Điểm qua những chiến lược SEO mùa Covid-19 cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Trong thời điểm dịch Covid diễn biến nhiều phức tạp như hiện nay, các chiến dịch thuộc về offline đều đang bị gián đoạn. Đây chính là thời điểm, để doanh nghiệp tập trung cho các dự án thực thi online như tập trung triển khai SEO hiệu quả cho doanh nghiệp.
SEO không chỉ quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn trong mùa dịch mà còn mang đến những giá trị tiềm năng khi mùa dịch kết thúc. Trong bài viết này, bạn và tôi sẽ cùng nhau xem xét lý do tại sao SEO lại quan trọng đến thế, tôi cũng gợi cho bạn một số chiến lược SEO mùa Covid phù hợp nhất.
Những lý do khiến bạn nên tập trung cho chiến lược SEO mùa dịch
Trước tiên, tôi sẽ nêu ra một số lý do để bạn thấy được tầm quan trọng của SEO trong thời điểm hiện tại:
Thời gian chuẩn bị để hoàn thiện sau đại dịch
Đây là giai đoạn bạn nên tận dụng để tập trung đầu tư SEO. Khi các hoạt động về mặt offline dường như đã bị ngừng lại. Thay vì ngồi yên, chúng ta hãy tranh thủ thời gian để tối ưu toàn diện các vấn đề về online cho doanh nghiệp của mình. Hãy tập trung trung toàn lực để triển khai tốt nhất các chiến lược về SEO, những thứ bạn đã bỏ dở bấy lâu nay.
Thay vì ngồi yên, hãy tranh thủ thời gian để tối ưu toàn diện các vấn đề về SEO
Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Khách hàng sẽ lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khi họ có lòng tin và có nhiều sự tương tác với doanh nghiệp. Những bài blog trong chiến dịch SEO của bạn lúc này giữ một vai trò cực kỳ quan trọng là điểm mấu chốt để bạn có thể “gặp gỡ”, chia sẻ với khách hàng trong thời điểm dịch bệnh này.
Trong thời điểm Covid 19 đầy phức tạp như hiện nay, khách hàng không thể nào trải nghiệm sản phẩm trực tiếp được, thì việc trải nghiệm nó thông qua các content chất lượng chính là lựa chọn hàng đầu.
Vì vậy nếu bạn thực hiện tốt SEO, xây dựng content chất lượng, bạn hoàn toàn có đủ khả năng để cạnh tranh trên thị trường.
Theo kết quả thống kê từ HubSpot, những doanh nghiệp có 16 blog hoặc nhiều hơn trên website của họ có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng gấp 4,5 lần so với các doanh nghiệp chỉ có khoảng 4 blog trên website.
Tận dụng SEO mùa dịch để tăng lợi thế cạnh tranh
Nhu cầu tìm kiếm online được nâng cao
Tình hình thực tế đã chứng minh rất rõ điều này, khi mọi hoạt động offline của người dùng đều bị dừng lại thì nhu cầu tìm kiếm online của họ sẽ tăng cao. Chính vì thế, nếu bạn nắm bắt xu hướng Google kịp thời, tập trung tối ưu tìm kiếm người dùng, tôi cam đoan website của bạn sẽ thu hút được nhiều lượt truy cập hơn so với những thời điểm trước đây.
Đặc biệt nhu cầu về mua hàng trực tuyến đang phát triển hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp thương mại điện tử, kinh doanh online nên tập trung cho chiến lược SEO.
Có nhiều cách để thăng hạng trong thời điểm đại dịch
Trong thời điểm này, bạn có thể tận dụng nhiều cách để tăng thứ hạng cho website. Chẳng hạn như sử dụng các chủ đề có liên quan đến Covid – 19, để cung cấp các nội dung hữu ích cho người dùng hay tập trung tối ưu hóa SEO Local cho doanh nghiệp. Về phần này, tôi sẽ đề cập chi tiết hơn trong các nội dung dưới đây.
Củng cố lưu lượng truy cập người dùng
Bạn nên tập trung SEO giai đoạn này để có thể duy trì và củng cố lưu lượng truy cập của người dùng. Đây là giai đoạn người dùng dễ dàng bị tác động trong quá trình tìm kiếm thông tin. Vì thế bạn cần tập trung triển khai SEO để có thể giữ chân người dùng. Đừng để người dùng cảm thấy bạn không hoạt động, khiến họ dần mất đi sự quan tâm đến website của bạn.
