Tăng cường “điểm chạm số” để tối ưu hóa các chiến dịch đa phương tiện
Trong khuôn khổ sự kiện trực tuyến MMA CEO & CMO Summit 2021 diễn ra tháng 6 vừa qua, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị truyền thông và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi và bàn luận về những giải pháp bền vững giúp doanh nghiệp vượt khó và tăng trưởng trong đại dịch.
Dịch bệnh đã và đang thay đổi thế giới theo một cách chưa từng có tiền lệ, tác động tới cuộc sống của chúng ta trên mọi bình diện học tập, vui chơi, làm việc và kinh doanh, sản xuất. Con người dần quen với những tương tác “từ xa” và có xu hướng tìm hiểu thông tin, chia sẻ suy nghĩ và đưa ra những quyết định nhiều hơn qua các thiết bị điện tử. Sự gia tăng nhu cầu cho các loại hình sản phẩm, dịch vụ tiếp cận qua kênh trực tuyến đặt áp lực lên vai những người làm tiếp thị, phải làm sao để đạt hiệu quả kinh doanh với ngân sách hạn hẹp và các nguồn tài nguyên hạn chế.
Tham dự sự kiện, đại diện đến từ Kantar, công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, đã chia sẻ nhiều khám phá thú vị và các kiến nghị cụ thể, chi tiết dành cho cộng đồng doanh nghiệp và làm tiếp thị tại Việt Nam.
Các khám phá được Kantar chia sẻ:
- Giai đoạn 2019-2020, các kênh tiếp thị số (digit al channel) đã lần đầu tiên vượt qua truyền hình (TV), trở thành công cụ tiếp cận người dùng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. - Theo Kantar Cross Media Study
- Không dừng lại ở việc tiếp cận, các “điểm chạm số” (digital touchpoint) cũng có ưu thế vượt trội giúp tạo ra tầm ảnh hưởng cho thương hiệu (Brand Impact), trên cả 3 tiêu chí đánh giá:
- Nhận biết (Awareness): Tiếp cận nhiều người dùng hơn
- Sự liên hệ (Association): Tạo kết nối về mặt cảm xúc/thúc đẩy cảm giác yêu thích dành cho thương hiệu
- Đông lực (Motivation): Thúc đẩy hành vi mua hàng
Theo đó, điểm chạm số thể hiện vai trò rõ nét xuyên suốt phễu tiếp thị, đồng thời giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả và tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao.
- Các nền tảng số, điển hình như Facebook hay YouTube giúp thương hiệu tăng cường độ phủ với hiệu quả chi phí tăng gấp đôi
- Các chiến dịch tập trung vào các phương tiện số (digital-led strategy) đảm bảo ROI cao hơn kênh truyền hình, với khả năng thúc đẩy chuyển đổi hành vi mua hàng cao hơn tới 1,5 lần - Theo Phân tích tổng hợp (meta-analysis) của Kantar và Facebook, đánh giá tổng thể 64 chiến dịch đa phương tiện tại 6 thị trường ĐNA bao gồm cả Việt Nam, giai đoạn 2016-2020
Từ các khám phá này, chuyên gia khuyến nghị các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và marketer:
- Phân bổ ngân sách chiến dịch cho các nền tảng đem lại ROI cao hơn, đầu tư tối thiểu 25% cho các kênh digital
- Chi tối đa 50% cho kênh TV
- Tăng cường tiếp thị, quảng cáo trên Facebook. Đặc biệt, đảm bảo triển khai tối ưu chiến dịch trên Facebook ở mức độ phủ đạt 60% và tần suất trên 2 lần/tuần giúp tăng hiệu quả thúc đẩy thương hiệu đến 1,8 lần