Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

KOL by AccessTrade #3 – LA’s Little Castle: Trở thành Beauty Blogger vì muốn lan toả “sự đẹp” đến mọi người

KOL by AccessTrade #3 – LA’s Little Castle: Trở thành Beauty Blogger vì muốn lan toả “sự đẹp” đến mọi người

Tốc độ “trưởng thành” của internet đã mở ra nhiều điều mới mẻ, từ việc xuất hiện các thiết bị, sự đa dạng trong hình thức mua sắm cho đến các cách thức kiếm tiền. Một trong những công việc kiếm tiền được xem là hot nhất hiện nay, chính là trở thành Beauty Blogger.

Họ là những người không những sở hữu khả năng nói chuyện linh hoạt trước ống kính, mà còn mang đến những thông tin hữu ích về mỹ phẩm, làm đẹp và truyền năng lực tích cực cho người xem. Hãy cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu về một Beauty Blogger thuộc thế hệ Gen Y.

“Hello mọi người, Lan Anh đây. Rất vui gặp lại mọi người trong video ngày hôm nay” là câu nói quen thuộc khi bước vào thế giới của LA’s Little Castle trên YouTube.

Chủ nhân của kênh YouTube này tên thật là Phạm Nguyễn Lan Anh, là một YouTuber được nhiều bạn trẻ trong cộng đồng beauty yêu mến nhờ lối chia sẻ dễ thương và gần gũi. Lan Anh bước vào con đường beauty khá sớm, nhưng đến năm 2017 cô nàng mới bắt đầu ra những video đầu tiên của mình. Bên cạnh những video về beauty, Lan Anh cũng thường chia sẻ về trải nghiệm “mom life”, đôi chút về lifestyle trong các vlog.

Thật may mắn khi Accesstrade có cơ hội thực hiện cuộc phỏng vấn ngắn cùng Lan Anh.

* Gia đình, bạn bè nghĩ gì khi bạn ra những video đầu tiên? 

Lan Anh cảm thấy mình rất may mắn vì từ khi bắt đầu đã nhận được sự cổ vũ khá nhiều từ mọi người. Ban đầu, mình đã định hướng rằng Beauty Blogger sẽ là một công việc lâu dài nên từ những video đầu tiên mình đã có sự đầu tư. Có lẽ nhờ sự chỉn chu, tâm huyết đó nên mình được mọi người ủng hộ về mặt tinh thần nhiều lắm.

* Vì sao bạn lại chọn làm Vlog về beauty mà không phải là một chủ đề khác? 

Thật ra Lan Anh thích làm đẹp từ nhỏ và mình muốn được lan toả cách làm đẹp đến mọi người. 

Hồi đó mình rất thích nghịch đồ trang điểm của mẹ. Đến lúc đi học, mình thấy các bạn học được mẹ cột cho 2 bím rất xinh nhưng mẹ mình thì lại không biết làm nên mình đã mày mò để tự thắt. Sau này khi vào những năm cuối sinh viên, Lan Anh nhận ra Beauty Blogger là công việc có thể giúp mình vừa được thoả đam mê làm đẹp, vừa có thế chia sẻ những điều mình biết về mỹ phẩm, tips hay đến những người khác. Ngoài ra, công việc Blogger cũng khiến cho Lan Anh có nhiều sự thay đổi tích cực ở bản thân hơn.

* Beauty được xem là “mảnh đất” được nhiều Vlogger ưa chuộng vì tính đa dạng và gần gũi với hầu hết mọi người. Nhưng cũng vì thế mà tính cạnh tranh cũng rất cao. Vậy đâu là bí quyết giúp Lan Anh duy trì được sức ảnh hưởng của mình với cộng đồng? 

Như Lan Anh cũng đã chia sẻ, Beauty Blogger với mình nó không chỉ dừng lại ở đam mê mà còn là một công việc lâu dài. Chính vì thế, mình luôn rất khắt khe, chọn lọc kỹ những nội dung và thương hiệu mà mình sẽ giới thiệu đến với cộng đồng. Làm sao để tạo ra nhiều giá trị nhất cho cộng đồng và người theo dõi của mình là mong muốn trong mỗi video của Lan Anh. Bên cạnh đó, Lan Anh cũng nghĩ rằng follower là những người sẽ theo dõi mình trong thời gian dài, đồng nghĩa họ cũng sẽ lớn lên cùng mình, chính vì thế những content cũng luôn thay đổi theo nhịp sống của Lan Anh. Có lẽ nhờ việc sự trưởng thành qua các video đã khiến mình trở thành “chị gái” trong mắt của mọi người.