Bạn nên tập trung SEO giai đoạn này để có thể củng cố lưu lượng truy cập của người dùng
Điểm qua các chiến lược SEO cho doanh nghiệp mùa Covid-19
Tiếp theo trong phần này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn các chiến lược SEO chủ chốt mà bạn nên tập trung trong thời điểm dịch Covid:
1. Nhắm mục tiêu các từ khóa liên quan đến Covid-19, các chủ đề được người dùng quan tâm trong mùa dịch
Không ngạc nhiên khi các từ khóa liên quan đến Covid 19 đang được người dùng tìm kiếm rất nhiều. Trong giai đoạn này, bạn nên tập trung triển khai các chủ đề liên quan đến Covid 19 hoặc các xu hướng về hành vi người dùng trong mùa dịch. Chẳng hạn như: các khóa học online, mua hàng trực tuyến, dịch vụ giao hàng, mua mang về, các từ khóa liên quan đến hành vi người dùng khi họ phải ở nhà trong thời gian dài,…
Mặc dù hiện tại, doanh nghiệp bạn chưa mở cửa, nhưng chắc chắn rằng những bài đăng thế này sẽ đem lại sự tăng trưởng về lượng traffic cho doanh nghiệp, đồng thời tạo kết nối với các khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Hãy nhắm mục tiêu các từ khóa, chủ đề liên quan đến Covid-19
2. Tập trung cho SEO Local
Hãy cung cấp cho người dùng biết chính xác tình trạng hoạt động hiện tại của doanh nghiệp bạn, cho người dùng biết những thay đổi trong vấn đề vận hành doanh nghiệp, những sự thay đổi về hình thức hoạt động.
Một số điểm bạn cần quan tâm khi SEO Local như sau:
- Google hiện đang cho phép các doanh nghiệp chỉnh sửa trường tên doanh nghiệp của họ để phản ánh rằng họ đang cung cấp dịch vụ với hình thức như thế nào. Hãy chỉnh sửa đúng với doanh nghiệp của bạn nhé! Cập nhật hình thức hoạt động hiện tại của bạn (mang đi, giao hàng,..)
- Điều chỉnh đầy đủ về thông tin mà người dùng có thể liên hệ với bạn trong thời điểm hiện tại như: số điện thoại, email.
- Cung cấp chính xác về thời gian hoạt động của bạn trong mùa dịch Covid
- Đảm bảo nhất quán về thông tin doanh nghiệp trên tất cả các nền tảng từ Google My Business cho đến Bing, Apple Maps, thông tin trên mạng xã hội,…
Cập nhật chính xác và đầy đủ thông tin hoạt động cho doanh nghiệp bạn trong mùa dịch
Nếu bạn muốn biết chi tiết hơn về các cách để tối ưu hóa SEO Local, bạn có thể tham khảo bài viết cách SEO Google Maps của GTV nhé!
3. Thực hiện các công việc audit
Thay vì tập trung sản xuất các nội dung mới, bạn cũng nên tập trung để audit tổng thể các yếu tố về SEO trên website của mình. Hãy dành thời gian để kiểm tra lại những lỗi SEO đang tồn đọng trên website của bạn, chẳng hạn như tốc độ tải trang, giao diện có gì cần thay đổi để chuẩn hơn.
Trong video cách SEO Audit Website Từ A – Z, tôi có trình bày tường tận cách bạn triển khai audit SEO, hãy dành chút thời gian để xem và áp dụng bạn nhé!
Ngoài ra, audit các bài content cũng là việc mà bạn nên lên kế hoạch thực hiện. Hãy kiểm tra lại nội dung, xem nó có bị những vấn đề gì không, có gì chưa được tối ưu thì nhanh chóng khắc phục. Đây cũng là cách để bạn cải thiện chất lượng content tốt hơn cho người đọc.
