iPrice: Tầm ảnh hưởng của BTS đến lượt tìm kiếm thương hiệu tại Việt Nam
iPrice nghiên cứu sáu trong số những lần hợp tác đáng chú ý của BTS với các thương hiệu nổi tiếng, kết quả cho thấy người Việt quan tâm nhiều hơn đến thương hiệu khi có sự góp mặt của nhóm. Đồng thời, báo cáo cũng cho thấy sự yêu mến của người hâm mộ tại Đông Nam Á dành cho từng thành viên BTS.
BTS được biết đến là một trong những nhóm nhạc K-pop nổi tiếng, bản hit mới nhất “Permission To Dance” cũng đã thu được những thành tích đáng ngưỡng mộ. Nhóm không chỉ tạo nên sức hút toàn cầu khi liên tục thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc, mà còn chứng tỏ sức ảnh hưởng trên các lĩnh vực khác như quảng cáo.
Lần hợp tác nào của BTS thành công về lượt tìm kiếm nhất?
So sánh lượt tìm kiếm thương hiệu trên Google, báo cáo chỉ ra rằng con số này có thể tăng gấp 2,6 lần khi kết hợp cùng BTS. Chứng tỏ sức ảnh hưởng không nhỏ của nhóm nhạc BTS tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s tăng 163% trong năm nay so với cùng kỳ năm ngoái khi cho ra mắt “Thực đơn từ thần tượng”. Trong khi đó, nhóm nhạc đến từ xứ sở kim chi cũng đã mang đến thành công cho Coca-Cola và Louis Vuitton khi mức tăng lượt tìm kiếm lần lượt là 62% và 48% so với cùng kỳ năm 2020.
Tháng 7/2020, Samsung phát hành Galaxy S20+ phiên bản BTS giới hạn. Điều này đã giúp lượng tìm kiếm của thương hiệu trên Google tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019 và cao hơn 88% so với cùng kỳ năm 2018.
Lượt tìm kiếm của thương hiệu FILA cũng trải nghiệm thành công tương tự khi lượt tìm kiếm tăng 20% vào thời điểm hợp tác cùng BTS vào cuối năm 2019. Trước đó một năm, hãng cũng đạt tăng trưởng nhất định khi đôi FILA's Disruptor 2 giành danh hiệu “Shoe of The Year”.
Cuối cùng, lần hợp tác của BTS và Tokopedia – “gã khổng lồ” trong bản đồ thương mại điện tử của Indonesia – đã giúp tăng độ nhận biết thương hiệu lên 44%. Tuy vậy, có lẽ Tokopedia chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam khi lượt tìm kiếm chỉ rơi vào khoảng 5.600 lượt trong 3 tháng.
Với việc tăng trưởng trung bình khoảng 59% lượt tìm kiếm ở sáu thương hiệu phổ biến trong nghiên cứu, có thể thấy rằng người hâm mộ luôn mong chờ những màn kết hợp giữa các idols và thương hiệu mình yêu thích.
Được sự ủng hộ từ người hâm mộ tận tuỵ, những người có thể chi trung bình 1.422 USD (khoảng 32 triệu đồng) cho hàng hoá, vé hoà nhạc và album, không quá ngạc nhiên khi BTS là nhân tố tác động đến sự thành công trong việc bán hàng trực tuyến ở các danh mục sản phẩm khác nhau.
Thành viên BTS nào được tìm kiếm nhiều nhất tại Đông Nam Á?
Điều gì ở BTS khiến người hâm mộ của phát cuồng? Đó có phải là những giai điệu âm nhạc hấp dẫn? MV được đầu tư chỉn chu? Những màn biểu diễn trực tiếp ấn tượng? Hay sức hút của từng thành viên BTS?
Câu trả lời là tất cả những điều kể trên và hơn thế nữa, trong đó không thể không kể đến sức hút của từng thành viên nhóm nhạc BTS. K-pop fans đã đặt ra thuật ngữ “bias”, về cơ bản từ này có nghĩa thần tượng, thành viên mà bạn yêu thích nhất trong nhóm. Vậy, thành viên nào của BTS là “bias” hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á?
Tại Việt Nam, top 1 là V, tiếp theo là Jungkook. Có vẻ như K-pop fans tại Việt Nam cũng đồng tình với các nước láng giềng Đông Nam Á khi lượt tìm kiếm trung bình trong khu vực cho thấy kết quả tương tự xếp hạng top 2.
Dù vậy, nghiên cứu từ iPrice cho thấy rằng khi Jimin nắm giữ vị trí thứ 3 ở hầu hết các nước và trung bình ở Đông Nam Á, thì vị trí này tại Việt Nam lại thuộc về Jin – thành viên lớn tuổi nhất BTS.
Qua đó có thể thấy rằng, nếu các thương hiệu không thể hợp tác với tất cả thành viên BTS, thì có lẽ việc hợp tác cùng một thành viên BTS là ý tưởng không tồi. Một nghiên cứu trước đó của iPrice đã chứng minh sự thành công rực rỡ khi Saint Laurent kết hợp cùng Rosé BLACKPINK vào năm ngoái. Vì thế, kết hợp với một trong bảy chàng trai của nhóm nhạc BTS có thể là cơ hội mang đến sức ảnh hưởng cho thương hiệu.
Phương pháp nghiên cứu:
Thành công từ những lần BTS hợp tác cùng thương hiệu dựa trên lượt tìm kiếm trên công cụ Google Keyword Planner. Lượt tìm kiếm được ghi lại khoảng thời gian 3 tháng trong quá trình hợp tác, thông báo hoặc ra mắt sản phẩm hợp tác cùng BTS. Lượt tìm kiếm của mỗi thương hiệu được so sánh cùng khoảng thời gian (3 tháng) của mỗi năm từ 2018 đến 2021. Các từ khoá của thương hiệu được chọn dựa vào cách nó được sử dụng ở mỗi quốc gia (ví dụ: Philippines sử dụng McDonald’s là McDo, vì vậy các từ khoá được sử dụng bao gồm “McDonald's”, “McDo” và “McDonalds”). Mức độ phổ biến dựa trên lượt tìm kiếm từ Google của mỗi quốc gia cho từng thành viên BTS trong sáu tháng gần nhất (tháng 12/2020 đến tháng 5/2021). Các từ khoá được sử dụng là nghệ danh của mỗi thành viên đi kèm với tên nhóm nhạc “BTS” (ví dụ: “V BTS”). Đối với Thái Lan, các từ khoá được sử dụng là các ký tự tiếng Thái. Lượt tìm kiếm được thu thập từ công cụ Google Keyword Planner.
* Nguồn: iPrice