi sự khác biệt lợi ích, công dụng giữa các sản phẩm hiện dược ngày càng nhỏ. Trên thực tế, chìa khóa để tăng trưởng trong lĩnh vực dược phẩm gắn liền với việc hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng và giúp người tiêu dùng hiểu rõ công dụng của sản phẩm giúp giải giải quyết vấn đề của họ đôi khi còn hơn là tạo mới hoặc cải tiến sản phẩm.

Với ý nghĩa này, các nhà tiếp thị dược phẩm sẽ chú trọng vào việc xác định nhu cầu của khách hàng và tìm ra giải pháp để đáp ứng những nhu cầu này. Điển hình là Thương hiệu Enat 400, với thành phần 100% Vitamin E thiên nhiên, tồn tại & tăng trưởng hơn 20 năm trên thị trường, người làm marketing hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và gắn kết thương hiệu với từng nhu cầu khách hàng mục tiêu, điển hình là chiến dịch “Mỗi Phụ Nữ là một câu chuyện”, thương hiệu đồng hành cùng Hàng triệu Phụ Nữ Việt Nam, nhưng mỗi phụ nữ sẽ luôn thấy Enat đồng hành với câu chuyện của riêng họ, từ câu chuyện chống lão hóa, đẹp da, cho đến câu chuyện về sức khỏe sinh sản, câu chuyện về giúp họ thể hiện bản lĩnh phụ nữ,…

Tóm lại, các CEO Dược trong nước cần xem trọng marketing và chịu chi thì Marketer mới có cơ hội thể hiện hết mình và sẽ có những chiến lược marketing để đời, như chiến "Nuôi con không kháng sinh" (Thuộc công ty Shohaco, một tập đoàn dược phẩm trong nội địa) hay "Chăm sóc sức khỏeViệt" (Thuộc Davipharm, công ty dược phẩm nội địa tiên phong đồng hành dài hạn cùng Bộ Y Tế trong lĩnh vực phòng chống các bệnh không lây nhiễm cho cộng đồng) là những chiến lược marketing thành công về cả thương hiệu và độ phủ thị trường, dư âm lâu dài.

Nguồn: ADCREW (Vui lòng trích nguồn khi dẫn bài)

ADcrew là đơn vị tư vấn chiến lược (Với sự Hỗ trợ từ Ban Dự Án Cộng Đồng Việt Nam) & triển khai cho  tất các các chiến dịch được nêu trong bài viết này này