Chi tiết về audit content như thế nào thì bạn có thể tham khảo bài chia sẻ của tôi sau đây: Cách audit content SEO hiệu quả
Một số dạng content mà bạn nên lên kế hoạch audit trong giai đoạn này
4. Cập nhật nội dung đã và đang hoạt động theo tình hình dịch
Một số nội dung trên website của bạn hoàn toàn có thể cập nhật và điều chỉnh để phù hợp với thời điểm dịch Covid như hiện nay. Bạn nên tận dụng điều này để nâng giá trị cho content trên website, đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu của người dùng. Đồng thời, nó cũng giúp website của bạn tăng lượng truy cập nhờ vào các từ khóa liên quan đến Covid đã được bổ sung vào.
Tuy nhiên, bạn lưu ý chỉ cập nhật những bài viết thật sự hữu ích đối với người dùng, đảm bảo phù hợp trong thời điểm dịch bệnh.
Bài SWOT là gì là một ví dụ minh họa cho việc cập nhật nội dung mà GTV đã thực hiện mà bạn có thể xem qua nhé! Bạn có thể trau chuốt nội dung cho phù hợp ở phần Sapo hoặc chèn thêm các nội dung chứng minh các kiến thức bạn cung cấp trong bài phù hợp với thời điểm dịch bệnh.
5. Bổ sung FAQ liên quan đến các chính sách trong tình hình dịch Covid
Bổ sung thêm FAQ liên quan đến chính sách trong mùa dịch Covid là một cách hay mà bạn nên áp dụng. Nếu bạn chưa rõ về FAQ thì tôi sẽ nói qua một chút về nó nhé! Khi sử dụng Schema FAQ cho trang nào đó trên website thì trong kết quả tìm kiếm, bạn sẽ thấy nó hiển thị theo hình như dưới đây:
Kết quả tìm kiếm của trang web khi sử dụng FAQ
Khi bạn click vào câu hỏi hay dấu mũi tên, nó sẽ hiển thị ra ngay kết quả bên dưới. Nếu bạn áp dụng cách này cho website của mình thời điểm covid sẽ giúp người dùng có những trải nghiệm tốt hơn. Người dùng sẽ dễ dàng tiếp cận những thông tin về chính sách mùa dịch của bạn một cách nhanh chóng nhất.
6. SEO YouTube, thêm video vào bài viết
Nhu cầu xem video của người dùng ngày càng cao, nhất là trong thời điểm họ phải ở nhà 24/24 như hiện nay. Khi bạn tối ưu hóa các nội dung trên website bằng video sẽ thu hút người dùng vào xem nhiều hơn.
Nếu bạn đang có một kênh YouTube, trong giai đoạn này hãy tập trung các chiến lược SEO YouTube, giúp kênh YouTube của bạn thu được nhiều traffic hơn. Bạn có thể tập trung triển khai những nội dung video YouTube có liên quan đến tình hình dịch bệnh, cung cấp những nội dung có giá trị thiết thực cho người dùng trong giai đoạn này.
Bạn có thể tận dụng video YouTube để tối ưu nội dung các bài viết trên website bằng cách chèn các video này vào bài viết của mình. Cách này vừa giúp bạn cải thiện chất lượng bài viết vừa giúp người dùng truy cập kênh YouTube của mình nhiều hơn.
7. Ứng dụng Google Trends
Thêm một gợi ý nữa cho chiến lược SEO mùa dịch đó là hãy ứng dụng khéo léo Google Trends. Theo dõi hành vi tìm kiếm của người dùng thông qua Google Trend sẽ giúp bạn xác định được các chủ đề thu hút.
Sau đó hãy xác định những từ khóa có thể dùng để triển khai chủ đề mà bạn có được từ Google Trends nhưng phải đảm bảo nó có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Bạn có thể xem thêm bài viết về 7 cách sử dụng Google Trend tăng hiệu quả SEO để biết thêm về cách ứng dụng Google Trends được hiệu quả nhất nhé!
Bạn có thể tận dụng Google Trends để nắm bắt các chủ đề người dùng thường tìm kiếm mùa dịch
Kết luận
Tôi vừa chia sẻ với các bạn về lý do tại sao cần tập trung chiến lược SEO mùa Covid, gợi ý một số chiến lược để SEO trong mùa dịch. Tôi hy vọng với những nội dung cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có được những nhìn nhận chính xác nhất về tầm quan trọng của SEO mùa dịch cũng như vận dụng các chiến lược mà tôi gợi ý một cách hiệu quả nhất.