Pipeline là gì? Đặc điểm của quy trình Pipeline với doanh nghiệp B2B

Pipeline là gì? Đây là một thuật ngữ tiếng anh được sử dụng phổ biến trong kinh doanh. Sales pipeline được chia thành 5 quy trình giúp cho doanh nghiệp B2B hoạt động hiệu quả. Để tối ưu hóa và rút ngắn thời gian cho 5 quy trình, Fastwork đã đưa ra những phần mềm tiên tiến nhất giúp quản lý và lưu trữ thông tin cho doanh nghiệp.

Mục lục nội dung:

  • Định nghĩa pipeline là gì theo ngôn ngữ kinh doanh
  • Đặc điểm của quy trình Pipeline đối với doanh nghiệp B2B
  • 5 giai đoạn cần thiết cho quy trình pipeline của doanh nghiệp B2B
  • Phần mềm của Fastwork hỗ trợ sales pipeline hiệu quả thế nào?

Định nghĩa pipeline là gì theo ngôn ngữ kinh doanh

Pipeline là gì? trong tiếng Anh đây là từ là để chỉ đường ống dẫn tài nguyên. Đối với kinh doanh, pipeline được hiểu là một quy trình dài có hình minh họa giống đường ống giúp doanh nghiệp lên kế hoạch hoạt động phát triển. Các doanh nghiệp thường đề cập đến thuật ngữ Sale Pipeline và Inside Sale để làm rõ nghĩa pipeline trong kinh doanh.

Sales pipeline là một quy trình đường dẫn mang tính nối tiếp để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Sales pipeline là một quy trình đường dẫn mang tính nối tiếp để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Sale Pipeline là gì?

Để làm rõ Sale Pipeline là gì, chúng ta có thể hiểu Sale Pipeline là một quy trình đường dẫn để hỗ trợ các hoạt động của doanh nghiệp mang tính nối tiếp. Dòng chảy của công việc được ví như dòng nước chảy trong đường ống dẫn.

Việc kinh doanh dựa trên nguyên tắc Sale Pipeline sẽ giúp các công đoạn được phân chia nhưng  không tách biệt. Các bước nối tiếp theo sau giúp tốc độ của công việc suôn sẻ và đạt được hiệu quả cao hơn rất nhiều.

Inside sale là gì?

Inside Sale trong sale Pipeline là gì? Đây là một thuật ngữ chỉ hoạt động kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp. Theo nghĩa tên trong tiếng anh inside là phía trong, ở bên trong.

Do đó, có thể định nghĩa thuật ngữ Inside Sale là một hoạt động kinh doanh, bán hàng không trực tiếp.Ngày nay, phương thức bán hàng không trực tiếp như vậy rất dễ tìm gặp ở khắp mọi nơi. Vì vậy, Inside Sale là hình thức ám chỉ hoạt động kinh doanh qua mạng hoặc kinh doanh online.

Đặc điểm của quy trình Pipeline đối với doanh nghiệp B2B

Quy trình Pipeline là gì? Vì sao quy trình này lại không giới hạn thời gian dài ngắn cụ thể. Thời gian của quy trình sẽ được vận dụng linh động sao cho phù hợp với chiến lược và hoạt động kinh doanh tại thời điểm đang xét đến.

Việc xác định điểm bắt đầu của quy trình rất phức tạp. Có thể được tính từ khi khách đến mua hàng cũng có thể là tính từ khi doanh nghiệp nhập hàng về kho…

Quy trình Sales Pipeline là gì?

Quy trình Sales Pipeline là gì?

Như vậy nắm bắt hiểu rõ được đặc điểm quy trình pipeline là gì, doanh nghiệp sẽ có thể lập ra giai đoạn chi tiết để hoàn thành quy trình hiệu quả.

5 giai đoạn cần thiết cho quy trình pipeline của doanh nghiệp B2B

Sau khi hiểu rõ định nghĩa Pipeline là gì, doanh nghiệp cần nắm được 5 công đoạn chính để đạt hiệu quả cho quy trình:

Tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng

Việc đầu tiên trong 5 giai đoạn cần thiết của Pipeline là gì? tìm kiếm tệp dữ liệu khách hàng có khả năng ảnh hưởng đến doanh số của công ty là một quá trình lâu dài. Bộ phận thị trường của doanh nghiệp cần hết sức linh hoạt trong phương thức để lọc ra được những nhóm khách hàng đang có nhu cầu với sản phẩm doanh nghiệp kinh doanh.

Chăm sóc nuôi dưỡng để giữ chân khách hàng

Chăm sóc khách hàng là một giai đoạn quan trọng quyết định khá lớn đến sự thành công của quy trình Pipeline. Bản chất của giai đoạn này chính là tư vấn hỗ trợ giải đáp thắc mắc.

Đưa ra đề xuất về nhóm khách hàng được quan tâm

Việc chú ý nhiều hơn đến nhóm khách hàng đang có nhu cầu tiêu thụ sẽ tiết kiệm thời gian cho cả doanh nghiệp lẫn người mua. Bán khi họ có nhu cầu và chỉ nhắc nhở họ hãy nhớ mình đang cần gì thì chiến lược kinh doanh mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đưa ra đề xuất về nhóm khách hàng tiềm năng sẽ giúp tiết kiệm thời gian và ngân sách cho doanh nghiệp và khách hàng

Đưa ra đề xuất về nhóm khách hàng tiềm năng sẽ giúp tiết kiệm thời gian và ngân sách cho doanh nghiệp và khách hàng

Thuyết phục khách hàng quan tâm hơn đến sản phẩm của doanh nghiệp

Giai đoạn thứ tư trong Pipeline là gì? Quy trình đàm phán thuyết phục khách hàng là bước cuối cùng và đòi hỏi rất nhiều kỹ năng từ nhân viên tư vấn. Đòn đánh trực diện tâm lý khách hàng thường hữu dụng trong tình huống này.

