Tỷ Lệ Giữ Chân Người Dùng (Retention Rate) Là Gì? Vì Sao Bạn Cần Quan Tâm Đến Retention Rate

Tỷ Lệ Giữ Chân Người Dùng (Retention Rate) Là Gì? Vì Sao Bạn Cần Quan Tâm Đến Retention Rate

Bạn có biết rằng, một số báo cáo gần đây cho thấy việc thu hút khách hàng mới có thể tốn chi phí gấp 5 lần so với việc giữ chân khách hàng hiện tại hay không? Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 5% đã được chứng minh là sẽ cải thiện lợi nhuận từ 25% đến 95%. Điều này có nghĩa là bạn phải thật sự nghiêm túc suy nghĩ đến việc tăng tỷ lệ giữ chân của bạn nhằm thu hút lại những khách hàng mà bạn đang có.

Tỷ lệ giữ chân người dùng 

Trong marketing, tỷ lệ giữ chân người dùng được định nghĩa là số lượng người dùng tiếp tục sử dụng App của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể (thường là 30 ngày) sau khi họ cài đặt ứng dụng đó. Retention Rate thường được tính bằng số lượng người dùng duy nhất đang hoạt động trong ít nhất một phiên mỗi ngày, chia cho tổng số lượt cài đặt.

Đây là một chỉ số quan trọng đối với các công ty vì cho thấy mức độ tương tác, sự quan tâm và lòng trung thành của người dùng đối với mobile app của bạn. Tỷ lệ giữ chân người dùng cao  có nghĩa là khách hàng thường xuyên sử dụng ứng dụng của bạn, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn có thể có tỷ lệ gỡ cài đặt và không truy cập app đang ở mức thấp. Điều này có nghĩa là nhà phát triển App sẽ có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn và cải thiện doanh thu.

Giống như một số KPI hoặc các chỉ số hiệu suất khác, tỷ lệ giữ chân giúp doanh nghiệp của bạn hiểu ứng dụng của bạn đang hoạt động như thế nào, vì vậy bạn có thể cải tiến hoặc thay đổi chiến dịch, chiến lược marketing của mình một cách phù hợp hơn.

Thu hút người mới hay giữ chân người dùng cũ ?

Mặc dù đúng là có được nhiều khách hàng mới là một điều thú vị, hấp dẫn và không thể thiếu cho công việc kinh doanh, nhưng việc đầu tư vào việc giữ chân khách hàng có thể ít tốn kém hơn so với việc có được những khách hàng mới. Các công ty thực hiện giữ chân người dùng tốt có thể tiết kiệm chi phí mua lại quảng cáo và marketing để giữ được giá trị lâu dài của khách hàng.

Có được khách hàng mới là điều quan trọng, nhưng số lượng không phải lúc nào cũng là thước đo cho sự thành công. Nếu bạn dường như không thể nắm bắt tốt việc giữ chân người dùng, bạn có thể gặp vấn đề khi chuyển đổi và không thu hút được đúng nhóm người dùng ngay từ đầu.

Tập trung vào hành vi và trải nghiệm của người dùng để bạn có thể hiểu rõ hơn về cách mọi người tương tác với App của bạn. Nếu App của bạn khó hiểu hoặc nếu người dùng gặp sự cố sau khi cài đặt, bạn có thể gặp phải tình trạng người dùng rời bỏ ứng dụng. Một nghiên cứu cho thấy rằng 21% người dùng đã từ bỏ App sau một lần sử dụng nếu ứng dụng đó không mang lại trải nghiệm như mong đợi.

Vì sao tỷ lệ giữ chân người dùng lại đóng vai trò quan trọng?

Đơn giản là vì nó cho biết doanh nghiệp của bạn đang hoạt động như thế nào. Tỷ lệ duy trì ổn định cho thấy người dùng đang hoạt động tích cực và tương tác nhiều hơn, điều này có nghĩa là có cơ hội kiếm tiền tốt hơn. Thông qua tỷ lệ giữ chân, bạn có thể xác định:

  • Khả năng bạn có thể giữ chân từng khách hàng mới mà bạn có được là bao nhiêu

  • Bạn sẽ có thể giữ chân từng khách hàng trong bao lâu nếu tiếp tục với các chiến lược hiện có của mình

  • Công ty của bạn có thể phát triển đến mức nào trong tương lai

Một dấu hiệu dễ dàng nhận biết khi số liệu báo cáo cho thấy tỷ lệ người dùng đang giảm là việc App của bạn đang có thể gặp 2 vấn đề chính như:

  • Người dùng không cảm thấy hài lòng

  • Đối thủ của bạn đang có những công nghệ, tính năng vượt trội hơn

Hãy xem xét cách khách hàng tương tác ứng dụng của bạn và mức độ trung thành của họ có phù hợp với tỷ lệ giữ chân người dùng hay không. Điều này có thể báo hiệu mức độ tương tác của khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn, khả năng họ mua hàng lặp lại hoặc nâng cấp đăng ký của họ trong tương lai. Những khách hàng tiếp tục sử dụng ứng dụng trong một thời gian dài có khả năng tin tưởng, tương tác và đánh giá cao về công ty của bạn.

Giải pháp để cải thiện tỷ lệ giữ chân người dùng

1. Xem xét cải tiến quy trình vận hành của App

Nếu App của bạn khó hiểu, người dùng có thể gỡ cài đặt hoặc thoát khỏi ứng dụng đó một cách nhanh chóng. Cải thiện khả năng sử dụng của App bằng cách đánh giá cách trình bày thông tin, từ thiết kế đến nội dung. Khuyến khích và giúp người dùng điều hướng trong ứng dụng bằng cách hiển thị cho họ những biểu tượng nào cần được chạm hoặc vuốt.

2. Tiếp cận lại với người dùng

Sử dụng các kênh khác để tiếp cận khách hàng và khiến họ quay lại App của bạn. Điều này có thể được thực hiện thông qua email, mạng xã hội và quảng cáo tìm kiếm.

3. Tri ân khách hàng

Xây dựng các chương trình nhằm tri ân các khách hàng thường xuyên sử dụng mobile app của mình. Nếu App thuộc thể loại Game, bạn có thể tạo sự kiện hoặc giải đấu trong thời gian giới hạn với các giải thưởng và kết nối với những người chơi khác.

Lời kết

Tỷ lệ giữ chân người dùng giúp chuẩn bị cách người dùng tương tác với ứng dụng của bạn. Từ đó giúp bạn có thể lập kế hoạch cho tương lai, điều chỉnh chiến lược và đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của mình.

AppROI Marketing Team

xin chân thành cảm ơn!