Tenmax: Google kéo dài thời hạn xoá bỏ cookie; Facebook cập nhật cơ chế ứng biến iOS 14.5

Tenmax: Google kéo dài thời hạn xoá bỏ cookie; Facebook cập nhật cơ chế ứng biến iOS 14.5

Những tiêu điểm nổi bật gồm (1) Google điều chỉnh lịch trình xoá bỏ 3rd-party cookie đến năm 2024; (2) Facebook cập nhật 3 hạng mục ứng biến trên iOS 14.5; (3) Instagram ra mắt quảng cáo Reels, thử nghiệm mở rộng Suggested Posts; (4) Spotify Greenroom – đối thủ mới của Clubhouse.

Google điều chỉnh lịch trình xoá bỏ 3rd-party cookie đến năm 2024

Vào ngày 24/6, Google đã cập nhật thông báo rằng sẽ kéo dài thời gian loại bỏ hoàn toàn 3rd-party cookie vào cuối năm 2023, thay cho thời gian dự kiến ban đầu là năm 2022. Như vậy, nhà quảng cáo sẽ có thêm thời gian để thử nghiệm và xây dựng các giải pháp thay thế khả thi.

Một số người trong ngành không ngạc nhiên trước sự điều chỉnh này. Do việc thử nghiệm Privacy Sandbox đã bị hoãn lại cho đến cuối năm hoặc đầu năm sau; mặt khác, các chính sách của Google sẽ phần nào tác động đến lợi ích của hệ sinh thái quảng cáo toàn cầu, nên bất kể Google đưa ra quyết định nào đều phải chịu sự giám sát và kiểm duyệt, điều này khiến các hoạt động của “gã khổng lồ” bị chậm lại.

Nguồn: Google

Google hiện đang làm việc với Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) để đánh giá các thay đổi về chính sách liên quan đến cookie của bên thứ ba, dự kiến sẽ thông qua 2 giai đoạn để từng bước xoá bỏ cookie.

  • Giai đoạn 1 (bắt đầu vào cuối năm 2022): Sau khi hoàn tất thử nghiệm, Privacy Sandbox sẽ được khởi chạy và API sẽ được bật trong Chrome. Các nhà quảng cáo và publishers sẽ có thời gian dự kiến là 9 tháng để áp dụng công nghệ mới này; Google đồng thời sẽ theo dõi kỹ việc áp dụng, các ý kiến phản hồi trước khi chuyển qua giai đoạn 2.
  • Giai đoạn 2 (trễ nhất là bắt đầu vào tháng 10/2023): Ngừng hỗ trợ cookie của bên thứ ba trước năm 2024.

Facebook cập nhật 3 hạng mục ứng biến trên iOS 14.5

Kể từ khi ATT framework chính thức có hiệu lực trên iOS 14.5 đã gây tác động không nhỏ đến việc phân phối, tối ưu hoá quảng cáo của các nhà cung cấp ứng dụng trên hệ điều hành iOS. Facebook là một trong những cái tên nổi bật khi giới thiệu cơ chế ứng biến trước thay đổi này. Gần đây, nền tảng này tiếp tục cập nhật và tối ưu hoá 3 hạng mục:

1. Gỡ bỏ hạn chế tạm ngưng quảng cáo trong 72 giờ ở “Đo lường sự kiện tổng hợp (AEM)”

Vì Facebook không thể có đầy đủ dữ kiện theo dõi như trước đây, nên đã ra mắt giao thức “Đo lường sự kiện tổng hợp (Aggregated Event Measurement)” nhằm xử lý các sự kiện chuyển đổi pixel từ thiết bị iOS. Nhà quảng cáo phải thiết lập tối đa 8 sự kiện chuyển đổi cho trang web của mình và xếp theo thứ tự ưu tiên. Trong Conversion Ad, chỉ có thể chọn 1 trong 8 sự kiện chuyển đổi được chỉ định trong danh mục quảng cáo để tối ưu hóa. 

Trước đây, khi thay đổi nội dung, thứ tự của sự kiện tổng hợp, các quảng cáo có liên quan sẽ buộc phải tạm dừng trong 72 giờ; nhưng kể từ ngày 16/6, nhà quảng cáo sẽ không bị hạn chế này nữa. Tuy nhiên cần lưu ý rằng nếu chỉnh sửa sự kiện tổng hợp thì nhà quảng cáo không thể điều chỉnh lại trong vòng 72 giờ. 