Một nhân viên tư vấn kiêm bán hàng cần phải nhanh nhạy sáng suốt khi tiếp xúc với khách hàng. Nhân viên cần biết cách chăm sóc làm cho khách hàng hài lòng, thể hiện kỹ năng giao tiếp cùng việc thuyết trình về mọi dòng sản phẩm của doanh nghiệp.

Chốt deal kết thúc quy trình thành công

Việc hỗ trợ tư vấn cho khách hàng là một công đoạn đầy gian nan và vất vả cho các nhân viên tư vấn. Tuy nhiên,  thuyết phục và dẫn dắt khách đến từng sản phẩm và giá cứ nâng dần lên sẽ là cơ hội tốt cho doanh nghiệp. Nếu khách hàng hài lòng chỉ cần nhanh trí chốt đơn và thực hiện thanh toán là quy trình kết thúc.

Tuy nhiên để chốt đơn, doanh nghiệp có thể sử dụng một số chính sách ưu đãi hay đưa ra một mốc thời gian mà ưu đãi sẽ hết hoặc ưu đãi này được giới hạn số lượng…. Tâm lý thích khuyến mại của khách sẽ giúp tỷ lệ chốt đơn cao hơn.

Trải qua được cả 5 giai đoạn một cách thuận lợi đồng nghĩa là doanh nghiệp đã biết vận dụng quy trình pipeline.  

Phần mềm của Fastwork hỗ trợ sales pipeline hiệu quả thế nào?

Sale Pipeline chính là luồng công việc của doanh nghiệp. Với các phần mềm hỗ trợ, luồng công việc này được tạo lập hiệu quả nhất. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể theo sát nhân viên thực hiện quá trình này chuẩn xác nhất. Để xác định hiệu quả của quần mềm này, doanh nghiệp cần hiểu lý do tại sao FastWork CRM là quan trọng trong quản lý Pipeline. 

FastWork CRM áp dụng vào quản lý Sales Pipeline vô cùng hiệu quả. Các chức năng khi áp dụng vào Sales Pipeline là gì? 

  • Dễ dàng, linh hoạt trong việc xây dựng quy trình bán hàng Sales Pipeline chuyên nghiệp.
  • FastWork CRM tích hợp API, cho phép phần mềm liên kết với hàng ngàn ứng dụng khác: Google Sheet, Google Form, Facebook Leads, Mailchimp/ SlimEmail… để hỗ trợ việc bán hàng diễn ra hiệu quả hơn. 
  • Hỗ trợ quản lý, theo dõi, xử lý công việc trong hoạt động bán hàng mọi lúc mọi nơi với smartphone kết nối Internet. 
  • Cung cấp miễn phí các công cụ hỗ hỗ trợ hoạt động tìm kiếm khách hàng như Ladipage, Email Marketing…
  • Tự động thu thập Lead từ các nguồn tiếp thị (Facebook, Google ads, Website, Ladipage…) mà không cần nhập thủ công tránh nhập sót, sai thông tin Lead,… tiết kiệm tối đa thời gian xử lý thông tin Lead và chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp

Fastwork CRM - Giải pháp tự động hóa phễu bán hàng và Quy trình kinh doanh Sale Pipeline

Fastwork CRM – Giải pháp tự động hóa phễu bán hàng và Quy trình kinh doanh Sale Pipeline

Khi áp dụng fastWork vào pipeline, doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả vượt mong muốn dưới nhiều góc độ khác nhau. Các lợi ích khi áp dụng FastWork vào pipeline là gì?

Lợi ích từ góc độ doanh nghiệp:

  • Chuẩn hóa quy trình bán hàng trong doanh nghiệp
  • Tăng trưởng khách hàng tiềm năng và doanh thu
  • Tối ưu thời gian và chất lượng của đội ngũ nhân viên

Lợi ích từ góc độ cấp quản lý:

  • Giám sát nhân viên tuân thủ thực hiện bán hàng theo quy trình
  • Đánh giá chính xác hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh
  • Dự đoán được doanh thu trong tương lai
  • Xây dựng chiến lược marketing, up sales nhanh chóng
  • Phát hiện và xử lý nhanh các “nút thắt” trong quy trình bán hàng

Lợi ích đối với nhân viên:

  • Thực hiện bán hàng theo quy trình chuyên nghiệp
  • Biết ưu tiên chăm sóc khách hàng nào trước khách nào sau
  • Dễ dàng theo dõi trạng thái cơ hội bán hàng để có những biện pháp chốt Sale
  • Môi trường làm việc mở, giúp nhân viên Sale dễ dàng gửi báo cáo, chia sẻ tài liệu, thông tin khách hàng với đồng nghiệp cũng như lãnh đạo.

Để đơn giản hơn các giai đoạn của quy trình, Fastwork đã và đang cung cấp những phần mềm hỗ doanh nghiệp. Từ đây doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý và theo dõi diễn biến của quy trình pipeline trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Đăng Hải

*Nguồn: fastwork.vn