* Được biết hiện Lan Anh đã làm mẹ của một em bé kháu khỉnh. Kể từ khi trở thành mẹ bỉm, công việc Beauty Blogger của bạn có bị ảnh hưởng nhiều không và bạn đã giải quyết những điều đó như thế nào? 

Công việc của mình trộm vía lớn lên theo em bé của mình luôn. Tuy nhiên, ảnh hưởng nhiều nhất đó là mình không có thời gian để làm nhiều như xưa, vì thế mình cũng hạn chế nhận booking. Tuy nhiên, vì có nhiều thời gian ở nhà cùng em bé, mình lại có cơ hội để tập trung làm Vlog, đồng thời phát triển affiliate song song để có nguồn thu nhập ổn định.

* Khoảng 1 năm trở lại đây, bên cạnh thói quen thích xem review sản phẩm, các follower cũng muốn mua món hàng đó cùng nơi mà KOL đã mua. Vì thế hầu như các bạn Vlogger lâu năm đều đang chuyển hướng phát triển thành KOC, tức là vừa review vừa giới thiệu nơi bán thông qua các đường link. Ở góc nhìn là một Beauty Blogger, bạn nghĩ sao về việc thay đổi này?

Mình thấy việc trở thành một KOC rất ổn và thật ra cũng phân hoá rõ ràng cho độ chân thực của từng blogger. Với mình, thay đổi là điều khá hay. Bởi nó sẽ giúp cho các bạn KOL có thêm màu sắc mới, đồng thời có thế bắt kịp sự thay đổi của người dùng và nhãn hàng. 

* Khi làm một KOC, bên cạnh việc sản xuất nội dung sản phẩm, bạn còn phải đặt thêm đường link để người dùng mua. Bạn có nghĩ điều này sẽ khiến người dùng cảm thấy bạn đang PR quá nhiều cho sản phẩm không? 

Thật ra mình luôn minh bạch với người xem về việc video có nhận booking hay không. Không những thế, việc đặt link affiliate còn có thể giúp cho follower của mình dễ dàng tìm mua sản phẩm online. Nên đối với Lan Anh, việc đặt link không ảnh hưởng quá nhiều đến content của mình, mà ngược lại còn khiến cho người xem hiểu được độ chân thực của mình nữa. Tuy nhiên, ở vị trí KOC, mình nhận thấy nên có sự phân bổ link giới thiệu hợp lý. Như những bạn Blogger shopping rất nhiều thì việc họ share link chắc chắn sẽ nhận được độ tin cậy cao. Còn những bạn ít mua đồ mà share link nhiều thì sẽ khiến cho người xem khá lo ngại. Bởi đặt mình ở vị trí là 1 KOC và cả follower thì Lan Anh cũng ngại xem những KOC nào chia sẻ ít nhưng lại đặt link quá nhiều.

* Có phải tư duy đổi mới, không ngừng thay đổi là động lực cho Lan Anh cố gắng học hỏi mỗi ngày để bắt kịp với thay đổi và xu hướng mới? 

Đúng rồi. Trong suốt quá trình làm Blogger, Lan Anh luôn giữ suy nghĩ phải luôn học hỏi để bản thân mỗi ngày được phát triển nhiều hơn. Tuy cũng có nhiều hạn chế là mình không giỏi về TikTok hoặc bắt trend, nhưng mình cũng xem nhiều để mở mang về hình ảnh và nội dung.

* Cảm ơn Lan Anh về những chia sẻ thú vị xoay quanh công việc của mình. Trước khi kết thúc buổi phỏng vấn, có một phần Q&A nhỏ mời Lan Anh thực hiện cùng mình nhé.

Access KOC là nền tảng kết nối trực tiếp KOC và các nhãn hàng tạo nên cộng đồng hợp tác booking với đa dạng ngành hàng, môi trường chuyên nghiệp và thu nhập hấp dẫn. Hợp tác cùng Access KOC, bạn sẽ vừa là người branding cho thương hiệu, vừa là một reviewer mang đến những sản phẩm giá trị cho người dùng.

Nếu như bạn là một Influencer, KOL, mong muốn được phát triển bản thân hơn ở vai trò KOC, đừng ngần ngại đăng ký tại đây. Cộng đồng KOC luôn sẵn sàng chào đón bạn.