2. Mở rộng tối ưu hoá các mục tiêu ngoài 8 sự kiện chuyển đổi trong AEM

Trước đây, trong Conversion Ad (quảng cáo chuyển đổi), nhà quảng cáo chỉ có thể chọn 1 trong 8 sự kiện chuyển đổi để tiến hành tối ưu hoá; nhưng kể từ ngày 16/6 trở đi, Facebook cho phép nhà quảng cáo chọn các sự kiện khác ngoài những sự kiện chuyển đổi đã được chỉ định. Cần lưu ý rằng nếu nhà quảng cáo làm điều này, quảng cáo sẽ không tiếp cận đến người dùng trên iOS 14.5, đồng nghĩa với việc họ sẽ không nhận được bất kỳ báo cáo nào từ người dùng trên hệ điều hành này.

3. Ra mắt mô hình ước tính chuyển đổi

Từ ngày 30/6, Facebook chính thức khởi động mô hình ước tính chuyển đổi – sử dụng dữ liệu của người dùng iOS 14.5 “được phép theo dõi” để ước tính hiệu quả quảng cáo của người dùng “không được phép theo dõi”. Điều quan trọng cần lưu ý rằng mô hình chuyển đổi này chỉ áp dụng cho các chiến dịch marketing với thời gian phân bổ “Lượt click trong 7 ngày”.

IG ra mắt quảng cáo Reels, thử nghiệm mở rộng Suggested Posts

Công cụ tạo video ngắn Instagram Reels được giới thiệu vào tháng 8/2020, trong năm nay đã mở rộng sang 50 quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam, Malaysia, Brazil… Vào ngày 17/6, tính năng quảng cáo Reels đã được chính thức ra mắt trên toàn cầu. Quảng cáo Reels sẽ xuất hiện ở chế độ toàn màn hình, tương tự như quảng cáo trong Stories, xen lẫn với các video Reels cá nhân. Nội dung quảng cáo trên Reels sẽ được lặp đi lặp lại và có thể kéo dài đến 30 giây. 

Reels Advertising
Nguồn: Instagram

Bên cạnh đó, IG cũng đang thử nghiệm mở rộng tính năng Suggested Posts (bài đăng gợi ý), cho phép người dùng chọn lựa các chủ đề quan tâm. Tính năng này đã được IG ra mắt vào năm ngoái, với đặc điểm chỉ cung cấp thêm nội dung khác sau khi bạn đã cập nhật hết mọi thứ từ những tài khoản mà bạn theo dõi.

Thử nghiệm lần này áp dụng thuật toán mới giúp Suggested Posts xuất hiện xen lẫn với nội dung Feed từ những tài khoản mà bạn theo dõi. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa bạn sẽ bị hạn chế thấy được những nội dung từ người thân, bạn bè và những tài khoản theo dõi khác, làm mất dần đi bản chất ban đầu của Instagram.

IG thử nghiệm mở rộng Suggested Posts
Nguồn: Instagram

Spotify Greenroom – đối thủ mới của Clubhouse

Sự bùng nổ của Clubhouse là dấu hiệu minh chứng cho thấy sự phát triển của mô hình kinh tế âm thanh, khiến Facebook, Twitter, LinkedIn đua nhau ra mắt các tính năng tương tự Clubhouse. Vào ngày 17/6, Spotify đã chính thức gia nhập vào cuộc đua này khi cho ra mắt ứng dụng Greenroom, dành cho iOS và Android, có mặt tại 135 thị trường toàn cầu.

Greenroom về cơ bản có tính năng giống với Clubhouse, nhưng điểm khác biệt là nền tảng Greenroom đã có sẵn số lượng lớn các nghệ sĩ, người sáng tạo âm nhạc, người dẫn chương trình Podcast… được đông đảo công chúng đón nhận, giúp thúc đẩy phát triển cũng như tăng cường tính liên kết của người dùng với nền tảng này. Các cuộc trò chuyện sau khi kết thúc đều có thể tải xuống và tải lên dưới dạng một tập podcast.

Nguồn: Spotify

Hiện nay, mỗi phòng trên Greenroom đều có sức chứa lên đến 1000 người và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai. Điều này được xem là một nỗ lực quan trọng của Spotify trong việc chinh phục mảng thị trường âm thanh này.

* Nguồn: TenMax (Tổng hợp)