Phân tích phễu chuyển đổi (Conversion funnel): Cách thiết lập quy trình giúp tăng trưởng ứng dụng
Trong bối cảnh kỹ thuật số đầy tính cạnh tranh, các tổ chức cần liên tục định vị các cơ hội kinh doanh, đánh giá lại các hoạt động marketing, tích hợp công nghệ, chiến lược tăng trưởng và các quy trình chuyển đổi. Việc này không chỉ để tồn tại lâu dài mà còn để vươn tới thành công. Mặc dù người ta thường đề cập đến việc phân tích quy trình chuyển đổi đối với ngành e-commerce nhưng với bất cứ nhà kinh doanh nào, chúng ta cũng có thể ứng dụng cách phân tích này để tìm ra lỗ hổng trong kênh chuyển đổi người dùng nhằm mục đích tối đa hóa khả năng chuyển đổi.
Phễu chuyển đổi (Conversion funnel) là gì?
Phễu chuyển đổi là một mô hình chia nhỏ hành trình của người dùng thành các bước cần thiết để xác định tất cả các điểm tiếp xúc có thể có, từ khám phá đến chuyển đổi. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của tổ chức, phễu chuyển đổi có thể được chia thành các lĩnh vực phân tích khác nhau, nhưng nói chung, cần xem xét 4 giai đoạn: nhận thức, tương tác, chuyển đổi và duy trì. Nó được gọi là phễu, bởi vì với tư cách là marketer, chúng ta đang đưa người dùng đi từ bước này sang bước tiếp theo, hướng tới điểm chuyển đổi cuối cùng. Khi người dùng di chuyển từ giai đoạn cài đặt sang mua sắm trên ứng dụng, sẽ có một sự sụt giảm tự nhiên về số lượng người dùng tính đến giai đoạn cuối cùng. Trong quá trình này, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thuyết phục người dùng. Vì lý do này, việc hình dung từng bước trong phễu chuyển đổi trở nên cần thiết trong việc xác định những điểm yếu nhất của quy trình và tối ưu hóa để chuyển đổi tốt hơn. Khi thực hiện đánh giá phễu chuyển đổi, bạn không chỉ cần xem xét các hoạt động marketing của mình mà còn cần tính đến các tích hợp UX/UI, thiết kế và công nghệ. Bạn cần phải có một cái nhìn tổng thể về chiến lược tăng trưởng.
Làm cách nào để triển khai phân tích phễu chuyển đổi đối với mobile app?
Giai đoạn 1: Nhận biết thương hiệu
Trong giai đoạn nhận thức, bạn cần xác định các nguồn mà thông qua đó đối tượng mục tiêu có thể tiếp xúc với doanh nghiệp nhiều nhất có thể. Chúng phải bao gồm cả lưu lượng truy cập không phải trả phí cùng như quảng cáo trả phí. Bạn có thể vẽ ra một bản đồ trực quan về các điểm tiếp xúc khác nhau mà người dùng có thể có với thương hiệu của mình để đánh giá dễ dàng hơn. Bước đầu tiên này sẽ cung cấp cho bạn một góc nhìn tổng quan và đánh giá hiệu suất của các kênh khác nhau để biết được đâu là kênh nên được đầu tư nhiều hơn, phân tích các thông điệp và cải thiện cách giao tiếp khác nhau mà thương hiệu đang sử dụng.
Các hoạt động chính cần xem xét là:
-
Quảng cáo trả tiền
-
Chiến lược SEO / ASO
-
Chiến lược từ khóa
-
Theo dõi và phân bổ
Giai đoạn 2: Tương tác
Câu hỏi cốt lõi trong giai đoạn này là: làm thế nào để người dùng dễ dàng trải nghiệm thương hiệu của bạn, tức là tải xuống ứng dụng để sử dụng? Giai đoạn thứ hai của phân tích phễu chuyển đổi sẽ cần bạn quan tâm nhiều hơn đến tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) - các nhà marketer cần phân tích chiến lược thiết kế và truyền thông của các landing page.
Các hoạt động chính cần xem xét là:
-
Tối ưu hóa App Store
-
A/B (Testing)
-
Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi
-
Theo dõi và phân bổ
-
Trải nghiệm người dùng
Giai đoạn 3: Thiết kế hành trình chuyển đổi
Khi người dùng quyết định tải xuống app của bạn, phễu chuyển đổi sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo - chuyển đổi. Các hoạt động chính cần xem xét trong giai đoạn này:
-
Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi
-
Xác định các metric tính KPIs
-
Theo dõi và phân bổ ngân sách
-
Trực quan hóa dữ liệu
-
Trải nghiệm người dùng
-
Thiết kế/Giao diện người dùng
Giai đoạn 4: Lập kế hoạch gắn bó lâu dài
Giai đoạn cuối cùng của phễu chuyển đổi là giai đoạn duy trì, thường bị bỏ qua như một bước để tối ưu hóa hành trình của người dùng. Tuy nhiên, trong môi trường mobile app, giai đoạn duy trì là nơi thương hiệu tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng của mình. Hãy nhớ rằng việc gửi số lượng lớn email hoặc push notification quá nhiều kèm theo chiết khấu không thể được coi là một “chiến lược thông minh”. Là marketer, bạn cần xác định các hành động sau chuyển đổi cần thúc đẩy để tăng độ trung thành của người dùng. Nếu người dùng đã tải xong ứng dụng về máy, dùng 1 lần và đạt được nhu cầu nhưng nếu nhu cầu của họ tăng lên và các ứng dụng khác cung cấp được những tính năng ưu việt hơn, người dùng sẽ sẵn sàng xóa ứng dụng của bạn. Đó là lý do bạn cần lập kế hoạch để người dùng gắn bó với mình lâu dài.
Nhờ phân tích phễu chuyển đổi, bạn có thể phát hiện ra các cơ hội mà nếu không có những bước phân tích trên mà bạn chắc chắn sẽ bỏ lỡ. Đôi khi phễu chuyển đổi sẽ buộc chúng ta phải thay đổi chiến lược thông thường của mình, điều này có thể khó chấp nhận hoặc mất nhiều thời gian hơn, nhưng sự tăng trưởng là kết quả của quá trình cải tiến không ngừng và cải tiến chỉ thành công nếu bạn thử nghiệm các giả thuyết. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về phễu chuyển đổi để có được cho mình một chiến lược thành công nhất!
AppROI Marketing Team
Xin chân thành cảm ơn!